Tíminn - 19.11.1994, Qupperneq 4

Tíminn - 19.11.1994, Qupperneq 4
4 Wmmm Laugardagur 19. nóvember 1994 STOFNAÐUR 1 7. MARS 1 91 7 Útgáfufélag: Tímamót hf. Ritstjóri: Jón Kristjánsson Ritstjórn og auglýsingar: Stakkholti 4, 105 Reykjavík Inngangurfrá Brautarholti. Sími: 631600 Símbréf: 16270 Pósthólf 5210, 125 Reykjavík Setning og umbrot: Tæknideild Tímans Mynda-, plötugerb/prentun: ísafoldarprentsmibja hf. Mánabaráskrift 1550 kr. m/vsk. Verb í lausasölu 150 kr. m/vsk. Traust þarf að ríkja til stjórnvalda Það er grundvallaratriði fyrir traust stjórnarfar að orð standi og traust ríki á stjórnvöldum. Þetta á jafnt við um Alþingi, ríkisstjórn og aðr- ar æðstu stofnanir í stjórnsýslunni. Því miður eru ýmis sólarmerki um það að þetta traust fari dvínandi og er það hættu- merki. Alþingi samþykkir lög og setur sér markmið sem það ætlar sér ekki að fara eftir. Þar eru samþykktir heilir lagabálkar og tekju- stofnar ákveðnir og vart er blekið þornað á undirskriftinni þegar borið er fram nýtt laga- frumvarp til þess að skerða tekjurnar. Ráðherr- ar gera samninga um ákveðna framvindu mála, og leita svo allra leiða til þess að koma sér undan að efna þá samninga. Um þetta eru mörg dæmi. Samskipti ríkis og sveitarfélaga eru það nærtækasta nú, þegar átök standa um það hvort á að efna samnings- ákvæði sem hljóðar svo: „Ekki er gert ráð fyrir að þetta gjald verði innheimt á næsta ári." Þarna er átt við óOO.milljón krónu framlag sveitarfélaganna í Atvinnuleysistryggingar- sjóð, undirskrifað af þremur ráðherrum. Lofað var einnig að gjald Jöfnunarsjóðs sveitarfélaga til Innheimtustofnunar sveitarfélaga skyldi ekki verða meira en 300 milljónir króna vegna vanskila á barnsmeðlögum. Gjaldið verður í ár 530 milljónir og ekki er hafst að. Gefin er út yfirlýsing um að Byggðastofnun beiti sér fyrir atvinnuuppbyggingu í sameinuðum sveitarfé- lögum, og ekkert er gert. Einnig er gefin út yf- irlýsing um framkvæmdir í samgöngumálum í sameinuðum sveitarfélögum án þess að frá framkvæmdinni sé gengið. Allt er þetta til þess að veikja traust á fram- kvæmdavaldinu, og þetta er til mikils tjóns fyrir góð samskipti í stjórnsýslunni í landinu. Eitt ljóst dæmi um hvert þetta vantraust getur leitt er löggjöf sem samþykkt var fyrir ári síðan í Alþingi um tveggja þrepa virðisauka- skatt. Það var viðurkennt að þetta mundi flækja skattkerfið, og mun auðveldara væri að létta undir með láglaunafólki gegnum trygg- ingakerfið í landinu. Hins vegar studdi verka- lýðshreyfingin þetta fyrirkomulag á þeim. meginrökum að löggjafanum væri ekki treyst- andi. Þess vegna yrði að grípa til aðgerða sem ekki væri auðvelt að breyta. Tveggja þrepa virðisaukaskatturinn er dæmi um það þegar vantrú á löggjafanum leiðir til verri niður- stöðu en annars hefði orðið. Þetta ætti að vera umhugsunarefni fyrir stjórnmálamenn. Löggjöf með alls konar skerðingarákvæðum, sem upphefur gildandi löggjöf, er Alþingi ekki til sóma. Ráðherrum er það ekki heldur til sóma að standa í löngu samningaþjarki um að komast frá samningum um samskipti ríkis og sveitarfélaga, sem þeir sjálfir hafa skrifað undir. Það hlýtur að vera til siðsamlegri máti á samskiptum í stjórnkerfinu og samskiptum stjórnvalda við almenning. Sagnfræbileg lífskjör Birgir Guömundsson skrifar Sumir þeirra, sem leita til Félags- málastofnunar Reykjavíkurborg- ar eftir fjárhagsabstob, er fólk í fullri vinnu. Hér er um ab ræba fólk sem uppfyllir strangar kröfur stofnunarinnar hvab þörf varbar og fær einhverja peninga til ab brúa bilib milli útborgabra launa og þess sem þarf til ab geta dregib fram lifib á íslandi í dag. Þetta kom fram í vibtölum vib Láru Björnsdóttur, félagsmálastjóra í Reykjavík, í fjölmiölum í vik- unni. Af viötölum viö félags- málastjórann á Akureyri aö dæma er ástandiö þar litlu skárra og dæmi um aö fólk beinlínis svelti. Laun fólks duga m.ö.o. hvergi nærri til framfærslu og einhver hundruö eba þúsund landsmanna hafa ekki fundiö aöra lausn en aö leita eftir launa- uppbót hjá Félagsmálastofnun. Launamunur eykst í vikunni kom þab einnig fram í frétt frá Þjóöhagsstofnun aö tekjumunurinn á íslandi er enn ab aukast og er nú orbinn a.m.k. 3,5-faldur milli 'þess fimmtungs hjóna á vinnualdri sem tekju- lægstur er og þess fimmtungs sem er hæstur. Hagfræbingar ASÍ og VSÍ virtust þó undarlega af- slappabir yfir þessum fréttum í útvarpsviötali í morgunútvarpi Rásar 2, þegar þeir voru um þetta spuröir. Þeir bentu á ab tekjumis- munur væri jafnvel enn meiri sums stabar annars stabar, eins og í Bandaríkjunum og í Svíþjób. Þab, sem hins vegar skiptir máli, er ab fólk í tekjulægri hópum þjóöfélagsins fær laun sem duga ekki, ekki einu sinni samkvæmt opinberum útreikningum og þröngum skilgreiningum á því sem þarf til ab draga fram lífiö. Á sama tíma sitja aörir þjóöfélags- þegnar vib nægtaborbiö og hafa miklu meira úr aö spila en þeir þurfa eba ráöa vib. í Álafossúlpu og fótlagaskóm Sú var tíöin aö menntaskóla- nemar gengu um í Álafossúlpum og fótlagaskóm og létu misskipt- ingu gæöanna til sín taka, enda velflestir róttæklingar sem vildu frelsa heiminn úr vibjum órétt- lætis. Sá, sem þetta ritar, tilheyrbi einmitt þessari Álafossúlpu-her- sveit og las því Karl Marx af mik- illi andakt, eins og tíbarandinn baub. Menntskælingum fannst raunar alltaf nokkub harbneskju- leg og raunar fráleit sú skilgrein- ing Marx á verömæti vinnuafls- ins, aö vinnulaunin mibuöust viö þaö eitt ab þau dygöu til þess ab verkalýöurinn gæti haldiö í sér lífi, aukiö kyn sitt og aliö upp nýtt vinnuafl, sem gæti þrælaö sér út fyrir atvinnurekendur. Einhverju sinni var þessi skil- greining rædd í hópi mebvitabra menntskælinga og var þá af- greidd sem eitt af þessum atriö- um í marxískum fræbum sem ekki bæri ab taka svo bókstaflega. Marx hafi nú einu sinni veriö uppi á 19. öldinni, þegar lífsskil- yröi fólks voru mun erfiöari og fjandsamlegt lífsmynstur blasti viö „öreigum allra landa", sem máttu una sælir vib sitt, ef þeir á annaö borö höföu í sig og á. Menntskælingar bentu á aö í dag ættu launamenn kost á mennt- un, vinnu og tómstundum og gætu auögað andann með því aö bergja á brunni menningar og lista sem öllum stæöi opinn. Launamenn á tímum Marx og launamenn nútímans væru því ekki sambærilegir, þar sem nú til dags ættu launþegar möguleika á ab lifa innihaldsríku lífi. Á dög- um Marx hins vegar, sögöu menn, var toppurinn kannski aö geta endrum og sinnum farið á krá og drukkið sig fullan með hinum ómenntuöu og hrjúfu vinnudýrunum, sem ekkert áttu nema eigin skrokk og það afl sem í honum bjó. um í þessari þjóðarsátt sé aö hún sé engin þjóðarsátt lengur. Mis- skipting gæðanna er einfaldlega farin aö hrópa allt of hátt til aö menn muni sætta sig viö þessa þróun. Vandræbi heimilanna eru aö veröa slík, aö samfélagið er aö klofna í fylkingar þar sem fjöl- mennir hópar ekki síst ungs fólks er að upplifa merkingu 150 ára gamalla vígorða frá Karli Marx! Þessu fólki finnst það ekki lengur hafa neinu aö tapa. ✓ I tímans rás Marx — barn síns tíma Menntaskólanemarnir, sem töldu Marx hafa það sér til afsök- unar aö hafa verið uppi á 19. öld, eru allir löngu hættir aö taka marxísk fræði hátíölega. Hins vegar eru þeir að uppgötva aö hlutskipti fjölmargra launa- manna dagsins í dag er hreint ekki svo frábrugbiö því sem Marx 'var ab lýsa fyrir tæpum 150 ár- um, og Álafossúlpugengi menntaskólanna taldi aðeins eiga við um 19. aldar verkalýð. Lif hins íslenska launþega í dag snýst í allt of mörgum tilfellum um það eitt aö éta, vinna, sofa og kannski að auka kyn sitt. Raunar benda fréttirnar frá félagsmála- stjórunum til þess aö í fjölmörg- um tilfellum þurfi launþegar jafnframt að gerast bótaþegar hjá hinu opinbera til aö þeim sé kleift að framfleyta sér og við- halda stofni „vinnudýra" eöa launþega. Á hátíðarstundum er því hald- ið fram að launafólkinu sé að þakka sá stöðugleiki sem viö bú- um vib í dag, lág veröbólga, hag- stæðari viðskiptajöfnuður og í Hagtölum mánaöarins eru langar og lærbar greinar um hagstætt raungengi og bætta afkomu sam- keppnisatvinnuveganna. Þetta ber að þakka þjóbarsáttinni er sagt, þó löngu sé orbið Ijóst að þaö eina sem menn eru ásáttir Þjó&arsáttin Þjóbarsáttin gaf ýmis sóknar- færi og stöðugleikinn er vissulega forsenda efnahagslegra framfara. En grundvallarforsenda þess aö þjóðarsáttin gat yfirleitt náðst, var sú ab fólk almennt var tilbúið aö færa fórnir og að þaö hafi ein- hverju aö fórna. Heimilin munu hins vegar ekki halda þessa sátt einhliða, og ef tímabil þjóöarsátt- arinnar skilur fólk eftir í verri málum en áöur, hefur fólk ekki lengur neinu aö fórna. Stööug- leiki er ólíklegur í þjóöfélagi reiöi, skorts og þar sem fólk bæöi getur og vill breyta vegna þess að því finnst þaö engu hafa aö tapa. Láglaunastefnan og vinnuþrælk- unin er því léleg efnahagsstjórn til lengri tíma litið, auk þess sem hún er afskaplega ósanngjörn. Þegar þær raddir heyrast í dag aö þaö þurfi aö koma á sanngirni og réttlæti í skiptingu gæöanna hér á landi, þá er þaö ekki spurn- ing um pólitíska stærð í tog- streitu milli stjórnmálaflokka. Sanngirni og réttlæti er aö verða ab hagstærð, sem getur haft úr- slitaáhrif á framvindu efnahags- mála í landinu. Upplausn vegna misskiptingarinnar og ókyrrð, sem henni fylgir, ógnar hinum margrómaða stööugleika og þeim sóknarfærum sem ættu að vera fyrir hendi í dag. Menntskælingar í fótlagaskóm töldu fyrir tveimur áratugum að skilgreiningar Karls Marx á verö- lagningu vinnuafls og lélegri lífs- afkomu launamanna væri sagn- fræði, sem ekkert erindi ætti í nú- tímanum. Stór hópur launþega í dag er hins vegar ofurseldur slíkri sagnfræði í lífskjörum, og þaö er engin ástæba til aö ætlast til aö menn sætti sig viö slíkt til lengd- ar. ■

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.