Stúdentablaðið

Árgangur

Stúdentablaðið - 07.03.1974, Blaðsíða 7

Stúdentablaðið - 07.03.1974, Blaðsíða 7
 4C stefna ríkisstjórnarinnax á þessu sviði er mótuð af mennta- og fjármálaráðherra, var sú, að lánshlutföll skyldu vera óbreytt frá fyrra ári. Hagsmunanefnd SHÍ ásamt fulltrúum SHÍ og SÍNE í stjórn Lánasjóðsins á- kvað þá þegar, að allt kapp yrði lagt á að þoka lánshlutfallinu til réttari vegar. Var markmiðið sem fyrr 100% lánshlutfall af umframfjárþörf. Reynslunni frá fyrra ári ríkari var mótuð ítar- leg áætlun um, livernig að þessu máli skyldi staðið. Sú áædun fól í fyrsta lagi í sér fjölda viðtala við stjórnmálalega lykil- menn svo sem ráðherra, for- menn þingflokka og nefnda auk óbreyttra þingmanna. í öðru lagi fjölmiðlabaráttu og í þriðja lagi fjöldaaðgerðir, ef á þyrfti að halda. Á þennan hátt var vonazt til, að unnt væri að skapa þann þrýsting á ráða- menn, sem dygði. Það þessara atriða, sem bezt reyndizt og einna helzt má þakka þann árangur, sem náðist er hið fyrstnefnda. Fjölmiðla- þrýstingurinn gekk treglega vegna áhugaleysis fjölmiðla á málinu, og jafnvel enn minni áhugi stúdenta gerði fjölmiðla- aðgerðir nánast óhugsandi. Vera kann þó, að þeir hefðu tekið við sér á elleftu rtundu, ef engin bót hefði fengizt eftir öðrum leiðum. Með tilliti til komandi al- þinigiskosninga er stúdentum hollt að gera sér grein fyrir því, hvaða stjórnmálaflokkar og stjórnmálamenn sýndu lánamál- um námsmanna mestan skiln- ing og smðning. Það er skemmst frá að segja, að Alþýðuflokk- urinn og Alþýðubandalagið brugðust langbezt við þessari málaleitan. Formenn þessara flokka, Gylfi Þ. Gíslason og Ragnar Arnalds, að ógleymdum formanni fjárveitinganefndar, Geir Gunnarssyni, settu þann þrýsting á fjármálaráðherra, sem ef til vill réði úrslimm að lok- um. Sjálfsstæðisflokkurinn sýndii hins vegar málinu hvað minnst- an stuðning allra flokka, og for- maður þingflokks hans, Gunnar Thoroddsen virtist bókstaflega ekki liafa tíma til að ræða við fulltrúa SHÍ og SÍNE. Ef til vill hefur honum fundizt kommalykt af þeim. Það er einnig athyglisvert, að mennta- málaráðherra virtist vera nánast í vasa fjármálaráðherra í þessu máli. Frá honum barst náms- mönnun enginn stuðningur, nema síður væri. Jafnvel þegar hann hafði í hendi sér að liækka lánshlutfallið myndarlega, er hækkunarheimild alþingis hafði fengizt, var hann sá þröskuld- ur, sem hækkun umfram 7% strandaði á. Er því ekki að leyna, að sú hugsun hefur hvarflað að manni, að lánamál- in væru betur stödd undir yfir- stjórn Gylfa Þ. en „jafnaðar- mannsins" M.T.Ó. (núllsins). Ætti þessi yfirlýsing að koma í stað margra lýsingarorða a.m.k. Framhald á bls. 11. veigamikill þáttur í rökstuðn- ingi fyrir launamismunun. Takmarkið er ekki alger launajoFííuður ,heldur afnám þeirra launaforrcttinda sem leiða af því að langskólagengið fólk hafnar samstöðu með öðr- um launþegum — þeas. eim öðrum sem lifa af því að selja vinnuorku sína — og stefnir að aukinni launamismunun í kjarakröfum sínum (sjá um- sögn SfNE, II. kafla 7. gr. og III. kafla, stefnuskrá hags- munanefndar SHf, Markmið B, liði a), b), d) og umsögn SHl 7. gr. 2, 3, 4, 5). 6. Umbótastefna. Endurskoðað námslána og -styrkjakcrfi á að færa okkur nær því mcginmark miði, að komið verði á náms- launakerfi fyrir alla náms- menn sem komnir eru af skóla skyldualdri. I þessu viðviki er ckki nauð- synlegt að bíða þjóðfélagsum- byltingar, heldur er hægt að nálgast jafnaðarsamfélagið með endurbótum i rctta átt. Að hafna mögulegum réttmæt- um umbótum, þegar annað er ckki mögulegt, er byltingar- rómantík og glapræði þeirra sem neita að skoða raunveruna hverju sinni, en einblína á útópíuna. Hér er útópíu bylt- ingarinnar ekki hafnað, heldur er hún hugsuð sem tæki til að ráðast í breytingar á núverandi ástandi, jafnframt því sem fall- ist er á, að í framkvæmd geti hugsast að til málamiðlunar verði að koma — þó ekki á sjálfu lokatakmarkinu. Heimildir: Stcfnuskrá hagsmunancfndar SHÍ, Umsögn SHÍ um lánalágafrumvarp frumvarpið, liggja frammi á skrif- rikisstjórnarinnnar, stofu SHf og SÍNE. og umsögn SÍNE um Jánjlagar,,,. Jón Ásgeir Sigurðsson Lj VjéSEB tts f|§ NORSK BOK UM ÍSLAND Námsmenn í Ósló vinna nú við samningu bókar um ísland, sem áætlað er, að út komi á vormánuðum. Tildrög- in eru þau, að PAX-forlagið ákvað, að gefa út bók um ísland, þar sem hin brennandi mál íslands, t.d. landhelg- ismáíið og herstöðvamálið, yrðu rækilega kynnt norskum lesendum, og e.t.v. tengd samsvarandi norksum vandamál- tun. Var í fyrstu ætlunin, að bókin yrði skrifuð af Norð- manni, með aðstoð námsmanna í Ósló, en eftir nokkurt þóf ákvað forlagið síðan að kúpla út Norðmanninum og biðja íslendingana að skrifa bókina að öllu leyti. Efnis- söfnun og samning bókarinnar hófst svo í nóvember. Bókin verður lögð þannig upp, að rakin er a.m.I. saga ís- lenska þjóðfélagsins á þessari öld og stjórnmálaþróun rakin. Nokkur bakgrunnur verður þó gefinn um eldri sögu og landshætti. Bókin er skrifuð út frá sósíalísku hugarfari, og verður megináhersla lögð á hina sósíalísku baráttu á íslandi, stéttar- og verkalýðsbaráttu, baráttuna gegn erlendri heimsvaldastefnu, hernum og NATÓ, baráttuna gegn rán- veldunum í landhelgismálum o.s.frv. Einn kafli bókarinnar verður skrifaður af Norðmanni, væntanlega Óttari Brox, og mun sá kafli draga línurnar á milli íslensks þjóðfélags og norsks, einkum norður-norskra þjóðfélagshátta, og benda á það sem líkt er, og e.t.v. einnig benda á, hvað Norðmenn geti af íslandi lært, og öfugt. Einn stærsti vandinn við bókarsamninguna er, hversu lítið er um yfirlitsverk um hina ýmsu þætti íslensks þjóðfélags. Fer því mestur hluti vinnu hinna 8-10 náms- manna, er bókina rita, í það að leita sér heimilda og upplýsinga. Þess má geta, að vinnuhópurinn um bókina hefur viðr- að þá hugmynd sín á milli, að vert væri, að þessi mikla vinna yrði að einhverju gagni heima. Hefur verið rætt um að gefa út samsvarandi bók á íslandi. Víst er, að slík bók gæti orðið til talsverðs gagns. G.S. Lánafrumvarpið nýja: AFSTAÐA SÍNE TIL MÁLSINS Undanfarna mánuði hefur farið fram gagnger umræða innan SÍNE um framkomið frumvarp til laga um námslán og námsstyrki. Á grundvelli ályktana SlNE-dcilda um frumvarpið, könnunar á af- stöðu SÍNE-félaga til ein- stakra liða frumvarpsins svo og sérstakra vinnufunda um frumvarpið, sem haldnir voru um mánaðamótin des./jan., hefur cndanleg afstaða SlNE til umrædds frumvarps verið mótuð: Sú grundvallar stefnubreyt- ing, sem felst í 6. gr. frum- varpsins, þar sem gert er ráð fyrir að tekjur og eignir for- eldra námsmanns hafi áhrif á upphæð námsláns hans, hefur verið harðlega mótmælt af öll- um SlNE-deildum. Sarna máli gegnir um hækkun vaxta frá þv, scm nú er og styttingu þess tírna frá námslokum þar til endurgreiðslur hefjast, er bið- tími hefur verið nefndur. Af þessu leiðir, að SlNE cr algjörlega andvígt því, að brey.tingar þ;er, sem frumvarp- ið gerir ráð fyrir á umrædd- um þremur atriðum verði gerð ar aö lögum og mun SlNE beita sér af alefli gegn öllum þessurn breytingum. Hvað endurgreiðslum lána viðkemur er SlNE mjög fylgj- andi því, að tekið verði sem mest tillit til afkomu lánþega að námi loknu, sem hefði í för með sér mjög mismunandi endurgreiðsluhraða lánþega allt eftir aðstöðu þeirra til tekjuöflunar. Þannig myndi hátekjumaður greiða lán sitt til baka á tiltölulega fáurn ár- um, en lágtekjumaður á mun lengri tíma eða ekki nema að hluta eða jafnvel alls ekki, ef laun væru, af einhverjum á- stæðum, svo lág, að ekki teld- ist fyrir hendi afgangur til end- urgreiöslu á námslánum. Slíkt cndurgreiðslukerfi væri í anda frumvarpsins, en gengi þó mun lengra, hvað snertir tillit til aðstöðu lánþega til fjáröfl- unar. I þessu sambandi er rétt að taka fram, að tillögur stjórna SlNE og SHl urn vísitölubind- ingu lána voru mjög harðlega gagnrýndar af miklum meiri- hluta þeirra SlNE-deilda, sem tjáðu sig um þær. Töldu SlNE deildirnar m.a., að umræddar tillögur væru of harðir kostir námsmönnum umfram aðra þjóðfélagsþegna, auk þess væri ekki einhlítt um áhrif tillagn- anna í átt til launajafnréttis í þjóðfélaginu. Niðurstaðan er því sú, að SÍNE, þar með tal- in stjórn SÍNE, mun alls ekki ljá máls á vísitölubindingu námslána, enda er ekki gert ráð fyrir slíku í frumvarpinu, og vonandi ekki ástæða til að ætla, að þingmenn geri þess háttar breytingar á frumvarp- inu í andstöðu við Samband íslenskra námsmanna erlendis. Endurgreiðslukerfi það, sem SlNE er fylgjandi er því, að undanskilinni vísitölubindingu, með svipuðu sniði og stjórnir SlNE og SHt gerðu ráð fyrir í sínum tillögum. Af öðrum atriðum í afstöðu SlNE skulu auk þess eftir- farandi nefnd: 1) 2. gr. verði orðuð þann- ig að ekki leiki minnsti vafi á því, að 100% umframfjár- þarfarmarkinu verði náð við fyrstu úthlutun cftir gildistöku laganna. 2) Fjarbýlisstyrkur (5. gr.) nemi öllum þeim umfram- kostnaði, er af búsetu eöa vistun utan forcldrahúsa lciðir og verði undir engum kring- umstæðum bundinn því skil- yrði, að „hliðstætt“ nám verði ekki stundað þar sem umsækj- andi á heima. 3) Styrkir til framhalds- náms (kandidatastyrkir, 12. gr.) skuli veittir öllu mþeim, er hafi aö baki nám, sem svarar að mcðaltaii 5 ára há- skólanámi og gildi þar einu, hvort viðkomandi hafi lokið háskólagráðu eður ei. Með þessu væri rutt úr vegi því misrétti, sem núverandi lög svo og frumvarpið gera gild- andi, þ. e. að námsmenn í námi, er tekur lengri tíma en 5 ár án þess að um eiginlega háskólagráðu sé að ræða fyrr en viö lokapróf, fá ekki kandi- datastyrk fyrr en eftir loka- próf á 6.—7. ári eða jafnvel síðar, meðan aðrir námsmenn, er lokið hafa háskólagráðu á 5 árum eða skemmri tíma fá kandidatastyrk á 6. ári. 4) 17. gr.: Menntamála- ráðuneytið skipi nefnd til að semja reglugerð skv. lögunum og skuli 2 nefndarmenn til- nefndir af samtökum náms- fólks, 1 af stjórn LlN, 1 af menntamálaráðuneyti og 1 af fjármálaráðuneyti. 5) Lánasjóður innheimti félagsgjöld til SÍNE af öllum námsmönnum, er nám stunda erlendis og njóta aðstoðar sjóðsins (8. gr. 3. mgr.) Hér er um sjálfsagt rétt- lætismál að ræða, sem myndi tryggja fjárhagsgrundvöll ,og þar með starfsgrundvöll, SlNE. Slík trygging væri aftur ekki Framhald á 11. síðu. STÚDENTABLAÐIÐ — 7

x

Stúdentablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.