Ísafold - 06.09.1916, Síða 1

Ísafold - 06.09.1916, Síða 1
Komur út tvisvar 1 viku. Verð árg. ‘‘ kr., erlendis kr. eða i yj dollar; borg- ist fýTÍr miðjan júli erlendis fyrirfram. Lausasala 5 a. eint. ísafoldarprentsmiðja Ritstjóri: Úlafur Björnsson. Talsími nr. 455 n L Uppsögn (skrifl bundin við áramót, er ógild nema kom- in sé til útgefanda fyrir 1. oktbr. og sé kaupandi skuld- laus við blaöið. XLIII. árg. Reykjavík, miðvikudaginn 6. september 1916, 66. tölublað. Þegnskylduvinnan. í 15.—16. tbl. ísafoldar þ. á. rit- ar Guðmundur Magnússon á Geit- hálsi grein um þegnskyldi^vinnuna. Það fær mér gleði, að hann, gamli heiðursmaðurinn, þótt aldurhniginn sé, er enn starfandi í mannfélaginu og lætur til sín heyra, þegar stór- mál þjóðarinnar eru á dagskrá. En með því að grein hans fer í bága við mína skoðun, og hitt, að hann gerir að umræðuefni greinar mína-, er eg ritaði um þegnskylduvinnura i 9.—10. tb'. ísafoldar frá 5. — 9. febr. s.l., vil eg leyfa mér að fara nokkrum orðum frekar um þetta málefni. Eg hefi átt tal við marga mæta og gáfaða menn, sem telja óhæfu, að þjóðin greiði atkvæði um þetta mál áður en komið er fram frumvarp til laga um fyrirkomul.ig þess. Greinarhöf. telur þetta út af fyrir sig nægilegt til að fella málið við næstu kosningar. Eg er þessu ekki- alls kostar sammála. Fyrst er þó að vita, hverja afstöðu þjóðin tekur í þessu máli, og þvl er heppi- legt, að um það sé ritað og rætt. Þótt þing semdi lög um fyrirkomu- lag þegnskylduv nnunnar áður en atkv.greiðsla færi fram um, hvort menn aðhyltust hana eður eigi, býst eg ekki við, að málinu væri betur borgið. Eg býst við, að skiftar yrðu skoðanir manna um þau lög. Eg sé ekki neitt í vegi með, r.ð þing og landsstjórn semji lög um vinr.una og ástæðulaus tortrygni rf mönnum að efa, að þing og stjórn mundi haga henni öðruvís'i en hún áliti bezt henta. Eg tel víst, að farið yrði að miklu leyti í samræmi við till. H. J. á þingi frá 1903 um fyrir- komulag hennar. Aðal þungamiðja málsins er, hvort þjóð vor hefir I sér fólgna þá sönnu ættjarðarást, að hún vilji gefa atkv. sitt þeirri skyldu, sem þegnskyldu- vinnan hefir í sér fólgna og leggur á herðar óbornum kynslóðum. Um nytsemi hennar, ef rétt er að farið, he!d eg að allir hugsandi menn hljóti að verða að mestu sammála. Höf. telur líklegt, að æskulýðurinn mundi nauðugur inna þegnskylduvinnuna af nendi, en eg er honum þar ekki sammála. Mér finst honum og mörgum fleirum hætta um of við, að iita stutt fram í tímann, þegar um mál þetta er að ræða. Við verð- um að gæta þess, að þetta cr eða á að verða fyrir ómældan tíma. Þótt kynslóðir komi og hverfi heldur land vort vonandi áfram að lifa og blómg- ast eða á minsta kosti að gera þ.ið og þarf þess. Gætum nú að. Vel má vera, að fyrsta og ef til vill önnur kynslóðin líti svo á mál þetta, að sumir fari nauðugir á hólminn, fyrir fósturjörðina, gegn náttúrunui, þá er eg sannfærður um, að sá mót- þrói hveríur tiltölulega fljótt. Ein er opin leiðin til að eyða öllum mót- þróa gegn þegnskylduvinnunni frá þeirra hálíu, er hana eiga að inna af hendi. Ekki annað en feðurnir innræti börnum sínum ást og virð- ingu fyrir henni, leiði þeim fyrir sjónir kosti hennar beina og óbeina fyrir land og lýð. Sannfæring æsku-- lýðsins er sannfæring þeirra full- orðnu, uppeldið í raun téttri ekkert annað en eftirhermur. S 1 b.irnanna er eins og auð skifa, ef svo mætti að orði kveða, sem hinir fullorðnu eiga að skrifa á, — auðvitað það sem gott er. Eg verð þess var I áðurnefndri grein Guðm. á Geithálsi, að honutn finst formælendur þessa máls trúi um of á uppeldishugsjónir þessa vinnu-námsskeiðs. Hannsegir: »Mér finst sem nú eigi með þegnskyldu- vinnunni að gera okkur fremur en nú er hægt — að meiri og betri mönnum, efla hjá okkur ást á ætt- jörð, ást á sannleika*. Ja, hvar eru nú takmörkin fyrir þvi, hvað hægt er að gera einstaklingana að mikl- um og nýtum mönnum, ef rétt er að farið? Eg þekki þau ekki. Hér er ekki tími né rúm til að gera samanburð á menningarstigum þjóðarinnar frá þvi I fornöld og alt til vorra daga. En ekki mundi þurfa djúpt að grafa til að finna manngild- ismun á nútiðar alþýðufólki og al þýðu manna hér á landi fyrir t. d. 3—4 hundtuð árum. En hverju eig- um við að þakka þá auknu menn- ingu nemn mentastofnununurr, skól- unum. En eins og eg hefi áður tekið fram, eru mentastofnanir vorar ófullnægjandi meðan hinar verklegu vanta. Mundi ættjirðarást vor ekki verða sannari og betri, ef kynslóð- unum væri gert að skyldu, að fórna sér nokkurn tima æfinnar fyrir ætt- jörð sína? Mundi það ekki auka virðingu einstaklinganna fyrir sér og sinu föðuilandi ? Höfttndur snýr út úr fyrir mér, er hann segist sjá, að eg telji unglingana koma of gamla í skólana til þess að þeim verði til fulls kent að ganga veg dygðanna, og hyggur að eg meini, að þegn- rskylduvinnan komi i stað barnaskól- anna. Þetta er með öllu óþarft hjá höfundi. Eg tala um i grein minni, að uppeldi barnanna byrji þegar i vöggunni og foreldrar verði sjálfir að leggja grundvöllinn undir upp- eldi barnanna, ef vel eigi að fara. Ennfremur tildi eg, að tækifæri væri fyrir foreidra, kennara og verkstjóra þegnskylduvinnunnar, að taka hönd- um saman með uppeldi vaxandi kyn- slóðar. Höfundur hneykslast ef til vill á því, að eg tek svo til orða, að foreldrum sé létt hjálparhönd og þeim boðið að kenna börnum þeirra á fullkomDari hátt en þeir geti sjálfir margar þær dygðir, sem einn mann má prýða. Finst honum ef til vill eg gera með þessu oflítið úr alþýðu- fólki, en því er ekki svo varið. Með allri sannri virðingu fyrir þeim, sem starfa að því þýðingarmikla hlutvetki þjóðarinnar, barna-uppeldinu, vil eg geta þess, að miklum fjölda foreldra er ábótavant í þessu efni. Þeir geta eigi að síður verið nýtustu og beztu manneskjur í þjóðfélaginu og rækt verk sinnar köllunar eftir beztu sam- vizku, þótt skorti þekkingu á upp- eldi barna sinna. Eg skal ekki ýmsra ástæðna vegna fara hér frekar út í skoðanamun okk- ar að þessu sinni. En get þó ekki stilt mig um, að hreyfa þeim ómet- anlega mun, sem er á okkur og öðrutn menningarþjóðum í því, sem við köilutn ættjarðarást. Æskulýður annara þjóða verður að fórtta 2—3 árunt af æfi sinni til að gera sig færa um að verja land sitt fyrir út- lendunt óvinum, sem inn á það vilja ráðast og láta að lokum lífið fyrir frehi ættlands sins, en okkur hrýs hugitr við, að taka fiar vikur af æfi æskulýðsins og beita honum á vig- velli mót náttúrunni. Pélur Jakobsson Varmá, Mosfellssveit. Bítirmæli. Hinn 19. febr. síðastl. andaðist að Galtalæk í Biskupstungum hjá bróður sínum eftir langvint heilsuleysi Guð- mundur bóndi Egilason. Hann var fæddur að Hörgslandskoti á Síðu í Vestur-Skaftafellssýslu 29. júní 1861, og ólst þar upp hjá foreldrum sínum. Hann bjó fyrst að Þverá og síðan að Hörgslandskoti, en síðast að Borgar- holti í Biskupstungum. Neðanskráð erindi eru ort af systur hins látna, Guðlaugu Egilsdóttur, sem nú býr í Kálfhaga í Sandvíkurtreppi. Sólarlag. Er nú kyrt og einnig hljótt; eg guð lofa’ og segi: Löng og dimm er liðin nótt, iýsir af björtum degi. Sá lengi þoldi langvint strið, hiusu nú hrepti góður. Gefin er nú frelsun fríð friðum elsku bróður. Sambúð hans að sviftast hór sáran eykur trega. í fullsælunni fæ eg séð hans fögnuð eilíflega. Unun blíð og indæli, alt við brosir honum. Uudan fríðum farandi fajnar ástvinonum. Eftir liðið andstreymi eigum sæld í vonum. Um síðir þangað söfnumst vér samfagnandi honum. Æ, hans sambúð elskuleg oss var kær nð vonum. Fyrir alt gott fagrar hér flyt eg þakkir honum. Þó sértu horfinn Bjónum mór, sízt skal um það kvarta. Minning þín er merkileg, mór við gróin hjarta. Þú hefir mikið þolað nú, þú vanst sigur heyja. Þú barst örugt traust og trú og til guðs náðir þreyja. Og þín frelsuð öndin klökk frá öllu leyst er strxði. Drotni syngja þvf munt þökk þú hugljúfinn blíði. Alla vora elskaða á burt förnu vinina, fáum við að finna í friðarstaðnum indæla. Okkar móður elskaða eg bið drottinu himnanna leiða’ og styðja Ijnfasta, unz leysist öndin sármædda.. Þeim heíxni miðla meðaumkvun og mýkja vilja trega, þessunx launi góður guð góðvild eilíflega. Eitt kann roj'kja angurs þrá og allar sorgir skeiða, frelstra skara fá að sjá fögur sjón mun verða. Þúsundfalt lof þiíeinum þessir munu færa. Lifandi drotni líknsömum lof sé, dýrð og æra. M. Hinn 31. desember síðastl. andaðist á Hvammstanga eftir þunga legu hús- freyja Ingibjörg Björnsdóttir á Ytri- Reykjum í Miðfirði. Hún var fædd á Litluborg 31. októ- ber 1870. Gift eftiriifandi manni sín- um, Guðmundi hreppsnefndaroddv. Jón- assyni, 18. jan. 1896. Eignuðust þau 6 börn. Tveir drengir dóu í æsku, bótu báðir Björn, en 4 lifa, 3drengir: Wilhelm, Marinó og Kristinn, og ein stúlka: Hólmfríður. — Jarðsett var Ingibjörg sát. að Mel í Miðfirði 18. jan. s.l. að viðstöddu miklu fjölmenni. Þetta eru hinir örfáu annáladrættir, sem mór eru kunnir úr lífi hennar. Eg geri ráð fyrir því að margir álíti, að vel hefði átt við, að eg hefði skrif- að langt og fagurt mál um hennar möigu góðu hæfileika og miklu mann- kosti, en fyrir nána viðkynningu frá síðari árum virði eg minningu hennar meira en svo, að eg vilji misbjóða henni með því að hella yfir hana i gröfinni þessu venjulega, andlausa orða gjálfursskrumi. Ekki mun eg heldur fjólyrða um, hver harmur er aðkveð- inn hjörtum vandamannanna, sem eftir lifa, hinnar öldruðu móður, eiginmanns- ins, barnauna og bróðursins. Þær til- finningar, sem hreyfa sór í huga og hjarta syrgjandi ástmenna, eru helgari en svo, að óviðkomandi menn hafi leyfi til að bera þær á »torgin«. Verður hver að virða þetta á þann veg, er honum sýnist. Eg man það ofurvel, þegar eg sá Ingibjörgu sálugu í fyrsta sinni. Það var vorið 1902. Eg fór ásamt fleirum á fund vestur að Mei og tókum við ferju á Reykjum. Um kvöldið, er xuð komum til baka, var komið versta for- aðsveður og var þá ekki um annað að tala, en koma inn og þiggja beina. Man eg það, er eg þá kom þar inn í lága, litla en snotra baðstofu og hitti húsfreyjuna lága vexti en fríða sýnum, að mér fanst það fara vel saman, fanst hún ekki þurfa rúmmeiri hú akynni. En þetta breyttist. Eg fann fljótt við kynninguna, »áð það tti sál hennar ættgengi alt, sem ört var og djarf- mannlegt, frjálslegt og snjalt«, og eg hefi oft síðan um það hugsað, þegar eg hefi farið frá Reykjum, en þar hefi eg verið tiður gestur síðari árin, — hversu eiukennileg örlagagletni það er, að lyfta andléga snauðum örkvisum hátt í heiminum, en láta gáfuð göfug- menni berjast áfrarn íyrir tilverunni og verða árlega að horfa yfir rústir einhverra fagurra hugsjóna sinna. Vel fylgdist Ingibjörg sáluga með í landsmálum og bókmentum, og var mér það oft ómenguð ánægja, að eiga tal um það við hana og heyra hennar smellnu gagnr^'ningar. Einu sinni nú í seinni tíð áttum við tal um kostting- arrétt kvenna og lót eg í Ijóai, að hún myndi hlakka til, er það mál væri komið í kring. Jú, að vísu. Þó þótti nenni sá ljóður á því ntali, að hún var hrædd um, að konurnar myndu of mjög fylgja skoðunum manna sinna, eti ekki sjálfar komast til að brjóta málin til mergjar. Hútt var svo sjálfstæð, að henni fan8t ótækt, að gera nokkuð að sinni skoðun að eins fyrir álit annara, án þess að hugsa um það sjálf. Oðru 8Íuni áttum við tal um ís- lenzku skáldin. Mörg voru þau heuni kær, því hún var skáldhneigð mjög. Er mér næst að halda, að hútt hafi að náttúru verið meira skáld en margir þeir, sem yrkja. Fann eg það, að henni þótti mikið varið í Einar Benediktsson og Stephan G. Stephanssoti. Meðfram til þess að samsinna ekki alt, sem sagt var, fann eg þeim það til foráttu, að þeir væru svo þutig- skildir, að skáldskapur þeirra væri hreinasta dulspeki fyrir allan fjöldatin. »Já«, var svarið, »að vísu eru þeir sumstaðar nokkuð þungskildir, en þeg- ar búið er að lesa kvæðin þeirra nógu oft og hugsa dálíttð ttm þau, þá fer maður að skilja og þá gleymist það heldur ekki úr því«. Þar kom fram hreinn ram-íslenzkur þróttur og festa, að hræðast ekki viðfangsefnið, þó erfitt væri og hætta ekki fyr en gátan var ráðiu. Einu sinni áttum við tai um hve erfitt það væri, að hafa sig áfram fyrir þá, sem byrjuðu eignalausir — bæði höfðum við reynt það. — Taldi eg þ.ið öllum fjöldanum ofraun, nema þá helzt með því móti, að grafa sig lifandi og hugsa ekki unt neitt annað en stritið. — Eg var nú ekki bjart- sýntti en það þá stundina. — Þetta fólet hún ekki á — það væri ekkert líf, og m-aður mætti til með að fylgj- ast dálítið með menningurtni, þó ekki væri vegna annars en barnanna sinna, og það tækist, ef notaðar væru allar smástundir og ekki lesið annað en góð- ar bækttr — húu var svo bjartsýn — og þeim hjónunum tókst þetta. Með samfeldum áhuga og ráðdeild tókst þeim, þrátt fyrir ómegð og veik- indi, sem oft heftu árangurintt, að hafa sig upp úr fátækt og í sæmileg efni án þess að einaugra sig. Og þegar eg nú sit og er að rifja npp fyrir mór margar hugljúfar endur- minningar, sem eg geymi frá þeim stundum, þegar eg hefi verið gestur þeirra hjóna, þá leggur yl um mig allan. Eg fór þaðan æfinlega auðugri en eg kom — auðugri að trú á sigur hins góða og með auknu trausti á fram- tíð þjóðarinnar. — Og þegat hún hafði þessi áhrif á mig á þeim stuttu stuud- um, sem eg dvakli þar, hversu róttæk munu þau ekki vera áhrifin, sem börn- tn hennar hafa orðið fyrir og ósegjan- legur þjóðarauður væri það, ef landið ætti margar slíkar mæður. En nú er hún horfin inn á ókunna draumalandið til þess að starfa melra »guðs í geim<(, eu ástvinunum hennar, sem enn eru jarðbundnir um stund, þeim dettur áreiðanlega eittbvað líkt f hug, eins og Stephani G. Stephanssyni, þar semihann segir: »Svo alúðar kveðjur og þökk fyrir þor, unz þjáninga sigur var háður. Og eius að þú hrestir sem hlæjandi vor á heilbrigðis dögunum áður. — »

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.