Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 115

Réttur - 01.11.1965, Side 115
RETTUK 323 orðin algerlega „mannleg,“ því að hún er ekki alltaf og alls staðar skapandi. Það væri rangt að ætla að allir menn í voru þjóðfélagi hafi fullmótaða þörf til skapandi vinnu, eða þann hæfileika að inna hana af hendi eftir fyrirmælum eða af skyldu. „Þegar áróður vor — í góðum tilgangi en ósköp yfirborðsleg- ur -— talar um þann sjálfkrafa áhuga sem vinnandi fólk sýni á tækni og skapandi starfi og leggur áherzlu á yfirburði vora að þessu leyti, þá gerir það okkur erfiðara um vik að viðurkenna að þetta er ekki svona ennþá alls staðar, og finna ástæðuna fyrir því. Hlutverk vísindanna er t. d. ekki fólgið í því að sannfæra verkalýðs- stéttina um alfullkomleika sinn. Mikilsverðara er að vísindin hjálpi henni t.il að uppgötva skilyrðin fyrir og aðferðirnar til áframhald- andi fullkomnunar þjóðfélagsins og alhliða framfara hennar sjálfr- ar.“ (Úr grein eftir Jan Sindelar, „Húmanisminn i heimi vísinda og tækni“ í Rudé Právo 13. apríl 1965) . . . Listin alrnenningseign. — Vandamál og mótsetningar. Ein alvarlegustu mistökin sem töfðu oss í að leysa vandamál menningarþróunarinnar var sú ranga hugmynd, að allir hefðu sama smekk og þar af leiðandi væri hægt að finna samnefnara fyrir al- þýðulist sem væri öllum aðgengileg og skiljanleg. Sambandið milli listamanns og fólks var skoðað einhliða — frá sjónarhól skyldu Listamannsins við almenning. Skrifið fyrir fólkið, skrifið þannig, að allir skilji, — þannig lásum vér þetta í mýmörgum ritgerðum. Þótt þetta kjörorð virðist lýðræðislegt, getur það við vissar aðstæður orðið sauðargæra lýðskrums. Þannig var það t. d. á tíma persónudýrkunarinnar, þegar menningarlífinu var stjórnað og mælikvarðinn um gildi margra verka var sá, hvort það væri „aðgengilegt fyrir almenning.“ A bak við þennan mæli- kvarða földu sig oft kröfur sem áttu ekkert skylt við smekk eða þarfir almennings. Um 1950 var oss sagt að jass væri „þjóðlaus List, andlaust garg sem spillti fólki og æli það upp í fallbyssufóður.“ „Alþýðulegri" hljómsveit Knochs var stillt upp sem mótvægi •— og eins og síðar kom í ljós, þá var verið að reyna að neyða smekk gamla fólksins uþp á yngri kynslóðina. Þannig var búið til pólitískt vandamál sem var að uppistöðu smekksatriði og skaðaði án efa bæði þróun léttari tónlistar og æskulýðsstarfið yfirleitt. Án þekkingar eða minnsta áhuga á viðhorfum almennings Var fyrirfram ákveðjð hvað það væri sem hann þarfnaðist og hvað
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.