Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1986, Page 76

Andvari - 01.01.1986, Page 76
74 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI lausa andspænis miskunnarlausu valdi (flótdnn til Egyptalands); eða reynt að túlka von í vonsviknum heimi með skírskotun til jólabarnsins eða upp- risunnar, í vissu þess að slík skírskotun hefur einhverja merkingu í vitund lesandans? Það er verkefni guðfræðingsins að fjalla um hina guðfræðilegu þýðingu texta. Bókmenntafræðingurinn spyr ekki um hvað trúin sé í verkinu heldur hvernig: hvernig birtist hún í einhverjum ákveðnum texta, hvert er hlutverk hennar í honum? Hann kann að hafa áhuga á guðfræðilegum þáttum bók- menntanna — en þá er það væntanlega ekki vegna þess að þeir snerta trú hans eða vantrú heldur vegna þess að þeir tilheyra þeirri menningu, sem hann er sjálfur afsprengi af. Rétt eins og hann athugar hvernig sálgreining eða marxismi birtast í einhverju tilteknu bókmenntaverki án þess að hafa sérstakan áhuga á inntaki þeirra fyrirbæra að öðru leyti. Áhugi guðfræð- ingsins beinist oftast meir að inntakinu: gildi trúarinnar, þýðingu hennar. Margir líta svo á, að róttækar breytingar á hugsun og lífsviðhorfum eigi sér stað í samtímanum, eitthvað svipað því, sem gerst hefur þegar eitt menningarskeið víkur fyrir nýju og heildarskilningur manna á mörgum meginþáttum lífs- og heimsskilnings tekur breytingum. Hið gamla verður merkingarlítið en við tekur ný heildarsýn (paradigma), þar sem nýjar hug- myndir ráða og ný sannfæring tekur völdin. Það er guðfræðinni lífsnauð- syn að skynja og skilja tímanna tákn að þessu leyti1). Til þess lítur guðfræð- in meðal annars til bókmenntanna. Ekki aðeins til þess að skilja tímann betur, heldur einnig til þess að huga að þeim sessi, sem trúnni er ætlaður í hinni nýju vitund nýs tímabils. Bókmenndrnar hafa sýnt það svo ekki verður um villst að þær eru þess megnugar að skilgreina og túlka reynslu mannsins, ekki síður en hin sundurgreinandi vísindi. Stríðið, firringin, eyðingin, óttinn, vonin: allt er það ítarlega krufíð og túlkað í ýmsum grein- um samtímabókmennta. Áhugi guðfræðinnar beinist að því meðal annars, hvernig hún sjálf speglast í bókmenntum hins nýja tíma, hún sjálf og sá boðskapur, sem hún fæst við. Staðreyndin er sú, að bókmenntir samtímans fjalla mjög um atriði, sem höfða til guðfræði og trúar. Þess vegna getur guðfræðin litið á skáldið og raunar listamenn yfirleitt sem samverkamenn í nýjum skilningi. Guð- fræðin er því ekki að leita að „kristnum" skáldum, heldur hefur hún áhuga á skáldinu, sem túlkar mannlega reynslu og finnur æðaslátt samtíðarinnar. Slík verk hljóta að kalla á athygli guðfræðingsins sem fæst við sömu spurn- ingar og telur sig einnig þess umkominn að benda á einhver svör. En hvers virði eru svör trúarinnar? Skilst tungutak hennar? Bókmenntirnar geta gefið til kynna, hvers virði svör trúarinnar eru í mannlegri reynslu. í grein þessari verður í fyrstu reynt að gera almennt grein fyrir þeirri meginhugsun, sem býr að baki ljóðum Snorra Hjartarsonar en í framhaldi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.