Austfirðingur - 27.02.1932, Síða 1

Austfirðingur - 27.02.1932, Síða 1
Nokkur orð um samgöngurnar Sú tíð er nú löngu liðin, að landsmena teldu viðunandi póst- göngur, að t. d. áfangi austanpósts- ins væri alla leið frá Prestbakka á Síðu til Eskifjarðar og noröan- póstsins frá Akureyri til Seyðis- fjarðar (oft langt á eftir áætlunum), eða að til flutninga á fólki og varningi með ströndum fram, nægðu tækifæris skipaferðir á margra mánaða fresti. En það er líka all-langt síðan, að póstgöng- urnar voru bættar til stórra muna og komið í það horf, sem þær hafa verið í fram á síðasta ár, með styttum áföngum aðalpósta og mörgum aukapóstum, eftir föstum áætlunum, sem unt var að fylgja nokkurn veginn. Með því fyrirkomulagi mátti telja örugt, að öll hjeruð landsins fengi póst á mánuði hverjum, og allvíða tvisvar á mánuði. Farkostur með ströndum fram breyttist og fyrir mjög löngu til hins betra, þótt það væri fyrir at- beina erlendra gufuskipafjelaga, svo sem Sameinaða og Thore- fjelagsins, að undanteknum ferð- um Wathne’s-skipanna fyrir alda- mót. En strandferðir þeirra fjelaga voru sjerstakiega hagkvæmar yfir sumarmánuðina á árunum 1911 —13, auk þess sem millilandaskip þessara fjelaga og Björgvinjarfje- lagsins komu á fjölmargar hafnir þessi ár, svo að sjávarsamgöng- ur kringum landið hafa ekki betri verið alt til ársins 1930. * * * Jeg ætla mjer ekki f þessum fáu línum að fara að rekja sam- göngumálasögu landsins. En þess vil jeg þó geta, að í henni hefst nýtt tímabil 1914—15. Eftir því sem sjálfstæðishyggja þjóðarinnar efldist og metnaður hennar og skilningur á eigin mætti og hags- munum þróaðist, hafði mönnum meö hverju ári orðið Ijósara, að Jandið átti sjálft að njóta arðsins af eigin samgöngum og annast siglingarnar. þetta kom á fót Eim- skipafjelagi íslands, sem brátt varð tekið því ástfóstri við af þjóðinni, að það var kallað óskabarn henn- ar — og er enn. Strandferðirnar urðu þó enn um sinn mjög í molurn, stundum með ýmiskonar leigufleytum, miðlungi vistlegum, þar til „Sterling" var keypt. En 1923 var „Esja“ bygð og mátti segja, að þá fyrst breytti til hins betra. En þrátt fyrir þennan gró- anda í samgöngulífi landsins, Eim- skipafjelagið og strandferðaskipið „Esju“, virtist meö ári hverju, að kalla mátti, bóla æ meir á því, að ekki nyju allir landshlutar jafn- rjettis eða jafnra hlunninda. Sjer- staklega virtist Austurland verða hart úti í þessum efnum, ekki um ferðir „Esju“ alt til 1930, en um ferðir Eimskipafjelagsskipanna. — þar virtist Austurland beinlínis haft útundan. Og var svo komið, að Austfirðingar, talsvert alment, víttu þetta fyrirkomulag, fyrst í blöðum hjer og síðan í beinum skrifum til stjórnar Eimskipafje- lagsins, og bentu á sjálfsagðar breytingar til bóta, þar sem mönn- um líka var ekki grunlaust um, að þrátt fyrir að því væri borið við, að þetta fyrirkomulag skipaferð- anna orsakaðist af fjárhagslegri umhyggju fyrir fjelaginu, að þá rjeðu þarna að nokkru um dutl- ungar stjórnenda eða misskilning- ur. En svo skipaðist til, að einn maður í stjórn fjelagsins sjerstak- lega, tók þessar bendingar Aust- firðinga til greina, og kom með gagngerðar tillögur um breytingar til bóta, sem urðu til þess, að einu skipi, „Dattifossi", var bætt við í skipastól fjelagsins. Fór því svo, að árið 1930 voru ferðir Eimskipafjelagsskipanna hjer við Austurland tíðari og betri en nokkru sinni fyr eða síðar. En þótt undarlegt sje, er sagt, að sá maður, sem þessu kom til ltiðar, að Austurland nyti jafns rjettar og aðrir landsfjórðungar um ferðir skipanna, sem var Jón Þorláksson, hafi hlotið ámæli fyrir hjá öðrum stjórnendum. Eitt er víst, að hann fór úr stjórn fjelagsins, og við- komurh skipanna á Austfjörðum fækkaði svo, aö í hið fyrra horf sótti. Þetta sýnist alveg óverjandi, því þótt forráðamenn fjelagsins telji hagsmunum þess máske eitthvað betur borgið með því fyrirkomu- lagi sem er, þá verða þeir að skilja, að Austfirðingar, miðað við fólksfjölda, munu eiga eins mikla hlutdeild í fjelaginu eins og aðrir landsfjórðungar, og því fulla kröfu á því, aö vera ekki’afskiftir um ferðir skipanna, eins og verið hef- ir, nema 1930. * * * Auk þess, að Eimskipafjelagið fær nýtt skip, „Dettifoss", 1930, er öðru skipi bætt við í samgöngu- flota landsins það ár. þá kaupir ríkisstjórnin „Súðina" til strand- ferða. Verða þá strandferðaskipin tvö. En það sumar verður sá hængur á um strandferðirnar, að „Esjan* gengur um skeið aðallega milli Reykjavíkur og Akureyrar, vestan um land, en Austfirðir njóta ekki til fulls samgöngubót- anna af því að skipi er bætt við. þetta breyttist aftur 1931, „Esjan“ og „Súðin“ í sífeldum hringferð- um kringum land, svo að síðast- liðið ár voru hjer betri strand- ferðir og hagfeldari en þær hafa nokkurntíma veriö. Strandferða- skipin höfðu 32 viðkomur á allar helstu hafnir landsins, sem svarar 2^2 viðkomu á mánuði eða 5 sinnum á 8 vikum (4 sinnum á mánuði mesta annatímann). Enda munu flestir hafa verið ánægðir meö það fyrirkomulag. En nú á þessu ári sýnist aftur skift um ti hins lakara. Viðkomur strand- ferðaskipann ekki nú nema 26, þar sem þær voru 32 sl. ár, eða sem svarar 2 á mánuði. * * * í sambandi við þetta skal aftur minst á póstmálin. Fyrir 3 árum skipaði rfkisstjórnin eina af nefnd- um sínum, sem nefndist póstmála- nefnd. Átti hún að gera tillögur um nýja og bætta skipun póst- málanna. En tillögur hennar reynd- ust alt annað en aðgengilegar og þóttu benda til verra horfs að ýmsu leyti en verið hefði á þeim málum. Fór þó svo, að þær urðu ofan á síðar með einhverjum breytingum. Og er það almanna- mál, að póstgöngur hafi ekki í lakara eða verra horfi verið um langt skeið hjer á landi en ein- mitt nú. Er gert ráð fyrir, að póstar gangi upp frá höfnunum eftir viðkomu strandferðaskipa, en póstgöngur slitnar sundur milli sveita og hjeraða á annan veg. Er það augljóst, að sveitir og hjeruð landsins eru útilokuð frá að fá póst vikum saman að sumarlagi, nema því aðeins, að skipakomur á nærliggjandi hafnir sjeu ekki ótföari en síðastliðið ár og mánuðum saman að vetrarlagi. í stað þess að áður máttu jafnvel hin afskektustu hjeruö eiga víst að fá póst mánaðarlega. Og svo þeg- ar ofan á fáar og strjálar ferðir skipa að vetrarlagi bætast dutl- ungar náttúrunnar við ótryggari hafnir, sjá allir, að þetta fyrir- komulag er með öllu óviðunandi til lengdar. Eigi þessi skipun póstmálanna að halda áfram, verða að vera stöðugar og reglubundnar strand- ferðir árið um í kring, vetur jafnt og sumar, og við það er sjáan- lega miðað. En furðulítil forsjá virðist það um póstgöngur, að haga þeim eins og nú verður raun á, nema því aðeins, að ganga áður úr skugga um, hvernig áætl- un strandferðaskipa verður það og það árið. Verði ferðir þeirra fáar að vetrarlagi, er sýnilegt, aö póstar verða að ganga milli sýslna og hjeraða þann tíma svipaö og áður var. * * Hvernig er þá umhorfs í sam- göngumálunum ? Póstgöngurnar eru með öllu óviðunandi, eins og nú er, þar sem sum hjeruð fá ekki póst, nema mun sjaldnar en áður. Er þar því um beina afturför aö ræða. Strandferðirnar verða að hald- ast í eins góðu horfi og þær voru í síðasta ár. Fjárþröng ríkissjóðs mun teljast ástæðan til þess að þær eru lakari nú. En að minsta kosti sá landsfjórðungurinn, sem er afskiftur um flest og fær minst fyrir tillög sín í ííkissjóðinn, á all- rjettháar kröfur á hendur honum um viðunandi strandferðir. Enda er mjer kunnugt um að fram- kvæmdarstjóri Skipaútgerðar ríkis- ins hefir fullan vilja á því, að rjettur hans sje ekki fyrir borð borinn. Eimskipafjelagið getur aldrei losaö sig undan þeirri almennú óánægju, sem ríkir hjer eystra um, hve afskiftur fjórðungurinn sje um viðkomur skipanna, fyr en það bætir úr skák. þó gæti það dreg- ið úr óánægjunni, ef til dæmis að samkomulag gæti orðið með því og Skipaútgerð ríkisins um, að annaðhvort strandferðaskipanna yrði stöku sinnum látið skreppa hraðferðir frá Rvík tii Austurlands- ins og til baka aftur, til jafnvægis við hraðferðir Eimskipafjelagsins milli Rvíkur og Akureyrar. Gæti þetta mikið bætt úr, þar sem sam- komulag er þeirra á milli um framhaldsflutning á útlendum vör- um, viðtakendum að kostnaðar- lausu. Að vísu bæta ferðir „Novu“ mikið úr um flutning pósts og farþega, en ekki um framhalds- flutning frá Eimskip. Og vitanlega á eins fljótt og unt er, aö útiloka erlend skip frá farþegaflutningi innanlands, alveg eins og gerist í öðrum löndum, og innlend skip eingöngu að hafa rjetttil farþegaflutninga með strönd- um fram. Að því á að stefna og það sem fyrst. En það mun þykja djarft aö hreyfa því nú, eins og sakir standa, þegar enginn veit hve fast er und- ir fótum við það takmark sjálf- stæðis og sjálfsforræðis, sem þjóð- in hefir kept að undanfarna ára- tugi, og menn hafa vogað að vona að hún stæði nú orðið í námunda við. Sig. Arngrímsson.

x

Austfirðingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austfirðingur
https://timarit.is/publication/594

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.