Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.03.2004, Page 43

Tímarit lögfræðinga - 01.03.2004, Page 43
kynningargildi almennra stjórnvaldsfyrirmœla.19 Þá kunna sjónarmið um að rétt sé að veita ráðherra á tímum örra tækninýjunga og þróunar á hinum marg- breytilegustu sviðum mannlegs lífs möguleika á því að gera með nokkuð skjótvirkum hætti breytingar á tilteknum sviðum að hafa þýðingu í þessu sambandi.80 Slíkt kann jafnframt að vera nauðsynlegt til að skapa eðlilegt svig- rúm til aðlaga refsiákvæði að breyttum tímum, m.a. vegna nýjunga á sviði vísinda, þekkingariðnaðar og þróunar í atvinnulífif1 Síðast en ekki síst má nefna það sjónarmið að þörf geti verið á því að veita framkvæmdarvaldinu þann möguleika að taka tillit til staðbundinna aðstæðna við útfærslu refsiákvæða í stjómvaldsfyrirmælum.82 Leggja verður til grundvallar að hvorki verði byggt á lýsingu verknaðar né refsitegund í almennum stjómvaldsfyrirmælum, nema lagastoð þeirra sé skýr og ótvíræð, feli slík fyrirmæli í sér skerðingu eða ákveðna takmörkun á grunn- réttindum, t.d. friðhelgi einkalífs, sbr. 73. gr. stjskr., eða á atvinnufrelsi, sbr. 75. gr. stjskr. í þessum tilvikum myndi ekki reyna á grunnregluna um lögbundnar refsiheimildir í 1. mgr. 69. gr. stjskr. heldur inntak og gildissvið hinna sér- greindu lagaáskilnaðarreglna í 71 .-75. gr. stjskr. Þegar mælt er fyrir um refsingu við athöfn (eða athafnaleysi) sem ekki er sem slík stjómarskrárvernduð verður refsiákvæðið hins vegar ávallt að uppfylla kröfur hinnar almennu lagaáskiln- aðarreglu 1. mgr. 69. gr. stjskr. Við mat á því má ekki gleyma að með 1. mgr. 69. gr. stjskr. hefur stjómarskrárgjafinn ákveðið að veita borgurunum tiltekna vemd gegn því að þeir þurfi yfirhöfuð að sæta refsiábyrgð sem varðað getur fangelsi, fésektum eða öðrum refsikenndum viðurlögum nema slík ákvörðun verði beinlínis rakin til viljaafstöðu löggjafans. Með því er leitast við að tryggja að ákvarðanataka um skilyrði refsiábyrgðar og um heimilar refsitegundir sé tekin að lokinni lýðræðislegri og gagnsærri umræðu á vettvangi Alþingis. Réttindavemd 1. mgr. 69. gr. stjskr. er því í eðli sínu ekki veikari að þessu leyti heldur en sú réttindavemd sem leiðir af öðmm mannréttindaákvæðum, en eins og rakið er í kafla 2.3 verður að telja grunnregluna um lögbundnar refsiheim- ildir til þeirra mannréttinda sem stjómarskráin veitir borgurunum. I ljósi þessa er hér lagt til grundvallar að 1. mgr. 69. gr. stjskr. verði skýrð þannig að Alþingi sé að jafnaði óheimilt að fela ráðherra óhefta ákvörðun um útfærslu refsi- ákvæða í stjórnvaldsfyrirmælum svo notað sé tilvitnað orðalag úr framan- 79 Jónatan Þórmundsson: Afbrot og refsiábyrgð I, bls. 184. 80 Helge Rostad: „Blankettstraffebud". Lov og Rett (1995), bls. 577. 81 Alf Ross: Statsretlige studier. Nyt Nordisk Forlag. 2. útg. Kaupmannahöfn (1977), bls. 129. 82 Helge ROstad: „Blankettstraffebud“. Lov og Rett (1995), bls. 577. Þetta síðastnefnda sjónarmið býr að baki lögum nr. 36/1988 um lögreglusamþykktir, en þar er í fyrri málsl. 1. gr. veitt heimild til að setja lögreglusamþykkt í hverju sveitarfélagi þar sem skal, eftir því sem þurfa þykir, kveða á um það sem varðar allsherjarreglu, sbr. upphafsmálsl. 1. mgr. 3. gr. Samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu Iaga hefur löggjafinn gert ráð fyrir því að heimilt sé að refsa fyrir brot á lögreglusamþykkt með sektum. 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.