Ísafold - 02.02.1926, Síða 2

Ísafold - 02.02.1926, Síða 2
2 ÍSAFOLD Heimilisiðnaðarsýningin 1930 og undir búningur hennar. ^ Eftir Halldóru Bjarnadóttur. Það hefir verið á það minst TÍða í -blöðum upp á síðkastið, að ©kki væri vanþörf á því að fara áð hugsa alvarlega um undirbún- ing þjóðhátíðarinnar 1930. Þetta er orð og að sönnu, og mætti margt um það segja, en að þessu ífinni ætla jeg einungis að minn- ía^St á heimilisiðnaðinn íslenska í þessu sambandi. Það hefir verið ðalið sjálfsagt að haldin yrði landssýning á íslenskum heimilis- iðnaði 1930, meðal annars vegna f»ess, að þá eru 9 ár liðin síðan aimenn heimilisiðnaðarsýning var fealdin, en landssýningu þarf að liafa á 10 ára fresti. pjóðin þarf að fá þarna skýra og helst sem jfeesta mynd af sjálfri sjer, en áðkomumenn góða hugmynd um ntenningarástand þjóðarinnar, með jþví að skoða fjölbreytt hand- bragð hennar. Ársritið „Hlín“ hefir á undan- £örnum árum reynt að halda mál- ínu vakandi, sýnt fram á, hver náuðsyn væri á skipulegum og góðum undirbúningi einmitt í |»essu efni, ef alt ætti ekfld að fara í handaskolum. Síðustu 5—6 árin hefir þjóðin mpiið mikið og gott verk til við- r^isnar heimilisiðnaðinum ís- lenska, en næstu 4-5 árin þarf að ,ymna enn betur að settu marki. Jeg vil sjerstaklega beina orð- um mínum til kvenfjelaganna og ungmennafjelaganna í landinu, sem hafa unnið heimilisiðnaðin- um stórmikið gagn. Þau þurfa að fáka þetta sýningarmál að sjer ng vinna nú saman að þessari sa'meiginlegu hugsjón fjelaganna, og taka á því, sem þau hafa til: Velja og hafna með mikilli at- tygli; hlutast til um, að vel gerð- ir hlutir verði geymdir til þess mjkla dags, því óvíst er að hægt Terði að gera þá að nýju fyrir jþann tíma, — og „panta“ bein- línis hluti hjá þeim, sem gera sjerstaklega vel, svo að hlutað- eígendur hafi nægan tíma til að áfla sjer efnis o. s. frv. — Jeg treysti því, að allur almenningur taki þessu máli vel, og fjelögin og einstaklingar utan fjelaganna, er áhuga hafa í þessu efni, láti ekki undir höfuð leggjast að ná í sem flesta vel gerða hluti, og sem fjölbreyttasta, hvar á landi sem eni, og sjeu vel vakandi nú þeg- ar um allar framkvæmdir í þá átt. Því má treysta, að fjelögin láti sjer, hjer eftir sem hingað til, ant um að haldnar verði smá-sýning- ar til og frá í bæjum og sveit- ( um; þeim f jölgar nú óðum, sem betur fer; þar æfast menn og læra hver af öðrum; enda þarf ( nú hver einasti hreppur á land- j inu að hafa dálitla sýningu á næstu 2—3 árum, en hjeraðssýn- J íngar að vera haldnar í öllum hjeruðum fyrir 1930, þar sem væri úrval hreppasýninganna, — «ins og víða hefir nú gert verið. Eins og gefur að skilja, tjáir ekki að kasta öllum sínum á- hyggjum á herðar 2—3 manna, eins og gert var á síðustu sýn- ingu. Fjelögin í hverju hjeraði ættu að kjósa sjer 2 menn — karl og konu — til að taka þarna að sjer allar verklegar fram- kvæmdir: fara með muni á sýn- inguna, ikoma þeim þar fyrir, annast um þá meðan sýningin er opin, selja það, sem selja á, en hafa hitt heim uieð sjer. Fjelögin stæðu, eins og gefur að skilja, straum af ferð þessara fulltrúa, enda yrði það víða hinn eini beini kostnaður, sem fjelögin hefðu af þjóðhátíðinni, og væri þeim því engin vorkunn á að bera hann. Jeg efast ekkf um, að hverju hjeraði yrði það hið mesta metn- aðarmál að sýningin sín yrði ekki lítilfjörlegust, eða hjeraðinu til minkunar. Jeg geri ráð fyrir því sem sjálfsögðu, að hvert hjerað hafi herbergi útaf fyrir sig á lands- sýningunni; þá kemur það best í ljós hvað hver sýsla hefir til brunns að bera í þeim efnum. — Jeg trúi ekki öðru en að það auki hverju hjeraði metnað að eiga sem.mestan og bestan þátt í þeirri samkeppni. — Vel valdir fulltrúar gætu unnið þessu máli hið mesta gagn, og það því meir sem þeir yrðu fyr kosnir. (Helst ætti að kjósa þá þegar á þessu ári). Þeir hvettu til sýninga- halds og eggjuðu almenning til að taika þátt í þeirri samkeppni, færu milli hreppasýninganna og veldu það besta úr á hverri sýn- ingu, og fengju þannig nokkurt yfirlit. Það, sem sent yrði á landssýn- inguna, yrði á þennan hátt nokk- urnveginn samfeld heild, en ekki einhliða úrval, t. d. eintóm lang- sjöl, því þótt það geti verið góð vinna í sjálfu sjer, gefur það enga sanna eða rjetta mynd af vinnubrögðum hjeraðsins. — Nei, sem allra fjölbreyttust þarf sýn- ingin að vera og engn síður karla en kvenna vinna. Alt sem nöfn- um tjáir að nefna til fatnaðar, rúmfatnaðar og híbýlabúnaðar, verkfæri, áhöld og amboð, leik- föng og skartgripir. Alt þarf að koma þarna fram sem til er, og sem best útlítandi, svo þjóðin geti fyllilega áttað sig á hvernig ástandið er og út frá því sjeð, hvað gera þarf í framtíðinni. Sýningin þarf að leiða í ljós alt það sem fyr og síðar hefir einkent gott íslenskt heimili og gefið því sinn sjerkennilega blæ, og hún þarf að gera það svo, áð íslendingar finni, að henni lok-: inni, hvöt hjá sjer til að gera ( heimilin sín þjóðlegri — íslensk- ari að útliti. Að þeir sjái, að heimavinnan megnar að gera he imilin hlýleg og vistleg, þá væri ekki unnið fyrir gíg. Mikið er á sig leggjandi fyrir heimilin. Alt er undir því komið að þau geti laðað að sjer hugi manna, eldri sem yngri. Alt velt- ur eiginlega á því í menningai^ legu tilliti. Og þvx leggja nú þjóðirnar kapp á hagnýta mentun konUnn- ar, því það er hún, sem meðal annars ber aðalábyrgðina í Iklæða- og híbýlabúnaði (og að sjálfsögðu á matargerðinni). Hún mótar heimilið mest og best. Því þarf að vinna að þessu máli með alúð og alvöru hjer hjá oss. Það er ekkert hjegómamál, heldur stórmál, sem snertir alla þjóðina, alda og óborna. Jeg sje í anda íslenskt heimiii — í bæ 'eða sveit, það skiftir engu máli — þar er rúmgóð vinnustofa, björt, hrein og hlý, þar sitja heimilismenn saman við vinnu sína, eins og í baðstofun- um í gamla daga. Þarna eru mörg verkfæri, sem ljetta mönnum vinnubrögðin, góð- ur raddmaður les hátt fyTÍr fólk- ið. Heimilið er glaðvært og skemtilegt. Þar er gott að vera og þar vill fólkið vera. Það er unnið til heimilisþarfa og það er unnið til sölu. Það er unnið þarna þjóðmenn- ingarlegt starf og um leið hags- munalegt, hvorttveggja stórþýð- ingarmikið fyrir þjóðfjelag vort. pann þjóðarmetnað ættum við að eiga að vilja hlynna rækilega' að heimilisiðnaðinum, af því með- al annars, að hann, og líklega hann einn, gerir okkur hliðstæða hinum öðrum menningarþjóðum, og jeg býst jafnvel við að sumir vi’lji setja okkur þar dkör hærra. Það er óhætt að fullyrða, að takist sýningin vel og henni verði ekki markaður bás, svo að hlutirnir fái að njóta sín, þá vekur hún aðdáun þeirra útlend- inga sem vit hafa á að dæma um slíkt. Þeir þykjast þar sjá ein- kenni göfugrar menningar engu síður en í bókmentunum. Og trú- að gæti jeg því, að margur út- lendingur hefði huga á að kynn- ast heimilisiðnaðinum íslenska betur af eigin reynd, ef kostur væri á. Jeg var stolt af því að geta sagt frændum vorum á Norður- löndum í fyrra, að sýningarmxm- ir þeir, sem jeg sýndi þeim, og sem þeir dáðu svo mjög, væru eingöngu verk alþýðunnar ís- lens&u, þar hefði enginn skóli verið að verki. Jeg er ekki hrædd um að ís- lensk alþýða bregðist trausti okk-1 ar í þessu sýningarmáli. Við ^ þurfum aðeins að mæta henni á miðri leið, víkka sjóndeildarhring hennar, svo að hún varist villu- ljósin. Við þurfum að gefa al- þýðu manna kost á að kynnast ýmsu því besta, sem til er af ís- lenskum vinnubrögðum, gerá mönnum enn ljettara fyrir að kynnast þeim en með sýningum, því til þeirra ná ekki allir. Við þurfum á þessum ártxm til 1930 að koma út al-íslenskri handa- vinnubók, er hefði inni að halda leiðbeiningar (og myndir) um hin- ar ýmsu greinar íslenska heim- ilisiðnaðarins. Það gæti orðið al- þýðu manna hjer á landi að hinu mesta gagni. íslensk alþýða þarf að eiga aðra betri uppsprettu að ausa úr en „Nordisk Mönstertidende“.— Hún má ekki láta leiðast út áþá glapstigu að álíta silkisaumaðar myndir eftir brjefkortum æðsta takmark íslensks listsaums. Þær myndir allar ættu að rera ger- samlega útilokaðar frá landssýn- ingunni, og það þótt þær sjeu í logagyltum römmum! 1 sama nú- meri ættu hinar svokölluðu „go- belin“-myndir að vera. (Vegg- myndir, saumaðar í xxtlendan nll- arjava með útlendu ullargarni, eftir útlendum fyrirmyndum). Listgildi allra þessara mynda er hverfandi, og ekkert frumlegt við þær að neinu leyti — og því síð- ur þjóðlegt. Það eru einfaldar stælingar og ekkert annað. Oóð handavinnubók yrði og út- lendingum, sem kynnast vilja ís- lenskri handavinnu, að mikluliði. Frændþjóðir okkar eiga fjöl- breytt verk um hina þjóðlegu list snia og ýmislegu handbrögð. Það er ekki vansalaust, hve sárfátæk- legt er um að litast hjá o'kkur í því efni, jafnrík og við erum af þjóð- legum vinnubrögðum, sem hafa listagildi. Og árlega missum við muni út úr landinu, útskorna og útofna, sem við eigum ekki svo miikið sem mynd af, og sem okk- ux eru því algerlega glataðir. Næsta sporið sem stíga þarf, yrði að koma upp al-íslenskum handavinnuskóla, er gæti veitt fullnægjandi fræðslu í hinum ýmsu greinum íslensks, heimilis- iðnaðar og notið þar stuðnings íslenskra listamanna.Þar yrði mið- stöð alls hins besta í íslenskum heimilisiðnaði. — Þangað sæktu innlendir og útlendir fræðslu um alt, er að þessum efnum lýtur. Og þótt ekki yrði byrjað nema á einni grein handiðnaðar fyrst, t. d. ullariðnaðinum, þá er ekk- ert um það að fást, aðeins að sú byrjun yrði fullkomin og ís- lenskum vinnubrögðum samboðin. En svo að jeg snúi aftur að 1930. Á landssýningunni þarf að vera fleira almenningi til upp- byggingar en það sem læra má af vinnubrögðum landsmanna, þótt þau eflaust geti fært okkur heim sanninn um að margt af því heimagerða yrði obkur hollara en það aðfengna, sem menn eru svo ginkeyptir fyrir. Þar þurfa að vera hin bestu og hentugustu áhöld og vérkfæri til heimilisiðnaðar, fyrst og fremst ísl., en einnig útlend, sem flýta fyrir vinnunni og leysa hana e. t. v. betur af hendi. pað er alkunnugt að spuna- vjelarnar breiddust fyrst verulega út um landið eftir sýninguna 1921. 1930 þurfa að koma fram þau spunavjelaafbrigði, sem þá verða komin á markaðinn, (nokk- ur eru þegar komin, og heldur hver sínu fram.) Sýningin þarf að geta skorið úr hver sjeu best. Það er svo sem auðvitað, að löngu fyrir 1930 verður komin upp útsala á íslenskum heimilis- iðnaði í Reykjavík, er samsvarar kröfum tímans að öllu leyti. Út- sala er kaupir af framleiðendum gegn peningum út í hönd, góða og vel seljanlega vöru. Ekkert getur aukið framleiðsl- una jafnfljótt og þannig löguð útsala, og ekkert bætt hana jafn mikið. Sveitafólkið kæmi ullinni fyrir sig eitt árið, verkaði hana vel í góðu næði yfir veturinn, spinni svo úr henni á spunavjelar sínar gott band, eingirni, tví- og þríband, þráð og yfirvaf, vönd- uðu þvott, umbúðir o. s. frv. sem best og seldu svo bæjarbúum það sem þeir ekki kæmust til að vinna frekar sjálfir. — Margir prjóna, bæðiívjelum ogíhönd- um, í bæjunum og mar-gir vefa þar lika, fjölmargir vilja nota íslenskt- efni, en fá það ekki. Það er of mikið gert að því, að lá bæja- mönnum að þeir noti ekki íslenskt efni til fatnaðar. Það eru örð- ugleikar á að fá það. Ekkert al- mennilega íslenskt band er til í sokka eða nærfatnað, að maðiif ekki tali um noikkuð það er not- ast geti í utanyfirfatnað eða tii híbýlabúnaðar. Það þarf að verða jafnauðvelt að fá þetta og varn- inginn í búðunum, og við eiguxn nogar hendur til að vinna að þvi. Útsalan bætir úr þessu og húa styður landssýninguna að starfi á ýmsan hátt. Þar ætti t. d. að mega fá keypt margt af -'ams- flronar vinnu og sýnd verou" á sýningunni. pað hefir verið á það bent, að ekkert ætti aS byggja fyrir þessa þjóðhátíð, sem rifið yrði niðtir aftur, okkur vanhagaði um svo margar byggingar, og er það orð og að sönnu Jeg geri nú ráð fyrir, að sú sýning sem jeg ber fyrir brjósti, rúmist í nýja barnaskólahúsinu, en minna húsrúm gerir maður sig ekki ánægðan með fyrir hana og mun Öllu til skila haldið að það nægi. Tuttugu herbergi má ætla sýslunum og Rvík, og helst þyrfti annað eins að vera til undir spunavjelar, vefstóla o. fl. áhöld. Svo og fyrir fólk vinnandi að hinum ýmsu greinum heimilisiðn- aðarins, söludeild o. s. frv. (Hinn barnaskólinn verður að líkindtim notaður fyrir skólasýningar. Þær eru ekki samrímanlegar við annan heimilisiðnað, og það færi vel á því, að skólann þyrfti ekki að nota til annars. Iðnsýning, ef 1 in yrði haldin, kæmist þar Lvort sem er ekki fyrir. Yfir hana yrði eflaust bygt, — hvort ísem sú bygging yrði rif- in síðar eða ekki. Rvík vanhagar um stórt samkomuhús. Ekki verð- ur þjóðleikhúsið notað til alls. Yæri ekki ráð að slá þar tvær flugur í einu höggi, og nota sýn- ingargkálann fyrir samkomuhús á eftir ?) 1 sambandi rið það, sem sagt hefir verið hjer að framan nm íslenska heimilisiðnaðarlist og þau menningaráhrif, nem hún geti haft á landsfólkið, vil jeg leyfja mjer að vekja athygli á því, sem þeg- ar hefir verið bent á af öðr- um, hve afar mikla þýð- ingu það gæti haft, ef hægt væri að reisa hjer við Rvík fall- egan íslenskan sveitabæ (torfbse) með öllum bæjarhúsum og bús- hlutum, skemmu, smiðju o. s. frv., eins og það var í besta lagi á góðum sveitabæ. Petta verður gert fyr eða síðar, en því örð- ugra sem lengra líður. Unga fólk- ið okkar og börnin þurfa að kyan- ast því, umhverfi og þeim menn- ingu sem afar þeirra og ömmur lifðu og hrærðust í, alt er það nú að falla í gleymskunnar slcaut. Og útlendingarnir, sem hingað koma. Ekkert er þeim jafn hug- leikið og að kynnast heimilunum að fornu og nýju. Allar menniug- arþjóðir eiga nú í söfnum sínum lnxs og heimili frá liðnum tíma og telja það helga dóma. Við þurfum að eignast íslenskaa sveitabæ fyrir 1930 á fögrum sÞið við Reykjavík og safna til hans af öllu landinu. Margir mundu verða til að rjetta því fyrirtæki hjálparhönd.

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.