Tíminn - 20.01.1990, Qupperneq 1

Tíminn - 20.01.1990, Qupperneq 1
Astardrykkur kónga og aðals Sagt frá súkkulaðinu og hlutverki þess í evrópskri menningu Ekki er gott að segja hve mörgum smálestum hefur verið sporðrennt hér á landi af súkkulaði í mynd konfekts og í margvís- legu öðru formi um nýliðnar hátíðir. Vœri það reiknað út yrðu margir hissa, hvað þá ef við reiknuðum út alla ársneysluna, því súkkulaðið skipar all veglegan sess í nútíma neysluvenjum. En eitt sinn var þessi munaður ekki œtlaður nema örfáum útvöldum og var nokkurskonar stöðutákn. Hér verður nú sagt frá innreið súkkulaðis í evrópskt menningarltf, mestu velmektardögum þess meðal fyrirfólks og þeirri „hnignun" er það komst á borð almúga- fólks, sem var ekki fyrir svo ýkjalöngu. Þótt kaffi vœri orðið kunnur tískudrykkur á sautjándu og átjándu öldinni, er ekki erfitt að skipa því þjóðfélagsfrœðilegan sess. Neysla þess hélst í liendur við þróun borgar- lega og síðar kapitaliska þjóðfélags- ins í norðanveröri Evrópu — í Eng- landi, í Frakklandi og í Hollandi. Þar lofuðu bœði lœknisfróðir menn og skáld örvandi áhrif þess, og í þessum löndum fengu kaffihúsin þjóðfélags- lega og efnahagslega þýðingu, enda varð kaffið kjördrykkur borgarastétt- arinnar. Fösturéttur kaþólskra Saga súkkulaðisins er talsvert önnur, líka landfrœðilega. Það átti sín höfuðból í sunnanverðri Evrópu, einkum á Spáni og á ltalíu. Til þess lágu m.a. trúarlegar og hugmynda- frœðilegar orsakir, og má segja að kaffið hafi verið drykkur mótmœl- enda, en súkkulaðið drykkur kaþ- ólskra. Hér skal nú farið fáeinum orðum um kakóið og súkkulaðið. Kakó er heifi plöntunnar og þess ávaxtar sem húri ber. Súkkulaði er hins vegar heiti þeirrar vöru sem úr kakói er fram- leidd og hefur veriö til frá því nokkru eftir 1500. Nafnið á sér foman mexik- anskan uppruna, líkt og kakóið einn- ig. Það fer eftir smekk hvernig súkku- laði er framleitt, en oftast er kakóið blandað sykri, kanel og vanillu. A sextándu og sautjándu var farið að framleiða það í föstu formi og það steypt í plötur og teninga. En fyrst og fremst var þess neytt sem drykkjar og það þá leyst upp í heitu vatni eða mjólk, og oft var vín sett saman við. Það er því drykkurinn sem við er átt, þegar talað er um súkkulaði á sautj- ándu og átjándu öld. Súkkulaðið er andstœða við kaffi hvað efnafrœöilega gerð þess snertir. Stofnefnið, kakóið, inniheldur ekki koffein, heldur aðeins ögn af teo- bromini. Raunar eru áhrif þessa efnis ekki alls ólík áhrifum koffeins, en þau eru mikið veikari. Súllulaði hefur því ekki nein merkjanleg áhrif á mið- taugakerfið. Þess geta raunar þeir höfundar sem um þaö skrifa á átjándu öldinni. En þótt súkkulaðið standi kaffi og te að baki hvað örvandi áhrif snertir, þá hefur það þó eitt fram yfir þessa drykki — það er mjög nœringarríkt. Einmitt þetta gerði það svo eftirsótt í kaþólska heiminum. Þar sem neysla fljótandi fœðu taldist ekki brot á föstusiðum (Liquidum non frangit jejunuum) kom það í stað annars mat- ar á föstu. Það var löngum álitið allt að því lífsnauösynlegt á Spáni og á Ítalíu og er svo víða enn. En þetta var aðeins einn liðurinn í þýðingu þess meðal kaþólskra. Upp- götvun súkkulaðisins stóð í nánum tengslum viö Hans allrakaþólskustu hátign (eins og hann þá var titlaður), Spánarkonung. Þegar Spánveijar í byrjun sextándu aldar tóku að fiytja með sér kakó frá Mexikó, varð súkkulaðið sér — spœnskur drykkur, vegna einokunar Spánverja á við- Almenn trú var á súkkulaðinu sem drykk er ötvaðl til ásta. Myndlnni hér að ofan fylgdl textl í bundnu máll, þarsem eiglnmað- urinn lofsyngur eiginkonuna og súkkulaðið í senn og lýkur með þessum orðum: „Og þannig, hjartkœra ektavíf, mun súkkulað- ið fœra okkur erfingjann." skiptum við Nýja heiminn. Við svo búið stóð í heila öld. Súkkulaði þekktist ekki utan Spánar nema í spœnsku nýlendunum í Evrópu — á Ítalíu og á Niðurlöndum. Fyrst fór orð af því sem föstudrykk meðal klerka, en síðar sem veraldlegum tískudrykk. Súkkulaðidrykkja varð stööutákn við spœnsku hirðina, og það halði sín áhrif seinna, þar sem spœnska hirðin varð fyrirmynd þeirrar frönsku í Vers- ölum. Morgunverður á silkisvœflum En við lok sautjándu aldar fór franski stfilinn aö leysa þann spœnska af hólmi, þótt framan af gœtti þar mjög spœnskra áhrifa. Mikilvœgt ár- tal í þessu sambandi er brúðkaupsár habsborgaraprinsessunnar Önnu af Austurríki og Lúðvíks XIII. — 1615. Með Önnu, sem alist hafði upp við spœnsku hirðina, barst súkkulaðið til Parísar. Þar með hvarf af því hinn spœnsk — kaþólski föstukeimur: það var ekki lengur einskorðað við jesúít- ana, rannsóknarréttinn og Escorial- höll, heldur fékk það nú á sig Ijóma rokokótímans. Það varð að drykk evr- ópskra aðalsmanna, stöðutákn, eins og frönsk tunga, tóbaksdósirnar og blœvœngurinn. Einkum var það við morgunverð- inn, sem aðalssamfélagið kaus að njóta súkkulaðidrykkjunnar. Fólk neytti þess gjama í svefnherbergjum sínum, liggjandi í rúminu. Þessi súkkulaðimorgunverður átti fátt sam- eiginlegt með hinum borgaralega morgunverði, þar sem rjúkandi kaffi var á borðum. Borgarafjölskyldan var að örva sig til átaka við nýjan dag, meðan allt einkenndist af hóglífi og makroeði meðal aðalsins, þar sem set- ið var og legið í senn. Þetta má sjá víða á málverkum ro- kokótímans, en súkkulaðidrykkja á silkisvœflum var jafn vinsoelt við- Prúðbúnlr þjónar fœra frú slnnl bolla af súkkulaðl í rúmlð. Mál- verk eftir Nicholas Lancret. fangsefni í þá daga og hiröirinn í lauf- guðum lundi og fákloeddar skógardís- ir. Hin notalega og ástleitna stemmning kom vel fram yfir súkku- laðinu. En þessi tengsl súkkulaðis við ástleitna stemmningu voru ekki ein- skorðuö við listmálara eina. Sú trú festi snemma roetur að að súkkulaðið örvaöi fólk til ásta og hún var viö lýði fram á nítjándu öld. „Af súkkulaði- drykkju öðlast menn styrk til að gegn tilteknum skyldum", segir í talsvert djörfum boeklingi frá lokum sextándu aldar. Einnig í þessu efni greindist súkkulaðiö frá kafFinu. Kaffið var álitið framur óhollt og síst til þess fallið að auka kynkraftinn. Menn œtl- uðu aö þann styrk sem kaffið veitti andlega, toeki það frá líkamanum. Öðru máli gegndi um súkkulaðið. Það noerði líkamann og hressti á allan hátt. Þetta var undirrótin að því að síðla á sextándu öldinni tóku tvenns konar veitingastofur aö blómstra í London. Önnur tegundin var kaffi- húsin, þar sem fiest var með borgara- legu yfirbragði og reglufesta og iðju- semi sveif yfir vötnunum, en hin tegundin var súkkulaðistofurnar eða súkkulaðihúsin. Þar safnaðist saman fólk, sem var kynleg blanda af aðals- fólki og lausingjalýð — bóhemarnir. Þarna ríkti talsverður léttúðarandi og stundum voru súkkulaðistofurnar einskonar gleðihús. Eftirlœti kvenna og barna Hvert sem litið er sannast það á sextándu og sautjándu öldinni að súkkulaðið var kjördrykkur hirðar og aðals, en kaffið drykkur hins fram- takssama borgara. Goethe, sem not- aði listgáfu sína til þess að hefja sig upp í raðir aðalsins frá borgaralegum uppruna sínum og baðaöi sig í tiginni ró, eftir að hafa öðlast virðingarstöður sínar, var sídrekkandi súkkulaði. Hins vegar var Balzac, sem vann eins og hann oetti lífið að leysa, til þess að fullnœgja markaðsþörfinni, einn al- rœmdasti kaffibelgur allra tíma. Eftirtektarverö voru þau örlög sem súkkulaðið hlaut á nítjándu og tuttugustu öldinni. Með falli hins glœsta hirðlífs frá öldunum áður var skeið þess á enda runnið. Nánar til tekið þá hœtti það að tíðkast sem súkkulaði, en lifði áfram sem kakó. Og sem kakó var það drukkið mestan hluta 19 aldar. Kakóframleiðsla, eins og hún nú tíðkast, hófst um 1820 og var uppfinning Hollendingsins Van Houten. Hann fjarloegöi mest af ol-

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.