Ísafold - 01.06.1926, Blaðsíða 2

Ísafold - 01.06.1926, Blaðsíða 2
J. Bald. aleinn að ganga frá fjár- sljóvga sjáffbjargarviðleitnina. — hreinsa sig af hinni þyngstu ákær löganum fyrir eitthvert fjárhags- Afleiðingin verður smámsaman sú,'um — sem í augum alþjóðar er tímabil, yrðu þau fjárlög karía að enginn fæst til þess að vinna stimplaður ærulaus — sem ár eftir einhennilega útlítandi. •— Hann ærlega vinnu, menn fá andstygð ár sýnir í opinberri framkomu, myndi fella niður flesta eða alla ú allri vinnu. að hann semur sig að sið óvand- tolla, en krefjast takmarkalausra í landi eins og íslandi, þar sem aðra götudrengja. útgjalda úr ríkissjóði. — Hvemig svo margt og mikið er óunnið, á Slíkan mann kjósa þingmenn halda menn að Landsreikningur- slík stjórnmálastefna lítið erindi. Framsóknar, sem fulltrúa í ráð- inn liti út, þegar þannig væn Hún er beinlínis skaðleg fyrir gjafaraefndina og viðurkenra ráðsmenskað? Mundi ekki eitt- þetta litla þjóðfjelag, sem svo með því hína fylstu samúð sína hvað af lausaskuldum safnast fyr- mjög þarfnast þess, að allir ein- með öllum strákskap Jónasar í op- ir? Og hveraig færi svo, þegar staklingar þess leggi fram alla inberum málum. Svo djúpt er nú kæmi að skuldadögunum ? vinnu, sem þeir geta í tje látið. hinn svonefndi „bændaf!okkur“ Jón Baldvinsson er kosinn á Okkar litla þjóðfjelag þolir sokkinn. þing af jafnaðarmönnum, og verð ekki stjetta- og sundrungapólitík, Einarí Arnórssyni, prófessor, er ur þess vegna altaf við og við sem jafnaðarstefnan vinnur að. kastað úr nefndinni. Manni, sem á að lofa og vegsama „hugsjónir'' Við þörfnumst umfram alt sam- hinn ágætasta þátt í góðri úrlausn jafnaðarstefnunnar. starfs milli allra stjetta, þar sem sambandsmálsins — og sem revnst Jón notar líka öll tækifæri til ríkir fullkominn skilningur á því, hefir hinn* ákjósanlegasti fulltrúi þess að vegsama þessar „hug- að engin ein stjett getur án ann- í ráðgjafamefndinni, enda fer þar efni. sjónir.“ Aðal-,hugsjónir‘ jafnaðar arar verið. Sundrungastefna sam- saman þekking, einbeitni og sann- Er líklegt að sendiherra Dana manna er svokölluð sameignar- eignarmanna verður hjer sikað- girni við samninga. hjer á landi, sem fylgt hefir opin- stefna: að ríkið, (bæjar- og sveita legt, eyðandi afl. 1 En hafi það þótt nauðsynlegt berri starfsemi J.J. síðustu árin, f jelögin) eigi og starfræki öll Jafnaðarstefnunni er ofaukið í að kjósa Framsóknarmann í nefnd og aðrir þeir Danir, er til þekkja, framleiðslutæki og að öll verslun okkar fámenna þjóðfjelagi. Hún ina, á nú sá maður sæti á þingi telji kosningu þessa bera lítinn sje rekin af ríkinu (sveita- eða á þar ekki heima, og er því best innan Framsóknar, sem talinn var vott um kurteislega framkomu bæjarfjelögum). að láta þann, eða þá, sem hún sjálfkjörinn í það sæti, maður, þingflokks Framsóknar gagnvart Þetta er hin mikla „hugsjón“ býður fram til landskjörs, vera sem farið hefir með umboð Fram- sambandsþjóð vorri. jafnaðarmanna og bolsjevika. í friði. Þjóðin hefir enga þörf_________________________________________________________ sóknarflokksins fjrr, Klemens Jónsson, fyrverandi ráðlierra. Enn furðulegri verður þessi ákvörðnn Framsóknarþingmanna, þegar þess er gætt, hvernig Jónas frá Hrifln hefir komið fram gagn- vart sambandsþjóð vorri. Með það fyrir augum, er kosning þessi bein móðgun gagnvart Dönum. Hvað segja meim nm öll skrif Jónasar um ,uýtt Bessastaðavald1, ásælni Dana lijer á Iandi — og lúalegar dylgjur, sem hann hefir alið á undanfarin ár? Er það með ásettu ráði og með tilliti til þessa, sem Framsóknar- flokkurinn kefir nú bosið Jónas í ráðgjafarnefndína? Fnll ástæða er til þess að krefjast svars í því Ríkið á að eiga alt og annast all- fyrir störf þeirra 4 Alþingi. ar framkvæmdir; enginn einstak-| lingnr má eiga framleiðslufyrir- tæki eða starfrækja nokkuð slíkt. Til þess að stjórna öllum þess- um fyrirtæbjum ríkisins, eru vald- ir einstakir menn eða nefndir. Til aðstoðar þeim eru undirmenn eða undirnefndir, uns heill söfnuður af fóllki er í stjórn hvers fyrir- tækis. Þá fyrst er „hugsjónin' orðin að veruleika. HNEYKSLIÐ MESTA. Jónas frá Hriflu í ráðgjafarnefnd. Hin þýska æskuhreyfing. Eftlr Relnh. Prinz. Franih. drykkjufundi —- er alt þettá að æins skýjaborg, sem má lesa um Hreyf í'ngin magnaaí. í bókum og heyra um í skólabekb- En æskan varð sterkari. Það ^um °" sem ungir menn aðeins sem var álitin frekja og strák- nie!?a þrú en ekki njóta á meðan skapur kom af nagandi neyð og >eir eiga altaf að ganga sömu Það voru göturnar milli skóla, heimilis og Þingmaður einn í Efri deild 'komst svo að orði nokkru fyrir A.nnars er það leiðinlegt með þingslit: þessar „hugsjónir* jafnaðarmanna1 „Það mun vera talið að hera i fnimlegum lífsvilja. hvað þær reka sig oft óþyrmilega bakkafullan lækinr eí nefna 3.: djörf org og ábyrðarþung, sem k|rkíu> >an!?að tn ,staðan‘ tekur á vernleikann. Ilandskjörinn, J. osanninda-1 ungir menn ræddu þar á milli sÍDl) .við og hinn glóandi neisti í sálu Reynslan hefir sannað það mann“. • Iþegar þeir lágu kringum brenu- manna er farinn að slokna? pann- margsinnis, að rekstur þeirra, fyr- j Eins mim mörgum finnast uni andi bál úti í næturdimmum skóg. ig virðist það hafa verið um lang- irtækja, sem ríkið starfrækir, það, þó nefnd sjeu þinghneyksli, En þessi orð komu úr djúpi hjari- an tima þangað til æskan loks- verður miklu dýrara, en ef ein- í sambandi við þann mann. ans ósjálfrátt: „Við erum ungir og ins einu siuni jataði eðli sitt a!' staklingur starfrækir það. j Þjóðin er orðin svo mörgu vön ekkert vald í heiminum skal ræna ðllu k.íarta> þangað til hún sann- Er til mjög gott dæmi frá og misjöfnu úr þeirri átt, að mik- okkur æskunni. Látum feður vora aði það, að hún gat framkvæmt þiá verslunarfyrirtæki ríkissjóðs, sem ið þarf til, svo að mönnum bloskri. fara í kirkju á sunnudögum til og 'irauma sina> ef kun 1)ara vil<li' alveg nýlega hefir verið starf-; En eftir þvi sem Jónas sek'kur þess að þeir geti syndgað þeim rælkt hjer, þ. e. tóbakseinkasöl- dýpra. í áliti almennings, vekur mun meira á virku dögunum — unni. Hún átti ’ að afla ríkissjóði það meiri og meiri undrun, er það við gerum það ekki. Látum kenn- tekna. En hvað kostaði það ríkis- vitnast, að enn skuli Framsókn- ara okkar fara með audlegan arf sjóðinn að afla tekna á þennan arflokkurinn allur sem heild,: eins og með hundamat og með hátt, móts við hitt, að afla tekn- leggja blessun sína yfir gerðir okkur sjálfa eins og mjölpoka — anna með tollum, eins og nú er þessa mamis, innan þings og ut- við neitum því. Látum aÓra ung- „Farfug'larntr“ fyrstu. Karl Fíischer. linga herma eftir þeim fullorðnu, sætta sig við úreltar kenningar, gert? Það kostaði ríkissjóð ca. an. 40% að afla teknanna með einka- Fyrir andstæðinga Framsóknar- sölufyrirkomulaginu, — en ekki flokksins er þetta ákaflega hent- tómleika götulífs og svíkja þannig nema ca. 3% að afla þeirra með ugt. í hvert sinn sem flokkurinn sjálfa sig — við fyrirlítum það. tollum! * lýsir velþóknun sinni á gerðum Þegar uppeldið bregst— þá finn- Sama reynsla er alstaðar þar, Jónasar, lirapar drjiigt skarð í þá um við til nógra krafta og nægi- sem ríkið vill grípa inn á verksvið undirstöðu almenningsálits, sem legrar samvisku til þess að stjóraa einstaklinganna. flokkurinn og flokksfylgið hvílir sjálfum okkur, til þess að ráða Starfræksla þess opinbera vill á. — - sjálfir lífsháttum okkar. Þetta oft verða þung í vöfnm, óhagstæð En þegar Framsóknarflokkur- voru hugsjónirnar, sem vöktu og dýr. Og ef ríkið á að fara að inn, sem flokksheild, sýnir af sjer fyrir þessum ungu mönnum og reka útveg, búskap, verslun o. þ. þann ósóma, að ætla sjer að 'sem ólguðu í tilfinningum þeirra, u. 1., er hætt við, að einhversstað- flagga með Jónasi sem fulltrúa þótt þær kæmi ekki undir ems ar bomist að í stjórn einhvers fyrir utan landsteina, er vissulega og ekki altaf í ljós í eins skýr- fyrirtækisins, maður, sem lítið svo langt gengið, að ástæða er til. um, storkandi orðum. Þessi æska skyn ber á þá atvinnugrein, sem að taka alvarlega í strenginn. homim er falið að stjórna. — Má kalla það kaldhæðni örlag- vildi ekkert nema fá að lifa æsku sinni; en fyrir hvern sem ekki er Hinir fyrstu „farfuglar“, eins og þessir ungu menn sjálfir köll- uðu sig, foru fram iir ölln hófi. En það fylgir upphafi allra upp- reisna, sem nokkuð er varið í. Þessir smáhópar af ungum mönn- um, sem fyrstir fóru að flætkjast um Þýskaland, slógu fyrst eldi í a\skufólkið. Það glóði nokknra- tíma í leyni. En þegar eftir nokk- ur ár, fór að loga um endi- Iangt. Þýskaland. Þessi eldur ruddi sjer braut eins og hann fyndi alstaðar tilbúna íkveikju. Það var eins og þúsundir af nng- lingshjörtum liefði beðið eftir þessu meðvitundarlaus. í skógum og á fjöllum — helst altaf seni lengst frá ölborðum oddborgara og fangelsum stórborga — streymdi æskulýðurinn saman á Hvemig fer þá? anna, að Framsóknarflokkurinn,' tildurrófa og tískuleppur gildir fund. pað var eins og eitt segul- Jafnaðarmenn eru ekki sparir sem fylgdi Jónasi að málum um það sama og lifa sterku eðlilegu «fl drægi þá alla að sjer. Hver á fögur loforð. Þeir lofa gulli og tillögu hans, viðvíkjandi sendi- lífi. Það er eðli æskunnar, að hún grænum skógum, „bara ef við mönnum til erlendra þjóða, skuli hatar í hjarta sínu alt, sem úrelc fáum að koma ,hugsjóninni‘ í á sama þingi kjósa hann í ráðgjaf framkvæmd' ‘, segja þeir. arnefndina. En öll loforð jafnaðarmanna, Síðan þetta vitnaðist., hafa menn sem bygð eru á „hugsjónamold- í og utan Framsóknarflokksins, viðri“ þeirra, eru einskis nýt, þ\ú verið ásáttir um þaðf að svartara þau fá ekki staðist veruleikann. hneyksli hafi þingmenn Fram- Þau verða skaðvæn blekking, og sóknar ekki framið. hafa spillandi áhrif á þjóðina.: Það gengur ósvinnu næst, að er eða tilgert eða ljótt; að hiin elskar alt, sem er fjör og æfintýri og frumleg, eðlileg hreyfing blómgvast og hrærist í. Eru þetta aðeins loftkastalar, sem menn piega aðeins láta sig dreyma uni? Eru æfintýrin, sem búa hinumeg- in við fjöllin, er sá fjelagsskapur ungra manna sem er kröfumeiri Þau hafa lamandi áhrif á dug og gera mann að fulltrúa í ráð- dáð einstaklingsins, draga úr gjafarnefnd, sem sýnt hefir, að og tignai'i og djarfari en það að framtaki hans og starfsþreki, og hann treysti sjer eigi til þess að stelast stundum saman á leynilega •írtist þekkja annan og þótt hann hcfði aldrei sjoð hann áður. Það var eins og þcir allir bæru merki á enni — ósjáanlegt fyrir hina, sem þeir meðvitandi skildu sig frá. Svo sterk var sú þrá og sá vilji sein knúði þctta áfram. Hreyfing, sem var eins frumleg og náttúran sjálf, var kornin af stað. Hinir fyrstu ,farfuglar‘ og meðal þeirra sjerstaklega háskólastúdent nokk- ur, sem lijet Karl Fischer, höfðu brugðið upp fyrir æskunni hinni stórkostlegu töfrandi hugmynd um nýtt æskulíf, sem átti að veita alt, sem æska þráir: frelsi, sjálf- stæði, fjelagsskap og rámantík í sinni sterkustu o g eðlilegustu mynd. Rómantík — þetta töfra- afl! Skyldi Karl Fiseher og fyrstu fjelagar hans hafa grunað 'sjálfa, hvað töfrasprota þeir beittu — þegar þeir reistu fyrir öllnm þeim lífsþrungnu æskusálum hina rómantísku hugmynd ferðalífsins? Ferðalagið —- þar var seinasta uppfylling allra óska! Þar var frelsi, ótakmarkað frelsi! pví að þar var ekki farið í ferðalag eins og gamlir borgarsr gera —• ann- ^gðhvort í bíl eða í járabraut; mcS fyrir fram pöntuðum „hótel pláss- um“ og eftir þeim þægilegu til— sögnum í ferðabókum og leiðar- vísnm. Þar var tekinn babpoki og alt, sem menn þurfa til þess að liggja úti. Þar var eldhúsbét- ill hafður í bakpokanum og fiðla eða guitar ofan á katlinum. Þar var tekið kort og áttaviti og fötin voru höfð eins ljett og þægileg og unt er. Þar voru þær dýrmætu stundir, sem fimm—sex fjelag- ar sátu vfir ikortum og nutu þess út, í æsar að hugsa um tilætlað ' ferðalag. Og loksins var hamt kominn — Iiátíðisdagurinn mikli, þegar skólanum var lokið og lagt var á stað í mikla sumarferða- lagið. Fjórar og fimm vikur og stundum lengur voru þeir úti á flækingi; þeir gátu farið mjög víða, því að það var ódýrt að ferðast gangandi með tjald og bakpoka, með þvf móti að maí- reiða sjálfur úti á víðavangi. Hin frjálsmannlega úíivera. Hið listræna og h ið karlmannlega. Og það var gaman — ósegjan- lega gaman! Þar var enginn pabbi og engin niamma og enginn skóli — en þar var f jelagsskapur, sem allir áttu að haga sjer eftir og hverjum þótti sómi að þjóna. Þar : var sjálfsuppeldi, sem var stund- um býsna strangt og Ikröfumikið — e.n það herti hugann. Þar va’r engin fyrirliggjandi „lifsreynsla“ —• en þar var hætta, sem maður varð að standast. Þar var aflrann, sem var gaman að finna til. Þar var lifandi fróðleikur, hvar sero maður leit ‘í kringum sig; og þ«r var æfin- týri og ferðagleðskapur, sem töfraði hjartað. A meðan uppeld- isfræðingar sátu á mollulegum fundum og ræddu uppeldismál voru ungu mennirrnr úti og eign- uðnst margt af þvj sjálfír, sem kennarar brutu heilann um að færa i kenslukerfi. Þá voru „far- fugla.rnir“ úti að kynna sjer á eigin spítur átthaga sína og líf náttúrunnar. Þeir lærðu að taka ■1 íka á hrífu og ljá, eða sátu við gandar kirlcjur, kastala, einkenni- lega hrunna, hús. og meðal kyn- legra manna, og teiknuðu eða- reyndu að færa í letnr öll þau sjerkenni og þá fegurð, sem í siíku er falið. Þeir fvltu heil tíma-. rit, sem þcir sjálfir gáfu út., með myndum og ritgjörðum. Þeim þótti það vndi að baða líkamann allsnaikinn í sjó og í sólu og vindi, og að æfa og reyna ungu kraft- ana; að klífa hæstu tinda og synda breiðustu ár. peir leituðu æfintýra, þar sem þau bíða — á ferðalögum um fjöll og firnindi og ókunnar borgir. Þeir drukku í sig hið mikla, vilta, œaigbrotna

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.