Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 79

Réttur - 01.11.1965, Side 79
RÉTT.UR 287 félagslegri afstöðu mannsins til vinnunnar og umhverfisins. Fyrir daga hans, t. d. á miðöldum, hrærðist allur þorri manna í smáum félagseiningum sem einstaklingurinn var tengdur skyldleika- og efnahagsböndum. Ættfjölskyldan var aðal-framleiðslueiningin, meira eða minna sjálfri sér nóg. Þá voru tækin er menn notuðu til að fullnægja þörfum sínum, sniðin í samræmi við getu þeirra og stærð, svo að þau lutu auðveldlega v.ilja 'þeirra. Vinnan sem var hæggeng og ógreinilega skilin frá „fristundunum“, fléttaðist saman við allar aðrar athafnir hins daglega lífs. Af þessu leiddi að sérhver maður skynjaði sig fremur sem hluta af ákveðinni heild, stétt eða gildi, en einstakling. Einstaklingurinn, í nútímaskilningi orðsins, gæddur valfrelsi og sjálfræði, var enn óborinn. Hann óx ekki til sjálfsvitundar fyrr en á 16. og 17. öld, þegar þróun kapítaliskra framleiðsluhátta og stóraukin verkaskipting hafði losað hann úr viðjum stéttar sinnar og ættar. Hin nýja þjóðfélagsskipan einkennd- ist af því að maðurinn skildist frá náunga sínum, bæði í sálrænu og félagslegu tilliti. Áður hafði framleiðslan einkum miðast við að fullnægja frumþörfum mannsins; en þróun kapitalismans, efling verkaskiptingar og viðskipta sem þar af leiddi, framkallaði eins konar klofning í gildi vinnuafurðarinnar, annars vegar notagildi hennar og hins vegar skiptigildii Eigendur framleiðslutækjanna tóku i stórum stíl að framleiða hluti sem þeir höfðu ekki not fyrir sjálfir, en gátu aftur selt á markaði með góðum hagnaði. Þar með var afurð vinnunnar orðin að vöru. Hin gífurlega vöruframleiðsla nútímans hvílir á þessari upphafningu á skiptig.ildi vörunnar. Hið raunverulega notagildi hennar hverfur í skuggann fyrir peninga- gildinu. Þessi tvíklofningur í gildi hlutanna er um leið ein af undirrótum hinnar mannlegu einangrunar sem um var rætt. Samskipti manna á milli hvíla eigi lengur á innri félagsþörf, heldur löngun til hagnaðar, á ábatavoninni. í stað mannlegra samskipta kemur kaldranalegt samband milli hluta. Kaupandinn og seljandinn eru ekki tengdir nein. um mannlegum böndum í eiginlegri merkingu; hið eina sem knýr þá til samskipta er hluturinn, varan, sem hvor um sig hefur á boðstólum: „Vöruframleiðandinn lítur á mannlegar þarfir sein tæki er þjónar ákveðnum tilgangi. Sérhver raunveruleg þörf kemur hon- um fyrir sjónir sem veikleiki“ (Marx). í gróðafýsn sinni lætur hann sér ekki nægja að sjá fyrir þeim þörfum sem fyrir hendi eru; hann finnur upp á alls kyns vélum til þess að vekja gerviþarfir er skír- skota oft til auvirðilegustu hneigða mannsins. Það er m. a. markmið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.