Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 113

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 113
andvari SJÓNARHÓLL SÖGUMANNS 111 Jónsson, Guðmundur Daníelsson, Ólafur Jóhann Sigurðsson og fleiri. Af þessum höfundum lagði Ólafur Jóhann einna mesta rækt við smásagna- gerð um skeið. Sögur hans eru einatt siðferðilegar dæmisögur, lýsa ein- staklingum andspænis heimi í upplausn. Því staldra ég hér við Ólaf Jóhann að hann tilheyrir þeirri kynslóð höf- unda sem næst fór á undan Indriða G. Þorsteinssyni. Aldursmunur þeirra er innan við tíu ár og uppruni áþekkur, báðir sveitamenn sem sogast ungir inn í hringiðu borgarlífs á umrótstímum. Báðir fjalla þeir í verkum sínum um umskiptin frá fátæku sveitasamfélagi yfir kreppu og stríðsár. Samt standa þeir augljóslega sinn hvoru megin skilanna og viðmiðanir þeirra að ýmsu mjög ólíkar, sem höfundar eru þeir líkt og af tveimur heimum. Ólafur Jóhann er mótaður af raunsæishefðinni. Sögur hans eru bornar uppi af félagslegum sjónarmiðum sem hann tileinkaði sér ungur þótt í innsta kjarna höfundarverksins sé hann raunar lýrískt skáld eins og best hefur komið í Ijós í seinni tíð. Siðferðilegar forsendur verka hans eru efa- lausar. Undirstöður hins fátæka samfélags svigna heldur en ekki þegar um- heimurinn gerir innreið sína í landið með stríði, hernámi og peninga- flóði. Þá reynast fáir hafa þrek til að standast flauminn. Yfirstéttin fellur fyrst, síðan sýkist verkalýðurinn. Stærsta skáldverk Ólafs Jóhanns, þrí- leikurinn af Páli Jónssyni blaðamanni, fjallar ítarlega um þetta tímabil. Því verki hef ég lýst nokkuð annars staðar og læt nægja að vísa til þess.9) Aftur á móti lýsir Indriði G. Þorsteinsson viðhorfum sínum á þessa leið: Ég hef alltaf séð eftir liðnum tíma og viljað hafa hann hjá mér. En ég hef komist að raun um að enginn kemst til baka. Maður er eins og útlagi í tíman- um. Sólin rís og hnígur hvort sem við viljum eða ekki. Sveitin hlaut að víkja fyrir bæjarsamfélagi. Það var óumflýjanleg þróun en ekki syndafall. Þrí- leikurinn sem ég kalla Tíma í lífí þjóðar byggist á þeirri staðreynd. Þannig deyr Ragnar í 79 af stöðinni af því að leiðin til baka er ekki fær.l0) Hvað ber hér á milli? Auðvitað gera allir sér ljóst að leiðin til baka er ekki fær. Hitt hefur verið ofarlega í hugum margra sem lifðu stríðsárin á næm- asta skeiði að líta á þjóðlífsbreydnguna í kjölfar hernáms sem syndafall. Þá er jafnan stutt í fegrun á fátæktarsamfélagi fyrri tíðar. í áðurnefndum þrí- leik Ólafs Jóhanns vakir undir niðri söknuður eftir heilu og tryggu samfé- lagi sem er horfíð, en því lýsti Ólafur einmitt á sínum tíma í Fjallinu og draumnum og Vorkaldrijörð. Þær sögur gerast í sveit um og upp úr aldamót- um, en vonleysið er álíka yfírþyrmandi í Landi og sonum Indriða sem gerist þrjátíu árum síðar. Það vonleysi birtist skýrast í arfí bóndans, skuld í kaup- félaginu. Samt er hinn siðferðilegi bakhjarl Páls Jónssonar fenginn í sveit- inni. Á sama hátt er sveitin í Þjófi í paradís, sögu Indriða, mannúðlegt sam- félag þar sem hið illa kemur inn eins og óskiljanlegt eyðingarafl, höggorm-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.