Morgunblaðið - 10.12.2006, Qupperneq 42

Morgunblaðið - 10.12.2006, Qupperneq 42
42 SUNNUDAGUR 10. DESEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ Á árinu 1906 keyptu fimm ungir menn fyrsta þil- farsvélbátinn til Akra- ness. Bátinn nefndu þeir Fram og er það nafn táknrænt, með tilliti til fram- halds útgerðar og uppbyggingar á Akranesi. Báturinn var 12,27 smá- lestir og þótti stór, 38 fet (um 12 m) að lengd, 12½ fet (um 4 m) að breidd og 5 fet (um 1,6 m) á dýpt, og var hann stærsti vélbáturinn sem þá hafði verið smíðaður hér á landi. Fram var smíðaður af Otta Guð- mundssyni, skipasmið í Reykjavík. Í bátnum var 10 hestafla, tveggja strokka þungbyggð Alphavél, sem þá þótti mikið vélarafl í ekki stærra skip. Bátnum fylgdi eitt stórsegl, tvö forsegl, eitt akkeri og 30 faðmar (um 56 m) af keðju; ennfremur spil og aukastykki, eins og venja var að fylgdi. Kaupverðið var 8.000 krónur sem greiddust með þremur afborg- unum, 2 þús. kr. við undirskrift samnings, 2 þús. kr. litlu síðar og loks 4 þús. kr. við afhendingu bátsins – „svo vel útbúinn, að hann fáist tryggður í þilskipaábyrgðarfélagi við Faxaflóa“, eins og skrifað stendur í kaupsamningnum. Seljendur við samning voru þeir Þorsteinn Þor- steinsson kaupmaður og Matthías Þórðarson skipstjóri, báðir til heim- ilis í Reykjavík. Trúðu á framtíðina Hinir fimm ungu kaupendur voru Magnús Magnússon á Söndum, Ólaf- ur Guðmundsson á Sunnuhvoli, Bjarni Ólafsson á Litlateig, Loftur Loftsson í Aðalbóli og Þórður Ás- mundsson á Háteig, allir til heimilis á Akranesi. Um þessi kaup skrifar Ólafur B. Björnsson ritstjóri í Sögu Akraness: „Ekkert áttu þessir ungu menn til nema hugrekki sitt, trúna á framtíðina, og að þeir væru hér á réttri leið; að vinna sjálfum sér, þorpi sínu og þjóð nokkurt gagn. Engir þessara manna voru þá myndugir, er þeir réðust í þetta, og urðu því feður þeirra eða nánir venslamenn að vera við samningana riðnir fyrir þeirra hönd.“ Útgerðin hófst og var Bjarni Ólafsson fyrsti skipstjórinn en Þórð- ur Ásmundsson vélamaður á bátnum. Vélstjóraprófið var í því fólgið að fá tilsögn um gang og meðferð vél- arinnar í einni ferð, inn og út Hval- fjörð. Meiri kröfur voru ekki gerðar í upphafi vélbátaaldar. Allt gekk þó slysalítið. Fram var álitinn góður og traustur bátur og færði hann tölu- verð verðmæti á land á þess tíma mælikvarða. Einnig var hann hafður í „transporti“ eins og það var kallað og fólksflutningum milli Akraness og Reykjavíkur. Þeir frændur Bjarni og Þórður höfðu ásamt fleiri ungum pilt- um af Akranesi, verið skipverjar á kútter Haraldi, með þeim góðkunna skipstjóra Geir Sigurðssyni, sem gerði sjálfan sig, Harald og Akranes frægt með sinni landskunnu vísu „Kátir voru karlar á kútter Haraldi“. Skútuöldin var að renna sitt skeið á enda en Akurnesingar höfðu verið eftirsóttir á skúturnar, því að þeir höfðu á sér gott orð sem dugnaðar sjómenn og fiskimenn. Önnur fræg skúta – kútter Sigurfari – er nú til sýnis í Byggðasafninu á Görðum á Akranesi, ásamt ýmsum bátum öðr- um og búnaði tengdum sjávarútvegi frá liðnum öldum. Útgerð á Skaganum fyrr á öldum Óvíða á landinu hefur útgerð verið stunduð í jafn miklum mæli og yfir svo langt tímabil og hér á Akranesi. Annálar geta þess að töluverður út- vegur hafi verið þar árið 1428. Þá er vitað að fram eftir öllum öldum hafi vermenn úr öllum áttum gert út héð- an frá Akranesi. Bændur áttu hér verbúðir og skip, einnig Skálholts- stóll, a.m.k. á dögum Brynjólfs bisk- ups Sveinssonar, en Skálholt hafði um langt árabil verið höfuðstaður landsins. Á dögum Brynjólfs biskups er talið að fyrsti vísir að sjávarþorpi hafi myndast á Íslandi, einmitt hér á Skipaskaga um miðja 17. öld, enda bendir nafnið til þess, sem fram að þeim tíma var einfaldlega „Skagi“. Meðal útgerðarmanna á Akranesi á 17. öld er líklega frægastur (í seinni tíð) Jón Hreggviðsson á Reyni undir Akrafjalli, en sjóbúð hans var „Hret- bryggja“ hjá Skálatanga; þaðan lét hann ganga áttæring þegar hann fékk því við komið, og einnig tvö tveggja manna för, svo ekki hefur Jón verið neinn kotbóndi eða smáút- gerðarmaður um þær mundir. Alla 18. og 19. öld er stundaður sjávar- útvegur í töluverðum mæli frá Skag- anum, m.a. fyrir tilverknað þeirra Stephensensfeðga Ólafs og Magn- úsar, en þá eingöngu á árabátum eða seglskipum, eins og frá upphafi byggðar á Íslandi. Þá geta heimildir þess að um 1870 hafi einn stærsti bátafloti Íslands verið á Akranesi og að fyrsta þil- skipið hafi komið þangað árið 1876. Á árinu 1881 flutti Pétur Hoffmann til Akraness, og voru miklar vonir bundnar við þann merkismann. Hann hóf mikla uppbyggingu á Skaganum í sambandi við verslun og útgerð, en Pétur fórst með allri áhöfn sinni í hákarlalegu 8. janúar 1884, í veðri sem við hann er kennt, svoköll- uðu Hoffmannsveðri. Vélbátavæðing á Akranesi og í Sandgerði Sama árið og félagið um Fram var stofnað, hóf Haraldur Böðvarsson út- gerð sína með því að kaupa sex- æringinn Helgu Maríu, og átti hann einnig eftir að verða umsvifamikill útgerðarmaður á Akranesi. Árið 1911 verða eigendaskipti á Fram, þannig að Loftur og Þórður kaupa hlut hinna eigendanna. Í árslok 1913 kaupa þeir félagar mikla útgerð- arstöð í Sandgerði af Matthíasi skip- stjóra frá Móum Þórðarsyni, og þar með hófst útgerð Akurnesinga í Sandgerði, sem stóð með miklum blóma næstu 14 árin. Þeir félagar „Til fiskiveiða fóru – frá A 100 ára afmæli vél- bátaútgerðar á Skipa- skaga, elsta útgerðar- plássi landsins, er á þessu ári. Ásmundur Ólafsson rekur upphaf og sögu hennar á þess- um tímamótum. Skipaskagi Loftmynd af Akranesi tekin um miðja síðustu öld. Ljósmynd/Ásmundur Ólafsson Flaggskipið Togarinn Víkingur, flaggskip flotans á síðari hluta seinustu aldar, kemur til löndunar á Akranes í maí 1961 með 427 tonn af Vestur- Grænlandi. Skipstjóri hans var þá Hans Sigurjónsson og skipið þá gert úf af Síldarverksmiðjunni. Skipinu var síðar breytt í nótaskip og það gert út af HB Granda. Skipstjóri eftir þær breytingar var lengst af Viðar Karlsson. LjósmyndÁrni Böðvarsson Landað í Steinsvör Fyrstu vélbátarnir á Akranesi landa afla við bryggj- una í Steinsvör um eða uppúr 1910. FRAM er næstu bryggju í hægri röð. Myndina tók Árni Böðvarsson ljósmyndari, sem síðar liðtaði myndina. Bjarni Ólafsson Haraldur BöðvarssonLoftur LoftssonÞórður Ásmundsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.