Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1986, Síða 69

Andvari - 01.01.1986, Síða 69
ANDVARI VIÐHORF SIGURÐAR NORDALS TIL MENNINGAR OG SÖGU 67 festu einstaklinganna.“l9) Því ef það er nú misskilningur að maðurinn velji raunverulega milli góðs og ills, þá er líka rangt að hann sé ábyrgur gerða sinna. Efnishyggjan sýnist Sigurði Nordal vera vísir að nýjum trúarbrögðum; vísinda- og framfaratrúnni. Björn Franzson var einhver helsti boðandi hennar á íslandi. í bók sinniEfnisheiminum ritar hann: „Vér getum auðvitað ekkert fullyrt um það, á hvern hátt framtíðarþróun mannkyns muni fara fram. En það má segja með mikilli vissu, að mannkynið á fyrir sér nær óhugsanlega stórkostlega framtíð.“20) Aðeins ári eftir að þessi spámannlegu orð birtust skall síðari heimsstyrjöldin á. Það eru skoðanir af þessu tagi sem Nordal hefur í huga þegar hann (í íslenzkri menningu) talar um þá tilhneig- ingu manna að Ieita „svikahælis í skýjaborgum“ og um það að vera „ginn- ingarfífl tilverunnar“.21) Til dæmis um það hvernig Nordal túlkar söguna, þegar hann rannsakar íslenska menningu, má taka skýringu hans á kristnitökunni. Það hefur ver- ið sagnfræðingum nokkur höfuðverkur af hverju íslendingar lögðu heið- inn sið niður svo til átakalaust. Erfitt er að koma auga á eitthvert lögmál þar að baki. Til að mynda lögðu Norðmenn á sig meiðingar og ófrið fremur en að taka kristni. Skýring Nordals á þessum viðburðum sver sig í ætt við bók- menntatúlkun og heimspeki. Hann leitar í forn skáldskaparverk með trú- arlegu og siðspekilegu innihaldi: Völuspá og Sonatorrek. Þar fmnur hann merki þess að hin gamla ásatrú hafi ekki lengur fullnægt einstaklingnum. Sigur kristninnar var: „ . . . auðunninn af því, að hann var lítill sigur.“22) Tilhneiginguna til eingyðistrúar, það er óðinstrúar, segir hann hafa komið fram þó nokkuð fyrir kristnitökuna. „Kristnitakan var fremur afsal ásatrú- ar en taka kristni.“23) Hann heldur því fram að hin raunsæja siðspeki, sem birtist okkur í óðinstrú Egils, hafi Iifað lengi í íslenskri hugsun: „Miðaldir íslands hefjast ekki, hvað sem ártölum líður, fyrr en þjóðin missir það þan- þol í hugsun, sem þarf til þess að dást að Óðinseðlinu . . ., baráttu góðs og ills í sama manni . . .“.24) Einnig greinir hann það sem hann nefnir „upp- reisn einstaklingsins“, sem komi fram í því að einstaklingurinn vilji losna úr viðjum múglyndis og að hann óttist ekki lengur mislynd goð.25) Þannig fínnur Nordal, í lífrænasta kjarna heiðninnar, þá siðahugsjón sem hann saknar mest í samtíðinni. Gott og illt eru ekki tóm hjátrú. Þau eru raunveruleg öfl sem takast á í hverri ákvörðun í lífí einstaklings og þjóðar. Að nota einhverja reikningsaðferð eða lausn til að þurfa ekki að taka þátt í þessum átökum ber vott um andlegan doða; skort á einurð til að endur- meta í dag þær reglur sem þóttu sjálfgefnar í gær. En þessi hetjulega lífsskoðun á við ramman reip að draga. Falsspámenn samtímans klæðast kuflum stjórnmálamanna, trúboða og vísindamanna og freista með óteljandi „lausnum".
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.