Vörður


Vörður - 30.10.1926, Side 3

Vörður - 30.10.1926, Side 3
V Ö R Ð U R 3 ur k’igkúrulegur að framan, vegna þess að hann hafði nú enga Ioftskeytastöng á fram- toppi; hana hristi hann af sjer í ofviðrinu mikla i desember i fyrra, á leið frá ,,Hala“ til Vest- fjarða, en fer nú allra sinna ferða án hennar, sendir jafnvel frá sjer loftskeyti eins vel og áður. Dóttir mín skildi nú við okk- ur, en við „krusuðum" ýnisar krókateiðir, þurar þó milli stórra og smárra stöðupolla, út á skip. -— Ragnar hafði þegar flutt pjönkur minar um borð og hver maður, „við sinn keip“. Var því ekki heðið hoðanna, heldur gengið rakleiðis upp i ,,brú“ (stýrishús), eg til þess að koma dóti minu fyrir, en skipstjóri lil þess aö gefa þessar fáu skip- anir, sem með þurfti til þess að losa skipið úr tengslum og stýra þvi út í höfnina, í kringum hinn nýja farartámla, garðinn mikla, og nú var hann ekki i'vafa um, hver endinn átti að fara á und- an, því að hann hafði verið á sjótrjánum, en ekki í sveita- vinnu undanfarna mánuði. Þegar komið var fvrir Akur- eyjarrifið tókum við stefnu á Bollasvið, því að þar átti að „bera niður" og sjá hvað þar væri fyrir. Fengum við snarp- an NA-vind, með 5° hita, vestur á Sviðið ()g vorum komnir þangað kl. 9y2. Var kastað undir eins, og varpan dregin tvisvar, fram til miðnættis, en aflinn var frem- ur lítill, poki i fyrra skiftið og slöttungur í síðara skiftið. Þriðjungurinn var þorskur, hitt mést smáýsa og kurlýsa( tvæ- vetur, þriggja og fjögurra vetra) og svo nokkuð al' stórum stein- iiít. í þorskinum var veturgam- alt og tvæveturt sandsíli, sem aft- ur var troðið af rauðátu. um útvarpið og blöðin, um eftir- launamál hlaðamanna, sjerment- un blaðamanna o. fl. Hið merk- asta mál sem »ætt var, var af- staða blaðanna lil norrænnar samvinnu, hvernig þau best gætu unnið að efling hennar. Fyr á tímum var jafnan fjand- skapur með Norðurlandaþjóð- ununi og oft hafa þær borist á banaspjótum. Fjarri fer þvi að vinátta þeirra sje enn orðin svo traust, sem skyldleiki og sameig- inlegir hagsmunir gefa von um, að orðið . geti. Forvígismenn þeirra hafa því á síðustu öld Jieitt sjer fyrir því að efla kynning þjóðanna og eyða fornri óvild. Verður ekki annað sagt, en að það stárf hafi borið rikan ávöxt, þó að þeim enn liætti við að óvirða hvor aðra, hvenær sem eitthvað ber á milli, og má i því sambandi vitna í ýms sær- andi ummæli, sem fallið hafa út af deilu Norðmanna og Dana um íinenland. Augljóst er að blöðin geta átt sterkan þátt í því að sætta þjóðir eða egna þær saman, og er því norræn samvinna sjálfkjörið höf- uðmál á dagslu'á norræns blaða- mannaþings. Svíinn Harald Sohhnan hóf umræður um þessi mál og varpaði fram þeirri -spúrningu, hvernig hlöðin fehgju hest styrkt samvinnu og vináttu- bönd með Norðurlandaþjóðun- nnum. Talaði hann rólega og skipulega, en varaðist að koma Skipstjóra líkaði ekki aflinn, enda þótt honum þætti ýsu- mergðin óvenjumikil og var kærkomin til soðs á skipinu, og var þvi haldið af stað aftur og suðut' fyl'ir land. Sofnaði jeg út at' Garðskaga og vissi hvorki í þennan heiin nje annan, fyrri en jeg vaknaði kl. 5 uin morguninn austarlega í Grindavíkursjó, á vanalegri skipaleið austur fyrir Jand. Var ekki sumarlegt að líta til landsins, því að öll fjöll voru hvít af hinum nýfallna snjó. Fengum við snarpan NA. vind í Eyrarbakkabugnum, en um há- degi fórum við framhjá Vést- mannaeyjujn. Þar var logn — í skjólinu af Eyjafjallajökli og svo var það austur með, austur undir Mýrdalinn, og sló jafnvel fyrir hafgolu, en auðsjáanlega hvass NA-vindur fram af fjöll- únum; virtist svo sent hafræn- an væri afturkast vegna loft- þynningar framan undir fjalla- brúnunum. Snjórinn var farinn að mestu úr fjöllutn hjer og eins ú*' Eyjum. Strjálingur var af enskum og þýskum togurum út af Eyja- l'jöllum og 25, flestir þýskir, út af Vík, úr því var latt eða ekkert af togurum. Um fimm-leytið vor- um við út af Kötlutanga, sand- oddanunt, sem Kötlugosið skol- aði frarn 1918, og er í svipinn syðsti oddi landsins, þar sem hann nær 2 krn. lengra suður en Dyrhólaey. Af fuglum var dálít- ið slangur austur með söndun- um, helst svartfugl, súla og skútnur. Sigldum við svona allan daginn og næstu nótt, og vorum kl. 8 að morgni hins 13. í miðri Lónsvík. Frh. að viðkvæinum atriðum í skift- um þjóðanna. Hið markverðasta nýmæli, sent hann ósltaði að rætt yrði, var sú tillaga, að öll höfuðblöð á Norðurlöndum skyldi mánaðlega flytja yfirlits- greinar um helstu viðburði, sem gerðust með hinum þjóðum, merkustu mál og lireyfingar, sem þar værti á dagskrá -— og að þessar greinar skyldu birtast á tungu þeirrar þjóðar, sem um væri að ræða. Á þennan hátt myndu t. d. Danir smám saman venjast því að lesa í mánuði hverjum nokkrar greinar á sænsku, og Svíar á dönsku. Og þegar öllum almenningi væri orðið það ljóst, með hve litilli fyrirhöfn þcir gætu lesið mál hinna Norðurlandaþjóðanna, þá myndi hann smánt satnan l'ara að lesa blöð og bókmentir þeirra, en þetta myndi stórum efla kynni þjóðanna og vináttú þeirra. \7ar þessari tillögu tekið ágætlega af flestum ræðumönn- um, og kvað t. d. Fröisland, höf- uðritstjóri Aftcnposten í Osló sig i'úsan á að birta í blaði sijiu, greinar á hinum norrænu tungr unum, er flytti eitthvað mark- vert al' frændþjóðum Norð- manna. Þegar Sohlman hafði lokið ræðu sinni, kvaddi sjer hljóðs einn af kunnustu blaðamönnum Norðmanna, Nils Vogt og fiutti harða og berorða ádeilu á til- raunir einstakra blaða í Noregi Á tæpu vaöi. Svar til sjera L. Knudsens. III. Sr. L. hneyxlast mjög á því, að i tillögu okkar minni hluta manna, er óskað eftir að i vænt- anlegri nýrri kenslubók í kristn- um fræðum verði prentuð „ein- föld og skýr trúarjátning á breiðum grundvelli“. Gefur hann það í skyn, að þetta hafi verið það sem greindi tillögurn- ar efnislega og um það hafi ver- ið barist á fundindum. Þarna hlýtur sr. Ludvig að halla rjettu máli, því í tillögunni, sem borin var upp á fundinum stóð aðeins: einföld og skýr trúarjátning, en | orðin „á hreiðum lcristilegum grundvelli“, stóðu í uppkasti mínu til tillögunnar og af því mér fanst þau ekki mega miss- ast tók eg þau aftur upp með- sainþykki hins tiílögumannsins, Kristjáns á Brúastöðum, en m jer hafði láðst að gera athugasemd um þetta í grein minni í „Tím- anum“. Ef efnismunur tillagn- anna hefir aðallega legið í þess- um orðum, þá gat ekki verið um hann barist á fundinum. Ákæra sr. L. um að jeg hafi skýrt rangt l'rá Blönduósfundinum, fer því að verða á litlum rökum bygð. Eg hef nú skýrt frá efni beggja tillagnanna og getur þvi hver sem vili dæmt um, hvor okkar sr. L. fer með réttara mál. Jeg gat þess í grein minni, að mikill skoðanamunur hefði komið fram á fundinum, en að hann hefði ekki komið fram i tillögunum, og það stendur enn óhrakið. Atkvæðagreiðslan um tillögurnar sannaði ekkert um, live margii' væru skoðanabræður sr. Lúðvígs á fundinum og við tillögumenn minnihlutans ljet- og Danmörku, til þess að ala á tortrygni og óvild milli þjóðanna i báðum lönduni: „Samuel Johnson sagði einu sinni, að siðasta úrræði þorpara væri að gerast eldheitur ættjarð- arvinur“, sagði V.ogt. „Þessi orð hafa rcynst sönn á ýmsum tím- um og með ýmsum þjóðum. Þó að þau eigi siðúr við á Norður- löndum cn vlða annarsstaðar, þá er samt of mikið i norrænum blöðum af eitruðum títuprjóns- stungum til nábúanna, af rang- færslum, ýkjum og óheiðarleg- um frásögnum uin það sem sagt er, hugsað og gert með frænd- þjóðunum. Svo jeg nefni dærni, þá hefir nokkrum dönskum og norskum blöðum tekist að vekja skaðvænlegan kala milli þjóð- anna. Er það ekki furðulegt og ó- eðlilegt, að það sem manna á meðal er talið ósæmilegur tónn og ilt uppeldi, þykir prýðilega þjóðlegur andi i hlaðadeilum! Menn taka stórt til orða og vilja svi) lieita ættjarðarvinir! Jeg játa það, að jeg' hefi nokkra ótrú á þeim inönnum, sem alt af hafa nafn ættjarðar- innar á vörunum og jafnan ganga opinberleg í þjóðbúningi. Ættjarðarást er jafnsjálfsögð eins og ástin á föður og móður. Það er engin þörf á að flagga sinkt og heilagt með þeirri til- finningu. Meðan stríðið milcla var háð, voru það þeir, sem um okkur í ljettu rúmi liggja, hvor tillagan fengi fleiri atkvæði. Aðaltilgangi okkar var náð hvor þeirra sem varð ofan á, því mein- loltan í löngu tillögunni vissum við að mundi aldrei komast lengra enda gerðum við enga til- raun til að „nappa“ tillögu okk- ar atkvæði. IV. Jeg' vik nú að orðunum „á breiðum kristilegum grundvelli". Útaf þeim orðum spinnur sr. L. lángan lopa í grein sinni, og er því rjett að athuga þau nokkru nánar, þar sein þau snerta mest það, sem okkur greinir á um. Hann segir að frelsarinn sjálfur og' allir byggingameistarar legg'i aðaláhresluna á, að grundvöllur- inn sje traustur, að bygt sje á bjargi en ekki á sandi. Nú koma þeir síra Björn og í'jelagar hans og leggja áhersluna á, að hann sje breiður og náttúrlega lang- ur að sama skapi“, segir sr. L. Af þessu dregur hann svo þá á~ lyktun, að við viljum byggja á sandi. í huga sr. L. fellur það saman, að byggja á sandi og byggja á breiðum grunni. Hver fær skilið þá rökfærslu? Sr. L. segir, að á breiðum grunni inegi byggja marga kofa og kumbalda. Þetta er víst eitthvað alveg nýtt. Jeg' þekki þess minsta kosti eng- in dæmi, að á sama húsgrunni sjeu bygð mörg hús. En hitt hitt kannast jeg við, að á breið- urn grunni megi reisa stærra, staðbetra og veglegra hús en á injóúm. 1 því húsi geta feiri rúm- ast, þvi verður slður hætt við að hrynja og á það iná koma fleiri gluggum móti sól. Þetta teljúm við tillögumenn stóran kost á einu húsi og við álitum, að kirkja Ivrists eigi að vera slíkt hús, hún eigi að vera traust, rúmgóð og björt. Við viljum ekki byggja á grundvelli, sem hinir.og þessir menn hafa lagt, hvort sem þeir heita Lúter eða Lúðvíg. Við óttumst þá að hús- ið verði að lágum kumbalda, sem hrynji fyr eða siðar, en við viljum byggja á kristilegum grundvelli. Við viljum ekki kenna kirkjuna við annan mann en Jesúm Krist, sem við teljum þann eina raann er verðskuldi að nefnast sonur guðs í þess orðs fylstu merkingu og þessvegna sá eini maður er fullkomlega megi treystá. En hann gerði enga aðra kröfu til trúar lærisveina sinna en þá að þeir tryðu á guð og tryðu á sig. Og þegar hann talar um trú þá virðist þar eingöngu átt við barnslegt traust á mátt hans til hjálpar og viðreisnar, sbr. blóðfallssjúka konan, Kan- véíska konan, hundraðshöfðing- inn í Kapernaum o. fl. sögur. Það eru fyrst seinni tiina menn, sem hafa ofið utanum þessa einíöldu trú öllum þeim grúa lcennisetninga, sem hinir ýmsu kirltjukumbaldar verald- arinnar eru reistir á, í stað einn- ar almennrar kristilegrar kirkju. I þeirri kirkju eiga menn að geta rúmast „þó mörg sje skoðun og mörg sje lund“. Sr. Ludvíg og skoðanabræður hans virðast ekki vilja viðurkenna, að kirkjan geti verið eins almenn, nema all- ir meðlimiirnir sjeu steyptir i einu og sama móti. Þeir virðast ganga fram hjá þeirri staðreynd að skapgerð manna, þroski og uppeldi er með svo ýmsu móti. að aldrei getur komið til mála að allir menn hafi sömu skoð- anir i trúarefnum. Þessvegna er best að hafa þar sem mest svig- rúm fyrir frelsi einstaklingsins, en sameina sig um grundvallar- atriðin þau er sem flestir geta höfðust við bak við vigstöðvarn- ar, sem töluðu háflej'gast um fósturjörðina og svívirðilegast um óvinina. Hermennirnir, sem hættu lífi sínu fyrir land sitt á hverjum degi, voru orðfáir um ættjarðarást sína“. Vogt talaði síðan um þá hættu, sem af því stafaði aðU-eita þjóð- irnar til reiði, hvora gegn annari. „Við verðum að hætta því, að leita stöðugt að gömlum sá'rum til þess að ýfa. Hans E. Kink hefir eiliflega rjett fyrir sjer, það er óþolandi smámuna- semi að stagast si og æ á göml- um pólitískum afbrotum. Frið- þjófur Nansen hefir eilíflega rjett fyrir sjer, þegar hann segir, að hver þjóð bíði skaða á sál sinni, ef hún ætli að ólundast alla tíð út af gömlum órjetti". Vogt lauk máli sinu með heitri áskorun til norrænna blaða- manna, að gæta varúðar í um- mælum Sínum í garð nágranna- þjóðanna, að forðast að spilla vinfengi þeirra. Þegar hann hafði lokið máli sinu, reis allur þingheimur á fætur sem einn máður og galt honum langt og ákaft lófalof fyrir ræðuna. VTogt er nú maður á efri ár- um. Hann sagði mjer síðar, að hann hefði sótt þingið til þess eins, að flytja þessa ræðu. Og ræða lians varð höfuðviðburður þingsins. — Þeir sem nokkuð þekkja til sænskrar menningar og sænskrar lundar, munu fara nærri um hve glæsilega og höfð- inglega var stofnað til þeirra veisluhalda, er gjörð voru þing- inu til heiðurs. Fáir kunna sem Svíar að skapa stemningu í veislusal, að örva það sem ungt er í blóði manna og stilla hug- ina til fagnaðar og fjörs, en þó svo, að yfir öllu sje prúður og tiginmannlegúr bragur. Öll fjögur kvöldin stóðu stór- veislur með dans og drykkju fram á rauða nótt. Fyrsta kvöldið bauð bærinn Malmö þinginu í veislu. Bærinn Ystad, syðsti bær í Svíþjóð, sendi aniiT: an daginn auka-hraðlest eftir þinginu og hjelt þvi veislu um lcvöldið. Hinn þriðja dag huðu sænskir blaðamenn til veislu í Falterbohus, sem er frægt bað- hótel á Suður-Skáni. Síðasta dáginn vorum við sóttir til Hels- ingborg á skipi og lijelt bærinn okkur veislu það kvöld. Þar tal- aði jeg fyrir minni sænskrar gestrisni, en söngflokkur stúd- enta svaraði með því að syngja liið fagra kvæði Báths til ís- lands: Hvilar i vita skummande vágor stolt som í sa^an sag- ornas ö. — Eklti var laust við að suin- ir væru dálítið þreyttir er þing- inu lauk. Jeg fór upp í sveit til þess að hvíia mig. (Og svaf í nær tvo sólarhringa). Kristján Albertson.

x

Vörður

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.