Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 78

Réttur - 01.11.1965, Page 78
286 RETTUR hátt um þau fyrirbæri er hér um ræðir. Firringarhugtakið — die Entfremdung — tók hann reyndar í arf frá Hegel sem notaði það til að tákna allt hið hlutlæga í heimi mannsins, andstætt huglægni hans og frjálsu sköpunarstarfi. Maðurinn framleiðir með vinnu sinni dauða hluti sem hann leggur í vilja sinn, krafta og sköpunar- þrá. Þar með öðlast þessir lifandi, mannlegu eiginleikar tilveru dauðra hluta, líkt og þeirra er finna má í náttúrunni. Hegel gerði þannig ekki skilsmun á ytringu (exteriorisation) eða hluttekju (objectiv.isation) mannlegrar starfsemi annars vegar og firringu hennar hins vegar. Hann leit svo á að öll vinna mannsins leiddi til firringar að svo miklu leyti sem hún tæki á sig form áþreifanlegra, framandi hluta. Hann sá ekki eins og Marx síðar, að vinnan verður manninum ekki framandi nema vissar þjóðfélagsafstæður komi til: einkaeign á framleiðslutækjunum, samfara vöruframleiðslu og grein- ingu milli notagildis og skiptigildis vörunnar. Því má segja að íirringin hafi verið frumspekilegt vandamál í augum Hegels: hann leitaði lausnar á henni í heimi ideunnar eða hugmyndarinnar, á sama hátt og hann þóttist þar finna orsök hennar. Eftirkomandi hans og samlandi, Feuerbach, þokaði hugtakinu nær jörðu með skilgreiningu sinni á trúarbrögðunum, og þá fyrst og fremst kristindóminum. Hann vildi sýna fram á að guðshugmyndin væri sköpunarverk mannanna, en ekki öfugt. Mennirnir gæddu guði sína eiginleikum og kostum sem byggju með þeim sjálfum, og með guðsdýrkun sinni lytu þeir andlegu valdi sem þeir hefðu afsalað sér. I þessu væri firring þeirra aðallega fólgin. Hún ætti upptök sín í manninum sjálfum og því ætti mannkynið að stefna að því að endurheimta hina firrtu eiginleika sína með því að segja skilið við guðshugmyndina og lifa í samræmi við upprunalegt eðli sitt. Þó að Marx hagnýtti sér skilgreiningar fyrirrennara sinna, Hegels og Feuerbachs, á fremdarhugtakinu, lét hann sér ekki nægja að útfæra þær og auka v.ið þær. Hann gæddi þær félagslegu og sögu- legu inntaki sem þær hafði skort hjá hinum þýzku hugsuðum. Með könnun sinni á þjóðfélagsveruleikanum komst hann að raun um að hin húmaníska krafa um frelsi mannsins og óhindraða blómstrun allra hæfileika hans — krafa sem hann hafði ungur gert að sinni — væri tómt mál á meðan vinnan, frum-lífstjáning hvers einstaklings og uppspretta allra verðmæta, væri honum framandi ok. Segja má að þessi niðurstaða hafi orðið Marx hvöt til að hefja gagnrýni á þjóðfélagsafstæðum kapitalismans og kenningum hinnar klassísku hagfræði. Hann gerði sér ljóst að kapitalisminn hefði gerbreytt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.