Samvinnan - 01.06.1968, Page 61

Samvinnan - 01.06.1968, Page 61
astir eru ,,dervísarnir“ svonefndu, sem þekktir eru fyrir trúarlega dansa sína. Hér sá ég Barzani í fyrsta sinn. Virðing sú, sem Kúrdar bera fyrir þessum leið- toga sínum, var auðsæ. Hvorki var klapp- að né hrópað, er hann gekk til sætis síns — Kúrdar eru stilltir menn og hávaðalitlir — en þögn sló á menn. Meðal þjóðar sinnar er Barzani lifandi lífs í senn orðinn þjóðsagnapersóna og imynd frelsisbaráttu hennar. í honum sjá þeir þjóðhetju sína, Káa, eins og end- urborna. Við jafndægur á vori, þegar „nárús“ (hinn nýi dagur, nýársdagur) er haldinn hátíðlegur hvarvetna þar sem Kúrdar búa, fagna menn ekki aðeins nýju ári og komandi sumri, heldur fyrstu uppreisn gegn framandi kúgun. Þá drap járnsmiðurinn Káa harðstjórann Bin- arasep, er rænt hafði hann öllum börn- um hans. Svo segir þjóðsagan, sem skráð er í ótal kvæði og kvæðabálka og er Kúrdum í dag jafnlifandi og nálæg og hún hefur nokkru sinni verið. Á degi þessum, 21. marz, eru kveiktir eldar á fjallstindum og stignir þjóðdansar dag- langt. Barzani er tæplega meðalmaður á hæð, vel þrekinn, teinréttur í baki, með arnar- nef og hreina andlitsdrætti. Geðfelldur maður og traustvekjandi við fyrstu sýn. Maður sem gaman væri að starfa með, hugsaði ég. ísmaíl Aref, risi að vexti, er setið hafði í fangelsum íraks í níu ár eftir fall hins kúrdíska lýðveldis í íran (Persíu), setti fundinn. Fluttar voru nokkrar stuttar ræður, sú fyrsta af Barzani. Að loknum ræðunum yfirgaf Barzani salinn. Al- mennar umræður höfðu þegar farið fram, svo að gengið var tii kosninga 12 fulltrúa á fyrirhugað landsþing. Beðið var um uppástungur. 30 voru bornar fram, og að því loknu gengið til leyni- legra kosninga. Atkvæði voru síðan tal- in í viðurvist allra af þar til skipaðri nefnd og hvert atkvæði skráð á stóra töflu við nafn hvers frambjóðanda. Eins lýðræðislegar aðfarir og hugsazt gat. Að loknum fundi kom Barzani til mín í mannþrönginni á hlaðinu fyrir utan skemmuna. Ákveðið var, að við hittumst næsta kvöld í skrifstofu hans í Ranja. í Kúrdistan, sem annars staðar, eru sjaldan allir á einu máli um allt. Fram á síðustu áratugi voru ættbálkahöfðingj- ar álíka valdamiklir innan sveita og léns- höfðingjar áður fyrr í Evrópu. Höfðingj- ar þessir voru ýmist veraldlegir, þá nefndir „aghar“, eða trúarlegir og þá nefndir „sjeikar". Þeir fyrrnefndu voru jarðeigendur, en sjeikarnir voru það ekki nauðsynlega, þótt þeir næðu oft miklum völdum og vinsældum. Barzani er t. d. af trúarlegri fjölskyldu, ekki höf- uð hennar, heldur yngri bróðir, sem eng- in völd hlýtur að erfðum. Með vexti bæj- anna, sem hefur verið allör á undanförn- um áratugum, hefur svo myndazt nýtt afl í Kúrdistan, stétt borgaranna, verka- manna, verzlunarmanna og rnennta- manna. Það er ævaforn hefð í sveitum Kúrd- istans, að hver karlmaður eigi vopn. Vald ættarhöfðingjans hefur ætíð verið að miklu leyti fólgið í því að mega kalla saman vopnfæra karlmenn, ef þörf gerð- ist. Mjög hefur losnað um þessi fornu ættbálkabönd undanfarna áratugi, en í norðurhluta landsins, þaðan sem Barzani er ættaður, eru þau enn sterk. í bæjunum hefur stjórnmálalífið mót- azt að vestrænum sið af starfsemi skipu- lagðra (venjulega bannaðra) stjórn- málaflokka. En þessu nýja valdi í Kúrd- istan var ekki einungis frelsi og viðhald fornra og þjóðlegra venja eftirsóknar- vert. Það vildi einnig félagslegar um- bætur, t. d. skiptingu jarðeigna. Sosíal- ískar hugmyndir náðu verulegri út- breiðslu í kúrdíska demókrataflokknum, þótt starfsemi hans beindist fyrst og fremst að auknum þjóðernislegum rétt- indum og hann afneitaði algerlega kommúnisma. Kjarna flokksins mynduðu menntamenn, sem var sumum hverjum gjarnt að líta á agha og sjeika sem þránda í götum sannra framfara. Vegna frægðar sinnar og baráttu hef- ur Barzani verið forseti flokksins á ann- an áratug, þótt hann sé uppruna síns og eðlis vegna tengdari hinni fornu höfð- ingjastétt sveitanna. Raunveruleg stjórn flokksins, starf aðalritara hans, hefur hins vegar alltaf verið í höndum ann- arra manna. Langdvöl Barzanis í Rúss- landi tókst ekki að gera hann að komm- únista, og hernaðaraðstoð Sovétríkjanna við Kassem batt enda á þann litla kær- leika sem hann kann að hafa borið til kommúnismans. Þegar stríðið brauzt út í Kúrdistan árið 1961, var gott samkomulag milli tveggja áðurnefndra afla, flokksins og sveitar- höfðingjanna. Þungi stríðsins lá fljót- lega á her þeim, sem Barzani og sveitar- höfðingjarnir kölluðu saman og aðallega hafðist við í mið- og norðurhluta lands- ins. Skæruliðasveitir, sem flokkurinn skipulagði og að mestu voru skipaðar bæjarbúum, höfðust mest við í suður- hluta landsins og í næsta nágrenni bæj- anna. Vorið 1964, þegar annao vopnahlé stríðsins var gert (nokkrum mánuðum fyrir komu mína til Ranja), kom til fyrstu alvarlegu deilunnar milli Barzanis og fylgismanna hans annars vegar og róttækari hluta flokksstjórnarinnar hins vegar. Þeir síðarnefndu vildu heyja stríð þetta, sem Kassem hafði raunverulega þröngvað á Kúrda, sem frelsisstríð, er haldið skyldi áfram unz sigur ynnist. Þeir vísuðu á frelsisstríð Alsírbúa sem fordæmi og fyrirmynd. Þá vildu þeir skiptingu jarðnæðis og aðrar þjóðfélags- umbætur. Barzani kaus fremur að semja frið, þótt hann vissi, að loforð Araba um auk- in réttindi væru aðeins innihaldslaust hjal. Hann taldi rangt að leggja meiri þjáningar á almenning en þegar hafði verið gert með gegndarlausum loftárás- um, og taldi vafasamt að nokkur hern- aðarlegur sigur ynnist með áframhald- andi stríði, þar sem engin hjálp fengist utan að, en hana fengu Alsírbúar á sín- um tíma. Kúrdar byggju og við stöðugan skort vopna og skotfæra, þar sem þeir væru lokaðir inni á allar hliðar. Barzani fannst vænlegra til árangurs að semja frið, þegar hann bauðst, reyna að koma á fót sjálfstjórn á því svæði, sem Kúrdar réðu þegar yfir, og búa sig jafnframt eftir föngum undir næstu atlögu Bagdað- stjórnar. í innaniandsmálum kom hann því til leiðar, að bændur greiddu land- eigendum lægri skatt en áður, en lét ekki fara fram skiptingu jarðeigna. Hann bar því við, sem ekki verður um deilt, að sveitarhöfðingjarnir hefðu ekki reynzt lakari föðurlandsvinir en aðrir. Ekki væri unnt að leggja á þjóðina i senn þján- ingarfulla baráttu fyrir viðunandi frelsi og róttækar breytingar innanlands, sem í reynd myndu sáralitlu breyta, því að jarðeigendur í Kúrdistan eiga sjaldnast „Pesh merga“ nefna kúrdískir hermenn sig. Orðin merkja „Þeir sem bjóða dauðanum byrgin". 61

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.