Ísafold - 10.03.1926, Page 1

Ísafold - 10.03.1926, Page 1
Ritstjórar: Jón Kjartansson. Yaltýr Stefánsson. Sími 500. Auglýsingasím i 700. ISAFOLD Árgangurinn kostar 5 krónur. Gjalddagi 1. jólí. Afgreiðsla og innheimta í Austurstræti 8. Sími 500. DAGBLAÐ: MORGUNBLAÐIÐ 51. ðrg. 14. tbl. Midvikudaginn 10. mars 1926. ísafoldarprentsmiðja h.f. lárnbrautarmáliö. Grein þessi sem hjer birtist eftir fyrsta og heitasta fylgis- mann járnbrautarmálsins var skrifuð fyrir ísaf. i sumar sem leið, en af vissum ástceðtim hefir það dregist að birta hana. Ná þegar álit vegamálastjóra er nýkomið út um Austur-braut- ina, er sjerlega golt tœkifœri að birta þessa grein, svo almenningi gefist kostur á að sjá álit hins fyrsta forvígismanns þessa máls. Hann skýrir og frá undirtektum þeim sem ,,stórmálið“ fjekk á þingi fyrir 30 árum. En í greininni vakir hinn eldheiti fram- fara-andi, sem Þorsteinn Erlingsson kvað í málið, með hinu þjóð- kunna kvœði sínu „Brautirí'. AldarafmæH jámbrauta. Um 30 ár eru nú liðin síðan umræður hófust um það mál á Islandi. — En um leið er og 100 ára afmæli járnbrauta í heiminum. Því árið 1825 komst á fyrsta járnbrautin á Englandi, og voru þar mikil hátíðahöld í tilefni af því. Því bæði þar og allsstaðar annarsstaðar, þar sem járnbrautir hafa verið lagðar, hafa þær sýnt, hvílík blessun þær hafa verið fyrir þjóðirnar, þar sem þær hafa reynst hin öflug- asta lyftistöng undir allskonar framförum og aukinni hagsæld landanna. „Skyldi það vera álög á okkur í«lendingurn, að við eigum altaf að vera hálfum og heilum öldum á eftir öðrum þjóðum? Það lítur næstum út fyrir það“, skrifaði jeg 1895 (Eimr. I, 12). „En þau álög eru þó okkur sjálfum að kenna“, bætti jeg við. Þessi ummæli eiga við enn. Því enn er ekki lengra komið en það, að við liöfum í nær þriðjung ald- ar við og við verið að tala og «krifa um járnbrautir, en ekkert gert, nema lítilsháttar rannsóknir núna síðustu árin. „Stóra“ málið 1894. Það var fyrst árið 1894, að nokkur Islendingur hugsaði svo hátt, að tiltök væru að leggja járnbrautir á íslandi. Þá var af þingmanna liálfu (fyrir forgöngu kapt. Sigtr. Jónassonar fráWinni peg) borið upp á Alþingi frum- varp um að veita fjelagi (með ensku fje), sem nefndist „Hið íslenska siglinga- og járnbrauta- fjelag“, leyfi til að leggja járn- brautir á íslandi, bæði norður um land til Eyjafjarðar og austur á bóginn frá Reykjavík (austur í Ran gárvallasýslu.) Þó var ekki ráðgert að ráðast í meira fyrst' um sinn en járnbraut ausíur að Þjórs á, með reglulegum lestaferðum að minsta kosti 6 sinnum í viku árið um kring, og skyldi landssjóður greiða fjelaginu til þessa 50,000 kr. árlegan styrk í 30 ár, í síð- asta sinn árið 1925. En jafnframt skyldi fjelagið gegn öðrúm 50,- 000 kr. árlega fá leyfi til að anú- ast siglingar til útlanda (Bret- lands) og með strönjuln fram, og skyldi útlandaskipifj hafa 12 mílna ferð og' rúm fyrir 70 far- þega og fara 2 ferðir/ á mánuði 15. apríl til 15 október, eii að minsta kosti 1 ferð á mánuði hinn tíma ársins.Strandferðirnar skyldi fýrstu 10 árin annast annað minna skip með 10 mílna ferð (en sama farþegarúmi), er gengi stöðugt frá Reykjavík kringum landið frá 15. febr. til 15. nóv. Eftir 10 ár gat iandsstjórniu heimtað, að strand- ferðaskipin yrðu 2. Eftir 15 ár skyldi landsstjórnin hafa rjett til að kaupa bæði járnbrautir ogskip fjelagsins eftir óvilhallra manna mati. Það þótti miklum tíðindum sæta, þegar frumvarp' þetta kom fram. Svo stórhuga höfðu menn aldrei fyr verið, enda var málið óðara skýrt „Stóra málið.“ Yildu marg- ir undir eins fella það þegar við fyrstu umræðu, og þar á meðal st j órnarf ulltr úinn, landshöf ðingi. Andstaðan. Það væri barnaskapur að hugsa, að járnbrautir gætu þrifist á íslandi. Þó tókst að bjarga mál- inu frá bráðum dauða í sjálfri fæðingunni og var nefnd sett í það. í þeirri nefnd varð jeg skrif- ari og síðan framsögumaður máls- ins í Neðri deild. Þetta var fyrsta árið, sem jeg sat á þingi, og var það engin smáræðis raun fyrir ungan þingmann að taka, á sig aðalvörn slíks máls, þó ýmsir góð- ir drengir Væru þar og til liðs og aðstoðar. Og því meiri var raunin, sem á móti málinu hömuðust marg- ir hinir mestu mælskumenn þings- ins, t. d. Benedikt Sveinsson, Guð- laugur Guðmundsson o. fl., sem gengu hreinasta berserksgang, fram fyrir fylkingar og bitu froðu fellandi í skjaldarrendur. Þá kom upp þessi þingvísa: \ Valtýr eimreið fer um frón, flýgur Jens í loftballón; klærnar brýna loðin ljón Laugi, Bensi, sjera Jón. Jafnvel Árnesingar andvígir. En þó mikils þyrfti við til að deyfa eggjar berserkjanna, mælskugarpanna, þá var hitt þó engu minni raunin, að verjast á- rásum þeirra eiturskrímsla, sem upp stungu trjónuin sínum í ræð- um ýmsra annara þingmanna: smásálarskapnum, þröngsýninni, skammsýninni og trúleysi á fram- tíð landsjns og framfaramöguleika. Af þessum skrímslum var gerður svo mikill aðsúgur að frumvarp- { inu, að jafnvel báðir þingmenn j Árnesinga börðust af kappi gegn málinu, þótt augsýnilegt væri, að , engin sýsla á landinu mundi hafa annan eins hag af framgangi þess,! eins og kjördæmi þeirra. Aftur; ! voru aðrir svo staurblindir af hreppapólitík, að þeir lögðust ein- dregið á móti málinu af þeirri einni ástæðu, að ekki væri byrjað með að byggja járnbraut til Norð- urlandsins, þótt þeir annars hefðu fullan skilning á, hve mikils virði I járnbrautir mundu verða fyrir | framtíð landsins og framfarir. I Frv. dagaði uppi. Utl. leist ekki á blikuna. En þó baráttan væri hörð, fóru þó svo leikar, að frumvarpið (með ! Breska þingið sett. '• j ýmsum breytingum) var samþykt! | i Neðri deild. Og í Efri deild var j það fyrir harðfylgi Hallgríms bisk j ups Sveinssonar, Þorleifs Jónsson- | ar (núv. póstmeistara) og Sigurð- j ar prófasts Jenssonar samþykt bæði við 1. og 2. umr. En þá var jþingtíminn útrunninn og málið því ! óútrætt. Og þar sem landsstjórnin lagðist af alefli gegn málinu, tókst henni að koma því algerlega fyrir í kattarnef. Því útlendingum þeim, i sem ætlað höfðu að leggja fje í fyrirtækið, leist þá ekki á blik- una, og þótti ekki óraaksins vert j áð konia fram með tilboð sitt að nýju. Hinn 2. febrúar var breska þingið sett með venjulegri við- höfn, sem bygð er á æfagamalli hefð. Er sú viðhöfn eitthvað annað en viðhafnarleysi það, sem gildir við þingsetningu hjer. — Konungur heldur þá hásætisræðu sína og er það yfirlit gerða stjórnarinnar og hvað hún ætlast fyrir. Fara *íðan fram umræður um þau málefni, sem drepið er á í hásætisræðunni. Að þessu sinni veittust andstæðingar stjórnar- innar, Lloyd George og Haldane lávarður, að henni fyrir það, að hún hefði sýnt ítölum alt ol mikla vægð í samningum um skuldagreiðslur. „Eimreiðin“. Árið eftir (1895) stofnaði jeg tímaritið „Eimreiðin," því jeg vildi láta það ásannast, sém sagt var í þingvísunni. Var það tilætl- unin, að hún skyldi meðal annars 1 vinna að framgangi járnbrautar- málsins, enda hóf hún göngu sína með grein um „jámbrautir og ak- brautir“ (Eimr. I, 4,—14). Og í 1 sömu átt stefndi hið snjalla inn- gangs- og stefnukvæði hennar [ „Brautin“ (I, 1—4) eftir þjóð- 1 skáldið Þorstein Erlingsson. Þar ! segir meðal annars svo: • i Og þó að jeg komist ei hálfa leið heim, j og hvað 'sem á veginum bíður, þá held jeg nú samt í ’inn -• hrjóstruga geim' j og lieilsa með fögnuði vagninum þeim, sem eitthvað í áttina líður. En þó að barátta Eimr. fyrir járnbrautarmálinu yrði skammæ, af því jeg sannfærðist um það, á þingi, að engin leið væri til að koma því fram þá, eftir að for- gangsmenn málsins í útlöndum höfðu kipt að sjer hendinni, þá var þó hugurinn jafnan hinn sami. Jeg sá, að við, sem barist höfðum fyrir málinu, vorum þar (eins og i mðrgum öðrum málum, t. d. stofnun eimskiþaveiða og Fiski- veiðafjelags, öflugs seðlabanka o. s. frv.) langt á undan okkar tíma. en jeg huggaði mig þó við, að sæði það, sem sáð hefði verið bæði í umræðunum á þingi og í Eimr., mundi einhverntíma vaxa- upp og bera ávexti. Jeg læt mig því einu gilda, þó einhverjir yrðu til að brosa að strandi okkar, eins og líka segir í Eimr. (I, 3) : , l Og þó að þú hlæir þeim heimskingjum að, sem hjer munu í ógöngum lenda,f þá skaltu ekki að eilífu efast um það,. að aftur mun þar verða haldið j af stað,; uns brautin er brotin til enda. Málinu eykst fylgi. Þetta hefir og á sannast. „Stóra málið“ vakti á mörgum sviðum umrót í hugum manna, svo menn fcru að hugsa stærra og hærra. Og járnbrautarhugmyndin þrosk- aðist og dafnaði svo í brjóstnm hinnar uppvaxandi kjmslóðar, að sýnilegt var, að fræin höfðu borið ávöxt. Enda hafa nú nýir menn með betri skilyrðum, en við höfð- nm, tekið við forustunni og hlúð að þeim, og hinn öflugasti forkólf- ur þeirra nú í ráðherrasessi, þar sem áður landsstjórnin sjálf var hinn versti Þrándur í götu máls- ins. Og vart mundu Árnesingar nú þola þingmönnum sínum að leggjast af alefli á móti járnbraut þangað, nje heldur Reykvíkingar þíngmönnum sínum. Því nú sjá jafnt blindir sem óblindir, hve ómissandi austurbrautin er. Og þó er sannleikurinn sá, að norður- brautin er í rauninni margfalt nauðsynlegri. Landbúnaðarframfarir smástígar. Þegar jeg árið 192i var að semja yfirlit yfir framfarir Is- lands 20 fyrstu árin af 20. öld- inni fyrir stærstu alfræðibók heimsins „Encyclopædia Britann- ica,“ þá Varð jeg, er jeg hafði safnað öllum gögnum, alveg for- viða af að sjá, hve miklar fram- farir hefðu orðið á þessu tímabili á því nær öllum sviðum, að tiltölu meiri en í nokkru landi öðru. En þar var ein undantekning: land- búnaðurinn. Hann hafði að kalla má alveg staðið í stað. Engar verulegar framfarir. Og jeg spurði sjálfan mig: Hvað veldur? Og mjer fanst svarið liggja nokkurn veginn opið fyrir: járnbrautar- leysið. Það eru ekki kaupstaðirnir eða kaupstaðafólkið, sem mestan haginn fá af járnbrautunum (nema þá máske Rvík talsvert), heldur bændurnir. Fyrir þá er járnbrautin lífsnauðsyn, eigi þeir nokkurntíma að komast úr kútn- um. Járnbrautarmálið ætti því að vera nr. 1 á stefnuskrá bænda- flokksins. Því járnbrautin er lífæð landbúnaðarins og skilyrði fyrir öllum verulegum framförum í hon um. Ránbúskapurinn á að hverfa úr sögunni og menn að læra að lifa af ræktuðu landi, sem aldrei getur algerlega brugðist, jafnvel í verstu ísárum. Menn eiga að koma upp stórum kúabúum (jafnvel með 100—200 kúm, eins og í fornöld) og smjörbúum og jafnvel svína- rækt. En þetta getur því aðeins borgað sig, að menn hafi greiðan aðgang að markaði fyrir afurðir sínar, bæði fljótan, vissan og ó- dýran. Því annars gleypir flutn- ingskostnaðurinn allan arðinn, og í ísaárum verða vörurnar fyrir stórskemdum áður en þær kom- ast á markað, ef þær þá nokk- urntíma komast það. Það væri þVí ekkert vit í að leggja mikið fje í stórbú, ef þessi skilyrði vantar. En úr því öllu bætir járn- brautin. Og á það ekki síst við norðurbrautina. — Borgarfjörður, Húnavatns, Skagafjarðar og Eyja- fjarðarsýsla er ágætis hjeruð fyr-

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.