Fálkinn


Fálkinn - 27.02.1959, Page 6

Fálkinn - 27.02.1959, Page 6
6 F Á L K I N N í ATOM-KAFBÁT UNDIR NORÐUR-ÍSA II. grein. MEIRI FELULEIKUR. Það getur verið óhægt að reka leynierindi af þessu tagi. Mér fannst ég oft vera durtslegur við félaga mína, af því að ég svaraði ekki alltaf spurn ingum þeirra, eða fór þá kringum spurningarnar. En mér er illa við að Ijúga að minni eigin áhöfn, og þess vegna gerði ég mig alltaf ósýni- legan þegar hugsanlegt var að áform okkar kæmi til umræðu. Með þessu lagði ég þunga byrði á næstráðanda minn, Frank Adams kaptein. En hann leysti þrautina með prýði. Honum tókst að sannfæra áhöfnina um að við værum ekki að hugsa um að fara norður i íshaf í bráð, þó alltaf væri rerið að flytja alls konar pólferða- útbúnað um borð og setja ný siglinga- tæki i skipið. Hann skýrði það þann- ig, að við höfðum þennan útbúnað undir væntanlega vorferð til Kali- forniu! En Adams fór lengra. Hann hélt fundi og skýrði ítarlega ýmsar áætl- anir, sem aldrei voru framkvæmdar. Það er skoðun mín að í för eins og þessa eigi eingöngu að taka sjálf- boðaliða. En ég varð að bregða áf þeirri reglu áður en við héldum af stað til ailsturstrandarinnar þegar það hafði verið tilkynnt að „Nautil- us“, „Skate“ og „Halfbeak" ætti að taka þátt i íshafsæfingum, bað ég yngri liðsforingjana að komast eftir því hjá skipverjunum hvort þeir ósk- uðu að fá frí áður eða skipta um pláss og verða á móðurskipinu meðan þessar æfingar færi fram. En ekki einn einasti skipverji á „Nautilus" þáði það. Þegar við létum i haf frá Groton vissi enginn af skipverjum hvert ferð- inn var heitið. — Mér leið hálfilla út af þessu, því að piltarnir á „Nautilus" höfðu alltaf sýnt að þeir gátu þagað og ég treysti þeim öllum vel. En allir geta talað af sér í ógáti, bæði æðri og lægri. Þegar eitthvað á að fara leynt er hollast að sem fæstir viti það. í San Diego og síðar í San Francisco höfum við margvislegar æfingar með varnarliðinu, sem á að vinna á móti kafbátunum. Þar urðum við líka að fara undan í flæmingi jiegar við vor- um spurðir um fyrirætlanir okkar, og ég er viss um að mörgum flotafor- ingjunum þar gramdist við mig fyrir það. KÖNNUNARFLUG. Loks komum við að aðalstöð okkar í Seattle í júní, og þar kom ég í fram- kvæmd áformi, sem ég liafði íhugað lengi: að iáta atluiga ísalögin við Beringshaf úr loftinu. En þetta varð lika að fara teynt. Tíu mínútum eftir að skipið var lagst við bryggju fór ég einkennisbúinn í land, eins og ég væri að fara í sumar- fri. Ég hitti dr. Lyon á flugvellinum en yið höfðum tryggt okkur pláss i áætlunarflngvél til Alaska. Ég hafði fengið sérstök skirteini undir þessa ferð. Þar stóð að ég héti Charles A. Henderson og væri vél- fræðingur i raftækjastöð flotans i San Diego. Dr. Lyon hafði oft verið i Alaska við athuganir á isnum, og hafði til þess ekki haft nein opinher afskipti af „Nautilus“. Þess vegna notaði hann sitt rétta nafn. Þegar við fórum inn i flugvélina í Seattle, sagði hann: — Eg hélt að svona kæmi aðeins fyrir í skáldsög- unum! í Alaska leigðum við okkur einka- flugvél, Cessna 180, með flugmanninn Ernie Cairns við stýrið. Við tókum stefnu á Beringssundið og síðan á nyrsta depil Bandarikjanna, Point Barrow. Cairns vissi ekki betur en við værum báðir visindamenn, sem værum að afla upplýsinga fyrir sjó- herinn. Eg var talinn aðstoðarmaður dr. Lyons. , Meðan við sveimuðum yfir þessu cyðihjarni leið mér oft illa. En við slirifuðum athugasemdir okkar i si- fellu og sóum víða auðan sjó meðfram ströndinni — og þótti það gott. Ferðin varð ekki tiðindalaus. Und- ir lokin voruni við að verða bensín- lausir. Cairns kallaði herflugstöð ná- lægt sér og sagði hvað að væri «g bað um leyfi til að nauðlenda. Flugstöðin spurði: — Hverjir eru farþegarnir? Og þegar svarað var að þeir væru ekki úr hernum, var neitað um lendingarleyfi. En Cairns dó ekki ráðalaus. Hann lenti í eskimóaþorpi; ]>ar vissi hann af bensíni, sem geymt var lianda flug- vélWn, sem j'rðu uppiskroppa. Við lentum í fjörusandi, fengum bensinið og sex eskimóar ýttu vélinni upp úr sandinum og við komumst á loft. En minnstu nninaði að vélin rækist í trjádrumb. PANAMA E©A NORÐURPÓLLINN? Sunnudag 8. júní var ég kominn um borð i „Nautilus" aftur. Það var far- ardagurinn, sem talað hafði verið um, en við höfðum ekki enn fengið skipun frá Washington. Hvert áttum við að fara: til Panama eða norðurpólsins? Ég blaðaði gegnum tvenn skjöl. Annað var merkt: „Trúnaðarmál!“ og var skipun um að sigla í kafi til Panama til að safna upplýsingum um atómkafbátasiglingar. Hitt umslagið var áritað: „Top Secret — aðeins fyr- ir skipherrann“. Þar stóð, að ef ég fcngi skipun frá yfirflotaforingjanum ætti ég að strika yfir allar fyrri fyr- irskipanir og sigla til Porlsmouth í Englandi, um norðurpólinn, ef hægt væri. Skipunin var undirrituð af Burke aðmirál og merkt: 1—58. Ég bafði þegar sent skýrslu um að Panama yrði næsti áfangastaður okk- ar. Og næstráðandi minn hafði þeg- ar þegið boð í veislu í Panama þann 3. júlí. Meðan ég var við vesturströndina var ég nær daglega í simasambandi við Rickover aðmírál og sagði hönuni hvernig atóm-reaktorinn hagaði sér. Þó „Nautilus“ liefði í þrjú ár verið talinn einkar öruggt skip, vildi aðmír- állinh alltaf vita hvað okkur liði. Sér- staklega var honum umhugað að vita, hvort orkuvélin léti nokkurn bilhug á sér finna. Sama morguninn sem ég bjóst við endanlegri skipun, kom Rickover að- míráll frá Washington, var tvo tima að skoða skipið og ræddi svo áformin við mig. Hann fór frá borði nokkrum mínútum eftir að vélstjórinn, Paul Early kapteinn, hafði tilkynnt, að vél- in væri búin til brottferðar kl. 15. ALLT TILBÚIÐ. Ég bað um samtal við Daspit aðmir- ál lieima hjá honum í Washington og sagði: „Nautilus“ er ferðbúinn hvenær sem vera skal. Fyrir hönd Burkes aðmíráls gaf Daspil mér munnlega skipun um að hefja „Operation Sunshine" ])egar í stað. Það var ekki fyrr en ég hafði slit- ið sambandinu, sem ég gerði mér ljóst livað fyrir mér lá. Eg varð hátíðlegur þegar ég lnigsaði til þess að ég væri að hefja eina af merkilegustu sjóferð- um veraldarsögunnar. En jafnframt létti mér: Ég hafði verið kviðandi iiiánuðum saman — kannske yrði ekkert úr þessu. Nú var aðcins einn vandinn eftir: hvernig átti að koma dr. Lyon og Rex Rowray aðstoðarmanni lians um borð án þess að tekið væri eftir því? Hver einasti íshafsfróður maður, sem sæi dr. Lyon fara um borð i kafbátinn, mundi geta sér til að ferðinni væri heitið norður i íshaf. Ég hafði ætlað mér að láta þá koma um borð á síðustu stundu. En svo frétti ég að einn af ljósmyndurum flotans ætti að taka mynd af brottför- inni! Ef birt yrði mynd sem sýndi dr. Lyon og Rowray lilaupa upp i skipið, væri það sama og að sleppa kettinum úr pokanum. En ef ég léti þá koma um borð fyrr, mundi skips- höfnina gruna hvað í efni væri. Aðeins ein leið var fær: Næstróð- andi kallaði skipshöfnina saman í matsalnum til ])ess að gefa þeim upp- lýsingar um Panamaferðina. Og liðs- foringi var látinn taka við af þilfars- verðinum. Svo var gefið merki og Ly- on og Rowray undu sér um borð. Þeir voru sendir inn í foringjastofuna og læstir þar inni. Iven Carr liðsforingi sagði: — Þetta er i fyrsta skipti í sögunni, sem mönn- um liefir verið stolið i norðurpóls- ferð! Ofurlítil bilun í túrbínunni seink- aði burförinni til miðnættis. Það kem- ur oft fyrir þegar reaktorinn liefir ekki verið i gangi um stund. Þess vegna liöfum við góðu flugmanna- regluna um borð í „Nautilus": Viljir þú hafa vélina í lagi þá láttu hana vera á flugi! Við höfðum engin óþægindi af bið- inni, en fangavist Lyons og Rowrays lengdist um góða stund. Shep Jenkins liðsforingi skaut inn til þeirra appels- ínum og eplum, svo að þeir skyldu ekki svelta í hel. Klukkan 24, þann 9. júní, tilkynnti Early kapteinn: — Ferðbúnir. Svo leystuni við landfestar og sigldum aftur á bak frá hafnarbakkanum með 2/3 fulls liraða. Við fórum út úr Pugetsundinu í kolamyrkri. Okkur var skipað að láta engan vcrða varan við okkur. Og ef við sæj- umst áttuni við að leyna nafni okkar. Þess vegna lét ég strax mála yfir núm- erið — 571 — á turninum. Fyrst nú mundi ég eftir „föngunuin" og lét hleypa þeim út. Undir eins og skipshöfnin sá dr. Lyon fór menn að gruna margl. En nú kom það ekki að sök. Skömmu siðar talaði ég í gjallarhornið og tilkynnti að næsti ákvörðunarstaður okkar væri Portsmouth í Englandi — um norður- pólinn. Þeir tóku þessu með ekta Nautilus- hætti. Harvey yfirmatsveinn rak upp skellihlátur. — Þetta kostar mig 50 cent, sagði hann. — Ég er með hálfan Panamadollar í vasanum. — Nýi varðstjórinn okkar, Williamson, sem á síðustu stundu hafði yerið fluttur Framh. á bls. 11

x

Fálkinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.