Austurland : málgagn sósíalista á Austurlandi - 01.12.1943, Side 1

Austurland : málgagn sósíalista á Austurlandi - 01.12.1943, Side 1
AUSTURLAND MÁLGAGN SÓSÍALISTA Á AUSTURLANDI /. árgangur Desember 1943 8. tölublað Ásmundur Guðnason, Djúpavogi KOSNINGABEITUR 1 fleiri ár hafa fulltrúar Sunn- Árni Ágústsson Er ástæða til að örvænta um framtíð Seyðisf jarðar? Mýlinga á Alþingi verið Fram- sóknarmenn, þar til'við haust- kosningar 1942 að Lúðvík Jóseps- son (sósíalisti) hlaut uppbótár- þingsæti. Eysteinn Jónsson, sem setið hefur á þingi síðan 1934, og var um tíina ráðherra, gæti maður í- myndað sér að hefði — af vissum ástæðum — verið álitinn fyrst og fremst fulltrúi Djúpavogs og ná- grennis. Jafnframt þessu hafa sveitar- stjórnir hreppanna á umræddu svæði verið að langmestu leyti í höndum Framsóknarmanna.Með markvísum og samstilltum sókn- araðgerðum í Jiágu verklegra og m en ningar 1 egra f ramkvæmda liefði árangur af starfi þessara manna átt að getá verið góður. Fyrir kosningar 1934 fóru „agentar“ Framsóknar hér að impra á því við sjómenn í þorp- inu, að bátakostur þorpsins væri ónógur, bæði að vöxtum og gæð- um — sem satt var. Hvort ekki mundi rétt að stofna samvinnu- útgerðarfélag og gera tilraun til að fá keypta 3 til 4 vélbáta, 20 til 30 tonn að stærð. Eysteinn Jónsson var talinn málinu hlyntur, nægar leiðir opn ar til fjáröflunar, engir sjáanlegir örðugleikar, sem ekki væru yf'ir- stíganlegir. Félagið var stofnað. Stóiar ákvarðanir teknar, og mál- 'ið sem be/.t undirbúið til að hrindast af stað, þegar Eysteinn ,,okkar“ væri kominn á þing. „Stemningin“ var góð, ýmsir sáu sína gömlu draurna rætast------- „og skrautbúin skip fyrir landi“. 1937 dró Eysteinn upp mjög glæsilega mynd af bættu sam- göngukerfi hér um slóðir: bíl- ferju yfir Berufjörð, brúm á árn- ar í Álftafirði, og stórbættum veg- um. — Fyrir síðustu kosningar leiddu þeir Jón Sigurðsson kaupfélags- stjóri og Eysteinn Jónsson, hugi sína og „háttvirtra kjósenda“ að veglegri hafnargerð, sem gera þyrfti á Djúpavogi. Stemningin var ekki eins góð og 1934. Mér er nær að halda, að enginn, sem á fundinum var, hafi tekið Jxi fé- lagana alvarlega. Og enn síður hafi hugmyndaflug kjósendanna komizt Jiað liátt, að sjá „Esju“ og önnur skip, sem liingað koma leggjast við „liafnargarðinn" og hina virðulegu foringja Fram- sóknar stíga á land, líta á „fram- kvæmdirnar" og meðtaka þakk- læti íbúanna. — Og hvað svo? 1934 voru kosningar ekki fyrr afstaðnar og F.ysteinn kominn á Jring, en tundur var haldinn í hinu nýstofnaða samvinnuút- gerðairlelagi, en þá kvað við ann- an tón í leiðtoganum. Jafn færar og allar leiðir voru fyrir kosning- ar, svo voru Jjær ófærar eftir kosningar. Því var einnig lýst yfir að stuðnings frá þingm. kjördæm isins myndi alls ekki vera að vænta — — — og þar með var draumurinn búinn“---------- Nú er bílvegurinn kominn suður á Beruíjarðarströnd — að austan og ofan af „Héraði" — svo tímabært er, að bílíerjan komi til framkvæmda. Útlit er á, að fjárframlag til vegarins frá Djúpavogi suður til sýslumarka, hafi verið svo naumt Miklu starfi, pappír og prent- svertu hefur verið varið til að spilla sambúð bændaalþýðunnar og alþýðunnar í sjávarþorpun- um. — Heill stjórnmálaflokkur lítur á það sem sinn höfuðtilgang að skapa Jressa sundrungu og við- halda henni, enda byggir hann tilveru sína eingöngu á Jjví, að slík sundrungarstarfsemi geti bor ið ávöxt. — Menn munu skilja, að hér er átt við Framsóknar- flokkinn. Tækist samstarf bænda og verkafólks, er tilveru Fram- sóknarflokksins lokið. Sósíalistafíokkurinn einbeitir sér nú að Jjví marki, að skapa ein- ingu þessara tveggja arma ís- lenzkrar alþýðu og allt útlit er á, að þessu marki verði náð. — Og Jiótt þjóðstjórnarflokkarnir ham- ist gegn Jjessari viðleitni, hefur það engin áhrif á starf sósíalista önnur en Jrau, að gera þá ákveðn- ari í að ná settu marki. — Það er ekki aðeins Fratnsóknarflokkur- inn, sem í Jressu sér endi tilveru sinnar, Alþýðuflokkurinn og Sjálfstæðisflokkurinn — allt ís- lenzka auðvaldið — snýst til varn- ar gegn þessari nýju sókn, því hér er barist um meira en tilveru eins stjórnmálaflokks. — Það er barizt um tilveru auðvaldsþjóðskipu- lagsins á íslandi. Og í þeirri bar- áttu skipa sér í eina sveit forystu- menn þjóðstjórnarflokkanna, því hagsmunum þeirra er stefnt í beinan voða. Eins og Framsóknarflokkurinn reynir að æsa bændur gegn verka- það haíi allt farið í viðhald á veg- leysum, sem frekar gætu talizt vatnsfarvegir en bílvegir. Árang- urinn er sá, að enn getur varla talizt bílfært Jjessa 36 km. leið suður að Hofsá; og enn er Hofsá óbrúuð, og útilokar bílflutninga í Suður-Álftafjörð. Sunnan Hofsár vantar brýr og bætta vegi. Þess hefur ekki heyrzt getið að , .hafnargerðarhugmyndin* ‘ hafi komið fyrir síðasta þing; — gott að eiga „beitu“ í frosti til næstu mannaveiða, ekki víst að ímynd- unaraflið hafi skapað aðra betri. En Djúpvogingar láta sér ekki lengur nægja að horfa á „Stereo- skop“ Framsóknarforingjanna. Þeir vilja verklegar fram- kvæmdir. Væri nú ekki athugandi fyrir foringja F'ramsóknar, bæði lrér og annarsstaðar, utan þings og innan, að framkvæma nú eitt- FRAMHALD á 4. síðu mönnum og fiskimönnum, eins reyna leyfarnar af Alþýðuflokkn- um að æsa verkalýðinn gegn bændunum. Og markmið beggja er hið sama: að koma í veg fyrir að gagnkvæmur skilningur, sam- úð og samstarf geti tekizt með þessum aðilum. — Og Sjálfstæðis- flokkurinn lætur ekki sitt eftir liggja, en á hins vegar allerfitt um vik, því hann reynir að telja þjóðinni trú um, að hann sé flokkur allra stétta, en eins og menn vita, er erfitt tveim herr- um að þjóna. — Sjálfstæðisflokk- urinn getur Jjað ekki, frernur en aðrir. — Hann þjónar aðeins hags munum Kveldúlfs, heildsalanna og annarra slíkra, en reynir að fara dult með. Samningarnir í hinni títt- nefndu sexmannanefnd hafa valdið miklum deilum. — Með því samkomulagi, sem þar náðist, vannst fyrsti stórsigurinn, sent unnizt hefur í sameiningarbar- áttu sveita- og sjávaralþýðunnar, en jafnfram fékk sundrungar- pólitík Framsóknarmanna þar sitt lyrsta stóra högg. En fleiri slík munu á eftir koma, unz sigr- ast hefur verið á sundrungaröfl- unum og íslenzk alþýða sækir í einni fylkingu til bjartari fram- tíðar. Það má að vísu deila um ein- stök atriði í útreikningum nefnd- arinnar og ýmislegt hefði senni- lega mátt betur fara. En þess ber að gæta, að starfstími nefndarinn- FRAMHALD á bls. 4 Áður fyrr var Seyðisfjörður öndvegisbær á Austurlandi. Þá var atvinnulííið í svo miklum blóma þar, að fólk úr fjarlægustu landshlutum sótti þangað til þess að aila sér og sínum björg í bú. Innlend og erlend skip, hlaðin fiski lögðu afla sinn á land á Seyðisiirði og skapaði það rnikla atvinnu í bænum. Viðskiptalífið var fjörugt og verzlun mikil, enda voru þá iðuglega skip í för- um milli Seyðisfjarðar og út- landa. í þá daga voru betri sam- göngur milii Seyðisfjarðar og annarra landa, en þær eru nú milli Austijarða og Reykjavíkur. Eins og alstaðar, þar sem athafna- lífið er heilbrigt og atvinnuveg- irnir í blóma, þróaðist á þessum tíma sú menning á Seyðisfirði, sem bærinn ber svip af enn í dag. Um alllangt skeið voru geíin út á Seyðisfirði tvö blöð, er nutu for- ustu þjóðþekktra gáfumanna. Var annað Jieirra „Bjarki,“ er Þorsteinn Erlingsson, skáld stýrði. Án efa liafa þessi blöð haft mikil og góð áhrif á bæjar- lífið. Þau hafa að sjálfsögðu tengt Seyðifirðinga nokkuð sarnan um áliugamál bæjarins og vakið þá til umhugsunar um ýmis efni. Og svo vel var þá Seyðisfjörður í sveit settur um samgöngur við önnur lönd, að jafnvel Reykja- víkurblöðin birtu nýustu erlend- ar fréttir upp úr Seyðisíjarðar- blöðunum. Hér er ekki svigrúm til þess að skýra nánar frá blómatíma Seyð- isfjarðarbæjar, enda er hitt frem- ur tilgangur þessarar greinar, að vekja athygli manna á þeim örð- ugleikum, sem steðja nú að Seyð- firðingum, vegna þess hve at- vinnuvegum Jjeirra hefir hrörn- að síðustu árin. Það, sem mér virðist bera of- mikið á hjá mörgum Seyðfirðing- um er vantrú Jieirra á viðreisnar- möguleika bæjarins. Þessi vantrú á að mínum dómi ekki lítipn þátt í því vonleysi og Jjeim upp- gjafarhug, sem leitt heíur til í- skyggilega mikils fólksflótta úr bænum síðustu árin. Eða liafa hinir vanU'úuðu í þessum efnum rétt fyrir sér? Eru framtíðar- möguleikar Seyðisfjarðar minni en annarra hliðstæðra byggðar- laga á íslandi? Er í raun og veru ástæða til þess að örvænta um framtíð þessa bæjar? Eg hygg að óhætt sé að svara þessum sjjurn- ingum neitandi. Seyðisfjörður er byggður upp af fiskveiðum, verzlun og sigling- um. Náttúran hefir lagt Seyðis- firði til rnarga þá kosti, sein aðrir staðir hafa ekki. Þar er einhver bezta sjálfgerða höfnin, sem til er á landinu. Þar er vatnsorka næg til rafvirkjunar fyrir bæinn og aðstaða til fiskveiða engú lakari en t. d. á Norðfirði, Jjar sem nú er blómleg útgerð í örum vexti. En þrátt fyrir Jjað, þótt ekki verði séð, að Seyðisfjörður hafi lakari afkomuskilyrði frá nátt- tirunnar hendi en nágrannakaup- túnin svo sem Norðfjörður, hefir liann tjiegis mjög aftur úr þeim að ýmsu leyti síðustu árin. Hið óvenjulega ástand, sem hér skap- aðist með hernáminu hefir í svíjj dregið úr afleiðingum Jjess, að bæinn skortir atvinnuvegi. Setu- liðsvinna hefir verið talsverð á Seyðisfirði og fyrir Jjað hefir al- koma Seyðfirðinga verið bærileg um stund. En þegar sú vinna hverfur tír sögunni horfir ver en nokkru sinni fyrr fyrir Seyðfirð- ingum, ef ekkert verður gert til Jjess að mæta lífsþörfum þeirra í framtíðinni. Eg hef hér að framan bent á það, að Seyðisfjörður er ekki frá náttúrunnar hendi verstaddur en margir aðrir staðir á landinu og hafi jafnyel margt fram yfir þá. Vegna Jjess virðist mér það grundvallarskilyrði fyrir því, að takast megi að endurbyggja at- vinnuvegi bæjarins og skajja íbú- um hans sæmileg afkomuskilyrði og lífsöryggi, að bæjarbúar sjálfir efli með sér trú á framtíð byggð- arlagsins og taki höndum saman í aðkallandi viðreisnarbaráttu. Það má að sjálfsögðu gera ráð fyrir því, að bæjarbúar verði að gera stórt og fórnfrekt átak til þess að rétta við hina hrörnandi atvinnuvegi og skipuleggja Jjá að nýju eftir Jjví sem hagkvæmast kann að Jjykja. En slíkt átak gera Seyðlirðingar Jjví aðeins að Jjeir trúi því, að Jtað beri tilætlaðan árangur. Fyrir því er trúin á Jrað, að Seyðisfjörður geti átt fyrir sér góða framtíð svo mikils virði í Jjessum efnum. Slík trú myndi án efa stöðva ujjplausnina, hrekja vonleysið og uppgjafarstefnuna á dyr, en skapa í þess stað með bæj- arbúum vilja.og kjark til raun- hæfra athafna. Svo virðist sem Seyðfirðingar eigi um tvær aðal- leiðir að velja eins og nú horfir. Sú fyrri er að ganga baráttulaust af hólmi, flýja örðugleikana, sem blasa við og leita sér bólfesti ann- arsstaðar, án Jress Jró að geta gert sér grein lyrir Jjví, sem J>ar kann að mæta þeirn. Þetta er upjjgjaf- arleiðin. Og vel gæti svo farið, að beir ser.i hana kysu, lentu í engu FRAMHALD á bls. 4 a. m. k. allt til síðasta árs — að Bjarni Þórðarson: Samstarf alþýðunn- ar í sveit og við sjó

x

Austurland : málgagn sósíalista á Austurlandi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austurland : málgagn sósíalista á Austurlandi
https://timarit.is/publication/592

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.