Réttur


Réttur - 01.11.1965, Qupperneq 78

Réttur - 01.11.1965, Qupperneq 78
286 RETTUR hátt um þau fyrirbæri er hér um ræðir. Firringarhugtakið — die Entfremdung — tók hann reyndar í arf frá Hegel sem notaði það til að tákna allt hið hlutlæga í heimi mannsins, andstætt huglægni hans og frjálsu sköpunarstarfi. Maðurinn framleiðir með vinnu sinni dauða hluti sem hann leggur í vilja sinn, krafta og sköpunar- þrá. Þar með öðlast þessir lifandi, mannlegu eiginleikar tilveru dauðra hluta, líkt og þeirra er finna má í náttúrunni. Hegel gerði þannig ekki skilsmun á ytringu (exteriorisation) eða hluttekju (objectiv.isation) mannlegrar starfsemi annars vegar og firringu hennar hins vegar. Hann leit svo á að öll vinna mannsins leiddi til firringar að svo miklu leyti sem hún tæki á sig form áþreifanlegra, framandi hluta. Hann sá ekki eins og Marx síðar, að vinnan verður manninum ekki framandi nema vissar þjóðfélagsafstæður komi til: einkaeign á framleiðslutækjunum, samfara vöruframleiðslu og grein- ingu milli notagildis og skiptigildis vörunnar. Því má segja að íirringin hafi verið frumspekilegt vandamál í augum Hegels: hann leitaði lausnar á henni í heimi ideunnar eða hugmyndarinnar, á sama hátt og hann þóttist þar finna orsök hennar. Eftirkomandi hans og samlandi, Feuerbach, þokaði hugtakinu nær jörðu með skilgreiningu sinni á trúarbrögðunum, og þá fyrst og fremst kristindóminum. Hann vildi sýna fram á að guðshugmyndin væri sköpunarverk mannanna, en ekki öfugt. Mennirnir gæddu guði sína eiginleikum og kostum sem byggju með þeim sjálfum, og með guðsdýrkun sinni lytu þeir andlegu valdi sem þeir hefðu afsalað sér. I þessu væri firring þeirra aðallega fólgin. Hún ætti upptök sín í manninum sjálfum og því ætti mannkynið að stefna að því að endurheimta hina firrtu eiginleika sína með því að segja skilið við guðshugmyndina og lifa í samræmi við upprunalegt eðli sitt. Þó að Marx hagnýtti sér skilgreiningar fyrirrennara sinna, Hegels og Feuerbachs, á fremdarhugtakinu, lét hann sér ekki nægja að útfæra þær og auka v.ið þær. Hann gæddi þær félagslegu og sögu- legu inntaki sem þær hafði skort hjá hinum þýzku hugsuðum. Með könnun sinni á þjóðfélagsveruleikanum komst hann að raun um að hin húmaníska krafa um frelsi mannsins og óhindraða blómstrun allra hæfileika hans — krafa sem hann hafði ungur gert að sinni — væri tómt mál á meðan vinnan, frum-lífstjáning hvers einstaklings og uppspretta allra verðmæta, væri honum framandi ok. Segja má að þessi niðurstaða hafi orðið Marx hvöt til að hefja gagnrýni á þjóðfélagsafstæðum kapitalismans og kenningum hinnar klassísku hagfræði. Hann gerði sér ljóst að kapitalisminn hefði gerbreytt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.