Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.09.1989, Qupperneq 12

Ægir - 01.09.1989, Qupperneq 12
460 ÆGIR 9/89 Almennar reglur viö stjórn fiskveiða Inngangur Val á aðferð við stjórn fisk- veiða er í raun val um hvaða efna- hag íslendingar kjósa að lifa við í framtíðinni og hverju við erum til- búin til að fórna í dag fyrir bætta framtíð. Hér verða raktir nokkrir kostir sem um er að velja til stjórn- unar veiða og komið hafa til umræðu að undanförnu. En fyrst lauslega um vandamálið sem við er að glíma. Vandamálið sem við stöndum frammi fyrir er, að fiskimiðin eru takmörkuð auðlind. Afli eykst aðeins að ákveðnu marki við aukna sókn fiskiskipa. Sem þýðir: I fyrsta lagi, ókeypis aðgangur að fiskimiðunum eða m.ö.o. hindr- unarlaus aðgangur að fiskimið- unum leiðir til sóknar á miðin að því marki að útgerð fiskiskipa gefur þjóðinni einungis sama arð og aðrir mögulegir fjárfestinga- kostir landsmanna. En möguleg arðsemi af útgerð er langt umfram hugsanlega arðsemi annarra fjár- festingakosta. í öðru lagi, að hátt og hækkandi fiskverð er hvati til enn aukinnar sóknar. í þriðja lagi, aðrir mögulegir fjárfestingarkostir Islendinga verða ekki samkeppnis- færir við fiskimiðin að arðsemi í fyrirsjáanlegri framtíð. Af þessu leiðir að án stjórnunar veiða mun verða offjárfest í skipum og búnaði til veiða og sú hætta skapast að ekki verði einungis veitt úr fisk- stofnunum langt umfram það sem hagkvæmast er. Heldur skapast og sú hætta að verðmætustu fisk- stofnunum verði útrýmt einum af öðrum. Frjáls sókn Fram að útfærslu landhelginnar í 50 sjómílur árið 1972, var stjórn veiða ekki raunhæfur möguleiki fyrir Islendinga. Einungis var hægt að leitast við að friða uppeldis- stöðvar innan 12 sjómílna lög- sögunnar. Ekki náðist samkomu- lag milli þeirra þjóða sem stund- uðu veiðar á íslandsmiðum um stjórn veiða eða hámarksafla fisk- tegunda. Þessvegna var frjáls sókn á miðin eina mögulega lausnin á fyrirkomulagi veiðanna. Einhliða ráðstafanir íslendinga til stýringar sóknar í þeim tilgangi að minnka hana, hefðu einungis leitt til auk- ins afla útlendinga og fiskstofnar hefðu verið í nær jafnmikilli útrýmingarhættu og áður. Ekki skipti máli hvor aðilinn veiddi síð- asta fiskinn. Aðalatriðið var að ná sem stærstum hlut í mögulegum afla. Viðburðir landhelgisdeilna síð- asta áratugar eru enn í fersku minni og verða því ekki raktir hér. í sömu viku og samkomulag náðist við Breta um viðurkenningu á 200 mílna fiskveiðilandhelgi, var sam- þykkt löggjöf á Alþingi sem mark- aði stefnu að stjórn fiskveiða við ísland. Eins og fyrr var rakið mun frjáls sókn leiða til aukinnar notkunar ij'ármagns við veiðarnar í formi tleiri og/eða betur búinna skipa. Að líkindum mun frjáls sókn einnig leiða til þess að fleiri fiski- menn munu veiða færri fiska. Menn verða að hafa í huga að sóknin eykst áfram þótt hámarks- afla sé náð. Þó að þjóðin tapi tekjum við aukna sókn sem leiðir til minni afla og þar með minnk- andi heildartekna, þá getur verið hagstætt fyrir einstakling að fara út í útgerð. Hér er rétt að setja fram dæmi til að útskýra hversvegna frjáls aðgangur að fiskimiðunum er lík- legur til að valda minni heildar- tekjum áður en lýkur. Hugsum okkur t.d. að jafnstöðuafli þorsks við stofnstærðina 2.8 milljónir tonna og fulla nýtingu 50 skuttog- ara, sé 250 þúsund tonn. Hagn- aður hvers togara umfram afrakstur jafnmikillar fjárfestingar i landi, sé 25 milljónir króna. Við slíkar aðstæður er augljóst að það væri arðbært fyrir einstaklinga að fjárfesta í nýjum togurum. Ef sókn er aukin mun afli aukast, t.d. na hámarki við jafnstöðuafla 350 þúsund tonn og stofnstærð 1-5 milljónir tonna. Segjum sem svo að þessi aukning afla krefðist úthalds 80 togara og umframhagn- aður væri 10 milljónir króna per togara. Afli og þar með tekjur hefðu þannig aukist um 40% og sóknin hefði aukist um 60%- Umframhagnaður hefði minnkað, en enn væri arðbært fyrir einstakl- inga að kaupa togara og gera ut. Þegar hér er komið málum, er svo háttað að heildarafli mun minnka við aukna sókn. Endirinn gæ11 orðið sá, að útgerð næði jafnvæg1 við sókn 107 togara, 250 þúsund tonna jafnstöðuafla og einungis 900 þúsund tonna veiðistofn. I þeirri stöðu væri afrakstur fjárfest- ingar í útgerð sami og við fjárfest- ingar í landi. Ef svo við þessaf
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.