Tíminn - 19.07.1996, Qupperneq 4

Tíminn - 19.07.1996, Qupperneq 4
4 Föstudagur 19. júlí 1996 STOFNAÐUR 1 7. MARS 1 91 7 Útgáfufélag: Tímamót hf. Ritstjóri: jón Kristjánsson Ritstjórnarfulltrúi: Oddur Olafsson Fréttastjóri: Birgir Gu&mundsson Ritstjórn og auglýsingar: Brautarholti 1, 105 Reykjavík Sími: 563 1600 Símbréf: 55 16270 Pósthólf 5210, 125 Reykjavík Setning og umbrot: Tæknideild Tímans Mynda-, plötugerb/prentun: ísafoldarprentsmibja hf. Mánaöaráskrift 1700 kr. m/vsk. Verb í lausasölu 150 kr. m/vsk. Af nógu ab taka Þótt umræðan um alsælu og aðra eiturlyfjaneyslu frá liðn- um vetri hafi dvínað er langt í frá að eyturlyfjavandanum hafi verið bægt á burt. Þótt dregið hafi úr notkun sumra vímuefna þá virðist sem neysla annarra fari vaxandi. Er þar einkum um neyslu harðari efna að ræða og fólki sem sprautar sig reglulega fjölgar stöðugt. í nýútkominni ársskýrslu SÁÁ fyrir síðastliðið ár kemur fram að sprautufíklum fjölgar stöðugt og að þeir sæki einnig með vaxandi þunga í ópíumefni sem selt er sam- kvæmt lyfseðlum lækna. í skýrslunni kemur fram aö vandi þessa fólks sé orðinn slíkur að sérstakra viðbragða sé þörf og læknar og lyfsalar verði ekki undanþegnir því að þurfa að taka af fullri alvöru á þessu máli. Sprautufíkn er oftast afleiðing af fikti sem síðar leiðir til vaxandi neyslu og einnig neyslu á sterkari vímuefnum. Þegar neytendur eru komnir á það stig að þurfa að nota teygjur og nálar til þess að koma eiturefnunum í blóð sitt eru þeir undantekningarlaust orðnir sjúklingar. í skýrslu SÁÁ kemur fram að lifrarbólga sé vaxandi sjúkdómur á meðal þessa fólks en eins og kunnugt er smitast hún eink- um með illa eða ekkert sótthreinsuðum sprautubúnaði. Fyrir nokkrum árum voru sprautufíklar hér á landi einkum um þrítugt en samkvæmt skýrslu SÁÁ fer aldur þeirra stöð- ugt lækkandi og eru flestir nú aðeins liðlega tvítugir að aldri. Þetta ástand er bein afleiðing af þeirri uggvænlegru þró- un sem átt hefur sér stað hér á landi á undanförnum árum hvað innflutning og sölu á eiturlyfjum varðar. Erfiðlega hefur gengið að koma í veg fyrir innflutning og uppræta sölustarfsemi sem er orsök þess að ungmenni ánetjast þessum efnum. Eiturlyfjavandinn hefur einnig leitt af sér breitt og vaxandi afbrot í samfélaginu. Kostnaðarsamt er að fjármagna mikla neyslu og flestir neytendur hafa ekki öðrum tekjum til að dreifa en bótum og verða því að leita ólöglegra leiða til þess að kaupa næsta skammt. Auðgunar- brotum fjölgar því sífellt meö tilheyrandi ofbeldi. Ljóst er að hjálpa veröur því fólki, sem leiðst hefur út í neyslu eitulyfja, til að ná heilsu að nýju. Með því er þó að- eins lítill hluti vandans leystur því á meðan efnin eru til staðar þá leitar nýtt og nýtt fólk í þau og ánetjast þeim. Réttara væri ef til vill að segja að sölumenn þessara efna leiti sér að nýjum viðskiptavinum — nýjum fórnarlömb- um því viðskiptin eru auðvitaö ekki annars eðlis en að gera ungmenni svo háð efnunum að þau geti enganveginn án þeirra verið og geri hvað sem er til þess að nálgast þau. j Vandinn er þannig þríþættur. Vandi fórnarlambania sem glatað hafa andlegri og líkamlegri heilsu sinni og þurfa á aðstoð heilbrigðiskerfisins að halda. Annar vandi er fólginn í því að verjast innflutningi og þar mæðir me^t á tollayfirvöldum og einnig lögreglu að hluta. Þriðji vand- inn er sá að hafa hendur í hári þeirra sem hagnast á að ger^ líf og limi ungmenna að engu. Sá þáttur er ekki minnstuf þar sem slíkir aöilar taka einnig oft við illa fengnum hlut- um sem friðlaus fórnarlömb þeirra hafa tekið ófrjálsri hendi í von um einn skammt enn — til aö lifa í einn dagi enn. Starf þeirra lögreglumanna sem vinna að rannsókn- um fíkniefnamála er því ekki ætíð öfundsvert. Fíkniefnavandinn hér á landi er orðinn af þeirri stærð- j argráðu að samfélagið sem slíkt getur ekki skorast undan: því að horfast í augu við hann og efna til aðgerða. í þvíj sambandi má ekki fyrst og fremst horfa á sparnað þegar' stemma á stigu við dreifingu þessara efna. Þótt þar kunni að vera um tímabundin útgjöld að ræða verður einnig að gera ráð fyrir því að takist að draga úr notkun fíkniefna þá muni það spara þjóðarbúinu fjármuni þegar litið er til lengri tíma. Þótt vissulega sé tilefni til að gleðjast yfir því að dregið hafi úr alsælufaraldrinum þá er enn af nógu að taka. Ríkisstofnanaraskið höfuðborginni til Vesturlands er ekkert nýtilkomið fyrirbæri. Menn hafa kannski bara ekki fattað það fyrr en núna. Raskið á ríkisstofnununum hef- ur vakið nokkra penna af sofanda- hætti og sinnuleysi um atvinnu- mál á höfuðborgarsvæðinu. Rit- stjórar hafa fengið kærkomið efni í pistla sína í gúrkunni og fulltrúar í borgarstjórn hafa nýtt sér síðbú- ið tækifærib sem tilraun til ridd- arasláttar. Garri hefur fylgst með þessu úr hæfilegri fjarlægð og glott við tönn yfir hávaðanum sem skyndilega kviknaöi. Áður hafa verið fluttar ríkisstofnanir, embætti veibimálastjóra hefur verið flutt norður á Ákureyri og Skógrækt ríkisins austur á Hérab. Heyrst hafa háværar raddir um að sá flutningur hafi verib mis- heppnaður, en í rauninni hefur farið tvennum sögum af því og telja margir, e.t.v. ekki jafn háværir, að flutningurinn hafi í raun gert stofn- ununum gott og gert það ab verkum að þær gengu í nokkurs konar endurnýjun lífdaga og verið hib besta mál þegar upp var staðið. Merkilegur hávaði Annars finnst Garra þessi hávaði vegna flutnings Landmælinga íslands á Akranes svolítið merkilegur og ekki laust við að grátur borgarfulltrúa yfir brott- hvarfi atvinnutækifæra sé beinlínis hjákátlegur í ljósi þess að undanfarna hálfa öld hefur hið opin- bera fjölgað störfum í höfuðborginni um, trúlega, tugi þúsunda. Þá er nú eiginlega hálf hallærislegt að fullorðnir borgarstjórnarmenn skuli grenja yfir sjö djobbum sem flytjast sennilega ekki einusinni öll út á landsbyggbina þegar til kastanna kemur. Það er líka merkilegt að menn skuli allt í einu fara að há- gráta ákkúrat núna yfir störfum sem flytjast úr höf- uðborginni á Vesturlandib. Fyrir nokkrum árum flutti fyrirtækið Henson upp á Akranes, öll áfengis- framleibsla á landinu hefur verið flutt upp í Borgar- nes, Íslenskt-Franskt eldhús hefur verið flutt á Akra- nes og í Borgarnes, þannig að flutningur starfa frá Hégómi Annars eru ekkert allir á einu máli um að flutning- ur ríkisstofnana út á land sé hið versta mál, þó þeir sem hæst hafi séu á því máli. Einn viðmælenda Garra, „sá gamli", gamall landsbyggbarjaxl í þunga- vikt, segir flutning Landmælinganna hreinasta hé- góma og svo sjálfsagt mál að það taki því ekki að tala um það. Hann segir að í fyrsta áfanga eigi að flytja sem svarar 50% af starfsemi hins opinbera út á land og það eigi alls ekkert að binda það við Akranes eða Vesturland, heldur eigi að dreifa starfseminni sem víðast um Vestfirði, Norður-, Austur- og Suðurland. Nútíma tækni geri það nefnilega að verkum að það skipti í rauninni engu máli hvar verkið er unnið, svo fremi aö það sé ekki skurðgröftur eða blokkarbygg- ing. Sé tölva og sími við hendina þá er hægt að sinna flestum opinberum stofnanaverkum hvar sem er. Enda má svosem alveg spyrja sig hinni sígildu spurningu: Er það eitthvert lögmál að starfsemi hins opinbera eigi öll að vera í Reykjavík? Garrí Eggib og hænan Hvort kom á undan, eggib eða hænan? er sígild spurning sem svar fæst seint við. Nú er spurningin komin á dagskrá rétt einn ganginn og er niðurstaöan augljós. Nema að því leyti að þeir sem svara eru full- komlega á öndverðum meiði og heldur einn fram að eggið hafi komib á undan og annar aö alsköpuð hæna hafi verpt fyrsta egginu. Kjaradómur var að hækka laun æðri embættismanna rík- isins og er þab gert til að samræma tekjur þeirra við kaup sem Dagsbrún, Sókn og önnur launþegafélög sömdu um á liðnum vetri. Kaup biskupa, rábuneytisstjóra og allra hinna var ekki í neinum takti við launagreiðslur til annarra launapuðara í landinu. Formaður Kjaradóms gefur þá skýringu á hækkuninni ab aðrir launþegar hafi fengið kauphækkun um sl. áramót o þá hafi háembættismennirnir dregist aftur úr og séj nýfelldur úrskurður því aðeins réttlát tekjujöfnun. I En framkvæmdastjóri Alþýðusambandsins er á öndverðum meiði og heldur því fram aö úrskurður Kjaradóms sé vísbending um hve kaupið á almenn-i um vinnumarkabi eigi að hækka þegar samið verðurj í vetur. Hækkunin til embættismannanna sé nefni- lega á undan almennu samningunum. Gömul regla í kjarabaráttunni Varla er þess að vænta ab úr því verbi skorið í bráb hvort þeirra hefur rétt fyrir sér um röð kjarabótanna, Afi Skúlason hjá ASÍ eða Guðrún Zoega, formaður Kjaranefndar. Annars er hér gömul og góð regla í gildi sem hefur ávallt reynst þeim sem hærra hafa kaupið vel. Fyrst byrjaði Dagsbrún að semja með verkfallshótunum og bægslagangi og miklum hetjubrag. Karlarnir náðu skítasamningum sem atvinnurekendur og stjórnvöld töldu alltof hagstæða fyrir vinnuþrælana og mundu lenda af fullum þunga á „atvinnuvegun- um". Síðan sömdu hinir hver af öðrum og náðu allir betri samningum en Dagsbrún, nema auðvitað verkakvennafélögin. Svona gekk þetta gegnum árin og þarf verkalýöurinn að leita langt út yfir okkar menningarsvæði til ab finna sambærileg laun og vinnandi fólki eru greidd á íslandi. Nú hafa aðferðirnar þróast svo að íslenski launaað- allinn smíðaði sér lög um Kjaradóm sem eru svo haganleg að þegar þegar Dagsbrúnarmenn og annar launalýður fær tveggja til þriggja prósenta launa- hækkun og loforð um lækkun vaxta!!!, er háembætt- ismönnum gulltryggð sex til níu prósenta kaup- hækkun. Það eru vel rekin trippin hjá yf- irstéttinni. Um lífeyrismálin skal haldið kjafti ab sinni. Launaaöli hyglað Þegar svo Alþýðu- sambandið telur að kauphækkun launaaðalsins sé ávísun á kjarabæt- ur sambandsfélagana um áramót eru viðbrögb aðalsins þær að sýna fram á að það sé hin mikla kauphækkun láglauna- liðsins um síðustu áramót sem valdi réttlátum úr- skurði Kjaradóms, en að hann sé alls ekki fordæmi fyrir bættum kjörum almúgans um næstu áramót. Merk nýmæli eru í úrskurði Kjaradóms um kaup ríkistoppa. Að sjálfsögðu er þeim skömmtuð eftir- vinna sem nemur ríflega fjórðungi aukavinnutíma í hverjum mánuði. En ráðuneytisstjórar fá úthlutaðar einingargreiðslur, sem hvorki formaður Kjaranefnd- ar né yfirmaður launadeildar fjármálarábuneytisins gátu útskýrt fyrir blabamönnum Tímans hverjar eru og hvernig þær eru fundnar út. Formaður BSRB hef- ur heldur ekki hugmynd um í hverju þessi snilld nefndarinnar felst. Ögmundur er helst á því að þarna eigi að greiða ráðuneytisstjórunum sérstaklega fyrir að sitja fundi í vinnutímanum. Annars er best ab vera ekki að fást um það því það er ekki hollt fyr- ir blaðamenn eða almenning að leita svara við því sem honum kemur ekki við. Þess vegna er best aö vera ekkert að velta fyrir sér spurningunni um eggiö og hænuna fremur en hvernig sú stjórnviska stenst að loka fleiri deildum bráðanauðsynlegra sjúkrahúsa til aö spara kaup- greiðslur til starfsfólksins samtímis því að stjórnskip- uð nefnd stórbætir kaup hæstlaunuðu embættis- manna ríkisins. OÓ Á víbavangi

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.