Samvinnan


Samvinnan - 01.05.1947, Qupperneq 11

Samvinnan - 01.05.1947, Qupperneq 11
Radiómiðunarstöðin á stjórnpalli „Hvassafells Undratækið varar við hættu í stríði og friði »Hvassafell útbúið með radartækjum og radíómiðunarstöð þE(»AR m. s. ..Hvassafell“ koin til Baltimore 1 Bandaríkjunuin í marzmánuði síðaslliðn- "111 ’ b‘ðu skipsins þar tvenns konar siglinga- og oryggista-ki, sem komið var fyrir á stjórnpalli. 'neðan skipið staldraði við og lestaði kol til ís- ;ands- l’ar með er hið nýja skip Sambandsins út- 1,0 mcð fullkomnustu öryggis- og leiðbeiningar- l‘rbjum, sem nú þckkjast. Radiómiðunarstöðin 'eiti um. lr "'ikið öryggi um rétta stefnu í dimmviðr- cn radarta-kin eru undrasmíð, sem veita h'erjuin þeim, sem lítur í útsýnisskífuna, mögu- e'b<> lil þess að sjá. þótt niðaþoka eða blind- .' 111 bygi alla venjulega sýn út yfir borðslokk- m"- I radarskífunni má sjá skip nálgast, grcina 'g"n þess og stefnu. þótt það sé all langt undan. l'" hlettótt strönd gerir þar boð á tindan sér ng" áður en skipinu stafar nokkttr hatla af henni. liil DADART.tRIB er eitt af undratakjum stríðs- "'s, og var þá eitt mesta hernaðar-leyndar- n,i' Bandamanna. Það átti mikinn þátt í hinni "ustu vörn Bretlands gegn þýzka loftflotanum s'""i tíð og var hið alsjáandi auga brezka flot- ls ■' leiðum hans um úthöfin og beindi honnm 'cg fyrir óvinina. Við 19)2 fórst risaskipið „Titanic" á hafísjaka a •^Uantshafinu. Með þessu ægilega slysi hófst " alvöru leit manna að cinhverju tæki, sem 'eitti utsýn til tábnana á hafinu, þótt ekki yrðu ^emdar með berum augum. Ekki leið á löngu, "n Vlsindamen" °g hugsuðir i ýmsum lönd- st <r '< tU 'hrásetja ýmsar uppfinningar, er stefndn " að þessu marki. Sumar þessar uppfinn- j. a' l'öfðu radíó „bergmál" að undirstöðu, og 1Ust nokkrar allnálægt því, sent nú er full- kom---- b r °'""að Pg nefnt „radar". Það er til dæmis um það .. 1 "roguleikar radfóbylgjunnar voru ofar- 1 b"ga vísindamanna, að brezki uppfinn- "'aðurinn. John Logie Baird, sem fann upp sjónvarpið, benti á. að radíóbylgjur endurvarpist eins og ljósöldur, og hann taldi sennilegt, að „finna mætti aðferð til þess að skoða hlut í fjar- læ-gð, með því að beina radíómagnetískum stutt- bylgjum að honum". MENX komust fyrst á rekspöl í þessa átt, er brezkir vísindamenn fóru að nota radíó- bylgjur til þess að kynnast háloftunum og stað- festa. að sum lög háloftanna hafa jrau áhrif á radíóbylgjur, að sveigja stefntt þeirra og lieina þeint að hringferð um linöttinn. En þótt radíó- bylgur gætu þannig sannað tilveru geysistórra lofllaga og endurvarpast frá jörðinui sjálfri, var eftir að finna leið til þess að láta þcssar útscndu bvlgjur staðfesta tilveru minni hluta, svo sem skips eða flugvélar, í nokkurri fjarlægð. Árið 1931 komust brezkir vísindamenn að rauu um það, með tilraunum, að flugvélar á flugi í nokkurri hæð, endurvörpuðu radíóstuttbylgjum. Um þetta leyti var visiudamanninum Robert Watson- Watt falið að hafa yfirumsjón með þessum rann- sóknum, og þegar árið 193fi var svo langt komið, að visindamennirnir höfðu fundið örugga aðferð lil þess að fá endurvarpað lögun og stefnu flug- véla, sem voru á flugi í meiri fjarlægð en svo, að greina mætti þær með berum augum. Eftir þetta var brautin greið. Þegar í stríðsbyrjun höfðu Bretar komið sér upp radarstöðvum allvíða og gátu í gegnum þær fylgzt betur með árásarfyrir- ætlunum Þjóðverja en annars hefði verið inögu- legt. A stríðsárunum sjáifum voru síðan gerðar ýmsar endurbælur á hintim fyrstu tækjum og not þeirra færð út á breiðara svið, t. d. í skip. Það kom í Ijós, er hulii stríðsleyndardómsins var svipt frá, að Bretar og Bandaríkjameun voru langt á undan keppinautum sínum á þessu sviði, og að vísindamenn þessara landa gerðu sér miklar vonir um friðsamleg not þessarar upp- finningar til hagsældar fyrir mannkyn allt. ÞEGAR hefur þessi stórmerka uppgötvun unn- ið mikið gagn til öryggis fyrir flugsamgöng- ur og sjófarendur. Kaupskip á öllum heimshöf- iinum og langferðaflugvélar á leiðum umhverfis linöttinn, eru útbúin með þessum undratækjum. Það þykir þegar sýnt. að þau hafi gert samgöng- urnar greiðari, jafnframt því, sem þau hafa bægt hættuuum frá dyrum. íslendingar fylgjast nú af mikluin áhuga með öllum tæknilegum framförum og bregða skjótt við að hagnýta sér þær, hvar sem því verður við komið. Þegar þykir fengin reynsla fyrir því, að radarta-kin séu til mikils öryggis fvrir sjófar- endtir við hina hættulegu strönd landsins. Bretar reyndu það í styrjöldinni, að radar veitti landi og þjóð aukið öryggi gegn grintmilegum árásum. Ef reynsla íslenzkra fiskimanna og farmanna verður sú, að þetta undratæki lélti þeim barátt- una við duttlunga /Egis og forði þeim frá brimi og boðuin, þá mtin ekki líða á löngtt, unz öllum hinum myndarlega íslenzka fiski- og kaupskipa- flota verður siglt með leiðsögu radar. Er því vel, að skip samvinnumanna er þar í hópi þeirra, er fyrir fara. Sverrir Þór 1. stýrimaður á „Hvassafelii" lítur i útsýnisskifuna á radartceki skipsins. Ljósmyndir í þessu hefti. Forsíðumyndin og myndirnar frá olíugeymunum í Hvalfirði eru eftir Vigfús Sigurgeirsson. Myndir frá „Hvassafelli“ eftir Guðna Þórðarson. Myndir af Arnulf Överland og fjöl- skyldu Iians eftir K. W. Gullers. Aðrar myndir lánaðar af „Vi“ og fleirum. 11

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.