Tíminn - 15.09.1990, Qupperneq 1

Tíminn - 15.09.1990, Qupperneq 1
15.-16. september 1990 Handapat getur veríð afskaplega óheppilegt ef við erum ekki þeim mun kunnugrí háttum heimamanna. Bæði í Gríkklandi og íTúnis gætum við til að mynda átt á hættu að vera fleygt út fyrír að láta ánægju í Ijós á þennan hátt Kurteisi eins og allar hefðir og venjur varð ekki til á einni nóttu, heldur er samgróin menningu okkar rétt eins og tungumálið og hliðstæð að því leyti að hvoru tveggja tekur breytingum í tímanna rás. Hver þjóð hefur vitaskuld sína eig- in siði og venjur í tengslum við sérstæða menningu. Merk- ingarmunur sömu athafna í mismunandi löndum er nokkuð sem getur verið gaman að velta fýrir sér en því miður fýrir ferðalanginn er svo langt um liðið síðan sum tákn og önnur tjáningarform mannlegra samskipta urðu til, að munurinn getur reynst óþægilega mikill. Við eigum því alltaf á hættu í ókunnu landi að gera okkur sek um argasta dónaskap á kol- röngum forsendum. Hvort íslendingar eru yfir höfiið kurteis þjóð er nokkuð sem fólki ber ekki saman um. Sumir halda því fram að kurteisi fólks hafi almennt dalað á undanfömum áratugum. Aðr- ir telja hins vegar breytingar á um- gengnisvenjum til batnaðar, sam- skipti séu nú mun frjálslegri og eðli- legri en þau vom í eina tíð. Skiptir kurteisi einhverju máli? Félagsffæðingar dagsins i dag em ekki einir um að hafa velt mannleg- um samskiptum fýrir sér og ráðlagt fólki varðandi heppilega hegðun. „Kurteisi á ekki að vera kápa, sem við aðeins leggjum á herðar okkur, þegar við fömm út ... kurteisi á að byija heima fyrir og gmndvöllur allr- ar kurteisi er óeigingimi," segir með- al annars í bók Rannveigar Smith, „Kurteisi", sem gefin var út árið 1945. Rannveig bætir síðar við: „Margur ungur maður hefur misst af góðri stöðu vegna þess, að hann kunni ekki algildar kurteisisreglur. Hann hefur kannski verið feiminn og óffamfærinn og ekki horft á þann, sem stöðuna átti að veita, tvístigið ffammi fyrir vinnuveitandanum og ýmist roðnað eða bliknað ...“ Jón Jakobsson landsbókavörður hafði sitthvað um málið að segja árið 1920 og gaf því út bókina „Manna- siðir“. Hann spyr í forsögn hvort manngildið sé undir kurteisinni kom- ið og svarar: „Já og nei! Ribbaldinn er ribbaldi, fanturinn er fantur og dóninn er dóni innifyrir, hvemig sem hann kemur til dyra. Úlfurinn er úlf- ur, þótt hann sé klæddur í sauðargæm og sú háttprýði ein er sannfögur og hrein, sem kemur innan að og geislar út ffá prúðu, góðu hjarta. En það að stjóma geði sínu, að laga sig eftir vel- sæmistilfmningu annarra og hæ- verskum siðum, þótt eldur og ofbeldi ójafnaðar ef til vill brenni innifyrir, er samt góðra gjalda vert, með því að það gerir sambúð manna þolanlegri heima fyrir og út á við og gerir yftr- leitt mannlífið mýkra viðkomu. Mannlegt eðli er svo göddótt, að lífið yrði óbærilegt, ef hver ræki odda sína og gadda í annan." Mikil kurteisi að pissa á næsta mann Sinn er siðurinn í landi hvetju og mismunandi hlutir em túlkaðir á mis- munandi hátt, allt eftir þvi hvar við emm stödd í veröldinni. íslendingur tæki það til dæmis að öllum líkindum illa upp ef Affíkubúi pissaði á hann. En sumir þjóðflokkar í Affíku telja að slík athöfh laði læknandi anda að þeim sem pissað er á. Einföld kurteisi eins og að svara neitandi þegar gestgjafi býður eitt- hvað sem gestinn ekki langar í gæti komið íslendingi á ferð um Aðmír- álseyjar Ástralíu í töluverðan bobba, þekki viðkomandi ekki til siða þar um slóðir. Á Aðmírálseyjum er neit- un nefhilega táknuð með því að stijúka snöggt yfir nefíð með einum fingri hægri handar en óákveðnari neitun er táknuð með hægari stroku. Við gætum líka móðgað gestgjafann með því að strunsa í burtu þegar hann bandaði okkur ffá sér, en sú hreyfmg táknar að eyjaskeggjar vilji kalla ein- hvem til sín. Ef íslendingur nuddar á sér eyrað þýðir það að öllum líkindum ekki annað en að hann klæi eða verki í eyrað. I Júgóslavíu táknar slík hreyf- ing fyrirlitningu á væmni eða kveif- arskap. í Tyrklandi vemdar slík hreyfíng gegn „illu auga“ og í Grikk- landi getur hún verið bömum merki um að nú eigi að fara að skamma þau. í Skotlandi táknar eymanudd efa- semdir, á MÖltu vísar hún á upp- ljóstrara og í Portúgal er þetta merki um velþóknun. Tepraöar og taugasjúkar konur Til að flækja málin ekki um of skul- um við takmarka okkur ofurlitla stund við ísland og líta aðeins á ráð- leggingar Jóns varðandi almenna framkomu á opinbemm stöðum, þó ráðin geti vel átt við víðar. Hann bendir fólki meðal annars á að taka ekki hunda með sér inn á opinbera staði. „Ekki nema vel vanda og mein- lausa rakka ... Best er að hafa þá alls ekki með sér, því að ýmsir hafa ógeð

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.