Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 79

Réttur - 01.11.1965, Page 79
RÉTT.UR 287 félagslegri afstöðu mannsins til vinnunnar og umhverfisins. Fyrir daga hans, t. d. á miðöldum, hrærðist allur þorri manna í smáum félagseiningum sem einstaklingurinn var tengdur skyldleika- og efnahagsböndum. Ættfjölskyldan var aðal-framleiðslueiningin, meira eða minna sjálfri sér nóg. Þá voru tækin er menn notuðu til að fullnægja þörfum sínum, sniðin í samræmi við getu þeirra og stærð, svo að þau lutu auðveldlega v.ilja 'þeirra. Vinnan sem var hæggeng og ógreinilega skilin frá „fristundunum“, fléttaðist saman við allar aðrar athafnir hins daglega lífs. Af þessu leiddi að sérhver maður skynjaði sig fremur sem hluta af ákveðinni heild, stétt eða gildi, en einstakling. Einstaklingurinn, í nútímaskilningi orðsins, gæddur valfrelsi og sjálfræði, var enn óborinn. Hann óx ekki til sjálfsvitundar fyrr en á 16. og 17. öld, þegar þróun kapítaliskra framleiðsluhátta og stóraukin verkaskipting hafði losað hann úr viðjum stéttar sinnar og ættar. Hin nýja þjóðfélagsskipan einkennd- ist af því að maðurinn skildist frá náunga sínum, bæði í sálrænu og félagslegu tilliti. Áður hafði framleiðslan einkum miðast við að fullnægja frumþörfum mannsins; en þróun kapitalismans, efling verkaskiptingar og viðskipta sem þar af leiddi, framkallaði eins konar klofning í gildi vinnuafurðarinnar, annars vegar notagildi hennar og hins vegar skiptigildii Eigendur framleiðslutækjanna tóku i stórum stíl að framleiða hluti sem þeir höfðu ekki not fyrir sjálfir, en gátu aftur selt á markaði með góðum hagnaði. Þar með var afurð vinnunnar orðin að vöru. Hin gífurlega vöruframleiðsla nútímans hvílir á þessari upphafningu á skiptig.ildi vörunnar. Hið raunverulega notagildi hennar hverfur í skuggann fyrir peninga- gildinu. Þessi tvíklofningur í gildi hlutanna er um leið ein af undirrótum hinnar mannlegu einangrunar sem um var rætt. Samskipti manna á milli hvíla eigi lengur á innri félagsþörf, heldur löngun til hagnaðar, á ábatavoninni. í stað mannlegra samskipta kemur kaldranalegt samband milli hluta. Kaupandinn og seljandinn eru ekki tengdir nein. um mannlegum böndum í eiginlegri merkingu; hið eina sem knýr þá til samskipta er hluturinn, varan, sem hvor um sig hefur á boðstólum: „Vöruframleiðandinn lítur á mannlegar þarfir sein tæki er þjónar ákveðnum tilgangi. Sérhver raunveruleg þörf kemur hon- um fyrir sjónir sem veikleiki“ (Marx). í gróðafýsn sinni lætur hann sér ekki nægja að sjá fyrir þeim þörfum sem fyrir hendi eru; hann finnur upp á alls kyns vélum til þess að vekja gerviþarfir er skír- skota oft til auvirðilegustu hneigða mannsins. Það er m. a. markmið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.