Fréttablaðið - 03.12.2008, Blaðsíða 5

Fréttablaðið - 03.12.2008, Blaðsíða 5
MARKAÐURINN 5MIÐVIKUDAGUR 3. DESEMBER 2008 S K O Ð U N Ekki sitja uppi með óþarflega miklar vörubirgðir. Flugfrakt er hagkvæmur og hraðvirkur flutningsmáti sem gefur þér möguleika á að miða birgðastöðu ævinlega við þörfina hverju sinni og draga þannig úr óvissu og áhættu vegna gengis- og markaðsþróunar. ENGIN ÓVISSA MIKIL ÓVISSABEINT FRAKTFLUG – 24 ÁFANGASTAÐIR Í EVRÓPU, BANDARÍKJUNUM OG KANADA. WWW.ICELANDAIRCARGO.IS ÍS L E N S K A S IA .I S I C E 4 4 37 7 12 /0 8 Íslenska krónan á sér formæl- endur fáa um þessar mundir eftir gríðarlegt gengisfall og setningu strangra fjármagnshafta henni til varnar. Það er því eðlilegt að nú sé hugað að því hvort heppilegt sé að landsmenn slái sína eigin mynt til framtíðar. Vandamálið í sinni einföldustu mynd er þó ekki krónan aðeins sjálf – þ.e. gengis- áhætta. Veik staða hennar er end- urvarp af stærsta efnahagsvanda Íslendinga, fjármagnsflótta sem höftin halda nú í skefjum. Þenn- an flótta má ekki aðeins rekja til erlendra fjárfesta heldur einn- ig Íslendinga sem álíta íslenskt fjármálakerfi ekki lengur örugg- an stað til þess að geyma verð- mæti. Það getur verið að krónan verði ekki framtíðarmynt Íslend- inga en hún hlýtur samt að leika hlutverk í nokkur ár til viðbótar. En einmitt nú er mjög heppilegt að hafa sína eigin peningaprent- un til þess að veita lausafé út í atvinnulífið. Einhliða upptaka annarrar myntar hjá skuldsettri þjóð sem á takmarkaðan gjaldeyrisforða og nýtur ekki lánstrausts erlend- is er aftur á móti stóravarasöm, svo ekki sé dýpra í árinni tekið. Ástæðan er sú að lausafé hag- kerfisins verður þá ytri stærð og veltur gjaldeyrisvarasjóði lands- ins sem varpað er sem grunn- fé út í bankakerfið. Það grunn- fé getur síðan auðveldlega dreg- ist út úr landinu í millifærslum á milli bankareikninga hérlend- is og til erlendra reikninga og þannig komið fjármálakerfinu í þrot nema íslenska ríkið taki ný erlend lán. Einhliða upptaka er því alls ekki sambærileg og inngöngu í myntbandalag Evr- ópu þar sem myntframboðið hér- lendis yrði stutt af öllum seðla- bönkum bandalagsins. Einhliða upptaka breytir heldur ekki því vantrausti sem hefur skapast í fjármálakerfinu. Sá vandi er að miklu leyti heimatilbúinn og verður að leysast með pólitískum leiðum. VANDAMÁLIÐ ER FJÁRMAGNSFLÓTTI Ísland hefur misst lánstraust á erlendri grund og vart hægt að búast við miklu innflæði erlends fjármagns í gegnum erlendar lán- tökur eins og verið hefur síðustu 20 árin. Erlendir fjárfestar eiga nú einhverja hundruð milljarða í krónueignum sem hér eru lok- aðar inni. Þetta er þó allt saman viðráðanlegt og hægt að kljúfa með lánum frá IMF og síðan með viðskiptaafgangi við útlönd. Það sem er ekki viðráðanlegt er inn- lendur fjármagnsflótti – bæði í bráð og lengd. Sá flótti virðist því miður vera yfirvofandi. Hann er ekki aðeins rekinn áfram af ótta við myntina sjálfa, heldur af hræðslu við að geyma verðmæti inni í íslensku fjármálakerfi þar sem þau frjósa, glatast eða verða að pólitísku bitbeini. Þetta sést vel af því að inneignir á gjald- eyrisreikningum hérlendis hafa verið alveg jafn frosnar og inn- eignir á krónureikningum þegar kemur að greiðslum til útlanda vegna þess að þjóðarbúið skorti gjaldeyri. Vandræði krónunnar tengjast því trausti á stofnunum landsins. Þessi vandamál hverfa ekki við það eitt að setja nýtt upplag af pappírssnifsum, pen- ingaseðlum í umferð sem ekki eru studdir með neinum lánveit- anda til þrautarvara. Íslenska krónan er þvert á móti hemill á fjármagnsflótta þar sem geng- islækkun hennar refsar öllum þeim sem vilja flytja peninga úr landi en verðlaunar þá sem vilja koma með peninga inn og verndar þannig lausafjárstöðu kerfisins. STJÓRNMÁLAVÆÐING FJÁRMÁLALÍFSINS Ríkið varð nauðugt viljugt að taka við íslenska bankakerfinu í vandræðum þess í október og nú reynir á stjórnmálamenn og til þess bærar ríkisstofnanir að endurreisa trúverðugleika þess. Það var afrek að halda greiðslu- miðlun og innlendri bankastarf- semi gangandi í gegnum þetta mikla áfall. Ríkisstjórnin og þær stofnanir sem að því máli komu eiga heiður skilinn fyrir það verk. Næstu skref skipta aftur á móti gríðarlega miklu máli en því miður hefur skapast lagaleg óvissa um marga hluti. Ljóst er að ekki er lengur farið að alþjóð- legum leikreglum og hefðbundn- um viðmiðum í íslenskum banka- viðskiptum hefur einnig verið ýtt til hliðar að nokkru. Þetta hlaut að vísu að gerast vegna þeirrar neyðar sem skapaðist við gjaldþrotin og þeirrar nauðsynj- ar að slá skjaldborg um íslenska hagsmuni. Hins vegar er ljóst að ef „stjórnmálavæðing” bank- anna er ekki gjörð með öruggum leikreglum mun hún verða gríð- arlegur hvati til flótta fyrir ís- lenska fjármagnseigendur vegna þess réttarlega óöryggis sem hún skapar. Í þessu efni skiptir ekki aðeins máli hvað raunverulega hefur verið gert, heldur einnig hvað alþingismenn, ráðherrar og forustumenn ríkisstofnana lýsa yfir hvað skuli gert. Hér mætti t.d. nefna umræðuna um banka- leynd. AF HVERJU SKIPTIR BANKALEYND MÁLI? Bankaleynd felur í sér þagnar- skyldu bankastarfsmanna sem skapar persónuvernd fyrir við- skiptamenn en er ekki til þess að vernda bankamennina sjálfa. Fjárhagsupplýsingar eru við- kvæmar fyrir flesta ef ekki alla – óháð efnahag – þar sem þær eru hluti af einkalífi fólks. Upp- lýsingar um hvað fólk skuld- ar, hvað fólk á og í hvað fólk eyðir peningum er það sem þessi þagnarskylda verndar. Banka- leynd kemur því í veg fyrir að hægt sé að kúga fólk sem lend- ir upp á kant við stjórnvöld, stjórnmálaflokka, ríkisstofnanir, stórfyrirtæki eða jafnvel fyrr- verandi maka með því að leka upplýsingum í fjölmiðla eða hvískra þeim með öðrum hætti inn í opinbera vitneskju. Banka- leyndin er því hluti af vernd þegnanna í lýðræðislegu samfé- lagi. Þessi þagnarskylda á ekki að koma í veg fyrir rannsókn á bönkunum né að lögbrot séu upp- lýst – hún tryggir aðeins að slíkt sé gert í lögformlegu ferli. Það er gríðarlega mikilvægt að hald- ið sé í leikreglur lýðræðis, laga og reglu við að færa þessi mál upp á yfirborðið. Réttlæti sem fengið er með því að brjóta allar þessar reglur er því ekki aðeins sýndarréttlæti heldur mun verða til stórskaða fyrir landið þar sem íslenskt fjármálakerfi mun ekki bera þess bætur. KALDAR EFNAHAGSSTAÐREYNDIR Frá árinu 1995 hefur íslenskt hag- kerfi vaxið með innflæði – lán- tökum – með fjármagnsviðskipt- um við útlönd. Ísland hefur misst lántraust á erlendum vettvangi. Á næstu árum mun erlent fjár- magn til fjárfestinga og fram- kvæmda koma með afgangi á við- skiptum við útlönd. Hins vegar kemur slíkur afgangur fyrir lítið ef hann rennur jafnharðan úr landi vegna fjármagnsflótta. Þetta eru þær köldu efnahags- legu staðreyndir sem nú blasa við. Þegar íslenskt fjármálakerfi var síðast ríkisvætt árið 1930 eftir gjaldþrot Íslandsbanka var sú þjóðnýting studd með fjár- magnshöftum í 70 ár. Á slíku er ekki völ nú. Fjármagnsflótti, flot og bankaleynd Ásgeir Jónsson forstöðumaður greiningardeildar Kaupþings. O R Ð Í B E L G

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.