Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 30

Andvari - 01.05.1967, Qupperneq 30
28 JÓN GÍSLASON ANDVARI bjóða velkominn læknaguðinn Askle- píos (sem var hetjuguð, þ. e. var í guða- dýrkuninni ávarpaður sem heros, ,,hetja“), þegar hann var fluttur (sennilega í líki heilagrar slöngu) frá Epídáros til Aþenu. Hann kemur einnig á annan hátt við hetjudýrkunina í Aþenu, t. a. m. við dýrkun hetjunnar Halons (sem annars er ekkert vitað um) og hetjunnar Idera- klesar. Að Sófokles látnum var hann sjálf- ur tignaður sem hetja í Aþenu undir nafn- inu Dexíon, sem þýðir „sá sem býður vel- kominn“, sbr. það, sem fyrr sagði um Sófokles og Asklepíos. Hefur helgistaður skáldhetjunnar fundizt í vesturhlíð Akro- polishæðar, eins og áletrun sýndi, sem jafnframt er sönnun þess, að dýrkun þessi hefur haldizt a. m. k. langt fram á 4. öld f. Kr. b. Vitað er, að Aiskýlos var nátengdur launhelgunum í Elevsis, enda var hann fæddur þar. Sófokles var fæddur 1 Kólo- nos í Attíku, þar sem var gröf hetjunnar Oidípúsar, sem skipar svo veglegan sess í skáldskap Sófoklear. Sannast því hér sem oftar hið fornkveðna, að lengi býr að fyrstu gerð. En tæplega er unnt að hugsa sér meiri andstæður en launhelgarnar og hetjudýrkunina, þó að báðar snerust þessar trúarstefnur um dauðann. Sá var munurinn, að launhelgarnar í Elevsis vöktu vonir um sæluríkt líf eftir dauð- ann, þar sem hins vegar dýrkun hetjunnar var bundin við sjálfa gröfina. Helgi- athafnirnar í Elevsis voru tilefni til fagnaðar: helgiganga, vígsla, opinberun, hugstola hrifning. Hetjudýrkunin skaut mönnum hins vegar skelk í bringu, trú- arlegur geigur og harmatölur fléttuðust saman. Blóðfórnin á gröfinni var veizla handa hetjunni, sem þar bjó. Elevsis var opinberun í dýrlegu ljósi. Hctjan var aðeins dýrkuð eftir sólarlag. Hetjur voru af næsta ólíkum uppruna. En eitt má þó telja sameiginlegt einkenni þeirra: Þær höfðu allar með einhverjum hætti sprengt af sér þær takmarkanir, sem venjulegir dauðlegir menn eru háðir. Idetjum var líka viðbrugðið fyrir skap- ofsa. Þetta voru langoftast reiðir menn, já, meira að segja fokreiðir. Og skap þeirra hélt áfram að ólga jafnvel í gröf- inni. Grafir þeirra voru helgir staðir. Var betra að vanrækja ekki á nokkurn hátt dýrkun þeirra, ef eigi átti verra af að hljótast. í lifanda lífi höfðu þessi afar- menni gefið dauðann og djöfulinn í allt og alla og hvergi hopað, hver sem í hlut átti, jafnvel þótt við guðina sjálfa væri að skipta. Vildu þeir heldur bíða hel en hopa um hársbreidd eða vægja fyrir óvinum sínum. Minnir skapferli þeirra mjög á anda Islendingasagna eins og hann kemur t. a. m. fram í vísu þeirri, er Gunnar á Hlíðarenda átti að hafa kveðið dauður í hauginum, og ekki síður í athugasemd Skarphéðins við hana: „Mikit er um fyrirburði slíka“, segir Skarphéðinn, „er hann sjálfr vitrask okkr, at hann vildi heldr deyja en vægja fyrir óvinum sínum, ok kenndi hann okkr þau / yeU rao . Dýrkun hetjanna miðaði þess vegna aðallega að því að milda skap þeirra. Sumar hetjur höfðu jafnvel fátt sér til ágætis annað en ofsann. Þær bjuggu yfir mikilli orku, sem engan veginn þurfti að vera í neinum tengslum við siðferði- legar hugmyndir eða guðstrú. Þessu til skýringar er lærdómsrík sagan af Kleomedesi frá Astýpalaia, sem bæði er að finna hjá Pásaníasi (VI, IX, 6—8) og Plútark (Rom. 28, 4—6). Kleomedes var afbragð annarra manna að íþróttum, en var svo ólánsamur að verða að bana andstæðingi sínum í hnefa- leikakeppni á Ólympíuleikunum. Var hann sekur fundinn af dómurunum um ranglætisverk, og dæmdu þeir af honum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.