Vörður


Vörður - 24.07.1926, Qupperneq 3

Vörður - 24.07.1926, Qupperneq 3
V Ö R Ð U R 3 Máttur 5ólar. Fyrirlestur eftir Jónas Kristjánsson lækni. Framhald. Sólarljósið styður á tvennan liátt að þrifum, þroska og vel- líðan allra dýra, og er þeim beinlínis lífsskilyrði. 1. með því að orka beint á þau sjálf og umhverfi þeirra. 2. með fæð- unni, sem til er orðin vegna á- hrifa sólarljóssins á jurtirnar. Að því er fyrra atriðið snert- ir, þá lifir engin skepna til lengdar sje hún með öllu svift áhrifum sólarljóssins. Öll þau dýr, sem andann (jraga, þurfa íið anda að sjer lireinu lofti, lofti, er sólargeislarnir hafa far- ið í gegn um, lireinsað og vermt. Andrúmsloft, sem ekki hefur orðið fyrir áhrifum sól- arljóssins, er kallað dautt loft, og er vanalega banvænt, ef sól- arljósið hefur ekki náð að verka á það í langan tíma, og það ekki orðið fyrir hreyfingu. Þar að auki verka sólargeislarnir hres;s- andi, Iifgandi og vermandi á öll dýr með skini sínu. Þeir rnagna þau orku á líltan hátt og þegar rafgeymir er hlaðinn raforlcu, «r svo má taka til þegar nauð- svn krefur. Sólargéislarnir örfa öll efnaskifti líkamans, og sjer- staklega þó þeir geislar þess, sem kallaðir eru ultraviolettir geislar. Efnaskifti likamans eru daufari og tregari í myrkri en í birtu, sjerstaklega í sterku sólskini. Gerlar og sýklar þola miklu ver bein áhrif sterkra sólargeisla, heldur en holdið og frumur þess, sem þakið er húð. Á því byggist lækning berklaveiki með sterkum sólar- geislum. Hinsvegar styrkja sól- argeislarnir allar frumur líkam- ans, og færa þeim viðbótarorku, svo aö efnaskifti likamans eða lífsbruninn verður miklum mun öflugri en ella. Ljósið á lampa burtfaraprófs (Teknisk gymna- siunr). Tekniske clementær- skólar og tekn. fackskólar eru hliðstæðir skólar, þó inntölcu- skilyrðin í þá síðari sjeu nolck- uð strangari en í hina. „Tekn. elementær“ skólarnir eru eldri og var ætlunin að breyta þeim í „fackskóla“, en það mætti víða svo mikilli mótspyrnu, að það hefir ekki tekist nærri allstaðar ennþá. Aftur var tillögu, sem síðar kom fram, um að breyta þeim í „iðnmentaslcóla“ betur tekið, og hel'ir sumum þeirra verið breytt þannig. Þessir „iðn- mentaskólar“ eru undirbúnings- skólar undir háskólanám í verk- fræði. Þessir iðpfræða- og iðnmenta- skólar eru kostaðir af ríkinu, en viðkomandi hjerað verður þó að le8gja til skólahús og íbúð handa skólastjóra. Innritunargjald í skólana er 10 kr. og skólagjald 30 kr. á ári. Burtfarapróf úr lærlingaskóla veilir aðgang að iðnskóla og iðn- fræðaskóla. Framhald af iðn- skólunum er „Handverksinsti- 2) Við höfum engin sjerstök nöfn fyrir pessa skóla, en gætum þó kall- að þá fyrri iðnfræðaskóla, en þá sið- ari iðnmentaskóia. lífsins brennur með skærari loga og meira lcrafti, svo menn njóta lífsins í miklu fyllri mæli en ella. Á þessu byggjast allar ljóslækningar. Niels Finsen not- aði fyrstur lækna sólargeislana til þess að lækna berklaveiki og gerði margar tilraunir um á- hrif sólargeislanna á lifandi verur. En sólskinið og veðráttan er stopul í flestum löndum, þó mismunandi sje. í sólríkum löndum, svo sem Sviss, hafa verið reist hæli fyrir berkla- veika, og liefur fengist mjög góður árangur af því. Enn- fremur hafa menn framleitt ljós með raforku, ljós, sem að mörgu leyti líkist sólarljós- inu, þó ekki komist til jafns við það. Sem slík Ijós má nefna Fjallasólina eða Kuartslampann og Kolabogaljósið. Þessi ljós eru hinn mesa hjálp í barátt- unni við berklaveikina. En eng- inn skyldi ætla, að þessi ljós taki sólarljósinu fram að lækn- andi krafti og sem orkugefandi lind fyrir heila og sjúka. Þessi Ijós sem menii búa til, og kynda raforku, eru aðeins eftirliking og ljeleg stæling eða uppbót sólarljóssins, en dýrrnæt þó, þar sem aðaluppsprettuna brest- ur eins tilfinnanlega eins og á voru sólarsnauða og kalda landi. í þessu sambandi má geta þess, að sólskin gegn unl gler kemur ekki að fullum not- um vegna þess, að vanalegt rúðugler sleppir ekki fjólubláu eða idtraviolettu geislunum í gegn um sig, en þeir geislar eru lang kröftugastir til lælcninga, og sem orkugjafi. Þess vegna kemur það ekki að fullum not- um að hafa stóra glugga í hús- um. Kvartsglerið, sem kvarts- tuttet“, sem svarar til „Tekno- logisk Institut" í Kaupmanna- höfn. Fyrir utan þessa skóla eru náttúrlega ýmsir sjerskólar, t. d. í námufræði, símafræði, vjel- fræði o. fl. í lærlinga og iðnskólunum sænslcu eru ekki kend mál, ekki einu sinni sænska. Aðaláhersl- an er lögð á þau atriði, sem snerta sjálfa handiðnina, teikn- ingar, verkfræði, siníðaefni og vinnuefni og þessháttar, en auk þess dálítið í reikningi, bólt- færslu, iðnlöggjöf og iðnaðar- hagfræði. Finnland: Hjer, eins og í Sví- þjóð, er fyrsta verklega fræðsl- an veitt í svokölluðum „fram- Iialdsskólum“. Þeir eru bæði reynsluskólar til starfsvals og til þess að kenna, bæði verklega og bóklega, ýmislegt af því, sem sjerhvert mannsbarn þarf að kunna og yita. Eða eins og próf. Jonatan Reuter orðar það: „Framhaldsskólarnir eiga að þroska unglingana siðferðislega, kenna þeim helstu rjettindi þeirra og skyldur gagnvart með- borgurunum, kenna þeim að hirða og æfa líkama sinn og að velja sjer lífsstarf". Kent er 36 tíma í viku í 2 ár, fyrra árið öll- lamparnir eru búnir til úr, sleppa aftur á rnóti bláu geisl- unum gegnum sig, en það gler er bæði dýrt, og brothætt mjög. Læltnum er það vel Ijóst, hvaða áhrif það hefur á börn og unglinga ef þau ala mestan hluta aldurs sins i sólarlitlum og rökum húsakynnum, t. d. kjöllurum. Áhrifin verða hin sömu og á grös og blóm sem vaxa upp ó dinunum stöðum. Börnin verða óhraust, blóðlítil, fá beinkröm og ýmisleg vanþrif, sem stafa af skorti á hinum skapandi krafti sólargeislanna. Þessum börnum er miklu hætt- ara, að öðru jöfnu, við að fá berklaveiki, og það jafnvel þó þau hafi sæmilegt fæði. Bein- kröm er allmikið tíðari í þeim löndum, þar sem er ej'jaloftslag og mikill loftraki, en þar sem sólar nýtur vel. Svipað má segja 'um berklaveiki, þó margt komi þar fleira til greina. Is- land er svo. norðarlega á hnett- inum, að sólargeislarnir, sem á það falla eru dreifðir og strjálir. Þess vegna er oss nauðsyn á, að gela notið sem best þeirra sólargeisla, sem oss falla i skaut. En mikið vantar ó að vjer njót- um þessara gæða, sem að oss eru rjett, svo sem unt væri. Vjer lifum í sólarlitlum, köldum og rökum húsakynnum, og er ó- hætt að telja það eina orsökina til liinnar útbreiddu berklaveiki hjer á landi. Berklaveikin hef- ur verið kölluð „Hvíti dauðinn". Hún er sjúlcdómur skuggans og sólarleysisins. Orsökin til hinna bágbornu húsakynna hjer á landi er ekki eingöngu fátækt, lieldur þekkingarskortur, og lágt menningarástand. Margir liafa leitast við að bæta húsakynni sín í sveitum landsins siðustu árin, og kostað miklu fje til, en sumt af þeim húsum hafa reynst jafnvel ljelegri bústaðir en gömlu bæirnir voru, sem þeir rifu, vegna þess að nýju húsin reyndust bæði köld og rök, þó um sameiginlega en síðara árið skift i bekki eftir starfsgreinum. Verklega kenslan er 12 tímar í viku bæði árin. Hliðstæðir þessum skóluin eru „undirbúnings-iðnskólarnir“ að öðru en því, að öll kenslan þar, bæði bókleg og verkleg, er til undirbúnings einhverju ákveðnu iðnnámi. Þeir eru einnig 2ja ára slcólar fyrir unglinga á 13.—15. aldursári, og taka við þeim beint úr barnaskólunum. Ivent er í 9 mán. á ári, 36—40 tima í viku. Af þessuin skólum taka við almennir iðnskólar. Þeir eru 2ja ára skólar með 30 vikna nárns- tíma á ári og minst 10 tíma kenslu i viku. Venjulega er kent á kvöldin, þó þannig, að kenslu sje lokið ekki seinna en kl. 8 að kvöldi. Kent er bæði bóklegt og verklegt og reynt að hafa nám- ið i eins nánu sambandi við iðn hvers lærlings, og unt er. Inn- tökuskilyrði eru próf úr fram- haldsskóla og einhver verkleg æfing. Fyrir setjara og prentara hef- ir verið setiur á fót eindagsskóli i Helsingfors í stað almenns iðn- skóla. Við hliðina á þessurn skólum, sem nefndir hafa verið, eru fyrst bjartari væru. Þessu olli þekk- ingarskortur. Þá kem jeg að hinu síðara atriðinu, þrifum þeim, er fæð- an veitir líkamanum. Það hef- ir verið tekið fram, að öll fæða, bæði dýra og manna, væri til orðin og mynduð fyrir áhrif sólarljóssins á plönturnar. Menn neyta annað hvort plöntu- fæðu eins og hún kemur fyrir í náttúrunni, eða vjer látum dýr neyta hennar fyrst, og jet- um svo hold dýranna, látum dýr breyta jurtum og grösum i mjólk og kjöt. Til þess að fæð- an geti kallast holl og heilnæm, verður hún að innihalda næga sólarorku. Að öðrurn kosti rnegnar hún ekki til lengdar að viðhalda líkamanum, endur- næra hann og bæta honum upp það slit og þá eyðslu er efna- skifti og erfiði liafa í för með sjer. Ef mikið brestur á þessa orku, fara efnaskifti likamans út um þúfur, lífsbruninn verður dapur og daufur. Ljósið á Iampa lifsins dvínar og deyr að siðustu. Það köllum vjer sjúk- dóm og dauða. Frh. England. Símað er að örfáir námumenn hafi tekið tilboði námueigenda um vinnubyrjun, gegn átta stunda vinnudegi. Kirkjan hef- ir gert tilraun til sátta í kola- málinu. Biskuparnir hafa lagt til að vinnukjör haldist óbreytt í fjóra mánuði og að ríkisstyrk- urinn til námurekstursins verði framlengdur meðan nýjar sátta- tilraunir fari fram. Baldwin hef- ir hafnað tillögu þeirra. . .Alment er bnist við að verk- fallinu Ijúki bráðlega. Orð leik- ur á þvi að sambandsráð verk- lýðsfjelaganna hvetji foringja námamanna til sáttfýsi. svonefndir „slojdskolar“. Það eru verklegir skólar, sem taka fullorðið fólk og unglinga úr barna og framhaldsskólunum og kenna þeim að smíða ýms af hinum algengustu heimilisgögn- um á hverjum stað, svo sem ak- týgi, kerrur, sleða, skíði, vefstóla og að vefa o. fl. í sumum af þess- urn skólum er þó jafnframt kent ýmislegt bóklegt í sambandi við verkið. Það eru vanalega sjer- stök fjelög, stofnuð sjerstaklega i þeim tilgangi, sem halda þess- um skólum uppi, en getur þó stundum einnig verið hjeraðið. Ríkið kostar þó vanalega kenn- arana alveg. Aðrir skólar, hliðstæðir iðn- skólunum, eru verkstæðaskól- arnir, sem kenna alveg þeirn nemendum, bæði bóklega og verklega, sem ekki þykir til- vinnandi að kenna í verkstæði. Einu skólarnir, sem ennþá hafa verið reistir af þessu tagi, eru járnbrautaskólinn og vega- og brúa-gerðarskólinn, annar kost- aður af rikinu, en hinn af öfl- ugu brúa- og vjelagerðafjelagi. Yfir þessurn skólum öllum eru svo iðnfræðaskólarnir fyrir meistara, formenn, teiknaya og þessháttar. Námstíminn er 18 mán„ vanalega á 3 árum, og 36 Hjáróma sigursöngur. í síðustu grein minni um kvikmyndamálið sýndi eg frain á það, í hvíliku öngþveiti þeir Hjeðinn Valdimarsson og St. Jóh. Stefánsson nú væru staddir og hversu málstaður þeirra versn aði við hverja nýja tilraun til varnar af þeirra hálfu. Jeg leyfði mjer að undrast, að þeir skyldu ekki þagna — eins og Ól. Fr. hefur gert. Þetta hafa þeir ekki staðist — og svara nú enn að nýju. Hinir tveir sigruðu herrar birta þríliðað yfirlit yfir „ósig- ur“ minn í þessu máli. 1. Þeir fullyrða (i skjóli þess að verkalýðurinn í Rvík lesi ekki alment Vörð) að jeg hafi „ekki getað tilfært neitt dæmi þess nje neinar líkur“ að full- trúar Alþýðuflokksins í bæjar- stjórn hafi breytt „upprunalegri stefnu1 * i) sinni í „kvikmyndamál- inu“. En jeg hefi sannað að flokk- urinn hefur breytt þeirri stefnu í málinu, er hann lók i fijrra, þá er hann samþykti að veita fyrst um sinn engin ný kvikmynda- leyfi, fyr en bæjarstjórn hefði tekið afstöðu til bæjarreksturs og til kvikmyndaleyfis handa þjóðleikhúsinu. En til hvorugs hafði bæjarstjórn tekið afstöðu, þá er jafnaðarmenn tóku að beita sjer fyrir leyfi hknda L. J. til kvikmyndahússreksturs, jafn- framt því sem þeir neituðu fylgi við samskonar leyfi til annars rnanns, og báru fyrir sig ástæð- ur, sem eru fyrirsláttur einn og hjegómi. 2. Þeir öngþveitisherrar neita því ekki lengur, að lánskjör L. Jóh. sjeu vildarkjör, en segja að jeg hafi ekki „getað sannað“ að Alþýðuflokkurinn hafi átt að 1) Auðkent lijer. — Ritstj. tímar í viku. Inntökuskilyrðin 3ja ára verklegt nám og burt- fararpróf úr alm. iðnskóla. Þeim er skift í sjerdeildir eftir iðnum. Svipað hlutverk og fyrirkomulag hat'a „Industriskolorna“, en. eru þó aðallega sniðnir eftir kröfum stóriðnaðarins. „Industrianstaltcn“ er vísir til samskonar skóla og „Teknol. Institut” i Ivhöfn. í sambandi við hann og aðra iðnskóla hefir nýlega verið sett ú stofn svokall- að „iðnmentaráð“. Það á að gera tillögur um öll veigameiri atriði í iðnskólamálum, stofnun nýrra skóla, breytingar á fræðsulcerfinu, um kenslubæk- ur, kensluáhöld o. fl. í ráðinu eru 9 menn, 2 skipaðir af- við- komandi ráðuneyti, en hinir kosnir af atvinnuveitendum, iðnaðarmannf jelögunum og iðn- skólunum. Loks er að nefna „de tekn- iska lároverken“ sem samsvara hinum dönsku „Teknikum“, og svo „tekniska“ háskólann; en ekki virðist ástæða til að fara fleiri orðum um þá hjer.

x

Vörður

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.