Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2004, Síða 141

Andvari - 01.01.2004, Síða 141
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 139 gagnvart Norður-Ameríkumönnurn. íslendingar vissu hvemig íslensku skyldi tala og skrifa, og hvemig ætti að nálgast og fara með íslenska rithefð og sagnaarf. Frammi fyrir þessu viðhorfi stóð Stephan. Sýn Eliots á hefðina í greininni „Hefðin og hæfileiki einstaklingsins“ (1919) skýrir best afstöðu Stephans til íslenskrar rithefðar. Báðir voru þeirri reynslu ríkari en Emerson og Whitman að hafa lagst út frá fósturjörð sinni og leitað að haldreipi gegn rótleysi í skáldskaparhefðinni. „Hefðina" segir Eliot hafa „víðtækara gildi“ en að vera eftiröpun: Menn taka hana ekki í arf og vilji þeir ná tökum á henni kostar það mikla vinnu. í fyrsta lagi krefst hún sögulegs innsæis, er segja má að sé lífsnauðsynlegt hverjum þeim sem lialda vill áfram að vera skáld eftir 25 ára aldur. Þessi söguskynjun felur ekki aðeins í sér tilfinningu fyrir fortíðargildi hins liðna heldur og þýðingu þess fyrir nútíðina. Hún neyðir okkur til að skrifa ekki aðeins með eigin samtíð í huga, heldur í vitund þess að evrópskar bókmenntir allt frá Hómer, og innan þeirra bókmenntir okkar eigin lands, eru samtíða og mynda samtímalegt kerfi. Það er þetta innsæi - er felur í sér skynjun hins tímalausa og hins tímalega, svo og samruna þeirra - sem gerir rithöfund hefðbundinn. Samtímis gerir það hann afar meðvitaðan um stöðu sína í tímanum, samtímaleika sinn.21 Varla verður samskiptum Stephans við hefðina lýst betur en hér. Eliot og Stephan áttu það sameiginlegt að skrifa frá Útgarði sinnar hefðar og beittu sömu aðferð til að ávinna sér virðingu „handhafa“ menningarinnar. Þeir lögðu báðir hart að sér til að sanna að þeir hefðu engu síðra tak á hefðinni og engu minna sögulegt yfirlit um hana og nútímann en þeir sem gátu talist meðal handhafanna. Ekki var þó um það að ræða að Stephan drægi dám af afstöðu Eliots til hefðarinnar, því hann átti aðeins nokkur ár eftir ólifuð þegar áhrifa Eliots fór að gæta. En Eliot hafði eitt mikilvægt forskot á Stephan, sem efldi sjálfstraustið: hann var háskólamenntaður. Stephan sannaði samt svo ekki varð um villst að menntun væri ekki bund- in við skólabekk og að gamlir hættir þyrftu ekki að leggja bönd á nýsköpun og tjáningu, heldur nýttust þeir honum til að festa sér í minni stef, sögur og sögutúlkanir sem annir dagsins hefðu annars „styggt“ eða „vængbrotið“. Hann nútímavæddi sagnakveðskap: nýtti hættina til fulls í samspili við mark- visst val á kvæða- og mælskuhefðum, frásagnartækni annarra bókmennta- greina og táknrænum vísunum, til að fjölga röddum, og þar með túlkunar- möguleikum, en raddir í djúpgerð eiga í mismunandi sambandi við rödd eða raddir mælenda, þeim til stuðnings eða andmæla. Með krafti nýrra straumboða braut Stephan upp bakland hefðafestunnar og ruddi nýjar og oft óvæntar leiðir. Uppreisn gegn hefðafestu var þó ekki endanlegt takmark Stephans, heldur var hún leið til að brjóta bönd sjálfvirkr- ar - ómeðvitaðrar eða dauðrar - nýlenduhugsunar til að efla sjálfsprottna vitund í samhengi við íslenska kveðskaparhefð.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.