Réttur


Réttur - 01.11.1965, Blaðsíða 77

Réttur - 01.11.1965, Blaðsíða 77
R E T T U R 285 hátt og hann losnar úr tengslum við aðrar manneskjur.“ Þessi maður er andstæða hins sem fellur tilfinningalega inn í félagsheild sína (fjölskyldu, kynflokk eSa þjóSfélag) og skynjar hana sem hluta af sjálfum sér, jafnframt því sem hún veitir honum siSferSilegan styrk og lífsfyllingu. Nú mú sjálfsagt draga í efa aS til hafi veriS þjóSfélag er gerSi samhljóðan einstaklings og samfélags aS veruleika, en hitt er víst aS margir heimspekingar og félagsfræSingar hafa séS í henni takmark mannlegs samfélags er stefna bæri aS. Þetta takmark felur þaS í sér aS nauSsynlegt er aS berjast gegn þeirri þróun sem iSn- væðing kapitalismans hefur leitt til, þ. e. „atomiseringu“ þjóðfélags- ins í sjálfstæðar einingar, jafnmargar einstaklingunum sem mynda það — einstaklinga sem finna sig óbundna hverjum öðrum og firrta þeirri samhjálp og hlýju sem kalla má aðal hvers mannfélags. Old vor er óðum að vakna til vitundar um hættuna sem stafar af hinni öfgafullu þróun einstaklingshyggjunnar í æ harðneskjulegri form. Aþreifanleg dæmi þessa má sjá í miljónaborgum Vesturlanda, þar sem viðbrögð einstakfinga sem hingað til hafa kviknað sjálfkrafa af samhjálparkennd þeirra, vakna alls ekki í mörgum tilvikum. Þar fá óprúttnir þorparar kannski að misþyrma manni á miðri götu án þess að nærstaddir komi honum til hjálpar. Hjarta mannsins er að harðna gagnvart neyð náungans; sú er ein uggvænlegasta afleiðing firringarinnar. Sögulegar og félagslegar rætur firringarinnar. Hin vaxandi fremd manna frá umhverfinu, náunganum og þeim sjálfum á sér þjóðfélagslegar forsendur; um það eru allir skyn- bærir menn samdóma. Hún er ekki sprottin af innri hvötum ein- staklingsins, heldur má rekja hana til breyttra þjóSfélagsaðstæðna. Aftur á móti greinir félagsfræðinga á um það hverjar aðstæður það séu í iSnaðarþjóðfélagi kapitalismans sem valdi mestu um, hvort það sé vöruframleiðslan, vélvæðingin, fjölmiðlunartækin, stærð mannfélagsins, fjöldamenningin (mass culture), hnignun trúarinnar eða allir þessir þættir til samans. Hér ú eftir verður leitazt við að gera grein fyrir ýmsum þessara aðstæðna, einkum með hliðsjón af kenningum Karls Marx, og helztu birtingarformum firringarinnar í þjóðfélögum Vesturlanda. EfniS er hins vegar svo yfirgripsmikið að enginn kostur er að gera þvi viðhlítandi skil í stuttri grein. Þú gefst heldur ekki rúm til að fjalla um þau ráð er telja má tiltækust til að verjast firringunni. Karl Marx varð fyrstur félagsfræðinga til að fjalla á vísindalegan
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.