Tíminn - 24.02.1996, Qupperneq 5

Tíminn - 24.02.1996, Qupperneq 5
Laugardagur 24. febrúar 1996 5 Valgeröur Sverrisdóttir: Schengen-vegabréfasam- bandið og norrænt samstarf Ég á ekki von á a& þaö krefjist skýringar af okkar hálfu, sem erum fulltrúar íslands í Noröurlandaráöi og viljum gjarnan teljast útveröir norræns samstarfs, hver sé ástæöa þess að við efnum til umræöu um Scheng- en-samstarfið. Ég ætla þó að fara noidcrum orðum um það hvers virði við teljum nor- rænt samstarf vera fyrir okkur íslendinga. Á margan hátt hefur flaggskipið í því sam- starfi verið norræna vegabréfasambandið, sem nú er í hættu, verði norrænu þjóðirn- ar viðskila í því samstarfi sem hér um ræð- ir, Schengen-samstarfinu. Við íslendingar erum lítil þjóð, en mik- ils megnug þegar á reynir. Eg er ekki í neinum vafa um að það hefur verib ómet- anlegt fyrir okkur að hafa átt náið sam- starf við nágranna okkar á hinum Noröur- löndunum um langt skeið og á vissan hátt hefur þab eflt sjálfstæbi okkar og aukið áhrif í alþjóðlegu samstarfi. Rödd íslands hefur heyrst betur vegna hins norræna samstarfs. Sameiginleg saga, sem er saga samvinnu en jafnframt deilna, tengir okk- ur saman. Samstarfið hefur byggst á því að hver þjóð hefur notfært sér þekkingu og reynslu hinna. Hrabfara þróun Tíminn stendur ekki í stab og þróun Norðurlandanna og Evrópu er á hraðari ferb en nokkm sinni fyrr. Ab undanförnu hefur verib unnib að róttækum breyting- um á norrænu samstarfi, sem nú hafa tek- ið gildi. Norðurlandaráð byggir nú meira á því að geta bmgbist fljótt við umræðu líb- andi stundar með ráðstefnuhaldi og þemafundum, en minna á tillöguflutningi og starfi fagnefnda. Nefndir ráðsins em nú þrjár, Norður- landanefnd, Evrópunefnd og Nærsvæða- nefnd. Noröurlandanefnd fjallar um flest það sem ráðiö hafði áður til umfjöllunar. Evrópunefnd fer fyrst og fremst með mál sem varða samskipti við Evrópusamband- ið, EES og EFTA. Eftir örfáa daga verður fyrsta ráðstefnan haldin samkvæmt þessu nýja fyrirkomulagi og veröur viðfangsefn- ið Ríkjaráðstefna Evrópusambandsins. Fyrmm formaður framkvæmdastjórnar Evrópusambandsins, Jacques Delors, verð- ur aöalgestur ráðstefnunnar. Forsætisráb- herrar allra Norðurlanda munu flytja er- indi undir liðnum „Kröfur og væntingar norrænu ríkisstjórnanna til ríkjaráðstefn- unnar 1996". Fyrir okkur íslendinga, sem höfum ákveðið að standa utan Evrópusambands- ins, er það mikilvægt ab nýta norrænt samstarf sem tengilið til þess að fylgjast með þróun mála í Evrópu og til þess að hafa áhrif á málatilbúnað á undirbúnings- stigi þegar því verður vib komið. Þriðja nefndin, Nærsvæbanefnd, fer með málefni er varða grannsvæðin, svo sem Eystrasaltsríkin og Norðurheim- skautssvæðið. Um miðjan næsta mánuð verbur haldin ráðstefna í Kanada á vegum þingmannanefndar sem stofnað var til ár- ið 1993. ísland hefur haft formennsku í nefndinni frá upphafi, fyrst Halldór Ás- grímsson utanríkisrábherra og nú Geir H. Haarde, fv. forseti Norðurlandaráðs. í nefndinni eiga sæti auk fulltrúa Norður- landaráðs, fulltrúar Evrópuþingsins, Bandaríkjanna, Kanada og Rússlands. Eitt aðalmarkmið nefndarinnar hefur verið að vinna að stofnun Norðurheimskautsráðs. Með lokum kalda stríðsins skapast mögu- leikar á samstarfi á þessu svæði sem ekki vom til staðar áður. Líkur em á að á þessu ári komist það mál í höfn með jákvæðari afstöðu Bandaríkjamanna, sem höfðu haft vissa fyrirvara. Þá má geta þess að um miðjan aprílmánuö verður ráðstefna í Vilnius með þátttöku ráðherra og þing- manna frá Norðurlöndum og Eystrasalts- ríkjum. Fjallab verður um þróun samstarfs þessara ríkja. ísland og Schengen Hagsmunir íslands í viðræbum um Schengen-samstarfið byggjast ekki síst á vilja til að vibhalda og þróa hib norræna samstarf. Eins og áður kom fram er ekki útlit fyrir ab hið nor- ræna vegabréfasamband geti haldist áfram án einhvers konar aðildar allra Norðurlanda að Schengen. Mín skoðun er sú að verði ísland eitt utan þessa samstarfs, muni það hafa víötækari áhrif og víðtækari pólit- ískar afleiðingar á nor- rænt samstarf en margir gera sér grein fyr- ir. Þab gæti orðið til þess að ísland verði útundan í norrænu samstarfi og verbi skýringin látin heita ab við höfum kosið að standa utan við Schengen og þarafleið- andi séum við ekki fullir þátttakendur í norrænu samstarfi. Norræna vegabréfasam- bandib Norræna vegabréfasambandið byggir á tveimur stoðum. Annars vegar samkomu- lagi frá 1954 um að leysa Norðurlandabúa undan skyldu til að hafa í höndum vega- bréf og dvalarleyfi við dvöl í öbm nor- rænu landi en heimaríkinu. island gerðist aðili ab því þegar árið 1955. Hins vegar samningi frá 1957 um afnám vegabréfa- skoðunar við landamæri á milli ríkjanna, sem ísland hefur verið aðili að síðan 1965. Ríkisborgarar annarra þjóba þurfa eftir sem áður að framvísa vegabréfi á ferðum um Norðurlönd. Samstarfið byggist einnig á gagnkvæmri skyldu landanna til að stunda eftirlit á ytri landamæmm. Nor- ræna vegabréfasambandið fjallar ekki ein- ungis um abstæbur á innri landamærum Norburlandanna. Það fjallar einnig um gagnkvæma norræna skyldu til ab fram- kvæma eftirlit meb öllum sem fara um ytri landamæri. Það er forsenda fyrir afnámi eftirlits á innri landamæmm. Norðurlönd- in hafa samstarf ab því er varðar flóttamenn og vegabréfsáritanir. Þá er einnig víðtæk samvinna lögreglu- og tollyfir- valda. Schengen-samstarfið er venjulegt milliríkja- samstarf, sem hófst með samkomulagi árið 1985. í dag byggist samstarfið á sáttmála frá 1990. Allar ákvarðanir eru teknar með samhljóða samþykktum og í Schengen- reglum felst ekld yfirþjóðlegt vald. Á fundi í Reykjavík þann 27. febrúar 1995, eða fyrir svo til ári, ákvábu norrænu forsætisráðherrarnir ab norræna vega- bréfasambandinu yröi best þjónað með já- kvæðri afstöðu allra norrænu þjóðanna til þátttöku í Schengen-samstarfinu. Það var ljóst að ekki væri unnt að viðhalda nor- ræna vegabréfasambandinu, ef eitthvert norrænu ESB-ríkjanna yrði aðili að Schengen-samstarfinu nema samtímis yrði gengið frá samstarfssamningi milli Schengen- ríkjanna og þeirra ríkja sem stæðu utan samstarfsins. Eins var ljóst að án sameiginlegrar norrænnar lausnar myndi afleiðingin verða fullt eftirlit með öllum ferbalögum milli íslands og Noregs annars vegar og norrænu Schengen-ríkj- anna hins vegar. Þriðji möguleikinn, sá að norrænu ESB-ríkin stæbu utan vib Schengen-samstarfið, veldur vandamál- um fyrir þau lönd hvað varðar samskipti vib Schengen-ríkin, enda má fullyrða að sú leið sé ekki lengur til umræðu. Danmörk, Finnland og Svíþjóð hafa sótt um áheyrnaraðild, en fyrirhuga fulla aöild að Schengen síðar. Umsókn þessara landa hefur byggst á að það finnist viðunandi niðurstaöa hvað varðar Noreg og ísland vegna norræna vegabréfasambandsins. Það má ljóst vera ab lengd landamæra Noregs og Svíþjóðar, sem eru heldur lengri en hringvegurinn okkar, gerir það að verk- um ab Noregur hlýtur ab verba með í Schengen-samstarfinu. Ytra eftirlit á þess- urn landamærum er nánast útilokað. Það er hins vegar tæknilega vel framkvæman- legt að ísland standi utan við Schengen. Næstu skref Þann 18. apríl nk. mun framkvæmda- nefnd Schengen-ríkjánna taka ákvörðun um hvort samþykkja eigi Norðurlöndin sem formlega þátttakendur í viðræðunum um Schengen-samninginn með svo- nefndri áheyrnaraðild. Áður en þessi fundur verður haldinn verða íslensk stjórnvöld að taka ákvörbun um það hvort þau kjósa að taka þátt í þessum við- ræðum. Þetta gildir að sjálfsögðu einnig um norsk stjórnvöld. Verði niðurstaðan sú ab ísland og Noregur gerist þátttakendur, þá munu samningavibræður Norburland- anna og Schengen-ríkjanna hefjast í kjöl- farið. Þessum viðræbum gæti lokið nokkru fyrir lok þessa árs. í framhaldi af undirrit- un samnings munu þjóbþing landanna taka afstöðu til samningsins og er hugsan- Iegt að þessu ferli ljúki á árinu 1988. Norræna vegabréfasambandið hefur verið við lýði í um 40 ár. Það að við, nor- rænir borgarar, getum farið miili Norður- landa án þess aö þurfa að sýna vegabréf hefur ákveðna merkingu í hugum okkar. Það er vissulega kostur að komast fljótlega og auðveldlega leiðar sinnar í gegnum vegabréfaskoðun, þegar komið er til Norð- urlandanna. En hin táknræna merking skiptir ekki síður máli, sú merking að í raun eigum við öll heima á Norðurlönd- um. Það er andi samstarfs og samhugar, sem tekur á móti okkur við komuna tii landanna, og lætur okkur finna að við er- um í raun komin heim. Mér er ofarlega í huga upplifun frá upp- hafi árs 1989, þegar ég kom með flugi frá Moskvu til Kaupmannahafnar. Þetta var mín fyrsta og síðasta ferð austur fyrir járn- tjald eins og það var kallað. Dvöl í Sovét- ríkjunum í 4 daga var framandi og á marg- an hátt þrúgandi. Þá var gott að lenda í Kaupmannahöfn og tilfinningin var sú að ég væri komin heim. Því er ekki ab leyna að hið heföbundna norræna samstarf hefur átt í vök að verjast á undanförnum árum, ekki síst vegna auk- inna samskipta Norðurlandaþjóða við al- þjóbastofnanir Evrópu, sem að nokkru leyti hafa tekið yfir hin pólitísku málefni sem áður voru í brennidepli á norrænum vettvangi. Mál hafa þróast á þann hátt að norrænt samstarf er í meira mæli samstarf Norðurlandaþjóða við aðrar þjóðir Evr- ópu. Þessi þróun mun halda áfram og er Schengen-samstarfið gott dæmi um það. Spurningin, sem vib íslendingar þurfum að svara, er hvort við ætlum að taka fullan þátt í þessu samstarfi eða ekki. Það skiptir miklu máli fyrir framtíðarsamvinnu ís- iands vib hinar Norðúrlandaþjóðirnar og í reynd alla Evrópu að farsællega takist til við úriausn þess máls sem hér um ræðir. Við þurfum að vega kosti og galla og á okkur hvílir mikil ábyrgb gagnvart kom- andi kynslóðum. Ákvörðun okkar getur orðið leiðandi á ýmsum sviðum og því er opinber umræða um málið meb þátttöku sem flestra mjög mikilvæg. ■

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.