Fálkinn


Fálkinn - 09.01.1959, Blaðsíða 4

Fálkinn - 09.01.1959, Blaðsíða 4
4 FÁLKINN JAUTIlvr undir norðurskauts-ísnum Eitt merkasta afrek, sem unniö var í tœknilegu tilliti á nýliönu ári, var för kafbátanna „Nautilus“ og „Skate“ undir íshellu Noröurpólsins: Hér skal sagt frá ferð fyrrnefnda kafbátsins, sem er fyrsti kfarnorkuknúöi kafbáturinn í heimi og var hleypt af stokkunum 21. jan. 195ý. Hann kostaði J/5 milljón dollara, er 120 ^etra langur, og „eldsneytiÖ“ þyngir liann ekki niöur, því aö til 150 þús. kílómetra siglingar notar liann úranköggul á stærð við tennisbolta. Áhöfnin er 116 manns. William Anderson foringi „Nautilus", stígur í land í Portland í Englandi, eftir förina undir norðurísana. Hinn 23. júlí í fyrrasuniar lagði atómkafbátiirinn „Nautilus“ upp frá Pearl Harbor og var látið í veðri vaka að hann ætti að halda til Panama. En foringinn, Anderson, hafði fengið aðra skipun, sem umheimurinn vissi ekkert um fyrr en það vitnaðist 4. ágúst að kafbáturinn væri staddur fyr- ir vestmi ísland og hefði baft sam- band við Keflavík og væri að koma beina leið frá norðurpólnum! „Nautil- us“ kom ekki til Panama. Hins vegar skaút honum upp í Beringssundi 31. júlí. Og svo kom hann við í Point Barrow á Alaska. Þar voru öll mæli- tæki athuguð, ekki sist ratsjárnar, þvi að í ferðínni sem fyrir höndum var voru jtað mælitækin, sem allt var komið undir. Skammt fyrir norðan Point Barrow tók ishellan við og báturinn fór i kaf. Og nú hófst 9(5 tími sigling undir is- breiðunni, merkilegasta ferðalagið, sem nokkurn tíma hefir verið farið. Þegar „Nautilus" kom upp aftur, alllangt undan austurströnd Græn- lands gat foringinn sent stutt dul- málsskeyti til flotamálastjórnarinnar í Washington um að „Operation North-Pole“ hefði tekist vel. Gamall draumur hafði ræst. Árið 1931 hafði breskur maður, Hubertus Wilkins unnið að undirbúningi kaf- siglingar undir norðurísana með norska prófessornum H. U. Sverdrup. Sú ferð mistókst — vitanlega — því að farkosturinn, sem líka hét „Nautilus" eftir hugsmíðarskipi Jules Vernes, var of ófullkominn í slíkt ferðalag. Svo liðti 27 ár, þá var kjarn- orkan komin til sögunnar og farkost- urinn fenginn. Og förin tókst. Því miður er það fyrst og fremst liérnaðarleg þýðing, sem þessi ferð hefir. Það er sannað að hægt er að senda vopnaða kafbáta á slóðir, sem áður voru lokaðar, og skjóta aftóm- sprengjum úr íshafinu. Flugið varð til þess að auka hernaðarltýðingu norðuríshafsins, cn kafbátsförin gerir hana enn meiri. Og vitanlega opnast með þessu leið fyrir friðsantlegar samgöngur líka, bæði meðfram allri Siberíuströnd og norðurströnd Kanada, fyrir kaupför, sem geta siglt í kafi. Fyrir venjuleg kaupför hafa þessar leiðir verið lok- aðar; aðeins vel útbúnir vísindaleið- angrar hafa komist „norðausturleið- ina“ og „norðvesturieiðina“ áður. Enn sem komið er geta atómknúin kaupför ekki keppt við ofansjávar- skip. En sérfræðingar eru svo bjart- sýnir að lialda því fram, að eftir tiu ár niuni atómkaupskipin verða orðin 40% ódýrari í rekstri en kaupför nú- tímans. Atómknúði kafbáturinn „Skate“ er ekki eins frægur og „Nautilus", en hefir það þó framyfir hann, að hann hefir ferið tvær ferðir undir isinn á norðurpólnum. Svo að nú fer nýja- brumið að fara af þessum fcrðum, sem þóttu ótrúlegustu bugarórar þegar Jules Verne var að lýsa þeim i einni sögunni sinni. En raunveran liefir lika farið fram úr spásögu Vernes í fleiri greinum. Nú fara menn kring- um hnöttinn á minna en 8 dögum, en Verne þótti taka munninn fulian er liann talaði um 80 daga. Vísindaþekkingum, nýjum tækjum og nákvæmum undirbúningi má þakka það, að ])essi fyrsta ferð undir hafis- breiðunni tókst slysalaust. Annars er það venjan að slíkar rannsóknarferð- ir um ókunnar slóðir kosta mannslíf áður en þær takast. En úrsiitin sýna í þessu tilféili, að „Nautilus“ hiýtur að vera fulikomið skip, og áhöfnin liefir verið vel undir ferðina búin. Enslci blaðamaðurinn Bill Wharton liefir sagt frá reynsluferðinni, sem „Nautilus“ fór hálfum öðrum mánuði áður en farið var alla leið. Frásögn hans ber með sér, að sú ferð hefir ekki verið neinn leikur. í ársbyrjun 1958 var byrjað að undirbúa ferðina, og i júní var lagt upp. Nú segir Wharton frá: — Það var 9. júní í vor að „Nautil- us“ var kominn undir isinn, á leið til norðurpólsins. Hraðinn var 14 milur. Nýlokið var kvikmyndasýningu (í bátnum er kvikmyndasalur fyrir 54 manns) og mestur hluti áhafnarinn- ar var háttaður. Foringi kafbátsins, William Anderson stóð í stýrishúsinu nokkrar minútur. William Lalor lautinant hafði vörð. Kafbáturinn var á 90 metra dýpi. Isinn yfir honum var 3—4 metra þykkur, og 30 metrar til botns. „Nautilus" hafði beina stefnu á norð- urpólinn. Anderson leit á mælatöfluna og kveikti í vindlingi: — Ég sé ekki bet- ur en allt sé i lagi, Bill, sagði liann stutt. Haltu stefnunni en láttu mig strax vita ef einhverjar verulegar breytingar verða á ísnum. Góða nótt! „Nautilus“ skreið gegnum sjóinn eins og þegjandi, grár skuggi. Ekkert heyrðist nema suðið í atómreaktorn- um. Lalor var þreyttur. Allir um borð höfðu haft mikið strit. Þeir voru í veröld, sem enginn hafði komið í áð- ur. Þeir sáu ekkert nema myndir af ísnum á fjarsýnirúðunni. Síðan þeir fóru í kaf voru mælitækin það eina sem þeir gátu reitt sig á. En þeir vissu ekki bve nákvæm þessi tæki voru á þessuLu slóðum því að þau höfðu aldrei verið reynd þar. Allt í einu heyrði Lalor urghljóð. Kafbáturinn hafði snert eitthvað. Ósjálfrátt leit Lalor á mælatíifluna. Eitthvað hlaut að vera að. Bæði dýpt- „Nautilus“ og áhöfn hans var ákaflega fagnað í Portland, sem var fyrsta höfnin, sem skipið kom í eftir 96 tíma siglingu undir ís.

x

Fálkinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.