Vikan


Vikan - 23.02.1967, Side 14

Vikan - 23.02.1967, Side 14
Éi er reiOi fílksisti Manat oolhlutverk hans í frinsku byltinuunni arís, borgin mikla, mið- stöð fagurra lista. sam- komustaður Evrópu, verður stærri og fegurri með hverjum degi sem líður,“ stendur skrifað í ferðabók einni frá lokaskeiði átjándu aldar. Og það voru orð að sönnu, ekki sízt vorið 1790. Þann fjórtánda júlí það ár var gífurlegur manngrúi — fjögur hundruð þúsund manns að sögn — samankominn á hinum svo- kallaða Marsvelli í borginni. Sá dagur var þá orðinn þjóðhátíð- ardagur Frakka, hafði orðið það árið áður, þegar borgarmúgurinn mölvaði niður Bastilluna og myrti varðmennina þar. Þessi viðburður var álíka sóðalegur og virðuleikalaus og skríluppþot eru vön að vera og þar að auki tilgangslaus með öllu, því þótt Bastillan hefði einu sinni verið notuð sem alvörufangelsi, þá sátu þar nú ekki inni neinar frelsis- hetjur eða baráttumenn fyrir mannréttindum, eins og hinir móðursjúku Parísarbúar töldu sér trú um, heldur sárafáir þjófar og meingerðamenn, sem sízt af öllu voru þess verðir að heil bylting væri sett í gang til að hleypa þeim út á strætin. Engu að síður hefur þessi dagur síðan verið þjóðhátíðardagur Frakka, og má undarlegt heita að þjóð með aðra eins sögu skuli kalla jafn ómerkilegan og skömmustu- legan atburð þann virðulegasta, sem með þeim hefur skeð. Því vissulega er margs annars skemmtilegra að minnast úr Frakklandi síðari hluta átjándu aldar. Þá var blómatími upplýs- ingaraldarinnar og sjaldan eða aldrei hefur frönsk menning risið hærra. Það ætti að nægja að nefna nöfn eins og Yoltaire, Rousseau, Montesquieu, eða þá alfræðinganna. En eins og oft vill verða um blómatímabil fagur- fræðilegra mennta, þá fylgdi þessu mikil glaðværð og léttlifn- aður að því skapi. Þetta þurfti nú kannski engan að saka, en það var bara ekki franska þjóðin í heild, sem skemmti sér, heldur fyrst og fremst hirðin og aðall- inn, sem undir stjórn hins ein- valda konungs nutu víðtækra forréttinda. Og þetta hefðarfólk var ekkert smátækt í lifnaðar- háttum; það skemmti sér hömlu- lítið og borgarar og bændur landsins, sem máttu borga brús- ann, urðu ófrýnni með hverju árinu sem leið. Konungar þessa tímabils — Lúðvíkar númer fimmtán og sextán — voru litlir skörungar og höfðu engan hemil á drottningum sínum, frillum og aðalsherrum, sem engu sinntu nema klækjaspili um völd og auð og létu sig heill alþjóðar minna skipta en nokkuð annað. Einn merkasti viðburður þessa leikárs hérlendis verður ómótmœlanlega upp- færsla leikritsins Marat, eftir Peter Weiss, á fjölum Þjóðleikhússins. Peter Weiss er Þjóðverji, fæddur 1916 í námunda við Berlín, en býr nú í Stokkhólmi. Hann hefur skrifað skáldsögur, leikrit og kvikmyndahandrit, en Marat mun vera frægasta verk hans til þessa. Raunar hét það upprunalega Marat— Sade, eftir tveimur aðalpersónunum, en afkomendur de Sades markgreifa gerðu þá uppsteit og hefur það orðið til þess, að aðeins fyrri hluti nafnsins er að jafnaði notaður. (Grein um de Sade birtist fyrir skömmu í Vikunni, í greinaflokknum Verstu menn veraldar). Leikritið var fyrst sýnt í apríl 1964 í Schiller-leikhúsinu í Berlin, en árið eftir í Aldwych-leikhúsinu í Lundúnum undir stjórn Peters Brook, og vakti sú sýning mikla athygli og þótti einn merkasti viðburðurinn i leikhúslífi Breta það ár. Var uppfærslan kvikmynduð. Síðan var verkið sýnt í New York og gekk þar í sex mánuði, og víðar um heim hefur það verið sviðsett og hvarvetna vakið mikla athygli. Þýðingu leikritsins á íslenzku gerði Árni Björnsson, cand. mag., en leikstjóri verður Ástralíumaðurinn Kevin Palmer, sem um þessar mundir starfar á vegum Þjóðleikhússins. Hann stundaði leiklistarnám í Bretlandi og starfaði þar síðan hjá ýmsum leikfélögum, þar á meðal í tvö ár hjá Konunglega Shakespeare-félaginu. Aðspurður um Marat sagði hann blaðamanni Vikunnar, að ekki væri hægt að flokka verkið undir neina sérstaka stefnu í leiklist; þar væru auðséð áhrif frá Brecht, absúrdisma og úr enn fleiri áttum. Uppistaða leikritsins er efni frá tímum frönsku byltingarinnar, en það er raunar aðeins rammi um meginviðfangsefni hans, sem eru mórölsk vanda- mál mannsins á ölium tímum og ekki sízt þeim, sem við lifum á. Verkið er látið gerast árið 1808 á Charenton-geðveikrahæli, þar sem sá alræmdi mark- greifi de Sade er meðal sjúklinga. Hann setur á svið leikrit um líf Marats, örlög hans og dauða, og fara sjúklingar á hælinu með öll hlutverkin I leikn- um. En oft er leikurinn rofinn af rökræðum þeirra de Sades og Marats, er þeir metast um viðhorf sín. De Sade er líbertíninn, siðleysinginn, í allra grófustu merkingu þess orðs, tilbiður og lifir fyrir sjálfan sig einan og horfir ekki í að valda öðrum kvöl og pínu í þeim tilgangi. Leiðarstjarna Marats er hinsvegar heill fólksins — eða svo heldur hann sjálfur — og fyrir þann málstað hikar hann ekki við að koma af stað viðurstyggilegum fjöldamorðum. Svo geta áhorfendur reynt að dæma um, hvor gæfulegri sé, hinn eigingjarni siðleysingi eða hugsjónamaðurinn. 14 VIKAN 8 tbl-

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.