Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2004, Síða 137

Andvari - 01.01.2004, Síða 137
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 135 VII. „moldin kœfir hljóð og ljóðin“ Stephan kollvarpar hefðbundinni formgerð söguljóða, því orðræðan er sögu- þræðinum yfirsterkari. Kvæðin eru fyrst og fremst samræður á milli samtíð- ar og fortíðar, á milli nýsköpunar á gömlum hefðum og blindrar fylgni við gamlar hefðir eða nýjar. Söguþráðinn, sögusviðið, frásagnartæknina og aðra þætti í yfirborðs- og djúpgerð virkjar Stephan til að auka skilning á mannlegu eðli í sögulegu samhengi og sporna gegn einsleitri eða ógagnrýninni hugsun. Sennurnar sem Stephan innlimar í „Kolbeinslag“ og samræðurnar í „Vopnahléi“ eru dæmi um fomar kappræðuhefðir, en þöggun orðræðu er veigamikill þáttur í söguþræði beggja kvæðanna. Sennumar spretta af fom- um bókmenntalegum rótum, finnast víða í íslenskum fornbókmenntum og draga nafn sitt af Lokasennu, illdeilu Loka við Æsi í Eddukvæðum.18 Samræðuhefðin á sér hinsvegar fomar heimspekilegar rætur og eru elstu varðveittu dæmi hennar samræður Platóns. Þessar tvær samræðuhefðir nálg- ast ágreining á ólíkan hátt: í sennunni er ætlunin að berjast með orðum þar til annar deiluaðila sigrar, en í samræðunni er ætlunin að leysa ágreining á milli andstæðra sjónarmiða á friðsamlegan hátt. í báðum tilvikum fá deiluaðilar að tala sínu máli og kynna sín sjónarmið. í „Vopnahléi“ sýnir Stephan á áhrifamikinn hátt að stríð er hámark þögg- unar. Samræða tveggja hermanna úr andstæðum fylkingum leiðir í ljós að þeir eiga ekkert sökótt hvor við annan, heldur eru þeir á sama báti, þátttak- endur í stríðinu af nauð. Tvíröddunin sem Stephan kallar fram í stakhentum hættinum tekur þátt í samræðuforminu og túlkar táknrænt að ólíkar þjóðleg- ar áherslur megi sætta ef vilji sé fyrir hendi. Hann sýnir hinsvegar fram á að orðræðan sem leiddi til styrjaldar snerist aldrei um lausn á ágreiningi á milli aðildarlandanna, né um velferð þegnanna, heldur var hún einhliða áróður sem þjónaði í blindni þeirri græðgi og mannfyrirlitningu sem knúði heims- valdastefnuna áfram og þaggaði raddir friðarsinna. Sögusviðið og atburða- rásin tala sínu máli um ofbeldið sem felst í þessari mannfjandsamlegu orðræðu. Kestimir af rotnandi mönnum, dauðum og særðum, eru slíkir að vígvöllinn þarf að ryðja svo unnt sé að drepa fleiri, og því er gert vopnahlé, en í lok kvæðisins bíður gröfin beggja hermannanna sem áttu tal saman. I „Assverusi“ (1914) nýtir Stephan sér möguleika einræðunnar til að tjá firringu (III: 123-25). Assverus er hamskiptingur eins og Kölski og hælist um fyrir birtingarmyndir sínar sem „afturhaldsins andi“ um heim allan í gegnum tíðina, allt frá forsögulegum tíma goðsagna og fram á samtíð kvæðisins í upphafi fyrri heimsstyrjaldar. Assverus er því gerólíkur hertoga Roberts Brownings í „My Last Duchess“ (1842) og sögumanni Edgars Allans Poes í „The Tell-Tale Heart“ (1843), sem eru ómeðvitaðir um eigin eðli, siðleysi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.