Fálkinn


Fálkinn - 10.05.1957, Síða 5

Fálkinn - 10.05.1957, Síða 5
FÁLKINN 5 drauma sina rætast! En fátæktin er daga, en finnur til skyldunnar gagn- enn hans fylgikona, þó að ekkert mót- vart von Biilo'w. En hún veit að það læti geti drepið innblásturinn i hon- er hættulegt að koma of nærri um. Nú fer hann að vinna að „Meist- Wagner. arasöngvunum". Hann er ekki í nein- „Meistarasöngvarnir" vöktu mik- um vafa um, að hann sé það verkfæri inn fögnuð. Lúðvík konungur var i í hendi guðs, sem eigi að bjarga fram- sjöunda himni í leikhúsinu, og Franz tíð óperunnar og skapa hið „musikal- Liszt, sem situr hjá Cosimu dóttur ische drama“, skipuleggja gersamlega sinni, hvíslar: nýjan leiksviðsumbúnað og leggja „Þetta er djöfull — en snillingur grundvöll að nýrri allsherjar-heim- er hann.“ speki með verkum sínum. Hann hvik- Metnaðargirndin og óskin sú að ar ekki eitt augnablik frá þessari trú, komast öllum öðrum hærra, altekur og kraftaverkið skeður: hinn sigrar nú Wagner. Nú hefir hann gleymt og kemur sinu fram. Það er Lúðvík II. frelsisdraumunum gömlu — um rit- konungur í Bayern, sem bjargar hon- frelsi og frjálst fólk. Hann hefir um. Hann er sjálfur mikill tónlistar- gleymt baráttunni við hið illa og' við vinur og afræður að bjálpa Wagner ranglætið. Nú snýst bugur hans að- til að koma hinum tröllauknu hug- eins um verkin, sem liann eigi að myndum sínum í framkvæmd. skapa. Þau eiga að færa heiminum Lúðvík kallar hann á sinn fund, nýjar hugsjónir. í „Niflungahringn- veitir honum auð og metorð og lætur um“ sýnir hann livað rangt sé í fari hann algerlega sjálfráðan um sköp- r.iannanna. Það er ekki hægt að lag- unarverk listar sinnar. Það fyrsta færa ranglætið — það verður að tor- sem Wagner gerir er að ráða Hans tima þvi i eldi og brennisteini! von Búlow sem hljómsveitarstjóra! Nú afneitar snillingurinn öllu, sem Fallegt einbýlishús er keypt og kallað er háttvisi. Hann þverbrýtur skinnað upp þannig að það verði sam- aliar þær venjur, sem taldar eru al- boðið meistaranum Wagner. Og hann mennt velsæmi. Fólk fyrirgaf honum labbar um stofurnar í flauelsjakka og ævintýrið með Mathilde Wesendonck, segir fyrir verkum. vegna þess að hann borgaði þar fyrir „Ég vil hafa gult silkiveggfóður i sig — með „Tristan og Isolde“. Nú þessari stofu,“ segir hann. „Ég get lifir hann hneykslanlegu lífi og reyn- ekki unnið ef ég sé rauðan lit.“ Hann ir á þolinmæði vina sinna og vel- kallar i matsveininn og bannar hon- gerðamanna. um að gefa hundinum matarleifar Konungurinn lætur liann fá allt, framvegis. „Það besta er ekki of gott sem honum dettur i hug að biðja um, handa honum, aðeins það allra besta.“ og nú eru frumdrættirnir að óperu- Einkaritarinn er í sífelldu vafstri, húsinu fullgerðir. En þá kemur áfall. með hendurnar fullar af reikningum, Stjórnin liefir -sfett úrslitakosti. Ann- með lista um gesti, með alls konar að hvort verður að afsegja peninga- skilaboð, sem þarf að svara. En hitina RicJiard Wagner — eða kon- Wagner bandar til hans og segir: ungurinn verður að segja af sér! „Seinna — seinna!“ Wagner er að máta nýjan flauels- „Eru þetta ilmkertin, sem ég pant- jakka og kollhúfu á la Rembrandt aði?“ spyr hann þjóninn og fer u])p þegar Cosiina færir honum þessa i stigann undir ljósakrónunni i loft- frétt. Wagner vill ekki trúa henni inu. En i þessum svifum koma Hans fyrst i stað, en þegar hann sér feit- von Búlow og Cosima inn. Þau koma letraðar fyrirsagnirnar í blöðunum eins og þau væru kölluð. Nú getur verður hann að sannfærast. Ævilangi Wagner farið að vinna, og Cosima er samningurinn hans við Lúðvík kon- meira en fús til að sjá um að taka ung er ónýtur bleðill. Og Wagner til i húsinu. Hún hefir streitt á móti verður að liverfa á burt frá Múnchen. í lengstu lög, því að hún þóttist vita, Cosima fer með honum. Wagner að ef Hans von Búlow kæmist undir stelur konunni frá besta vini sinum lians áhrif, mundi Hans verða ómögu- og aðdáanda. Slíkt smáræði setur legt að skapa sjálfstæða tónlist. Hún sem bann vill. Það lýsir Wagner sjálf- er jafn töfruð af Wagner og í gamla hann ekki fyrir sig. Hann tekur það Alan Badel, sem leikur Richard Wagner, er mjög líkur því, sem hann var ungur, og gæti vei verið bróðir sonarsona hans, Wielands og Wolgrangs Wagners, sem hann sést með ó myndinni. Cosima Liszt varð hjálparhella Wagners og stappaði í hann stálinu þegar mest reið á. Án hefnnar mundi Wagner ekki hafa afrekað það sem hann gerði. um vel, að bæði maður Cosirnu og faðir hennar gátu fyrirgefið Wagner þetta. Þeir héldu vináttu við hann og greiddu götu hans til dauðadags. Það hefðu þeir ekki gert ef persónuleiki Wagners hefði ekki verið alveg ó- venjulegur. Nú setjast Wagner og Cosima að i smábæ, sem heitir Tribschen. Þau eru ástfangin upp yfir eyru og andagiftir Wagners er þróttmeiri en hún hefir nokkurn tima verið. Hann yrkir og yrkir, eins og óður maður. Hann heyr- ir músíkina í loftinu og festir liana á nótnablaðið. Hugmyndaflugið skap- ar ný og ný snilldarverk. Og Cosima er vinur hans, einkaritari hans, ást- mey lians og innblásturslind hans. Allt i einni persónu. Þau hirða ekkert um hvernig Cosima er skitin út i blöð- uniun? Þessi hamingja þeirra er aldrei af dýru verði keypt. Franz Liszt kernur eins og engill liefndarinnar til að segja Wagner, að þeir hlutir séu til, sem jafnvel snill- ingar megi ekki leyfa sér að gera. Wagner reynir að gera honum ljóst, að það sem gerðist, hafi verið óhjá- kvæmilegt. „Þú hefir orðið lijóna- djöfull — þurftirðu að verða það?“ spyr Lizt. „Eigingirni þín á sér eng- in takmörk." Nú slær i liart, þvi að Wagner hefir aldrei látið vaða ofan í sig — hann hefir alltaf vaðið ofan í aðra. Hann minnir Idszt á liann hafi sjálfur ekki verið barnanna bestur, þegar hann var ungur og hafi eigi siður verið tignaður i dyngjum kvenna en á ldjómleikapallinum. Liszt játar æsku- syndir sinar, en segist liafa afplánað þær og greitt lífinu skuld sína. Og svo spottar hann Wagner: „Það væri óskandi að þú gætir séð sjálfan þig i fiflagervinu þinu. Flauelsjakka og með Rembrandtshúfu. Hefirðu séð skrípamyndirnar, sem þeir teikna af þér í blöðin? Aldrei hefði mér dottið i hug, að þú gætir orðið svona mikill tildurtyrðill. Ég bjóst við öðru af þér.“ „Ertu búinn?“ spyr Wagner. „Nei,“ svarar Liszt. „Ég hefi ekki gleymt soltna, unga baráttumannin- um, sem ég hitti i París, þegar allar þinar falshugsjónir um vellystingalíf voru að byrja að verða til. Ég áfellist þig ekki fyrir að þú ert sólginn í auð. En það er ekki hægt að fyrirgefa, að þú stelir konunni frá manninum, sem tilbað þig.“ „Ertu kominn hingað alla leið frá Róm til að halda umvöndunarræður?“ „Ég kom til að afstýra hjónaskiln- aði dóttur minnar og fá hana með mér til baka.“ Cosima hefir reynt að stilla tii frið- ar. En nú getur hún ekki stillt sig 'lcngur. „Það er of seint,“ segir hún. Og svo fer hún að verja Wagner — og sjálfa sig um leið: „Segjum að Richard sé eins og þú segir hann vera. Að hann sólundi meiru en hann aflar, að hann svíki vini sína, að hann sé drembilátur sin- girningur. Hvaða máli skiptir það, eiginlega? Þú ættir að vita það, pabbi minn, að listamenn eru aðeins verk- færi í höndum þeirra demóna, sem stjórna þeim. Ég er ekki að biðja þig um að fyrirgefa Richard, en ég bið þig um að skilja hann. Littu á það sem gerist í heiminum, og hugsaðu til þess, sem Richard hefir gefið, með verkum sínum og á eftir að gefa, á komandi árum. Og svo skaltu spyrja sjálfan þig: Hvaða máli skiptir það, þótt fólk áfellist hann fyrir einkalíf hans? Það sem skiptir máli er verk hans, tónlistin lians!“ Franz Liszt fer án þess að segja eitt einasta orð. Svo fæðist Diegfried Wagner og Richard giftist Cosimu. En hann festir ekki yndi i Triebs- chen. Striðið hefst milli Prússa og Frakka og nú flytur hann sig til Bayreuth. Nýtt strit — ný áform. Nú fer liann að gera áætlanir um að koma upp Wagnerleikliúsi — liátíðar- leikhúsi. Cosima skrifar vinum sinum um viða veröld til að biðja þá um að styrkja fyrirtækið. Og Wagner fer i hljómleikaferð um alla Evrópu og aflar mikils fjár. Og loks kemur sú stund, að hornsteinninn er lagður að einu frægasta óperuleikliúsi veraldar. Og í neyð sinni snýr Wagner sér enn til Lúðvíks konungs í Bayern, manns- ins sem hafði fórnað svo miklu fyrir tónskáldið, — fyrir tvisýnt þakklæti. Wagner fer á fund hans, og hittir hann í cins konar stofufangelsi í einni höllinni, sjúkan og geðveikan. En Lúðvík er jafn hrifinn af Wagner og hann hefir alltaf verið, og býðst að gefa honum síðustu gimsteinana sina, sem hann hefir ekki fargað. En það mátti Wagner þó eiga að hann skaram- ast sín fyrir að níðast svo á velgerða- Framhald á bls. 14.

x

Fálkinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.