Andvari

Volume

Andvari - 01.04.1960, Page 58

Andvari - 01.04.1960, Page 58
56 l’iiór. im. CARLO SCHMID ANDVARI málaleiðtoginn að gera sér vel Ijós áhrif þeirra ráða, sem hann grípur til. Ef hann sér leið, sem er óaðfinnanleg siðgæðis- lega og leiðir einnig að markinu, þá her honum að velja hana. En ef honum sýn- ist hagkvæmara og vænlegra til sigurs að grípa til ósiðlegra ráða, þá ber honum að beita þeim, þótt hann brjóti með því í bága við siðgæðislögmálið. Þetta felst í kröfunni að stjórnmála- leiðtoginn verði að vera við því húinn að frcmja illvirki. Menn hafa tekið hana óstinnt upp fyrir Macchiavelli og skilið hana sem hvöt, að fremja afbrot eftir lijartans lyst. En um leið hafa gleymzt eftirminnileg orð þessa sama manns. Eng- inn er neyddur til þess að gerast stjórn- málaleiðtogi, en sá, sem velur þá leið, verður að taka afleiðingunum. Því skal hver, sem mætir freistingu stjórnmálanna, hugleiða vandlega, hvort hann vilji ekki fremur hjarga sálu sinni en hljóta mikil völd. Þegar hann hefir einu sinni fleygt sér út í valdabaráttuna, kemst hann ekki hjá því að fórna sál sinni, ef hann vill ekki frá byrjun hrjóta gegn lögmáli þess starfssviðs, sem hann valdi sér, og bíða þannig lægra hlut. Eyrir þann, sem hefir undirgengizt hið pólitíska grundvallar- lögmál, er aðeins eitt, sem getur réttlætt þau tæki, sem hann bcitir: tilgangurinn, sigurinn. I þessu felst þó engin siðferðileg rétt- læting. Macchiavelli þreytist ekki á því að nefna það illt, sem er illt samkvæmt ríkjancli siðgæði. En þegar hann dæmir sem sagnfræðingur, þá lokar hann sið- fræðinginn úti og segir: Hér hefir maður ætlað að framkvæma pólitískt áform. Ég dæmi þess vegna vcrknað hans aðeins út frá pólitísku tæknilögmáli. Frá því sjónar- miði hefir maðurinn áforinað og fram- kvæmt rétt, því að hann hefir náð þeim árangri, sem fyrir honum vakti. Þá rétt- Jætjr árangurinn Hka þau tæki, sem hann beitti. Spurningin, hvort aðferð hans var góð cða ill frá siðgæðissjónarmiði, skiptir hér cngu máli. Hið sama má segja um afstöðu Macchiavellis til trúarinnar. Ef sagn- fræðingur sér ekkert annað í sögu mann- kynsins en baráttu vilja gegn vilja og duttlunga skapanornarinnar, þá ber hann alls ekki fram spurninguna um sann- leika, gildi eða æðsta takmark trúarinnar. Trúin er, eins og öll önnur samfélags- fyrirbæri, aðeins vopn í valdabaráttunni; hún er snar þáttur þess raunveruleika, sem eykur eða rýrir, allt eftir ytri að- stæðum, sigurvonir andstæðinga í har- áttunni um völdin. í þessum skilningi er trúin honum mikilvæg. En ef hún á að gagna til lengdar, þá verður hún að vera verald- leg, eins og trú Rómverja hinna fornu. Kristin trú virðist honum hættuleg, af því að hún ali manninn upp til þess að þola í stað þess að berjast. — En gætum þess vel, að Macchiavelli segir ekki: „Trúarvitund mín hatar kristindómimT. Idann segir aðeins: „Sagan sýnir, að kristin trú gerir ríkjum erfiðara fvrir að vera eingöngu veldi, þ. e. að vera ein- göngu kerfi einbeitts, afreksmagnaðs vilja". Þessi mynd er ófullkomin og mörgu þyrfti við að bæta, einkum dómi Macchia- vellis um hin ýmsu samfélagsform, eins og þau birtast í sögunni. En rúmið leyfir mér ekki að fjalla nánar um þetta. En snúum oss nú aftur að manninum, eins og hann blasir við Macchiavelli úr spegli sögunnar. Enginn hefir dregið hann skýrar fram en Marlowe í Tamerlan. Tcimerlcin leggur heiminn undir sig- Hann þekkir engin takmörk, óseðjandi valdagræðgi knýr hann áfram. Vald hlítir aðeins einu lögmáli: að aukast. Tamerlan cr lítillar ættar, cn hefir klifið hátind

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.