Tíminn - 08.05.1983, Side 14

Tíminn - 08.05.1983, Side 14
14 Si'iííJ/' Sex áratuga gamlar tilllögur um stjörnarböt á íslandi rifjaðar upp: „AÐ LEIÐA RANNSÖKNARANDA VÍSINDANNA INN í STJÓRNMÁLIN” WBM Guðmundur Finnbogason taldi þingræðisskipulagið meingallað, en hug- myndir hans um vísindalegt þjöðfélag þar sem mælingar koma í stað mats voru öraunsæjar og byggðu á oftrú á getu félagsvísinda ■ „Mifi drcymdi eina nótt fyrir nukkr- um árum, aö é)> lieföi fundiö upp nýtt stjórnskipulag, og aö mér hali þótt mikið til þess kuma, iná ráða af því, aö ég sagöi við sjálfan mig í drauninum, aö þetta stjórnskipulag ntti jafnt við i sta-rsta lieinisveldinu sem í minsta liekkj- arlélagi skóla. Í svefnrufunum var mér þetta skipulag algerlega Ijóst sem full- Pessi eru upphafsorð bókarinnar Stjórnarbót scm Guðmundur Finnboga- son landsbókavörður (1873-1944) sendi frá sér fyrir ta-pum sex áratugum (1924). Þar fjallar hann almennt um stefnumið í stjórnmálum, ógöngur sem liann telur að stjórnmál á íslandi hafi ratað í vegna þingra-ðisskipulagsins, og leggur fram tillögur um úrbætur. Hugmyndir hans voru um margt nýstárlegar, og einkum þó sjónarmiö hans um það hvernig kvcða eigi upp dóma um það hvort stjórnsýsla hefur farist mönnum vel eða illa úr höndum. Að þekkja þarfir þjóða og mæla þær „Öll lögggjöf og stjórn á... að stefná að réttlæti" segir Guðmundur í fyrsta kafla bókarinnar. Til þess að stjórna málum þjóðar svo að sú hugsjón fái framkvæmd þarf fernt að koma til að hans mati. I fyrsta lagi að þckkja þarfir þjóðarinnar sem stjórna á. I öðru lagi að finna ráð og tæki til að fullnægja þeim þörfum. í þriðja lagi að fylgja hinum fundnu ráðum í framkvæmd. I fjóða lagi að mæla árangurinn af ráðstöfunum þeim og framkvæmdum sem gerðar hafa verið til þess að vita hvort þær hafi náð tilgangi sínunt. Það er einkum fjórða atriðið sem Guðmundur nefnir - mælingin - sem gerir Stjórnarbót að frumlegri og for- vitnilegri bók. Mælingartillögur hans eru einn votturinn um vísindatrú margra menntamanna á fyrstu áratugum þessar- ar aldar; vísindatrú sem við köllum nú bernska og þykjumst geta vísað á bug að fenginni reynslu og eftir langar rök- ræður. En meira um það síðar. Guðmundur Finnbogason: ókrýndur konungur íslensks menntalífs. Hver var annars Guðmundur Finn- bogason? Það er ekki ofmælt að á fyrri komin, samstilt heild, en aö eins fnrmið sjálft. Þessu er afurerfitt aö lýsa. Uin leiö og ég vaknaöi, hvarf það úr huga mér. Þó mundi ég tvcnt um þaö. Annaö var þaö, að stjórn féll þegar hún reyndist ekki starfi sínu vaxin; hitt var, aö jal'nan var til taks ný stjórn til að grípa um stjórnartaumanu þegur unnur féll. Stjórnarskiftin urðu sjálfkrafa, án til- hluta aldarinnar hafi hann verið ókrýnd- ur konungur íslensks menningarlífs, jafnvígur á sviði lista, mennta, stjórn- mála og vísinda: sannur fjölfræðingur. Hann lauk prófi í heimspeki’og sálar- fræði frá háskólanum í Kaupmannahöfn árið 1901, ogsem styrkþegi sjóðs Hann- esar Árnasonar prestaskólakennara stundaði hann frámhaldsnám í heim- speki í Berlín og París á árunum þar á eftir. Veturinn 1910-11 flutti hann heim- spekifyrirlestra í Reykjavík og talaði einkum um það efni „hvernig ýmislegri þekkingu vorri og skilningi á hlutunum er varið." „Erindi þessi,“ skrifar Jón Helgason í minningarorðum unr Guðntund, „flutt af-orðsnjöllum og víð- menntuðum ræðumanni, voru stórvið- burður í andlegri fábreytni Reykjavíkur, enda var Bárubúð jafnan troðfull, og blöð frá þeim tíma segja að fastir áheyrendur hafi vcrið nálega 700 manns. Samt var naumast hægt að segja að efnið væri alþýðlegt, sem kallaðer." Fyrirles- arnir sent einkenndust af Ijósri fram- setningu, kjarngóðu orðfæri og sjálf- stæðri bugsun urðu undirstaða bókarinn- ar Hugur og lieimur (1912). Árið 1911 varði Guðmundurdoktors- ritgerð í heimspeki við Hafnarháskóla. Ritgerðin var skömmu síðar þýdd á frönsku og scgir sagan að þaö hafi verið að beiðni hins víðkunna franska heim- spekings Henri Bergsons. Af ritgerð Guðmundar hcfur svissneski sálfræð- - ingurinn Jean Piaget einnig lært og vitnar til hennar í einni bóka sinna. Guðmundur var prófessor í hagnýtri sálarfræði, eins og það hét þá, við Háskóla íslands um sex ára skeið, frá 1918 til 1924. Hann flutti þá jafnan einn fyrirlestur á viku fyrir almenning, og upp úr þeim eru tilorðnar bækurnar Vinnan (1917), Frá sjónarhcimi (1918) og Land og þjóö (1921). „Stundum barst hann inn á undarlegar leiðir“ Lengst af starfsævi sinnar, 1924-43, hlutunar flokka cða ríkisstjóra. Jafn- framt varö mér undir eins Ijóst, hvort sem það stafaöi frá draumnum eða ekki, aö það, sem feldi stjórn, var mxling og ekki mat á gjöröum hennar. Hún var vegin á vogarskálum og léttvæg fundin. Hún féll þegar mene, tckel koni á vegginn.“ var Guðmundur Finnbogason forstöðu- maður Landsbókasafnsins - landsbóka- vörður. Hann var einnig um árabil forseti Bókmenntafélagsins og ritstjóri Skírnis. Á þessum árum skrifaði hann margvísleg erindi og bækur, þýddi rit, bjó til nýyrði o.s.frv. „Hugur Guðmund- ar var frjósamur, sívakandi og sístarf- andi, sneiddi einatt hjá troðnum slóðum" skrifar Jón Helgason. „Stundum barst hann þá inn á undarlegar leiðir, og ekki var laust við að honum hætti til að taka helst til miklu ástfóstri við þær hugmynd- ir sem ólíklegastar voru til að ná fótfestu í heimi veruleikans" segir Jón enn fremur og vísar til Stjórnarbótar. Við skulum því athuga bókina nánar. ■ 1 upphafi fyrsta kafla bókarinnar, „Stcfnumið" rekur Guðmundur fyrr- greindan draum sinn um nýtt stjórn- skipulag. Síðan skrifar hann: „Síðan mig dreymdi þennan draum, hefir mér við og við flogið í hug, hvort ég ætti ekki að reyna að draga fram í dagsljós hugsunarinnar þetta stjórn- skipulag, sem ég var svo hreykinn af í svefninum. Reyndar fer löngum svo, að það, sem manni finnst mikil speki í draumi, reynist hjóm eitt þegar vöku- Ijósið nær að skína á það. Og víst er það ekki árennilegt að ætla sér að finna upp nýtt stjórnskipulag, svo margir vitrir menn sem það hafa reynt á umliðnum öldum og allt til þessa dags og þó ekki tekist betur en raun gefur vitni. Það sem veldur, að ég engu að síður tek þetta mikla vandamál til meðferðar, er annars vegar það, að ég sé ekki betur en að stjórnmál vor Islendinga séu nú á svo ískyggilegri braut, að eklýi dugá að halda lengi áfram blindandi í sömu áttina, og hins vegar eru atriðin, sem bent var til í draumnum, að mínu viti algjör nýjung í þessum efnum og því ástæða til að íhuga, hvort þarna rofar ekki fyrir leið út úr ógöngunum og rætist það, sem skáldið kvað: Guðmundur Finnbogason (1873-1944). Meira er oft/en mönnum sýnist/satt í svefnórum. Eg hefi því haft drauminn til leiðsagn- ar og reynt að finna skipulag, er fæli ísér það, sem ég mundi úr honum. Hug- leiðingar mínar eru miðaðar við þjóð- málin , þau málin er einstaklingar þjóð- félagsins eiga saman og binda þá í samstarfandi heild. Ég reyni að draga upp aðallínurnar í stjórnskipulagi ríkis, og hefi þá auðvitað sérstaklega ísland í huga og hvað hér mætti takast, þótt skipulagið ætti að eiga víðar við, ef það er réttum rökum stutt". Deilt á þingræði Guðmundur fjallar síðan um þá rétt- lætisreglu sem hafa beri á huga þegar semja á eða dæma skal um stjórnar- skipun þjóðar, og ræðir í framhaldi af því um hlutverk ríkisins. Hann telur að ríkið hafi það hlutverk að draga úr þeim árekstrum sem verði vegna þess að of lítið sé til af lífsgæðum til að fullnægja öllum þörfum. Ríkið sé m.ö.o. til vegna skortsins og það eigi „að stjórna einstak- lingum, ste’ttum og flokkum innan ríkis- heildarinnar þannig, að þéir í viðleitni sinni að fullnægja þörfum sínum virði hver annarra þarfir og leitist við að samrýma þær sem bezt.” Guðmundur segir að úrlausnarefnið sé að finna þá menn með þjóðinni sem best séu til þess fallnir að stjórna samkvæmt þessu. f þingræðissríkjum, eins ogíslandi, hafi kosnum þingmönnum verið falið þetta. í öðrum kafla bókarinnar, „Ógöngum", spyr Guðmundur hvaða líkur séu á því „ í landi með þingbund- inni stjórn og almennum kosningarétti, að þeir menn þjóðarinnar, sem gæddir eru beztri þekkingu á högum hennar, mestum vitsmunum, heilbrigðustu hug- sjónum og hreinustum vilja til að starfa að heill og heiðri", komist á þing. Hann svarar því svo að líkurnar séu litlar sem engar. Rökin fyrir svarinu eru að menn verði að fylgja stjórnmálaflokki, ef þeir ætli að ná kosningu, en stjórnmálaflokk- ar krefjist undirgefni og baráttugleði. Þeir verði síðan að afla sér atkvæða með því að lofa kjósendum öllu fögru, en rangfæra málstað keppnauta sinna í hinum flokkunum. Guðmundur vitnar til gríska heimspekingsins Platóns um það að frambjóðendur tali til tilfinninga fólks, en ekki skynsemi. Og á þingi verði frambjóðandinn bundinn á flokksklafa, hann verði að stunda hrossakaup: „Kapphlaup kjördæmanna um að fá sem drýgstan skerf af ríkisfé", skrifar hann, „hvert til sinnaþarfa, hrindir þeim þingmönnum, sem ekki eru því víðsýnni og sjálfstæðari, út í hrossakaupin. Við þau vaxa útgjöld ríkisins unnvörpum og þar með álögur á landslýðinn eða skuldir ríkisins, nema hvort tveggja sé.“ Niðurstaða Guðmundar er að þing- ræðisskipulagið sé gallað, en „eitt er nú að sjá gallana á því, sem er, annað að finna ráðin til að bæta úr þeim,“eins og hann segir. Tillögur um nýskipan í stjórnmálum Þriðji kafli bókarinnar nefnist „Þing- kosning". Þar leggur Guðmundur til að menn verði skyldaðir til að neyta kosn- ingaréttar síns, og að bréfleg kosning og óbundin sé leyfð. Hann vill einnig að landið allt verði eitt kjördæmi. „Með kjördæmaskiftingunni félii aðalstoðin undan hrossakaupum og hreppastreitu. á þingi." í fjórða kafla, „Stjórn og þing", ræðir Guðmundur um framkvæmdavaldið. Hann segir að skipta megi stjórnarstörf- um í tvennt: að reka ríkisstofnanir og að undirbúa lagasetningu. Hann vill því, eins og Guðmundur læknir Hannesson hafði lagt til í riti sínu Nýmælum (1914), að þessum störfum sé skipt með tveimur mönnum: stjórnarherra, sem sjái um rekstur ríkisstofnana, og ráðherra, sem starfi með þinginu að lagasetningu. Guðmundur telur rétt að takmarka kost þingmanna á að flytja frumvörp til að stöðva „lagaflóðið". Mestu skipti að fjárlög séu samin af hyggindum. Hann tekur undir þá tillögu nafna síns Hannes- sonar frá 1914 að Hagstofan eigi að áætla tekjur ríkisins, en útgjöldin að ráðast af því, og leggur það einnig til, að þingmað- ur sem beri fram tillögu til hækkunar útgjalda, verði að benda á sambærilega lækkun útgjalda í Öðrp, og skuli lækkun- artillagan hafa hlotið samþykki áður en hækkunartillagan sé borin fram. „Mæling komi í stað mats“ Fimmti kafli bókarinnar ber heitið „Framfarir", og hinn sjötti „Mælikvarð- ar“. Guðmundur reynir í þeim að smíða mælikvarða sem leggja megi á gerðir stjórnar til þess að komast að því hvort hún eigi að vfkja eða ekki. Hann telur að mælikvarðinn hljóti að felast í því hvort framför verði á stjórnarti'manum '■ eða ekki. Hann ræðir því í löngu máli um framfarahugtakið, hvernig mæla megi framfarir í fræðslumálum,-atvinnu- málum, listum og fleiru. Hann snýr sér síðan að stjórnarstörfum og segir að smíða megi mælikvarða á störf flestra embættismanna. Sýslumenn séu til dæm- is því betri sem þeir sætti menn í fleiri málum, sem færri dórnum þeirra sé áfrýjað, sem fleiri mál verði fullskýrð, sem þeir rannsaki, og svo framvegis. Stjórnarherrann, sem sé verkstjóri ríkis- ins, fái einkunn eftir frammistöðu undirmanna sinna allra, en ráðherrann fái einkunn eftir því hversu mörg frum- vörp hans þingið samþykki og hversu miklum arði fjárfestingar ríkisins skili. í fæstum orðum sagt vill Guðmundur koma á „mælingu í stað mats alsstaðar þar sem það má verða, láta raun og sannleika ráða í stað geðþótta og öfga, með öðrum orðum: leiða rannsóknar- anda vtsindanna inn í stjórnmálin." „Mælikvarði á störf sýslumanna“ Til að sýna hvernig Guðmundur Finn- bogason hugsaði sér mælingarstefnu sína í framkvæmd skulum við líta á umfjöllun hans um störf sýslumanna. Hann bendir á að eitt af störfum sýslumanns sé að leita sátta í þeim deilumálum er lög ákveða, og skrifar síðan: „Þar sem lögin bjóða að leita sátta, þá verður að gera ráð fyrir, að æskilegast þætti að sæzt væri á málin, enda eru sættir útgjaldaminstar, þær geta ekki orðið nema með frjálsu samþykki og þar með fullum friði málsaðila. Sættandans er að skýra málið svo fyrir aðilum, að QUÐM. FINNBOGASON ST]ÓRNARBÓT REVKlAVlK, bókaverzlun arsæls Ar.nasosar 1924 þeini skiljist, hvar hagsmunir þeirra fara saman og hagi sér eftir því. Sé sætt sprottin af misskilningi annars hvors aðila eða beggja, má gera ráð fyrir, að nýjar dylgjur rísi af, og sýslumaður, er tekist hefði um skeið að sætta menn á svo ótraustum grundvelli, mundi þegar til lengdar léti missa traust manna í þessum efnum og ganga því ver að sætta menn, sem meiri misklíð hefði sprottið af þeim tyllisættum, er hann hefði stofn- að til. Hins vegar mundi sýslumanni ganga að sama skapi betur að sætta menn, sem sættir þær, er hann hefði á komið á umliðnum tímum, hefðu reynst réttlátari og þar með traustari. Sam- kvæmt þessu ætti sýslumaður að teljast því betri, sem hann sætti menn í fleiri % af þeim málum, sem sættast má á. Reyndar verða allt af einhver mál, sem ekki er sæzt á og haldið er til dóms og laga. En því meira traust sem málsað- ilar hafa á réttdæmi dómarans, því síður áfrýja þeir þeim dómum, sem hann hefir dæmt. Að vísu getur stundum fjár- skortur valdið, að ekki er áfrýjað, en að líkindum ekki fremur í einni sýslu en annari, svo að það jafnaði sig. Eftir þessu ætti sýslumaður að teljast því betri, sem fleiri % af dómum hans væri ekki áfrýjað - í þeim málum, sem áfrýja má. Nú er dómi áfrýjað til hæstaréttar, og ætti þá sýslumaður að teljast því betri, sem fleiri % af dómum hans verða staðfestir. Þegar afbrot eru kærð og tekin til rannsóknar, veltur það mjög á vitsmun- um, dugnaði og lægni rannsóknardóm- ara, hvort málið verður fyllilega skýrt eða ekki. Samkvæmt því ætti sýslumaður að teljast því betri, sem fleiri % af slíkum málum verða fullskýrð við rann- sókn hans. Nú ganga lögreglumál eða sakamál til æðra dóms, og ætti þá sýslumaður að teljast því betri, sem fleiri % af þeim eru tekin þar til dóms, án þess að vísa þeim heim til frekari rannsóknar. Loks ætti sýslumaður að teljast því betri, sem afgreiðsla mála gengi (ljótar í hendi hans." Einkunnagjöf aö mælingu lokinni Guðmundur víkur síðan að nokkrum öðrum atriðum sem taka þurfi tillit til, s.s. afgreiðslutími mála, nám til embættisprófs og ef til vill framhaldsnám að því loknu. Þegar allt þetta er á hreinu er hægt að taka til við að reikna aðalein- kunn sýslumanns, og það ber að gera einu Bók Guðmundar, STJÓRNARBÓT, kom út árið 1924. sinni á ári hverju að mati Guðmundar. sannarlega unnt að mæla áþreifanleg Hann skrifar síðan: afköst ýmissa embættismanna ríkisins, „Gerum ráð fyrir, að einkunnir ein- en menn sjá það væntanlega í hendi sér hverssýslumannsværu t.d. á þessaleið: við svolitla umhugsun að ýmislegt annað Aðaluinkunn viö embættispróf . 70% mikilsvert í fari embættismanna er ekki Framhaldsnám................. 5- mælanlegt. Viðmót þeirra við samstarfs- Sættir ...................... 40 — f(tlk cr trauðla mælanlcgt, og cins scgir Dómum ekki áfrýjað ...........55 - t.d. fjöldi mála sem dómari hefur afgreitt Dómar staðfestir . . ......75 - ekkert um gildi dóma hans. Fleiri að* Afbrot fullskýirð .............50- finnslur almenns eðlis má tína til: Hverj- Málum ekki vísað heim........75 - ir eiga að velja „beztu menn hverrar Afgreiðsla dóma ..............95 - stéttar" sem aftur eiga að setja ntæli- Skifting dánarbúa .............g4 _ kvarða á framfarir? Við því á Guðmund- Væru nú þessar tölur lagðar saman ur ekkert svar, ag við þeirri spurningu er eins og þær eru og tekin meðaltalan af raunar ekkert marktækt svar tii. Á því þeim. Þá yrði aðaleinkunn sýslumanns- skeri steyta allar kenningar um úrvals- ins 61%. En ef til vill þættu ekki öll þessi stjórn. Guðmundur horfði líka frant hjá atriði jafnmikilvæg, og mætti þá gefa því mikilvæga atriði og vandinn í stjórn- þeim mismunandi gildi, láta eitt gilda málum er ekki sá einn að mæla árangur hálft, tvöfalt o.s.frv. á við annað, þ.e. af ráðstöfunum til að fullnægja þörfum margfalda með tölum, er gæfu atriðun- þjóðarinnar. Sjálfar þarfirnar eru um hæfilegt gildi áður en aðalcinkunn álitamál og unt það hverjar þær eru væri dregin af þeim. hefur ekki og getur væntanlega aldrei Þegar fundin væri með þessum hætti náðst samkomulag sem allir una við í aðaleinkunn hvers sýslumanns í landinu, mannlegu félagi. væri tekin meðaltalan fyrir þá alla. Embættisfærsla sýslumanns mældist þá Skopleg SkrÍfborÖSSDekÍ“ við þaö, hve langt aðaletnkunn hans væri Mæll[fgarsfcfna og eikurinagjöf Guð- fvrir ofan eða neðan meðaltolu stettar- , -• , , ? .- „ • , mundar Fmnbogasonar hefur vcrið ínnar. Siðan yrði akveðið aemark, sem , . . . ° ’ kolluð „skopleg skrifborðsspeki i ny- enginn syslumaður mætti fara mður , • „ „ ;, , . ... r . „ ’ . . legn timaritsgrein. Það ma kannski til fynr, eða missa embættið ella. c , 3 sanns vegar færa, en a hitt ber að hta að Guðmundur Finnbogason áttar sig á Stjórnarbót er skrifuð á tíma þegar því að mælikvarðar þeir sem hann vill félagsvísindi voru að komast á legg sem láta taka upp eru ekki óumdcilanlegir. reynsluvísindi, og.trú á getu þeirra var Hann skrifar því að þegar til kæmi að rneiri og almennari en nú á dögum. Á taka upp slíka mælikvarða, yrðu auðvit- þessum árdögum félagsvísinda héldu að beztu menn hverrar stéttar hafðir í mennaðþaugætuhermteftirsigurgöngu ráðum um það, hvernig þeir skyldu vera. náttúruvísinda sem höfðu mælingarreglu Og þótt sumir mælikvarðarnir yrðu að Galileo Galilei að leiðarljósi. Menn telja vonum ófullkomnir í fyrstu, þá mundi s>g nir vlta Þær hugmyndir voru með vaxandi reynslu, athugun og íhugun óraunsæjar, og að það eru ekki til neinir mega bæta þá smám saman eins og hvcrt óumdeilanlegir mælikvarðar á mannleg annað verkfæri, sem mikið þykir undir verðmæti. Það er ekki unnt að skera úr komið aögera sem fullkomnast, Einmitt um ágreiningsefni í stjórnmálum, svo þeir, sem sjáifir væru mældir með þeim, (læmi se tekið, með vísindalegum hætti hefðu fyllstu hvöt til að benda á gallana ' eitt sh'P1' fyrir ö11- Stjórnmál snúast og ef til vill jafnframt á það, er þyrfti að ekk' unt staðreyndir, eins og vísindin, taka til greina til að bæta úr þeim. heldur um verðmæti, og verðmætamat Mælikvarðarnir yrðu tilefni nýrra rann- manna er afstætt en ekki algilt. sókna og aukinnar þekkingar, Rann- Stjórnarbótartillaga Guðmundar sóknir og vísindi síðustu alda hafa Finnbogasonar er nú fyrst og fremst blómgast að sama skapi sem fylgt hefur áhugaverð í hugmyndasögulegu tilliti. verið reglu þeirri, er Galilei kvað við er ekki - og hefur raunar aldrei vöggu þeirra, „að mæla alt, sem mælan- ver'ð - hægt að taka hana alvarlega sem legt er, að gera það mælanlegt, sem ekki framlag til markverðra rökræðna um var það áður", og svo mundi fara hér." stefnumið í stjórnmálum. GM. Mælingarstefnu alvarleg Jón Helgason: „Gu6mundur takmÖrk sett Finnbogason" í Ritgerðarkornum og ... .. ,,,, „ ræðustúfum(1959).HannesGissurarson: Nu eru sum mæhngarsjonarmið Guð- ^ , Frelslnu 3. mundar alls ekki ut 1 hott, pao er hefti 1981

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.