Tíminn - 31.01.1980, Qupperneq 7

Tíminn - 31.01.1980, Qupperneq 7
Miövikudagur 30. janúar 1980 7 Jón Guðgeirsson tryggingalæknir: Örorkumat Herra ritstjóri t blaði yðar, þ. 24. þ.m. birt- ist grein skrifuð af Pjetru Ingólfsdóttur, undir fyrirsögn- inni „örorkubætur og giftar konur”. Þar sem vitnað er i samtal þessarar konu við mig sem tryggingalækni óska ég eftir aö þér birtiö eftirfarandi til leiðréttingar á þeim mis- skilningi, sem fram kemur i áöurnefndri grein: Þegar örorkumat er gert, er það ýmist, að viökomandi mæt- ir til viðtals, með eða án læknisvottorðs frá heimilis- lækni eöa sérfræðingi sem hefur haft meö viðkom- andi að gera. Þá er oft afl- að frekari upplýsinga frá sjúkrahúsum, hafi viðkom- andi nýlega dvaliö þar. Enn- fremur er aflað upplýsinga um félagslegar aðstæðar, t.d. hvor t viökomandi er giftur, sé i sambúð, hafi fyrir fjölskyldu að sjá, þurfi heimilishjálp og hver jar tekjur viðkomandi hafi eöa maki hans. örorkumat sem er mat á skerðingu á starfsgetubyggistþannig fyrst og fremst á heilsufarsástandi viðkomandi, en tekið er tillit til félagslegra aöstæðna, ýmist til lækkunar eöa hækkunar örorkustigs. örorkustigin eru fjögur. Þeir sem metnir eru undir 50% geta ekki sótt um örorkustyrk. Þegar örorka er metin 50% eða 65% getur viökomandi sótt um styrk, en hann er siðan úr- skurðaður af Lifeyrisdeildinni, samkvæmt reglum, sem Tryggingaráö setur. örorku- styrkur er heimildarákvæði. Hafi örorka verið metin yfir 75% fær viðkomandi örorkulif- eyri og getur jafnframt sótt um svokallaöa tekjutryggingu, en hana fá þeir, sem engar aðrar tekjur hafa en örorkulífeyri, eða þá mjög litlar. Þegar það orkar tvimælis, læknisfræðilega séð, hvort meta eigi örorku 65% eöa yfir 75%, er af eðlilegum ástæðum, sem allir ættu að geta sætt sig viö, tekið tillit til félagslegra aðstæðna. Yfirleitt er gift kona betur settfélagslega en einstæð kona eöa eins tæö móðir, s em er eina fyrirvinnaheimilisins. Þvi er þaö þannig, að tvær konur, sem læknisfræðilega séð eru 65% öryrkjar, en önnur gift og hefur góðar félagslegar aö- . stæður og getur sinnt um létt heimilisstörf, þ.e.a.s. þarf kanns ki að fá heimilishjálp einu sinnieða tvisvar ivku, hin kon- an er aftur á móti einstæðingur oggetur ekki sinnt framfærslu- vinnu, en hugsar um sjálfa sig heima. Samkvæmt þeirri meginreglu sem unnið er eftir hér i Tryggingastofnun rikis- ins, mundi sú fyrri vera metin 65% öryrki, en hin að sjálf- sögðu meira en 75%. Ég held nú að fles tir geti s ætt s ig við þes s a tilhögun og ekki sist Jafnréttis- ráð. Sé aftur á móti neilsufar þessara kvenna svo slæmt, aö þær eru báðar frá læknis- f fræöilegu sjónarmiði algjörir örykjar, er örorkumatið auð- vitað i samræmi við það og báö- ar metnar yfir 75% öryrkjar án tillits til hjúskaparstéttar. Þannig væri kvæntur karl- maður metinn 65% öryrki, ef maki hans væri útivinnandi, en hann gæti annast heimilishald að verulegu leyti. A sama hátt mundi einstæöur karlmaður vera metinn til meira en 75% örorku þó hann gæti hugsaö um sjálfan sig heima fyrir, ef hann Þessar tölur tala sínu máli. Þar sem Pjetra Ingólfsdóttir hefur sjálf lýst þvi yfir að hún hafi verið metin 65% öryrki, viröist það henni ekki á móti skapi, að það sé rætt opinber- lega. Þegar örorkumat hennar fór fram i fyrra skiptið, þ.e.a.s. i janúar 1978 var stuðst við læknis vottorð frá sérfræð- ingi i hjar tas júkdómum og taldi hann að Pjetra gæti sinnt heimilisstörfum að hluta. Þeg- ar endurmat fór fram ári siö- gæti ekki stundað vinnu á al- mennum vinnumarkaði. Það er algjörlega rangt hjá Pjetru Ingólfsdóttur, að hún hafi ekki verið metin meiri öryrki en 65% af þvi aö hún er gift. Það er ennfremur fráleitt að halda þvi fram, að ég hafi sagtað engin gift kona sé metin meira en 75% öryrki. Þessu til stuðnings leyfi ég mér að birta eftirfarandi tölur, sem unnar voru i nóvember 1979: kvæntir karlar 536 ókvæntir karlar 846 kvæntir karlar 602 ókvæntir karlar 323 ar, eða i janúar 1979 kom Pjetra sjálf til viðtals með læknisvottorö frá heimilislækni sinum. Pjetra gaf þá sjálf þær upplýsingar, að hún sinnti um heimilishald fyrir sig og úti- vinnandi mann sinn. örorku- mat hennar var þvi i engu frá- brugöið þeirri tilhögun, sem viðhöfð er við gerö örorku- mats. Eftir að seinna örorkumatiö fór fram hefur ekki veriö óskað eftir endurmati og ekkert læknisvottoð borist Trygginga- stofnun rikisins um heilsufars- ástand Pjetru, en að sjálfsögðu er alltaf opin leið til þess að óska eftir endurskoðun á gild- andi mati. Núgildandi lög um örorku- mat voru sett áriö 1971, en eru efnislega nær eins og þegar þau voru fyrst sett árið 1946. SIÖ- asta reglugerð um úthlutun örorkustyrkja var sett áriö 1974. öll þjóðfélagsgerðin hefur breyst mikið á siðustu áratug- um, einkum hvað varðar verkaskiptingu karla og kvenna. Það kann þvi vel aö vera, að löggjöfin þurfi endur- skoðunar við, og þess má geta, að nefnd, sem á að endurskoða lög um almannatryggingar, situr nú að störfum á vegum Heilbrigðis-og Tryggingaráðu- neytisins. Ég er þeirrar skoö- unar, að mikilvægt sé, aö sú nefnd hraði störfum sem mest, svo aö lög og reglur veröi i meira samræmi við þarfir þess þjóðfélags sem við lifum i. Með þökk fyrir birtinguna, Jón Guögeirsson, tryggingalæknir Varðandi örorkumat, sem unnin eru af læknum Trygg- ingastofnunar rikisins, skal þaö tekið fram, að þau eru gerð i fullusamráði við mig og i sam- ræmi við gildandi lög og þær venjur, san fylgt hefur veriö I stofnuninni. Þessi háttur hefur að sjálfsögðu verið viöhafður um örorkumat vegna sjúkdóms frú Pjetru Ingólfsdóttur. Viröingarfyllst, Björn önundarson, tryggingayfirlæknir. Giftar konur metnar yfir 75% 627 Ógiftar konur metnar yfir 75% 798 Giftar konur metnar 65% 1056 Ógiftar konur metnar 65% 267 Sögusviöiö er Berlin skömmu fyrir seinni heims- styrjöldina. Hvarvetna eru hermenn á gangi, hvarvetna fánar með merki sem fólk tók að óttast. Það voru ekki hinir fimm hringir olympiuleikanna sem blöstu við heldur merki flokkseinræöis, ofbeldis, kúg- unar, kynþáttahaturs og hern- aðar. Sögusviðiö er Moskva 1980. Hvarvetna eru hermenn á gangi, hvarvetna fánar með merki alræðisafls sem milljón- ir hræðast. Moskva hin nýja sem vandlega hefur verið hreinsuð af óæskilegum þjóð- félagsþegnum. Hér skal halda olympiu- leika. Hvergi er til sparað. Vesturlandabúar þyrpast til Moskvu og með þeim hin skað- legu áhrif vestrænnar menn- ingar. Þvi hafa yfirvöldin sent unglinga borgarinnar i sumar- búðir flokksins. Útlendingun- um eru þvi næst sýnd Sovétrik- inog hin miklu undur kommún- ismans, á fyrirfram ákveðnum stöðum. Heim eiga svo útlend- ingarnir aö flytja tiðindi um frjálst mannlif og velsæld i Sovétrikjunum. Svona gæti sagan nú endurtekið sig. En hvaö varö um þá sem ekki samþykkja alræðiskerfið? Hvar eru þeir sem telja mann- réttindi i Sovétrikjunum fótum troðin? Hvar eru talsmenn hinna ýmissa trúarfélaga sem bönnuö eru? Hvar eru visinda- menn og listamenn þeir sem hugsa ekki I anda alræðisins? Nei, engir slikir finnast I Moskvu, þvi allir hafa þeir ver- iö fjarlægðir. Til þess aö reyna á þolrif heimsins hafa Sovétstjórnvöld nú gengið svo langt að(senda forsvarsmann mannrettinda- baráttu I Sovétrikjunum og friöarverölaunahafa Nóbels Andrei Sakharov I útlegö. Með innrás sinni i Afghanistan sviptu valdhafarnir grimunni. Enginn er nú svo sjóndapur að hann sjái ekki hið rétta andlit friðar- og slökunarstefnu þeirra. En viöbrögðin láta ekki á sér standa. Iþróttahreyfingar um allan heim eru nú að ihuga þátt- töku sina I leikum Olympiu. Hvarvetna birtast áskoranir til stjórnvalda Sovétrikjanna Olympíuleikarnir í Moskvu: Friðarleikar ? um að þeir kalli heim her sinn frá Afghanistan og leysi Sakharov úr ánauð. Jafnvel á Islandi eru viðbrögð. Fyrir skömmu héldu framhalds- skólanemendur mótmælastöðu við sovéska sendiráðið. Nú berast þau tiðindi af Suöur- nesjum aö verkalýösfélög þar neiti að afgreiða sovéskar flug- vélar og skip. En erindi þess- arar greinar er ekki til Sovét- manna, heldur til islenskrar Iþróttaforystu. Vil ég eindregið beina þeim tilmælum til islensku olympiu- nefndarinnar aö hún hætti við að senda þátttakendur á olym- piuleikana i Moskvu komandi sumar, en beiti sér þess I staö fyrir þvi aö leikum þessum verði fundinn fastur samastaö- ur. Er vel hugsandi að færa leikana til Grikklands fæðing- arstaöar þeirra, og þess lands sem hýsti þá framan af. Þannig væri i eitt skipti fyrir öll hægt að komast hjá pólitiskum deil- um þeim sem einkennt hafa olympiuleiki nútimans. Olympiuhugsjónin er grund- völluð á friði og mannkærleik. Svo er einnig hin sanna hugsjón iþróttanna. Pólitiskar deilur eiga ekki heima innan hennar ramma. En þar með er ekki sagt að olympluleikarnir geti verið haldnir án tillits til þjóö- félagsaðstæðna. Þegar leik- arnir I Berlin 1936 voru af- staðnir birtist mönnum döpur sýn. Evrópa, Asia og N. Afrika voru I kalda kolum. Milljónir saklausra höföu dáið i hildar- leik heimsstyrjaldar, styrjald- ar sem átrúnaðargoð og vernd- ari olympiuleikanna 1936 hafði hleypt af stað. Svo viröist sem stjórnendur Sovétrikjanna ætli að feta I fót- spor Hitlers. Heimsfriðnum er stefnt i hættu. Það er von min að þeir sjái að sér. Með þvi að flytja olympiuleikana i ár frá Sovétrikjunum verður erfitt fyrir valdhafana að útskýra fyrir þegnunum niðurlægingu Óskar Einarsson, form. Vöku sina, erfitt aö réttlæta innrás- ina i Ungver jaland 1956, Tékkó- slóvakiu 1968 og Afghanistan nú. Olympiuleikar i Moskvu verða aldrei annaö en sýndar- leikur. Jafnvel sovéskir iþróttamenn keppa ekki hug- sjónanna vegna. Nei, hverjum þeirra sem vinnur til verö- launa býðst tækifæri sem eng- inn sleppir. Þeirra biður fbúö, fastar tekjur og örugg framtiö ef þeir vinna tilverðlauna fyrir rikiö. En slikt er einungis mannlegt. Hins végar flokkast mannréttindabrot I Sovétrikj- unum ekki til mannlegrar hé- gómagirni. Með olympiuhaldi sinu ætlar Sovétstjórn aö hylja yfir slik misferli. Vissulega er staöa hinnar is- lensku olympiunefndar erfiö. Mikil vinna hefur veriö lögö i undirbúning þessarar ferðar. Osérhlifni þeirra jafnt sem iþróttamanna sem þangaö stefna verður ekki metin til fjár. Hugsjón þeirra er ekki sllk. Islendingar fara ekki met- oröaferö á leika þessa. Þvi er skiljanlegt að nefndin s é tr eg til þess aö falla frá þátttöku sinni. Margra ára starf, ómetanleg vinna og miklir fjármunir yrðu þá aö engu. Meðþvi að stuöla að þvi að leikarnir færu fram á öðrum stað væri sú vinna ekki unnin fyrir gig. Þess ber aö gæta að brot Sovétmanna á mannréttindayfirlýsingu S.Þ. verða ekki heldur metin til fjár. Að skerða mannlegt tjáningar- frelsi, trúfrelsi og sjálfstæði annarra þjóða er glæpur og glæpir verða aldrei metnir til fjár. Mannleg hugsun og tilfinn- ingar er annars eðlis. Fyrir um misseri siöan rit- aði ég grein þar sem bent var á fáránleika olympiuhalds i Moskvu. Skoðun min hefur styrkst slðan. Minnumst oröa Búkofskis og annarra sovéskra fööurlandsvina sem hraktir hafa verið I útlegð vegna tilrauna sinna til þess að lifa eðlilegu lifi. Látum ekki að- varanir þeirra sem vind um eyru þjóta. Ég tek undir orð Agústs Asgeirssonar frjáls- iþróttamanns og fyrrum olym- píufara: „Olympiuhugsjóniner fögur, eins og fagurt ljóö, en sizt af öllu hafa Sovétmenn haft hana i heiðri, þaö veit islenzk Iþrótttaforysta.” Þvi hvet ég hina Islensku Iþróttaforystu til þess að Ihuga vel hvaða afleiðingar þátttaka i olympiuleikum i Moskvuborg kann aö hafa i för meö sér og hvaö réttlæti slikt. Látum ekki hæöa olympiu- hugsjónina. Látum ekki mistök ársins 1936 endurtaka sig. Óskar Einarsson, formaður Vöku félags lýðr æðis s innaðr a s túdenta, og nefndar maður ifslensku andófs nefndinni. EFLUM TÍMANN Sjálfboðaliðar hringi i sima 86300 eða 86538, Siðumúla 15 Reykjavik, á venjulegum skrif- stofutima. Þeim sem senda vilja framlög til blaðsins er bent á að giró- seðlar fást i öllurn pósthúsum, bönkum og sparisjóðum. Söfn- unarreikningurinn er hlaupa- reikningur nr. 1295 i Samvinnu- bankanum.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.