Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1976, Side 35

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1976, Side 35
fram í lögunum, að dómar skuli vera stuttir og glöggir og þannig samd- ir, að aðilar geti með aðstoð umboðsmanna sinni séð, hvaða rök eru til niðurstöðunnar. Hins vegar skuli ekki rekj a atvik, málsástæður eða laga- rök, sem aðilum má vera um kunnugt. Er þetta auðvitað allmikil breyt- ing frá því, sem nú er, þegar dómar eru samdir eins og þeir séu fram- lag í samkeppni um Nóbelsverðlaunin. 5) Þá leggur réttarfarsnefnd til, að ýmsir sérdómstólar séu lagðir niður: sjó- og verslunardómur og fasteignadómar allir. 6) Loks eru í frumvarpinu minni atriði, sem þó eru ekki einskis verð, t.d. er þar í fyrsta sinn sagt um greinargerðir og skriflegar aðilaskýrsl- ur, en ekki eru ákvæði um þessi gögn í eml. eins og þau eru nú. III. Góðir fundarmenn. Ég hef nú rakið hið helsta um efni tveggja þeirra frumvarpa, sem réttarfarsnefnd hefur samið og brátt koma til meðferðar á Alþingi. Spyrja má: Eru fullnægjandi rök fram komin því til styrktar, að lög- réttufrumvarpið eigi að hljóta samþykki? Er ástæða til að gera jafn- viðamikla breytingu á dómstólakerfinu og þar er lagt til, bæta við dóm- stigi og taka stærri mál frá héraðsdómstólunum ? Þegar réttarfarsnefnd var skipuð fyrir rúmlega 4 árum, sagði svo í skipunarbréfum nefndarmanna, að þeir ættu að kanna og gera tillögur um, hvernig breyta megi réglum um málsmeðferð í héraði til þess að afgreiðsla mála verði hraðari. Það kann því að sýnast nokkuð vafa- samt, hvort nefndinni hafi verið ætlað að gera tillögur um nýtt dóms- stig. I greinargerðinni með lögréttufrumvarpinu segir réttarfarsnefnd, að hún hafi aðallega stefnt að tvennu: hraðari meðferð dómsmála og meiri aðskilnaði dómsvalds og framkvæmdavalds. Það má því ségja, að nefndin hafi túlkað umboð sitt nokkuð frjálslega, en það frjáls- lyndi ætti þó ekki að skipta miklu um umræður og afgreiðslu tillagna hennar. Nefndin taldi, að raunhæfar og nægilega djúptækar umbætur myndu ekki verða, nema brugðið væri á það ráð að gera stórbreytingar á sjálfu dómstólakerfinu og að tillögur um slíkt bæri henni að gera. Það er alkunna, að í stjórnarskránni og því hugmyndakerfi, sem hún er byggð á, er dómsvaldið talið einn af 3 þáttum ríkisvaldsins. Þó að ekki verði efast um mikilvægi dómstólanna, síst á dómaraþingi, er rétt að segja það hreinskilnislega, að dómsvaldið er sjálfsagt sá þátt- ur ríkisvaldsins, sem minnst áhrif hefur í þjóðféláginu. Ekki tel ég nauðsynlegt eða líklegt, að á þessu verði breyting í fyrirsjáanlegri framtíð. Hitt er annað mál, hvort störf dómstóla landsins eru nógu 173

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.