Tíminn - 22.12.1990, Side 13

Tíminn - 22.12.1990, Side 13
Laugardagur 22. desember 1990 Tíminn 13 BOKMENNTIR Hvað varð af sögunni? Þorvarður Helgason: Bleikfjörublús. Skáldsaga. Fjölvaútgáfan. Fyrri hluti þeirrar sögu sem hér kemur gerist suður á Mallorka. Þar eru íslendingar í orlofi ásamt öðrum Norðurlandabúum. Svo er að sjá sem fólk vilji einkum njóta kynlífs og áfengis. Eftirspurn hvors tveggja er mikil en framboðið virðist þó engu minna. Þó er þarna staddur íslenskur versl- unarmaður sem annars fremur leit- ar einveru og næðis. Hann er aug- lýsingateiknari en langar til að mála myndir og notar tímann til að teikna og mála, þó að hann líti til kvenna þess á milli. Einar heitir hann, skil- inn við konu sem honum leiddist, helst vegna þess að hún gat ekki tal- að um annað en heimilið. Einar glímir við lífsgátuna og talar um hana á segulband. Hann veit að með því að gefa sér eitt og annað sem aldrei verður sannað er hægt að láta ráðgátur um guð og tilveruna ganga upp. Með þessum einræðum fær Þorvarður Helgason. hann þó engan botn í heimspekina. Auk Einars segir frá íslenskum hjónum. Eiginmaðurinn er harla öl- kær og ærið kvensamur, enda er þar komið að efni þessarar bókar. Þegar heim er komið snýst þetta við þann- ig að karlinn drekkur ekki svo að hann sinni ekki vinnu en frúin drekkur alla daga. Erfítt er að finna skýringar þess sem gerist. Saga hjónanna endar á því að þau farast í bflslysi þar sem þau ætla að eyða helgi í sumarbústað og hafa ekkert áfengi með sér. Einar hins vegar tekur saman við konu sér til yndis, þó að sleppt sé að rekja samtöl þeirra og efni þeirra. Helst er svo að sjá sem hann láti lífs- gátuna eiga sig meðan hann nýtur nýrrar konu. Nýja vinkonan á tvö börn og hjónin áttu þrjú börn. Þau koma þó ekki við sögu að öðru leyti. Börn eru sjálfsagt aukapersónur í lífi fólks — eða hvað? Hvort heldur er suður á sólar- strönd eða heima á íslandi byrja karlmaður og kona alla sína sam- fundi með áfengisneyslu. Þar á er engin undantekning. En þó að oft sé drukkið og oft sé notist er því líkast sem sagan sem átti að segja hafi mis- farist. Því miður. H.Kr. Spegill samtíðar í myndrænni sögu HELLA, skíldsaga Höf: Hallgrímur Helgason Útg: Mál og menning Hallgrímur Helgason, kunnur sém, myndlistarmaður og pistla- höfundur á Rás 2, kemur ekki mikið á óvart í sinni fyrstu skáld- sögu, Hella, sem nýlega kom út hjá Máli og menningu. Hann hef- ur„þégar öðlast viðurkenningu fyrir myndir sínar og frásagnar- gleði. hans, sem ekki hvað síst felst í því að geta dregið upp skemmtilegar myndir í stuttu máli af hversdagslegum hlutum, er landsmönnum kunn úr út-'' varpi. Óvenju skýrar, myndrænar og oft smellnar lýsingar á hvers- dagslegum atburðum eru aðals- merki skáldsögunnar Hellu. Sagan er um mannlíf á Hellu og spannar brot úr sumri. Aðalper- sónan er fjórtán ára stúlka og fjallar bókin í rauninni um líf hennar þetta sumar, skólalok, sumarvinnu, fjölskyldu og síðast en ekki síst sakleysislegar æsku- ástir og þreifingar á sviði kynlífs- mála. Segja má að bókin fjalli um hversdagsleikann, enda er líf stúlkunnar á engan hátt óvenju- legt og sárafátt markvert gerist hjá henni, sem ekki má búast við að gerist hjá yfirgnæfandi meiri- hluta 14 ára íslenskra stúkna. Þessi venjulegheit eru síðan und- irstrikuð í bókinni með því að höfundur gefur hifíni dæmi- gerðu stúlku, aðalpersóríunni; ekki nafn, heldur er alltaf vísað til-hennár með persónufbrnafn- inu „hún“. Þetta gerir þessa sögu einhvern veginn óvenjulega íslenska og um ieið óvenjulega sanna. j Hér ,er á ferðinhi skemmtijega skrifuð saga um 'yenjulegt;fólk, S'ága sem þrátt fyrir látleysisleg- an söguþráð er slíkur spegill á samtíðina að meðyitund lesand- ans um fólkiðtí kringurrt hann i hlýtur að skerpast." Birgir Cuðmundsson r ‘ r Fyrir vikið verður öll atburðarás ; í bókinni afár heeg og á mörkun-' úm að hægt sé að tala um sögu- •• þráð í hefðbundnum skilningi þess orðs. Það kemur þó ekki verulega að sök því lýsingarnar, sem dregnar eru fram, eru ljóð- rænar og oft fallega myndrænar. Höfundi tekst líka á sama hátt að draga með tiltölulega fáum orð- um upp myndir af hversdagsleg- ustu hlutum og smáatriðum þannig að lesandinn kemst ekki hjá því að brosa út í annað, því hann kannast um leið við þau at- riði eða aðstæður sem lýst er. Sr. Rögnvaldur Finnbogason: Jerúsaiem — Borg hinna talandi steina. Fjölvi 1990. • ’ Hér er um að ræða sögu höfundár af ferð hans til Egyptalands og ísra- els sl. vor, en taka ber fram í upphafi að markmiðið með bókinni er drjúg- um víðara en flestra ferðalýsinga. Sr. Rögnvaldur hefur um árabil kynnt sér ýmsar austrænar kirkjudeildir kristinna manna og Gyðingatrú og islams-trú að auki. Þessar athuganir hans hafa síðan beint sjónum hans UTAN VEGAR MEÐ JAKOBÍNU Á FJALL VEGURINN UPP Á FJALLIÐ Smásögur Höf: Jakobína Sigurðardóttir. Útgef: Mál og menning, Rcykjavík 1990. Vegurinn upp á fjallið er safn átta stuttra smásagna, sem ritaðar eru af sannri frásagnarlist Jakobínu Sigurðardóttur. Nokkuð er um liðið frá því að höfundurinn sendi síðast frá sér bók, eða um áratugur, og því er von til að margir fái sögurnar í hendur með eftirvæntingu þeirra, sem beðið hafa lengi þess sem þeir þekkja. Varla dregur það úr aðdá- endum hennar að bókin hefur verið tilnefnd til íslensku bókmennta- verðlaunanna. Stíll sagnanna er hreinn og eðli- legur og anda þær af mannlífi sem við þekkjum öll. Efni sagnanna er ýmist eilífðarvandi okkar allra eða hversdagslegir hlutir sem draga má lærdóm af. Hugsun höfundar er skýr og lesandinn getur haft góða skemmtun og yndi af lestrinum. Á köflum er eins og hún segi sögu sína líkt og þegar sporhundur kemst á slóð. Langdrægni er ekki til og möguleikum smásagna er beitt til hins ýtrasta. Vafningslaust er stefnt að enda sögunnar og það sem koma þarf fram er látið koma fram án málalenginga. Persónurnar eru ljóslifandi í hverri sögu og hæfa vel því sem við getum átt von á að kynnast í raunveruleikanum. Hver saga hennar er því sönn. Það er ekki síður merkilegt að sjá hvernig viðfangsefni höfundar er ólíkt í hverri sögu. Til að undir- strika þetta notar hún formið vel, eins og í sögunni Skrifað stendur, þar sem aðeins er um að ræða það sem talað er í samtali og engar íýs- ingar fylgja. Þar ræður kímni. í sögunni Undir sverðsegg notar hún gjörþekkt myndefni úr göngu Krists efir vegi þjáningarinnar, en kemur samt með óvænta niður- stöðu. í Veginum upp á fjallið tekst gamli tíminn á við svikula undan- látssemi við útþenslustefnu hern- aðarsinna og nýtur þar liðstyrks yngstu kynslóða. Þannig mætti lengi telja. En niðurstaðan er sú að bókin er listfengt verk sem borið er uppi af skýrri hugsun, reynslu og kímni höfundar. Þó að gamla konan í sögunni hafi þvértekið fyrir að fara framar upp á fjallið sitt eftir nýja veginum, segi ég það eitt að gaman er að fara með Jakobínu í bók þess- ari upp á fjall smásagna hennar — utan vega. Kristján Björnsson. Halldöra Thoroddsen: „Ég hefsmibad vindubrýr sem ég feíli og dreg upp aðvild yfír helgað síki mitt“ segir Halldóra Thoroddsen í síft- asta kvæði ljóðakvers síns, en kvæóið kallar hún „Bijóstvöm“. Þetta gæti vel verið einkunnarljóð bókarinnan innan við vindubrýr sínar sér skáldlð sjálfa sig sem einbúann er fylglst með því er fyr- ir utan og handan er á seyði með hæfilegri tortryggni og kímið blik í auga. Einsemdarstand sjálfrar sín í skjóli þeirrar smáu veraldar sem hún skynjar sig í kemur henni og ofur spaugilega fyrir sjónir. Eins og í kvæðinu „Á hleri“: semar. í þessu samfélagi mis- kunnarþarfarinnar verður köttur- Ein sit ég við símann inn ekki útundan: soga að mér reykinn langt handan línunnar „Leyfðu kettinum Ijúft bergmál manna. að vera upp í sófa og bannaðu honum ... eða þá í kvæðinu „Haldreipi“: það ekki...“ Pegar hart er i heimi segir í kvæðinu „Aðferðafræði“. og hvergi vcert Þannig bregður nú fyrir nýrri og hriktir í hverri stoð, hllð í sýn höfundar á sjálfa sig og held ég mér gjaman umheiminn: hún er hin eflífa / ryksugustútinn kona, satt að segja goðsagnamynd krampakenndum tökum, hennar, kannske kynjuð rakleitt eins og bamið í snuðið frá spunakonunum miklu, örlaga- og sýg og sýg. nomunum. Þeirrar ættar er hún að minnsta kosti sú er um hánótt Af og til gætir óþreyju í hinu kemur til dyra á Melrakkasléttu og þreytandí skjóli, „þar sem eldhús- veitir ferðalöngum beina í kvæð- innréttingin / vomir yflr hverju inu „Ofsjónir fyrir tvo“. Einnig fótmáli“, eins og segir í kvæðinu sú sem í háf sinn og vef veiðir orð „Firrð“. Sem og í kvæðinu móðurmálsins yfir vöggu tveggja „Sjálfsmynd“. En hvað um það — sona í kvæðinu „Orð“ og spinnur „sjá hér er þinn staður“, sagði „átthagafjötra um vöggur“. annaö skáld í annarri bók: Margur Satt að segja finnst oss nafnið er bágur og þarf aumkunar og „Stofuljóö" allt of kyrrlátt nafn huggunar við: t.d. hið volaða karl- handa þessari bók. En ef vefkonan kyn í ,Á skítugum skóm“ eða þá sjálf vill svo vera láta — þá Iútum hetja kvæðisins „Tll Magnúsar“, vér því. ÁM en bæði em kvæðin mestu ger- ......... : ........ ~............■■■ ..■■■■■•.-..............— ■ .» :• - ..... * ■■ < J i, - jr jr Halldóra Thoroddsen Stofuljóð sérstaklega að átakanlegum kjörum þjóðar Palestínumarina og hefur hann gefið þessu fólki sérstakan gaum í ferð sinni. Er neyð þess og undirrót hennar sá boðskapur sem höfundinum er mest í mun að gera lesanda sínum grein fyrir, þótt inni í milli sé að finna almennar lýsingar á löndum og lýðum, eins og í hverri vanalegri ferðabók. í mjög fróðlegum inngangi gerir sr. Rögnvaldur að umtalsefni „rétt“ ísraelsmanna til landsins er þeir hafa tekið sér, all vafasamt þjóðarhugtak Gyðinga og herríkið sem þeir hafa komið sér upp. Öll er þessi frásögn athyglisverð og fær lesandanum grun um að sannleikans í þessum málum öllum sé dýpra að leita en hann áður hugði. Höfundur virðist hafa grannskoðað þetta efni og hann reynir sannarlega ekki að draga dul á ísraelsmanna er brjóst hans jafn- að hann stígur á ísraelskt land fullur framt þungt vegna þess að svo skuli fyrirfram-vandlætingar í garð ísra- vera fyrir þeim komið — þjóð sem elslýðs, eða þó öllu heldur zíonism- sjálf hefur beðið svo skelfilegar ans. hremmingar, að engin hefði átt að Það verður aftur á móti að segjast meta umburðarlyndið og mannhelg- að þessi vandlæting virðist meira en ina meir. ■■ réttmæt. Höfundur hittir að máli Hér er bók á ferð sem gefur tilefni ýmsa forystumenn Palestínumanna til þarfrar hugleiðingar og kannske og ferðast undir leiðsögn þeirra til alveg sérstaklega á jólum. Vissulega ýmissa staða, þar sem við skref hvert hefur fréttaflutningur verið mjög blasa við merki þeirrar áþjánar er einlitur ísraelsmönnum í vil um fólk þetta lifir við: heimili — heilu langt árabil. Mál er til komið að óró- þorpin — sem jöfnuð hafa verið við inn í landi þeirra, sem leitt gæti til jörðu, vegalaust fólk á hrakningi heimsslitaátaka, sé skoðaður niður í undan frekju og hroka hermanna og rótina af öllu hugsandi fólki. Þessi aðrar ógnir. Átakanleg er frásögn af bók er vissulega göður grundvöllur heimsókn á fátæklega búið sjúkra- til þess að reisa slíkar íhuganir á, hús, þar sem hryllilega lemstraðir hvort sem mönnum kunna að sýnast unglingar eru til meðhöndlunar. niðurstöður séra Rögnvaldar endan- Fæstra bíður að verða samir að nýju legur sannleikur eða ekki. Sá er og eru örkuml sumra nær ólýsanleg. heldur ekki mergurinn málsins. AM Þótt höfundur sé þungorður í garð í* vsw&atrm.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.