Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 83

Réttur - 01.11.1965, Side 83
291 RÉTTUR fm. \ skapar méiri verðmæti og framleiðsla hans eykst að magni.“ Það er ekki sá sem skápar verðmætin, hinn vinnandi maður, sem tileink- ar sér afurðir vinnu sinnar, heldur eigandi framleiðslutækjanna. Að því leyti er einkaeignin ein höfuðorsök firringarinnar eða fremd- arkenndarinnar er hinn vinnandi maður finnur til gagnvart hlutun- um sem umkringja hann. Hann leggur líf sitt og orku í hluti sem hann er sviptur jafnharðan af völdum einkaeignarinnar. Þar með er hann „firrtur“ Iífi sínu á sama hátt og guðsdýrkandinn sem eignar guðinum afl og eiginleika er búa með honum sjálfum. Af þessu leiðir að lif verkamannsins verður þeim mun tilgangslausara sem hann vinnur meira og framleiðir meira. Vinna hans verður að ópersónulegum hlut og öðlast sjálfstætt líf sem er honum framandi. „Lífið sem hann leggur í hlutinn birtist honum að lokum sem fjand- samlegt og framandi afl.“ Jafnframt fjarlægðist maðurinn náttúruna, hinn ytra skyn'heim setn ljær honum efni til vinnunnar. í augum hans verður hinn óend- anlega auðugi heimur aðeins tœki, nauðsynlegur miðill til þess að hann geti unnið og framfleytt sér. Samlifunin milli manns og náttúru er að miklu leyti rofin. Firring vinnunnar í kapitalísku þjóðfélagi færist þannig einnig yfir á náttúruna. Sé litið á starfið sjálft kemúr í ljós að þar fjarlægist maðurinn einnig sjálfan sig og umhverfið. í stað þess að finna sínum mann- legu eiginleikum og frelsi útrás í félagslegri vinnu, skoðar nútíma- maðurinn hana einungis sem tæki til að fullnægja líkamsþörfum sínum. Það sem ætti að vera sjálfkrafa tjáning er orðið að meðali einu saman sem helgast af hinum líkamlegu, dýrslegu þörfum manns- ins. Framleiðsla dýranna er takmörkuð og svarar aðeins til stundar- þarfa þeirra og nauðþurfta, en „maðurinn framleiðir jafnvel þegar hann er óháður líkamlegumþörfum sínum, og raunverulega eruvinna hans og sköpunarverk því aðeins frjáls að hann sé óháður slíkum þörfum.“ Framleiðsla mannsins höfðar til allrar tegundarinnar, hún er almannleg (universal) og lýtur sínum eigin reglum, t. d. fegurðar- reglum. Því er það að maðurinn getur ekki fullnægt tegundareðli sínu nema í frjálsu starfi. Vinna sem er nauðung og aðeins meðal til að svala efnalegum þörfum hefur glatað öllu sjálfstjáningargildi fyrir manninn. í stað þess að tengja þá saman sundrar hún þeim og gerir þá að tilfinningalausum hlutum. í hinu vélvædda einka- fyrirtæki nútímans eru engin lífræn tengsl milli verkamannanna, allir eru bundnir á sinn bás og fá skipanir ofan frá, frá stjórnend- um fyrirtækisins, sem reyna frekar að vekja sundurlyndi meðal
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.