Vörður


Vörður - 27.02.1926, Síða 1

Vörður - 27.02.1926, Síða 1
Ritstjóri og ábyrgð- - .armaður'' Kristján AIÉérfsóti 'TfingStuýjð.J Afgreiðslu- og inn- ^heimtumaður ‘ Ásgeir Magnússon kennari£ IV, ár. Reykjavík 27. febr. 1926 9. blað. Nýi sáttmáli. Bók Sigurðar Þórðarsonar »Nýi sáttmáli« varð útseld og gat sjer landsfrægð á fáum vikum. Allir virðast vera sammála um, að þakka höf. ritið, nema þeir menn einir, sem harðast verða fyrir árásum hans. Þó að sumar kenn- ingar hans eigi eflaust lítið eða ekkert fylgi með þjóðinni, og þó að menn kunni að greina á um einstök atriði i ádeilu hans, þá dylst fæstum, að ritið er verk al- varlega hugsandi heiðursmanns og drengskaparmanns, ágætt að djörfung og gáfulegri ihugun á þvi, sem fram fer í opinberu lífi hjer á landi. Auk þess er það vel ritað, stillinn skýr, gagnorð- ur, viða skemtilegur, alstaðar vandaður og sterkur. Sigurður Þórðarson kemur 'víða við og ber að vona að orð hans veki meira en stundarat- hygli, leiði til aukinnar hugsun- ar um ýms vandamál hins unga islenska ríkis. Ekkert viðlit er að vikja í stuttri blaðagrein að ■öllnm þeim mörgu úrlausnar- •efnum, sem S. t*. ræðir í bók sinni. Að þessu sinni skal að eins minst á höfuðefni hennar, en það greinist í tvo þætti — hugleiðingar um sjálfstæði Is- lands og ádeila á stjórnarfar og rjettarfar í landinu. S. Þ. heldur því fram, að ó- viturlegt hafi verið að gera ís- land að sjálfstæðu ríki, þjóðin sje of vanmáttug og mannval hennar of litið til þess að vjer getum með sóma borið það heiti. Honum virðist sem Islendingum hefði verið nær að snúa sjer fyrst af alhug að binum van- ræktu þjóðarverkefnum sínum, ræktun landsins og efling þjóð- legrar menningar, en að »tylla sjer á tá og látast vera« það sem vjer ekki erum og getum ekki verið, nefnilega fullvalda Þjóö. Enda þótt virða beri þá megin- hugsun S. t*., að viðurkenning fullveldis Islands megi ekki glepja oss frá rjettupi skilningi á því, hve stórlega er enn ábótavant menningar- og efnahagsástandi þjóðarinnar, þá fá vfst fæstir skilið, að fullveldisviðurkenn- ingin leggi neina steina f fram- farabraut þjóðarinnar. þær mis- fellur i stjórnarfari voru, sem S. í*. gerir að umtalsefni, stafa á engan hátt af því, að ísland gerð- ist fullvalda ríki. — þótt stjórn- skipulag vort og staða til Dan- merkur hefði haldist óbreytt frá því vjer fengum heimastjórn og fram á þennan dag, þá benda engin rök til þess, að innan- landsmálum vorum hefði* verið betur ráðið eftir 1918, en raun hefir á orðið. Það virðist þvert á móti auðsýnt, að áhugi og starfskraftar þjóðarinnar hljóti frekar að hafa beinst af alhug að viðreisnarstarfinu eftir að endi var bundinn á hina löngu deilu um sambandsmálið. Hins vegar hefir álit þjóðar- innar út á við áreiðanlega fremur vaxið en hitt, eftir að vjer sigr- uðum f sjálfstæðismálinu. Það er meðal annars augljóst af þvf, hve mjög hefir breyst tónninn i dönskum blaðaskrifum um Is- land, síðan fullveldi þess var viðurkent. Það er gagnslaust að segja við 25 ára gamlan mann, að hann kunni ekki að fara með kosn- ingarrjett sinn og ámæla honum tyrir, að hann hafi ekki haldið á- fram að vera tvftugur. Og það er jafn gagnslaust að ámæla ls- lendingum fyrir, að hafa tekið við fullveldi sínu — þroski og metnaður þjóðarinnar kröfðust þess, að oss væri ekki lengur gagnvart umheiminum skipað á bekk með negrunum á vestur- indversku eyjunum og skræl- ingjunum í Grænlandi, sem danskri hjálendu. En þó að jeg sje ósamdóma skoðunum S. Þ. á fullveldinu, þá sje jeg ekki að þær geti gefið tilefni til harðra árása á hann. Þær eru ekki líklegar til að hafa nein áhrif, hvorki inn á við nje út á við. Sigurður Egg- erz bregður honum um landráð. Slfkt tal nær auðvitað engri átt og það þvi siður sem alt ritið ber fagran vott um sterka ætt- jarðarást — skrumlausa, fagur- galalausa og alvöruþrungna til- finningu fyrir sóma og heill ís- lands, órólega og kröfuharða þrá eftir siðferðislegri og menn- ingarlegri framför hius íslenska þjóðfjelags. Meginkafli »Nýja sáttmála« (nálega */* hlutar bókarinnar) er óvægin og rækilega rökstudd á- deila á ásælni flokkanna og sjerstaklega einstakra þingmanna og ráðherra í fje rfkissjóðs, á ýmislegt sleifaralag, einbeituis- og dugnaðarfeysi, sem átt hefir sjer stað á sfðari árum i stjórn- arfari og rjettarfari hjer á Iandi. Sumt í þessum kafla kann að virðast órjettmælt, annað smá- vægilegt, eða reist á úreltum skoðunum, en of langt mál yrði að fara hjer út í einstök atriði, enda ástæðulaust. Engum óhlut- drægum heilbrigðum manni get- ur blandast hugur um, að S. Þ. gerir hjer makleg skil mörgu hneykslismáli og margvíslegum ósóma, að ádeila hans í heild sinni er aðdáunarverð að rjett- sýni og þori, þungvæg að efni og hin alvarlegasla áminning til forráðamanna þjóðarinnar í framlíðinni. En svo traustum fótum sem ummæli S. Þ. flest standa, er að einstökum tilfellum lúta, þá keyra öfgar hans og bölsýni vfða úr hófi, þegar hann talar alment, t. d. um spillingu Al- þingis. Hann virðist halda því fram, að þingmenn nleggist á eitt um að gæða á því (þ. e. fje rikissjóðs) sjer, vandamönnum sinum, vinum, kunningjum, skjólstæðingum og kjördæmum.a Hvað sem lfður kappi þing- manna á að útvega kjördæmum sfnum fjárveitingar, þá er hitt vist, að þeir þingmenn, sem hafa hagnast af þingsetu sinni, eru og hafa alla tfð verið undan- tekningar. Hið besta í riti S. Þ. er ádeila hans á meinleysi og roluskap þings, stjórnar og blaða, þegar um afbrot og hneyksli er að ræða. Hiffnin og þagnargildið um vftaverða framkomu manna i opinberu lifi þróast hjer í »Iandi kunningsskaparins« og láta mönnum haidast uppi ámælalaust alskonar ósvinnu og jafnvel óheiðarleik. Það er mannlegur breyskleiki að skirr- ast við að leika þá menn hart, sem manni er persónulega vel til, en i skjóli þessa breyskleika þrffst ýmiskonar óhæfa, frið- helg og óáreitt. Sigurður Þórðarson hefir kosið að standa utan við flokkadeilur og ihuga fyrirbrigðin í þjóðlffi voru af hlutleysi og réttsýni. Hann hefir sjeð að eitt af meginmeinum vors opinbera lífs er vægðin og einurðarleysið i »landi kunningsskaparins,« skorturinn á sterkum og ber- söglum raustum, sem trúnaðar- mönnum þjóóarinnar stæði ótti af. Honum hefir sviðið í augum hve margvfslega ósvinnu var hægt að fremja hjer á landi án þess nokkur hreyfði andtnælum— og hann hefir varpað frá sjer öllu miskunsemdar-tilliti til einstaklinga Og ftokka Og skrifað bók, sem hlýtur að styrkja ábyrgðartilfinning þjóðarfulltrú- anna, og leiða til þess, að menn treysti síður hjer eftir en hingað til á sljóleikann og kunnings- skapar-samábyrgðina. Fyrir þetta á hann skilið þökk og virðingu íslensku þjóðarinnar. K. A. Bankamálanefndin. Meiri hluti hennar, Sveinn Björnsson, Magn- ús Jónsson, Jónas Jónsson og Ásgeir Ásgeirsson, hefir gefið út álit sitt, og er það allmikið rit. Leggur hún til að Landsbank- inn verði gerður að seðlabanka og starfi í þrem deildum, banka- deild, sparisjóðsdeild og veð- deild. Frá mirifii hlutanum, Benedikt Sveinssyni, mun bráð- lega von á áliti. — Grikkland eftir ófriðinn geröist lýðveldi hefir stjórnarfarið löngutn verið í mesta ólagi, hver- hendin upp á móti annari, irnar skammlítar og pingið úrræða- lítið og athafnalítið. Loks fór eins par og í ítaliu, pingræðið var smám saman afnumið af hervaldinu Pangctlos general í broddi ar. Hann rauf ping i september siðastliönum og lýsti pví svo um nýárið, aö hann ætlaði sjer að stjóina landinu einn fyrst um sinn, með aðstoð hersins, frelsa pað út úr fjárhagsógöngum og liefja vald pess og virðingu að nýju. Nýjum kosningum frestaði hann um óá- kveðinn tima. Andreas prins. Siðustu fregnir herma að völd Pangalos sjeu ótraustari miklu en hann hafí haldið og hyggist hann nú að leysa vandræðin með pvi að gera Grikkland að konnngdæmi að nýju og lyfta á veldisstól Andreas prinsi, yngra bróður Konstantíns fyrv. kon- ungs. En mjög er taliö vafasamt að griska pjóðin fallist á pessa ráðstöfun, og ekki óliklegt að nágrannapjóðirnar, Búlgaria og Tyrkland, hreyfl mót- mælum. Stórveldin hafa vakandi auga á stjórnmálahorfunum i Grikklandi, enda alment búist við stórtiðindum paðan á næstunni. Dómenda- íækkiinin. Eftir Bjðrn Bórðarson. Framh. Það má íullyrða það, aðeng- inn þeirra manna, sem á sið- asta þingi gaf þvi atkvæði sitt, að dómendum væri fækkað í hæsta- rjetti, hefði gert það, ef hann hefði ekki talið það hættulítið rjettarfari voru. En eftirþvisem fram leið þingið, og siðan, hefir þeim stöðugt fjölgað, sem telja þetta hin ískyggilegustu rjettar- spjöll, sem brýn nauðsyn ber til að sporna við, svo að þjóð vor hljóti ekki af þvi tjón og vansa. Og allsherjarnefnd Nd. hafði opin augun fyrir þessari hættu. En hún hyggurað bjarga megi málinu með miðdómstigi enda komi lögin ekki til fram- kvæmda fyr en það er stofnað. Nefndin skoraði því einróma á stjórnina að undirbúa til næsta þings stofnun þessa miðdóm- stigs, þó án tilfinnanlegra út- gjalda fyrir ríkissjóð. Mjer er ekki kunnugt um, hvernig stjórn- in hefir vikist við þessu, eða hvað hún ætlast fyrir um það. Hugmynd þessi um miðdóm- stig var borin fram og talið ýmislegt til gildis af hæstarjett- ardómara Lárusi H. Bjarnason í ritgerð í Andvara 1922. Er þvf að vænta, að fyrir allsherjarnefnd- inni hafi vakað eitthvað lfkt og þar er greint. En tillagi hæsta- rjettardómarans virðist alls ekki boiin fram f þeim tilgangi að spara ríkissjóði fje, því að hann segir að eins, að þrem dómstig- um mætti koma á »með sömu framlögum úr rikissjóði og nú til 2 dómstiga, og jafnvel fyrir minna«. En sá einasti tilgangur þingsins með breytingunni, og allsherjarn. Nd. líka, var að spara, svo það má ætla, að nefndin hafi ekki til nokkurrar hlftar hugleitt það, hversu sam- ræma mátti hugmynd hennar um miðdómstig við sparnaðar- áform þingsins. Hrj.d. L. H. B. telur miðdómstig leiða til sparn- aðar á öðru sviði. Hann hygg- ur með því bætt úr þeim höf- uðbresti, sem hann telur hafa verið á hæstarjettarlögunum, dýr- leika málflutningsins, og þar að auki fáist með miðstigi stórum aukin von um örugga og vand- aða úrlausn mála á æðsta dóm- stiginu, 1 hæstarjetti, sem hann telur þá nægilega vel skipaðan með 3 dómendum. Ef það er nú svo, að með miðdómstigi megi ávinna þetta þrent, sem allsherjarn. annars- vegar og hrj.d. L. H. B. hins- vegar gera ráð fyrir, sparnað fyrir rikissjóð og málsaðilja og að auki tryggari og vandaðri úrlausn mála i3ja mannahæsta- rjetti en nú á sjer stað i fimt- ardóminum, má telja liklegt að þÍDg og stjórn hverfi að þessu ráði áður en langt um líður. Það er nauðsynlegt að athuga þessa lausn málsins dálftið nán- ara. Sparnaður rikissjóðs af dóm- endafækkuninni nemur á sinum tíma 16—20 þús. kr. á ári. Hversu má nú kosta miðdóm- stól af þessari upphæð, en þó spara af henni verulega fúlgu. Allsherjarn. Nd. hefir hugsað sjer það. Ekki verður 3 yfir- dómurum launað af upphæð- inni, til þess hrekkur hún ekki. Tveimur dómurum má launa af henni eins og nú, en þá er hún uppurin, og sparnaðurinn eng- inn. Ef hann á að verða nokk- ur, má kostnaður rfkissjóðs við miðdómstólinn tæplega nema meira en svarar launum eins dómara og nefndin hefir ekki getað hugsað sjer, að þessi laun væru verulega lægri en laun hæstarjettardómara nú. Nefndin hugsar sjer miðdómstigið sett í samband við bæjarfógetaem- Í |

x

Vörður

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.