Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.03.1968, Qupperneq 63

Andvari - 01.03.1968, Qupperneq 63
ANDVARI GUÐIR OG SELIR í TRÚARBRÖGÐUM ESKIMÓA 61 um lífsreglur, sem reistar eru á reynslu og vizku kynslóðanna. Við vitum ekki hvernig né hvers vegna, en við hlýðum þessurn reglum til þess að geta lifað líf inu í ró.“ Þessi afstaða gamla Eskimóans kemur heirn við skoðanir Lévy-Bruhl á bann- helginni. Hún grundvallast á venjunni, gömlum grónum siðum kynslóðanna. Elún er aðferð til þess að halda við jatnvægi í alheiminum og þar af leiðandi einnig í samfélaginu. Eskimóarnir verða að tryggja með hegðun sinni, að sel- irnir komi upp til að anda að vetrinum og hreindýrin komi úr suðri á hverju vori. Ef þessar reglur eru athugaðar, kemur í Ijós, að þær eru í langflestum til- vikurn ekkert annað en raunhæfar og auðskildar varúðarreglur, — en auðvitað verður þá að hafa í huga viss grundvallaratriði í viðhorfum Eskimóa, t. d. and- styggð þeirra á tíðablóði, virðinguna fyrir gestum (sömu reglur gilda um móttöku gesta og móttöku dýrs, sem veiðzt hefur), endurholdgunartrúna, sem er útbreidd meðal allra hópa Eskimóa, skiptingu dýranna í landdýr og sjávardýr. Og þar fram eftir götunum. Þá eru margar reglur í sambandi við hin mikilvægu tímabil í æviskeiði mannsins, og þá ekki hvað sízt fæðingu og dauða, sem hvort tveggja er jafndularfullt og varasamt. Alls konar lykt er veiðidýrunum mjög andstyggi- leg, enda hafa Eskimóar reynslu af því, að hreindýrahópurinn tekur á rás, er vindur stendur af veiðimanninum, og selur stingur sér á bólakaf, þegar hann verður mannsins var; þá hefur hann fundið lykt, sem honum fellur ekki. Það er óþefurinn frá tíðablóði eða lykt af látnu fóstri, sem veiðidýrin þola verst af öllu og veldur hann Sednu hvað mestum kvölum. Idafi nú einhver brotið af sér gagnvart dýrunum og eiganda þeirra og vernd- ara, er fyrst gripið til þess ráðs að leita hins seka og fá hann til þess að jata yfir- sjónir sínar. Fáist játning hans, þá er öllu borgið. Þessi staðreynd er greinilegt dæmi hins félagslega afls, sem bannhelgin er. Allt verður auðveldara og bæri- legra, ef ástæðan er þekkt. Þá er hægt að grípa til hinna réttu aðferða til að gera gott úr öllu. Ef enginn veit, hvað veldur því, sem miður fer, verður töframaður- inn að grípa til ótal aðferða og hittir kannski aldrei á hina réttu. Hin stranga skipting í landdýr og sjávardýr og óttinn við að blanda saman kjötí þeirra og skinnum hefur valdið mörgurn heilabrotum. Skýring norska þjóð- fræðingsins Gjessings er sú, að hreindýr og selir seu veiddir a mismunandi tima að árinu og samfélagið sé að reyna að samræma starf þegna sinna. Þessi skýring kemur vel heim við þá tilgátu Rasmussens og Birket-Smiths, að hin mörgu boð og bönn meðal Mið-Eskimóa séu tilkomin vegna þess, að þeir séu nýkomnir nið- ur að ströndinni og óvanir selveiðum og reyni því að vinna bug á ótta sínum og reynsluleysi með ströngum bönnum. Ekki er ólíklegt, að hér hafi einnig veður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.