Morgunblaðið - 17.12.2006, Side 62

Morgunblaðið - 17.12.2006, Side 62
62 SUNNUDAGUR 17. DESEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ menning Í síðasta eintaki Week- endavisen voru sem oftar ítarleg viðtöl við persón- ur sem eru í eldlínu myndlistarumræðunnar. Í þetta skipti þá Brian Mikkelsen menningar- málaráðherra og Peter Bonde fram- úrstefnumálara, þó ekkert samband þar á milli. Brian Mikkelsen hefur án efa heiðurinn af að vera umdeildasti menningarmálaráðherra Dana frá stofnun ráðuneytisins fyrir 53 ár- um, jafnframt sá sem hefur setið lengst allra samfellt og virðist ekki á leið út. Sem varaformaður íhalds- flokksins og meðlimur samhæfing- arráðsins svo og fjárhagsráðsins er hann jafnframt langsamlega hæst settur þeirra allra. Mikkelsen virð- ist nokkurn veginn hafa tekist að standa af sér óhjákvæmilegar og grimmar árásir frá vinstri og telur sig hafa náð þeim árangri að hafa skapað jafnvægi á milli vinstri og hægri afla, og orðar það svo: „Það var mikilvægt að taka upp barátt- una gegn þeim menningar- yfirráðum sem voru til staðar. Það er að segja, að ákveðnar skoðanir væru betri en aðrar. Að maður væri betri manneskja, ef maður hefði ákveðnar vinstrisinnaðar skoðanir, til dæmis að við ættum að hafa stóra opinbera miðju. Þetta skoð- anaeinveldi hefur verið rofið. Álit mitt er, að baráttan gegn einræði hinna réttu skoðana á menning- arsviðinu sé unnin.“ Um þetta virðast landar hans í listgeiranum þó fæstir sammála og ei heldur skrifari, álítur samt að ráðherrann sé á réttri braut í bar- áttu sinni við skoðanaeinveldið, þó ennþá allnokkuð í sigurinn. En hann næst einfaldlega trauðla með því að skera niður, þjappa stofnunum sam- an og færa valdið í færri hendur, eða til að mynda selja sjónvarps- stöðina TV2, því síður koma á meiri samhæfingu og einkavæðingu, fjöl- breytnin skal fyrir öllu þegar um skapandi athafnir er að ræða eins og dæmin sanna. Það sem er ger- legt varðandi sumar opinberar stofnanir á alls ekki við í listum, hins vegar þarf meira sjálfstæði ein- stakra að koma til, lítið unnið með mörgum einingum ef allir ganga út frá því sama eins og víða er raunin, einkum á Norðurlöndum. Og þótt ekki komi það beinlínis listum við má taka dæmi af dönsku póstþjón- ustunni sem hefur stórversnað eftir að hún var einkavædd. Pósthúsum alls staðar fækkað, einkum í Kaup- mannahöfn, til að mynda eru tvö útibú horfin úr hverfinu úti á Ama- ger hvar ég held alla jafna til þegar ég er þar á ferð og aðalpósthúsið tók ekki við bókapakka heim þegar ég var síðast í borginni, vísaði starfsfólkið mér á deildina á aðal- járnbrautarstöðinni, hvar langar biðraðir eru daglegt brauð! Annars er ég ekki rétti maðurinn til að fjalla um störf Mikkelsens, til þess er ég ekki nægilega inni í mál- um í augnablikinu, og þrátt fyrir að umrædd grein sé afar upplýsandi, jafnframt lærdómsríkt dæmi um yf- irburði Dana um skelegga og gagn- sæja rökræðu, skortir mig fleiri staðbundna vinkla. Hér á heima- slóðum þora fáir að láta ljós sitt skína um ástand mála þótt þörfin á opinskárri umræðu hafi aldrei verið brýnni en einmitt nú um stundir, ekki síst í ljósi mannaskipta um stjórn Listasafns Íslands … Viðtalið við Peter Bondenefnist: Málverkið semtalar og er ekki síðurhreinskilið og fróðlegt, til- efnið sýning listamannsins í hinum mjög svo erfiða 150 metra langa grámóskulega listamöndli í Örkinni við Ishøj. Nefnir framkvæmdina „Hi Bob“, og um að ræða sex risa- stór málverk sem hvert um sig er 4,5 x 12 m, eru með 12 ásettum plas- maskermum og eðlilega stærstu flekar sem listamaðurinn, fæddur 1958, hefur ráðist í að gera. Fram- gangsmátinn er blönduð tækni eins og hann getur fjölþættastur orðið; grafít, hlutir, ljósmyndir, hljóð og lifandi myndir, þannig að málverkin nálgast lágmyndatæknina og högg- myndalistina. Öllu ægir saman og fagurfræðinni gefið langt nef í anda lagsbræðra gerandans í tjáferlinu eins og þeirra Pauls McCarthys og hins nýlátna Jasons Rhoades. Bonde hefur ritað brotabrot af við- tölum sínum og viðræðum við þá á flekana, jafnframt notar hann orðið „fuck“ óspart eins og fleiri lista- menn sem ganga út frá óheftu tjá- flæði og dýrkun karlmennskunnar. Sums staðar hefur hann málað með tungunni og jafnvel blandað LSD í málninguna ásamt því að skrifa gróf skammaryrði á grunnflötinn. Hér koma og vímuefni við sögu sem Bonde mun ekki fráhverfur frekar Af einu og öðru mikilvægu Fastur fyrir Hart er sótt að Brian Mikkelsen, menningarmálaráðherra Dana, enda íhaldsþingmaður og ásakaður um að vera fullmikið með niðurskurðarhnífinn á lofti. Hann hefur setið lengi í embætti og virðist ekki á leið út. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson Eftir Ingveldi Geirsdóttur ingveldur@mbl.is Rithöfundurinn SindriFreysson var að sendafrá sér ljóðabókina (M)orð & myndir. Þetta er fyrsta ljóðabók Sindra í sjö ár en síðasta ljóðabók hans Harði kjarn- inn (njósnir um eigið líf), var til- nefnd til Íslensku bókmenntaverð- launanna árið 2000. „(M)orð & myndir er þriðja ljóða- bók mín og á milli þeirra allra hafa liðið sjö ár, einhverra hluta vegna. Elstu ljóðin í (M)orðum & myndum eru að vísu líklegast tíu ára gömul. Það eru hins vegar fimm eða sex ár síðan ég fór að móta með mér hug- myndir um ljóðabók sem væri þemaverk, reist á tilteknum grunni, og ósjálfrátt beindust augun að dauðanum. Hann er einfaldlega svo heillandi fyrirbæri, enda það eina sem er sameiginlegt öllum mönnum. Það er hins vegar ekki svo að ég sé sérstaklega upptekinn af dauðanum, ég held að það sé frumskilyrði til- verunnar að lifa lífinu lifandi og hafa dauðann meira í bakþankanum. Umfjöllun um dauðann í bók- menntum og listum er hins vegar svo gríðarlega mikil frá upphafi vega að ég þurfti góðan tíma til að ákveða hvernig ég vildi nálgast efn- ið, til að móta eigin tóntegund og sýn. Sjö ár var meðgöngutíminn í þessu tilviki, þótt auðvitað hafi ég skrifað ótalmargt á meðan,“ segir Sindri. Hornreka dauði Af hverju er umfjöllunarefnið dauðinn? „Það er ríkjandi sú sérkennilega þversögn að tómhyggja nautn- arinnar, sem brennimerkir samtím- ann, hefur annars vegar gert dauð- ann hornreka í daglegri tilveru fólks, en hins vegar miðlægan í af- þreyingarmenningunni. Þar er hann sínálægur en í afskræmdri mynd. Áður fyrr dó fólk heima hjá sér í mörgum tilvikum og var kistulagt þar, líkið þvegið, opin kista stóð yfir nótt í stofunni o.s.frv., en þessi kveðjustund er nær alfarið komin inn á stofnun, sjúkrahús eða elli- heimili, núna. Fyrir vikið verður dauðinn fjarlægur og óhlutbundinn, ekki ósvipað því að horft sé á hann í gegnum sjónvarpsglerið eða tölvu- skjáinn. Það er búið að vefja hann í plast. Þetta er dauðinn á tímum neytendanna. Dauðinn er orðinn umsvifamikill atvinnurekandi, velt- an óskiljanleg og arðurinn him- inhrópandi. Ég held raunar að virð- ing okkar fyrir dauðanum fari þverrandi samfara því að lifendum fjölgar, og offjölgunin er banvæn. Mig langaði að eiga samtal um og við dauðann í daglegum veruleika okkar, að afhelga hann svo að segja og bregða jafnframt á leik með þær birtingarmyndir hans sem við þekkjum best. Það er ekki heldur verið að upphefja dauðann, aðeins minna á að tilvist hans er eðlilegur kafli í ævisögu allra manna. Raunar má kalla dauðann einn helsta liðs- mann lífsins, því án hans myndum við ekki meta það til fulls.“ Tálgaður texti Þú fékkst mjög góðar viðtökur við Harða kjarnanum, býstu við jafn góðum viðtökum við þessari? „Mér er sagt að bókin njóti þess heiðurs að vera alseinasta bókin sem kemur út fyrir þessi jólin og væntanlega er það táknrænt, svona einsog dauðinn setur lokapunkt fyr- ir aftan allt. Fyrirfram hef ég ekki grænan grun um viðtökur verka Bækur | Ljóðabók Sindra Freyssonar, (M)orð & myndir, er komin út hjá JPV Dauðinn er einn helsti liðsmaður lífsins Morgunblaðið/ÞÖK Hugleiðing „Dauðinn er orðinn umsvifamikill atvinnurekandi, veltan óskiljanleg og arðurinn himinhrópandi.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.