Samvinnan - 01.06.1970, Qupperneq 18

Samvinnan - 01.06.1970, Qupperneq 18
Síffasta stjúrn Rit- h öfundasa m bands Islands. Frá vinstri: Kristínn Reyr, Einar Bragi, Jón Oskar, Stefán Júlíusson og Ingólfur Kristjánsson. til neins nema að skemmta fólki. Þegar fólk kaupir bók, þá má gera ráð fyrir, að a. m. k. undir niðri sé oftast ráðandi óskin um, að hún veiti einhvern fróðleik, miðli þekkingu, opni nýjar sýnir, kveiki hugmyndir, veki skilning á vandamálum líðandi stundar, eða a. m. k. opni nýja fegurðarheima, þegar ekki vill annað til. Skemmtun og dægra- styttingu er svo víða að fá í þjóðfélagi okk- ar tíma, að rithöfundurinn á ekki að þurfa að eyða tíma sínum i verkefni af því tagi, enda meira en vafasamt, að bókmenntun- um sé nokkur greiði gerður með því, að rithöfundar fari að keppa við skemmtikrafta á almennum sölumarkaði. Það er því óhemjú mikilvægt, að sérhver rithöfundur geri sér vel ljóst, hvaða hlut- verki hann óskar eftir að gegna í samfélagi sínu og hvaða boðskap hann telur sig hafa fram að færa við það. Jafnframt þarf hann að gera það vandlega upp við sig, hvernig heppilegast sé að koma honum á framfæri, því að vilji rithöfundur fá hljómgrunn, er það frumnauðsyn, að hann íhugi það vand- lega, hvaða mögúleikar séu á því, að fólk veiti verkum hans viðtöku. í því efni þurfa skáldlegur innblástur og raunsæ hyggindi að geta farið saman, og er þetta grundvall- aratriði, því að skrifi rithöfundur bækur, sem enginn vill lesa, verður starf hans aldrei annað en innantóm markleysa, unnin í til- gangsleysi. Nú má vitaskuld segja, að hér sé ekki um annað en alkunn sannindi að ræða, sem hverjum rithöfundi hljóti að vera ljós. Ekki er þó fullvíst, að svo sé, og víst er a. m. k., að þessi sjónarmið eru ekki sérlega áber- andi í ályktunum rithöfundaþingsins. Á það var bent i þeim umræðum, sem urðu í sam bandi við þingið, að eftir þeim bókum að dæma, sem hér koma út árlega, verður ekki séð, að ungir höfundar eigi í umtalsverðum erfiðleikum með að fá verk sín gefin út, hafi þeir á annað borð eitthvað til brunns að bera. Svipað virðist og eiga við um eldri og reyndari höfunda, ef miðað er við það, sem flotið hefur með hér í bókaflóðinu und- anfarin ár, en hængurinn virðist sem sagt vera sá, að þessi verk seljist ekki nema í svo takmörkuðum upplögum, að lítið sé eftir til að borga höfundunum, þegar útgáfukostn- aðurinn hefur verið greiddur. Þennan vanda hyggjast rithöfundar leysa með því að mun- urinn verði jafnaður sem mest af almanna- fé, en ekki með því að auka gæði bóka sinna, þannig að fleiri langi til að eignast þær. Það er e. t. v. ástæða til að undirstrika, að hér er ekki verið að kasta fram sleggju dómi — á rithöfundaþinginu kom það ekki fram, að menn létu sér detta í hug, að í þessu efni væri nokkru ábótavant, og gæða- staðall íslenzkra nútímabókmennta var þar einfaldlega ekki tekinn til umræðu. Af framansögðu verður því ekki annað séð en að meginþorra íslenzkra rithöfunda hafi mistekizt það frumhlutverk sitt að ná til nægilega stórs hóps lesenda. Á hinn bóginn er bókaútgáfa það fjölbreytt og bóksala það mikil hér á landi, að um mögulegan áhuga jafnvel vandfýsinna lesenda þarf ekki að efast. Hár hlýtur því eitthvað að vera bogið við sjálfar bókmenntirnar, og þótt ekki verði hér lagt út á þær hálu brautir að gefa rit- höfundum forskriftir um það, hvernig þeir eigi að skrifa bækur sínar, þá er eigi að síður ekki úr vegi að drepa á nokkur atriði, sem vekja athygli, þegar reynt er að fá yfirlit um þau skáldverk, sem komið hafa fram hérlendis síðustu árin. Er þar þó vita- skuld ekki um neina kerfisbundna rannsókn að ræða. Eitt hið fyrsta, sem þá vekur athygli, er yrkisefnafátæktin, sem sýnist vægast sagt vera ein af höfuðmeinsemdum samtímabók- menntanna. Hvað skyldi t. d. vera búið að skrifa margar sögur og yrkja mörg ljóð um saknaðarblönduð viðhorf hins aðflutta borg- arbúa til horfinnar sveitar? Ekki er ólíklegt, að það reyndist vera dálaglegur fjöldi, ef öllu væri til skila haldið. Svipað á við efni eins og kreppuárin, styrjaldarárin síðari, hernámið, Bretavinnuna, spillinguna í kjöl- far styrjaldarinnar og skyndilega auðlegð þjóðarinnar á þeim árum og síðan dvöl varn- arliðsins í Keflavík og samskipti þjóðarinn- ar við það. Nú allra síðustu árin virðist ál- verksmiðjan í Straumsvík ásamt spurning- unni um afstöðu íslendinga til erlends fjár- magns vera að komast á dagskrá. Vissulega er það sízt af öllu lastandi, að rithöfundar fáist við yrkisefni úr samtíma sínum, en á hinn bóginn gefur að skilja, að þegar fleiri en einn höfundur fæst við sama efnið með svipuðum efnistökum, þá kemur að því, að það verður þvælt og gefur litla möguleika á sjálfstæðri túlkun. Hið sama gildir vitaskuld einnig, ef höf- undur fjallar um efni, sem verið hefur ofar- lega á baugi í almennum umræðum manna á meðal, að ekki sé talað um það, ef stjórn- málamenn eru búnir að ræða um það og Einar Bragi setur rithöfundaþingið í Norrœna húsinu 24- okt. 1969. Kristinn Einarsson: ÞANKAR UM ALÞÝÐUMENNINGU Fólk sem lifir í fortiðinni, viðurkennir ekki staðreyndir fyrren tugum ára eftirað þær komu fram og þá um seinan, því nýjar staðreyndir hafa rutt þeim úr vegi. Þjóð sem státar af því að vera bókmenntaþjóð en er bara bókaþjóð. Pappírsþjóð. Þjóð sem ennþá heldur að abstraktmálverk sé klessumálverk og atómljóð samasem leir. Elektrónísk tónlist einsog vélsmiðjugnýr. íslendingar. Maður með konu og börn í hundraðfermetra blakkaríbúð, á veggnum Þingvallamynd eftir Matthías og í hillunum Islendingasögurnar og Halldór Laxness í rykföllnu skinn- bandi. Samband við nútíð heimsins og menningu í gegnum Morgunblaðið. Er smáborgari skammaryrði eða safnorð um íslendinga eða hvorttveggja. Menningin sem sagan hundrað árum síðar eignar þjóðinni allri hvílir á peningum áhuga og snobbi eins prósents af þjóðinni. Síðan hvenær. í barnaskóla lærði maður um út- breiddan og ódrepandi bókmenntaáhuga íslendinga, ástæðuna fyrir geymd Islendinga- sagna um aldur, andstæðuna við önnur þjóðfélög, þarsem aðeins lítill minnihluti heldur uppi bókmenntunum. Ó heilaga arfsögn. Þjóðrembingur í sautjándajúnístll þarsem menn snúa sig úr hálsliðnum tilað líta aftur yfir farinn veg og eru andlega dauðir um það leyti sem þeir koma að nútíðinni. Framtíðarsýnin spegluð í freðnum ýsuaugum. Jón Sigurðs- son lifi, húrra. Um hvað hafa eftirkomendurnir að skrifa ef allir sitja við að falsa fortiðina. Verður þá sagan ekki einsog rúllandi tunna sem orðið hefur til úr engu. Hve mörg prósent íslend- inga lifa í nútíðinni, hve mörg prósent íslendinga eru til. 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.