Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 108

Réttur - 01.11.1965, Side 108
316 RÉTTUR demíska kanúka í að viðurkenna nýjungar og form í nútíma lifandi list, sem verða þráfaldlega til í hinum „óæðri“ listgreinum og frjóvga listina nýjum hugmyndum. Hugtakið „æðri“ list er einnig skilorðsbundið. Oft er þá átt við list handa ákveðnum kjarna eða úrvali — þjóðfélagslega eða and- lega. Slík túlkun á þjóðfélagseðli „æðri“ listar virðist oss röng og sögulega órökstudd. Aukið þjóðfélagslýðræði, niðurrif fyrri takmarkana, aukin þátt- taka í lífi samfélagsins er venjulega talið ógnun v.ið menninguna. Farg almúgasmekksins og sölumennska í listinni nái þá vaxandi áhrifum yfir listamönnum. Hér er sniðgengin sú staðreynd, að hin „æðri“ list sem hefur þroskað beztu erfðir aldanna, dýpsta og auðugasta húmanisma menningarinnar er við ákveðnar aðstæður almenningi óaðgengi- leg. En það er engu að síður hún sem færir í ljós sjálfsvitund þjóð- félagsins, en ekki „kjarnans,“ og ekki sízt á vorum dögum þegar hún er tengd virkum og skapandi þáttum í vitund almennings. Misræmið milli „æðri“ og „almenningslistar“ endurspeglar að þessu leyti mótsetninguna milli fræðilegrar og ógagnrýninnar, sjálf- krafa vitundar almennings. I grein sem Gramsci skrifaði um afstöðu vísinda, trúarbragða og daglegra lífsviðhorfa segir hann: „ . . . Maðurinn sem múgein- ing hefur tvenns konar vitund fræð.ilega séð (eða eina mótsagna- kennda): Önnur er fólgin í starfi sem tengir hann samferðamönn- um sínum í því að breyta veruleikanum. Hin er yfirborðslegt við- horf sem almenningur hefur lekið í arf frá fortíðinni. En jafnvel þetta yfirborðslega lífsviðhorf er ekki án ávaxta. Það tengir hann ákveðnum hópi í samfélaginu, mótar siðferði hans og vilja að meira eða minna leyti, unz mótsetningar vitundarinnar hefta frekari hrær- ingar, ákvarðanir eða val og hann hrekst út í siðferðilegt og póli- lískt tómlæti." Þessari mótsetningu verður einkum vikið til hliðar með virkri þátttöku almennings í hinni samfélagslegu framvindu, og í sjálfu sér þýðir það að aflífa „múg“ hugtakið. Um leið og almenningur verður vitandi vits uppistaðan í þjóðfélagsframvindunni „ . . . þá leysist úr læðingi skilningur og skynsemi milljóna mannkyns, ekki eingöngu til bókalesturs, heldur til athafna og að inna af hendi lífræn mannleg störf, skapa sögu.“ (Lenin). „Almúgalist“ nútímans endurspeglar vissulega smekk almenn- ings, en rnótar hann jafnframt, reynir einnig að færa til öndvegis
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.