Tíminn - 17.02.1990, Page 1

Tíminn - 17.02.1990, Page 1
Hetjur og hrakningar Á vorri miklu tœkniöld er merkilegt að hugsa til þess að ekki eru nema 66 ár frá því er fýrsta flugvélin kom yfir Atlantshafið til íslands. Fáir atburðir hér hafa vakið meiri athygli, því efalaust skynjuðu menn að þau tímamót voru orðin, sem boðuðu að einangrun íslands vœri lokið. Það þótti meira að segja sérlega góðs viti að flugmaðurinn var Svíi og var það nú rifjað upp að einmitt sœnskur maður, Garðar Svavarsson, hafði fyrstur lagt upp að leita íslands. Það hlaut því að vera að ráði forsjónarinnar að sœnskur maður skyldi fyrstur koma um loftsins vegu til landsins. Hér segir nú af þessu flugi, sem lengi verður í minnum haft. Leiðangur majórsins Það var hinn 6. apríl 1924 að fjórar bandarískar flugvélar lögðu upp frá Seattle á vesturströnd N — Ameríku og var forinni heitið um- hverfls hnöttinn. í hverri vélanna voru aðeins tveir menn, flugstjóri og vélamaður. Sá hét Martin og var maj- ór að tign, sem forystu ieiðangursins skyldi hafa á hendi. Flugleiðin var ákveðin þannig: Seattle, Alaska, yfir Kurileyjar til Japan, Siam, Burma, Indland, Persia, Mesopotamia, Sýr- land, Tyrkland, Rúmenía, Serbía, Austurríki, Þýskaland, Frakkland, England, Orkneyjar, ísland, Grœn- land, Labrador og loks til Seattle á ný. Undirbúningurinn var svo vand- aður, sem nokkur tök voru á og við- búnaður hafður á allri leiðinni til þess að leiðbeina og liðsinna flugmönn- unum. Miklir örðugleikar hlutust af því að fljúga varð yfir svœði, þar sem reginmunur var á lofthita. En hœttu- legasti kafli flugsins var þó talinn frá Orkneyjum til Labrador. Þegar á fyrsta hluta leiðarinnar varð alvarlegasta slysið í ferðinni. Martin flugstjóri rakst á fjall í óbyggðum Alaska og var hann talinn af um tíma. En hann og félagi hans fúndust þó síðar og voru báðir lif- andi. En nú heltist Martin úr lestinni og tók því Smith flugmaður á vél númer 2 við stjóm. Hinir flugmenn- imir vom Wade og Svíinn Eric Nel- son. Eftirvœnting Óvíða mun vélanna hafa verið beðið með meiri eftirvœntingu en hér á landi. Menn fylgdust grannt með ferðalaginu og þegar það fféttist að þœr vœm komnar til Kirkwall á Orkneyjum og vœm vœntanlegar á hverri stundu, greip spenningurinn alvarlega um sig. Ekki síst meðal blaðamanna, því yfir þá rigndi skeyt- um frá blöðum og fféttastofúm vfðs- vegar um heiminn, þar sem óskað var eftir fyrstu fféttum. Hér var einnig mikill viðbúnaður að taka á móti fluggörpunum. Þegar veturinn áður hafði Bandaríkjastjóm beðið Pétur Þ. J. Gunnarsson um að vera umboðsmann sinn hér og ráðu- naut, og nú kom sérstakur maður ffá stjóminni, sem Cramrine hét og átti að taka á móti flugmönnunum. Danska skipið Gertrad Rask hafði verið sent til Angmagsalik með vara- hluti handa vélunum, en þar skyldi vera nœsti áfangastaður við Reykja- vík. Og á hafínu milli Englands og Islands vora fjögur bandarísk herskip á sveimi til þess að leiðbeina flug- mönnimum og aðstoða þá, ef með þyrfti. Flugmennimir vora nokkra daga um kyrrt í Kirkwall og biðu byijar yf- ir hafið. Fengu þeir stöðugt veður- skeyti héðan og símanum haldið opn- um fyrir þá allar nœtur. Ekki œtluðu þeir að fljúga í einum áfanga til Reykjavíkur, heldur koma við á Homafirði. Þar var enda mikill við- búnaður. Lendingarsvœði var af- markað á firðinum fyrir utan Mikley og viðarkestir hlaðnir meðffam ströndinni, sem kveikja skyldi í er vélamar kœmu, svo sjá mœtti vind- áttina af reyknum. Flaug fyrstur yfir hafið Laugardagmorguninn 2. ágúst kom skeyti um að flugmennimir vœra famir frá Kirkwall. En laust eft- ir hádegi kom annað skeyti og var það þess efnis að vélamar hefðu snú- ið við. Það vora vélar þeirra Smiths og Wade. En Nelson varð þessa ekki var, því hann hafði misst sjónar á þeim í þokunni. Hann hélt því áfram og ffétti ekki fyrr en til Homafjarðar kom að hinir höfðu snúið til sama lands. Þannig vildi það til að hann varð fyrsti maður sem flaug yfir haf- ið til íslands. Daginn eftir var betra veður. Þá lögðu hinir af stað á ný. En er þeir vora komir miðja vegu milli Orkn- eyja og Fœreyja bilaði olíudœlan í flugvél Wade og varð hann að setjast á sjóinn. Sjógangur var meiri en hann hafði vœnst og munaði minnstu að vélin fœri um koll við lendinguna. Smith sá hveiju ffam fór, en gat að vonum enga beina hjálp veitt. Flaug hann nokkra hringi yfir staðnum og gat Wade skýrt honum ffá því með merkjum hvað að vœri. Engin loft- skeytatœki vora í vélunum. Síðan hélt Smith áffam, uns hann kom að herskipinu Billingsby. Fleygði hann þá niður skýrslu um óhapp Wade og hvar hans vœri að leita. Bréfið kom niður rétt við siðu skipsins og fleygði einn sjóliðanna sér útbyrðis og náði í það. Sendi þá Billingsby skeyti til herskipsins Richmond og lagði af stað til aðstoðar fyrir fúllu vélarafli. En Smith hélt för sinni áffam og komst til Homafjarðar heilu og höldnu. Flugmönnunum var fagnað mjög innilega á Homafirði og þó einkum Nelson, bœði af því að hann kom fyrstur og svo vegna norrœns upp- runa hans. Vora flugmennimir nú í besta yfirlœti á Homafirði allan mánudaginn. Sorglegt óhapp Það er af Wade að segja að hann og vélamaður hans vora lengi að velkjast á sjónum. Að lokum bar að enskan togara og œtlaði hann að draga vélina til Fœreyja, því þangað var styst. En drátturinn gekk ekki Flugvél Nelsons komin á þurrt land til eftirlits. Mikill mannsöfn- uöur fylgist meö. greiðlega, vegna þess hve illt var í sjó. Komu nú herskipin á vettvang og œtlaði Richmond að lyfta vélinni upp úr sjónum og hafa hana á þilfari. En svo slysalega tókst til að þegar vélin var komin á loft bilaði hleypiblökkin, sem taugin lék í. Við þetta féll flug- vélin i sjóinn, brotnaði þar og sökk. Gátu flugmennimir vart tára bundist, þegar þeir sáu hana hverfa, eftir að hafa flogið henni svo langa leið. Mannsafnaður í Reykjavík Veðrið var gott á Homafirði á þriðjudagsmorgun, en í Reykjavík var norðanstormur. Barst nú ffétt þess efnis að flugvélamar vœra lagð- ar af stað og kom Cramrine það al- veg á óvart. Gert hafði verið ráð fyrir að þœr skyldu lenda á ytri höfúinni, en nú var sjógangur slíkur að það var ekki viðlit. En hvar skyldu þeir þá setjast? Annaðhvort á Skeijafirði eða inni á Sundum. Cramrine fékk nú vélbáta hafnar- innar til afnota og sendi annan suður í Skeijafjörð, en fór á hinum inn að Viðey. Attu bátamir að gefa merki um að ólendandi vœri á ytri höfninni og leiðbeina þeim til lendingar á öðr- um hvoram þessara staða. Fréttin um komu vélanna fór eins og eldur í sinu um allan bœinn. Fólk þyrptist saman á hœstu stöðum, Am- arhólstúni, Skólavörðuholti, Hóla- velli og alls staðar þar sem það hélt sig geta séð til þeirra. Um klukkan 2 sáust þeir fyrst. Þá eygðu sjóngóðir menn tvo svarta díla, sem bar við hvít ský í vestrinu. Vélamar höfðu fylgt ströndinni alla leiðina og tafist nokkuð vegna mót- vinds við Vestmannaeyjar. Flugu þeir svo að segja samsiða og Smith þó heldur á undan. Þeir sáu bátana á Skjeijafirði og á Viðeyjarsundi og að ólendandi var á ytri höfiiinni. En þeg- ar Smith flaug yfir bœinn sá hann að nokkurt opið svœði var í innri höfú- inni, og þar renndi hann sér hiklaust niður og Nelson þegar á eftir. Cramr- ine brá í brún. Fannst honum þetta fifldirfska og óttaðist að slys mundi hafa hlotist af. En þá hafði allt geng- ið að óskum, lendingin tekist vel og þama vora fyrir menn ffá hafnar- stjóra og vora að hjálpa þeim að binda vélamar við festar. Fólkið þyrptist nú niður að höfú og hafði aldrei sést þar slíkt fjöl- menni áður. Og þegar flugmennimir komu í land réðu menn sér vart fyrir fbgnuði. Enginn þóttist hafa séð né heyrt slíka afreksmenn áður. Og und- ir niðri fúndu menn það að þeir komu með nýja timann með sér, og það gerði fðgnuðinn enn dýpri og inni- legri. Hér vora komnir fýrstu víking- ar loftsins, menn, sem unnið höfðu sigur á órafjarlœgðum jarðarinnar. Knud Ziemsen, borgarstjóri, tók á móti þeim á steinbryggjunni ffam- an af Pósthússtrœti. Síðan var þeim ekið i biffeiðum til Alfheima, húss Fyrir 66 árum var fyrst flogið yfir hafið til íslands. Þar voru stórhuga og djarfir menn á ferð, sem urðu fyrir margvíslegum áföllum

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.