Vikan


Vikan - 28.10.1982, Side 9

Vikan - 28.10.1982, Side 9
margar eru enn með þessa skipan. Hún er orðin klassísk. Ástæðan er sú að hljóðfœrin í rokkhljómsveit sjá fyrst og fremst um undir- leik við söng og búa tii dans- taktinn. Til þeirra hluta eru bassi, trommur oggítarþað besta sem enn hefur f f Texti: Árni Daníel fundist. En þótt hljóðfæra- skipanin væri sú sama urðu miklar breytingar á tækja- kosti hljómsveitanna. Magnarar urðu æ öfíugri og fullkomnari eftir því sem hljómsveitírnar urðu vinsælli og spiluðu fyrir fíeiri i einu. Fram komu svokallaðir effektar, t.d. gítareffektar, sem breyttu hljóði gítarsins á leið inn í magnarann á ýmsan hátt. Það var Jimi Hendrix sem fyrstur notaði gitareffekta að verulegu marki og sumir segja að enginn muni geta notað þá eins snii/darlega og hann því að nú só úr allt of miklu að velja. Jimi Hendrix hafði nefnilega ekki nema örfáa og frumstæða effekta sem hann notaði hins vegar tílhins ýtrasta. H/jóðgervlar: Synthesizerar eða hljóðgervlar komu fyrst fram í nothæfri mynd undir lok 7. áratugarins. Það var Robert Moog sem hannaði fyrsta útbreidda hljóðgervil- inn og setti á markað árið 1969. Hljóðgervill er tæki sem myndar hljóm í raf- magnsstýrðum hljóðgjafa en ekki við loftsveiflur eins og önnur hljóðfæri. Það er rafmagnsstraumur sem myndar hljóðsveiflurnar sem fara siðan í gegnum hvers konar siur og aðra meðferð svo að úr verður endanlegur tónn. í hljóðgervli er hægt að Hkja eftír fíestum hljóð- færum sem tíl eru og búa ti! óendanlega mörg ný hljóð að auki. Hljóðgervill er oftast í formi hljómborðs, líkt og píanó eða orgel, en er einnig tíl sem gítar eða bassi. Eingöngu er unnt að nota hljóðgervil efhonum er stungið i samband við raf- magn svo að hann er i raun hið endanlega hljóðfæri tæknialdar. Það voru þeir Rick Wake- man og Keith Emerson sem fyrstir gerðu hljóðgervla fræga. Hjá þeim var hljóðgervill einungis eitt af mörgum hljómborðum, bættist við ^píanóið og orgelið. En það var þýska hljómsveitín í Kraftwerk sem fyrst notaði eingöngu hljóðgervla i tónlistar- sköpun sinni. Hjá Kraftwerk hefur hljóðgervillinn tekið hlutverk bassans, gítarsins, píanósins, strengjanna, trommunnar og blásturs- hljóðfæranna. Þróunin i hljóðgervlum hefur orðið með ólikindum hröð síðustu S árin eða svo. Þeir hafa t.d. fengið minni, einnig er hægt að spila á allar nótur i einu í stað einnar áður og hafa þeir þvi orðið á allan hátt mun þægilegri í notkun en áður. Einnig hafa verið búnir tíl trommuheilar sem eru svo fullkomnir að þeir koma að nokkru i stað trommu- leikara. Svokallaðir síkvens- erar eru enn eitt undratækið en þeir muna heilu tóna- raðirnar, alltað 10.000 nótur, alveg eins og þær eru spilað- ar af hljóðgervli inn á þá. Svo erýttá takka á síkvens- ernum og hann spilar eins og af segulbandi lagið sem verið var að spila inn. Líklega þyrftí sérstaka grein tílað útskýra þróunina í rafeindatækjum tengdum tónlist. En við skulum hætta hér og líta þess í stað á tækjabúnað hljómsveitar sem ætlar að halda stóra hljómleika á Reykjavikur- svæðinu. Við tökum sem dæmi hljómsveit með gítar- leikara, bassaleikara, trommuleikara, hljómborðs- leikara og söngvara. Við tökum hvert hljóðfæri fyrir sig og litum um leið á þróunina i notkun þeirra undanfarin ár. Gítar/eikarinn hefur rafmagnsgítarinn sinn. Úr honum liggur snúra í effektana, t.d. kórus, delay og distortíon. Effektarnir eru litlir kassar á stærð við vindlakassa sem gítar- leikarinn kveikir og slekkur á með fætínum. Þaðan Hggur önnur snúra i magnarann. Magnarinn er venjulega sambyggður há- talara. Framan við há- talarann er á stórum hljóm- leikum hljóðnemi sem tengist söngkerfinu. Miklar breytingar hafa orðið í notkun gítars í rokktónlist siðan á dögum Jimi Hendrix. Fyrir utan þungarokkshljómsveitir, sem enn hafa gítarleikinn svipaðan og i kringum 1970, eru nú fáar hljómsveitír sem nota gítarsóló i hljómlist sinni. fílú er i tísku að gitarinn spili takt með trommum og bassa og taki síðan stuttar melódíur inn á milli. Góð dæmi um þessa tegund gítarleiks má heyra hjá Echo €t the Bunnymen og Siouxsie & the Banshees. Bassa/eikarinn hefur svipaðan útbúnað og gítarleikarinn. Magnarinn er þó oft skilinn frá hátalara- boxinu vegna þess að það er yfirieitt mikið og stórt um sig. Bassaleikarar nota heldur ekki eins mikið af effektum og gítarieikarar. Bassaleikur hefur líkt og gitarieikur breyst mjög mikið síðan á tímum Bítíanna og Jimi Hendrix, líklega þó meira en gítar- leikurinn. Nú er bassinn mun meira áberandi og leikur stundum aðalhlut- verkið i undirieiknum. Hann er jafnvel farinn að spila melódíurnar / lögunum. Dæmi um þetta má heyra á plötum Public Image Ltd. og Joy Divison. Það er að nokkru leyti fyrir áhrif frá reggae-tónlist sem bassinn hefur náð þessari stöðu.

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.