Kirkjuritið - 01.12.1978, Side 70

Kirkjuritið - 01.12.1978, Side 70
aðra manna. Hin sameiginlega guðs- dýrkun kristinna manna í kirkjunum á helgum dögum er þá líka af mörgum álitin tómt form og þarflaus kredda; menn geti verið alt eins vel kristnir fyrir því, þótt þeir sjaldan eða aldrei ræki helgartíðir. En nú er það svo, að allir hlutir verða að hafa eitthvert form og engin mannleg athöfn má án þess vera, er vér svo köllum. Því formið er hin ytri lögun eða mynd hlutanna, búningur- inn, sem vér klæðum hugsanir vorar og athafnir í. Efnið verður ætíð að taka sér einhverja mynd; hugsanir vorar og athafnir mega eigi framar án búningsins vera en sálin án líkamans. Allir leggja kapp á að vanda mál sitt. Ekkert koma nútíðarinnar íslend- ingar sér eins vel saman um og það, hve áríðandi sé fyrir oss alla að rita vandað mál. En máliðerekkertannað en form, búningur hugsana vorra, skikkjan, sem andi vor varpar yfir sig, þegar hann kemur til dyranna. Form- ið er eftir því fegurra og fullkomnara, sem því tekst betur að láta hugsunina eða athöfnina ná rétti sínum, verða Ijósa og skiljanlega. Úr því að allir hlutir verða að hafa eitthvert form, hlýtur líka sú athöfn, sem er hátíðlegri og helgari en hver önnur, að hafa sérstakan og ákveð- inn búning. Guðsdýrkun mannanna er hin hátíðlegasta og alvarlegasta athöfn, sem unt er að hugsa sér. Frá alda öðli hafa menn því leitast við að gefa henni eins sannan, fagran og göfugan búning og þeim frekast hef- ur verið unt. Frá alda öðli hefur kirkjan viðurkennt, að sjálft guðs- dýrkunarformið hefur stórmikla þýð- 308 ingu fyrir guðsdýrkun kristinna manna. íslenzka kirkjan átti eitt sinn miklu fegra og fullkomnara form fyrir guðs- þjónustu sinni en það, er hún nú hef- ur. Það er grallarasöngurinn gamli. En íslenzka kirkjan gáði þess ekki að láta hann fylgja tímanum; málið breyttist og batnaði. En málið var látið óbreytt á þessari helztu guðræknisbók íslenzkr- ar alþýðu, grallaranum. Svo varð hún smám saman leið á henni og hélt, að alt í henni væri orðið úrelt og á eftir tímanum. En það var misskilningur. Kjarninn var eins góður og göfugur, hve margar aldir sem liðu. Ef málið o9 skáldskapurinn hefði hvorttveggj3 verið fágað og fullkomnað eftirsmekk og þekking hverrar kynslóðar, hefð1 alt farið vel. íslenzka kirkjan hefði þá enn í dag átt meira af því guðsþjón- ustuformi, sem fegurst er og göfugast í kristninni. Það, sem hún á nú eftir, er einungis beinagrindin. En þótt svona færi, var það meiri vorkunn en margt annað. Svona fór um öll norðurlönd. Eins og kunnugt er fylgdi Lúther og samverkamenn hans þeirri reglu, að geyma og varðveita alt-það af arfleWð- inni frá katólsku kirkjunni, sem ekki væri guðs orði gagnstætt, né kaemi i bága við evangeliska kenning. Til ÞeS® nú að koma þessu heim, varð auðvitað ýmsu að breyta við guðsþjónustuna ' kirkjunum. Prédikun guðs orðs var aftur gjörð að einu af aðalatriðum guðsþjónustunnar eins og verið hafð' í fyrstu kristni. Ýms atriði voru num'n úr gildi, eins og t. d. ýmislegt, sem sto í sambandi við nautn kvöldmáltíðarinna ■ En í öllum aðalatriðum fylgdi lúterska kirkjan því guðsþjónustuformi,

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.